Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Còn đâu thời vang bóng

Thứ Hai 07/04/2008 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã từng có thời kỳ các đại diện của bóng đá Italia góp mặt trong 6 trận chung kết Champions League liên tiếp từ năm 1993-1998 hay trong giai đoạn gần đây AC Milan đoạt 2 Cup vô địch trong vòng 4 năm. Thế nhưng, đó chỉ là những ký ức đẹp đẽ để mà hối tiếc, bóng đá Ý giờ đây đã thua kém quá nhiều so với các nền bóng đá khác, đặc biệt là bóng đá Anh.



Cơ hội lọt vào vòng bán kết Champions League đã
đóng khá hẹp với AS Roma


Với trận thua "vỡ mặt" 0-2 ngay trên sân nhà Olimpico trước MU, AS Roma- người Mohican cuối cùng của Italia tại Champions League năm nay coi như đã bị loại. Bởi muốn đi tiếp họ cần phải ghi 3 bàn tại Old Trarffod - một điều cực kỳ khó khăn đối với bất cứ đội bóng nào chứ không riêng gì Roma. Việc họ bị loại nối tiếp những thất bại trước đó của AC Milan và Inter Milan trước các đại diện của Anh là Arsenal và Liverpool như một sự sụp đổ có hệ thống của cả một nền bóng đá. Đây có thể là cột mốc đánh dấu sự thoái trào của bóng đá Italia trong thời gian tới?

Bước ngoặt đánh dấu bước thụt lùi của bóng đá Ý so với phần còn lại của cựu lục địa là vụ Calciopoli nổ ra vào năm 2006. Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá này đã không chỉ làm hoen ố đi hình ảnh vốn đầy ánh hào quang mà còn tác động tiêu cực đến mọi mặt khác. Dù cho sau đó ĐT Italia lên ngôi VĐTG hay AC Milan vô địch Champions League năm 2007 và được hết lời ca tụng bằng những ngôn từ đẹp đẽ nhất cũng không thể che dấu hết những mảng tối của bóng đá nước này. Seri A không còn là giải đấu số 1 thế giới, không còn là “miền đất hứa” đối với những ngôi sao hàng đầu thế giới, không còn những cuộc đua tranh ngoạn mục được tạo ra như thời “7 bà chị” còn thống trị. Hậu quả của việc này: mất đi hình ảnh, các CLB trở nên nghèo đi vì tiền bản quyền truyền hình bị thu nhỏ lại, lực lượng yếu kém không đủ sức cạnh tranh với các đại diện của các nền bóng đá khác. Calciopoli đã biến Seri A thành một giải đấu “dị thường” với  Inter là một nhà VĐ tuyệt đối trong gần 2 năm qua với kỷ lục thắng liên tục 17 trận và đạt 97 điểm, biến Juventus từ một con “ngáo ộp” phải tái thiệt lại từ đầu, biến AC Milan thành một kẻ tầm thường trên sân nhà tại Seri A dù đã đoạt Champions League. Tất cả chỉ là sự lệch lạc về mặt giá trị mà bóng đá Ý đã đánh mất cũng như lạc lối trên con đường làm lại.



Kaka không vực dậy được một Milan tồi


Việc các đại diện của Italia thất bại toàn diện trước các đội bóng đến từ nước Anh là điều tất yếu. Bóng đá Anh đã vượt xa người Ý về tính hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh, nhờ đó tiền bản quyền truyền hình ồ ạt chảy vào túi các CLB. Vì thế, những MU, Arsenal, Chelsea hay Liverpool có thể mua sắm cầu thủ thỏa thích để phục vụ cho những mục tiêu của mình. Một điều đáng lo ngại cho bóng đá Ý là thất bại toàn diện ở mùa giải năm nay có thể sẽ kéo dài trong vài năm tới bởi các đại diện của họ đều gặp những vấn đề nan giải.

AC Milan- biểu tượng tại Châu Âu của Italia hiện nay chỉ là một đội bóng tầm thường với thành tích chỉ thắng 4 trận trên sân nhà ở Seri A mùa này. Đội hình của họ quá già nua, cũ kỹ như chính quan niệm sai lầm của Berlussconi vậy. Sa mùa giải này Maldini giải nghệ, Dida gần như phải ra đi, Seedorf, Pirlo, Gattuso, Ambrossini, Oddo, Nesta, Kaladze đều bước sang tuổi "băm". Chỉ còn lại Kaka là còn sung sức và Pato là niềm hy vọng- quá ít cho tham vọng trở lại.

Inter Milan tại Seri A là một cỗ máy chiến thắng nhưng tại Châu Âu là một kẻ "yếu bóng vía". Vấn đề của họ không nằm ở nhân sự mà nằm ở HLV. Họ chưa tìm ra một người đủ tầm để tái hiện thành tích như bậc tiền bối Helenio Heirara.

Juventus càng khó để hy vọng tìm lại vị thế cho bóng đá Ý trong tương lai gần. Calciopoli đã để lại hậu quả nặng nề cho họ, đội bóng  vẫn đang trong quá trình tái thiết dưới bàn tay của “thợ hàn” Ranieri. Một điểm đáng chú ý khác là từ khi bộ ba Moggi- Bettega- Giraudo ra đi thì Juve đã mất đi hết sự tỉnh táo trong các vụ chuyển nhượng lẫn cách thức để tìm kiếm sự thành công. Chẳng ai có thể tin Alessio Secco- kẻ đã đem đến cho Juve những bản hợp đồng tồi tệ với Almiron, Tiago, Andrade trong mùa hè qua có thể “đạo diễn” cho họ những gương mặt sáng giá trong kỳ chuyển nhượng sắp tới.



Juve vẫn đang trên đường tìm lại “ánh hào quang” xưa


Bóng đá Ý tuy đã qua được cuộc khủng hoảng nhưng vẫn ẩn chứa trong đó những bất ổn như sự quá khích của các nhóm utra, bạo lực sân có hay vấn đề trọng tài. Hình ảnh của họ đã đẹp hơn lên rất nhiều so với cách đây 2 năm nhưng như thế không có nghĩa là Serie A đã trở lại như vị thế xưa. Họ đã thua kém rất xa Premier League và cả La Liga về hình ảnh và chất lượng. Phải mất một thời gian nữa các CLB trên "đất nước hình chiếc ủng" mới có thể tung hoành tại Châu Âu, còn giờ hãy xem đội bóng nào của bóng đá Anh sẽ lên ngôi năm nay.

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia“

Nguyễn Đăng Văn, Báo Chí K2005

ĐH KHXH&NV TPHCM

                                              

                                        

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X