Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Cơ hội nào cho "Tứ đại gia" (phần 2)

Thứ Bảy 22/03/2008 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy là những vòng đấu bù đã kết thúc. Premier League đã đi được quá 3/4 chặng đường, hiện tại các đội đều đã thi đấu đủ 30 trận. Hãy cùng nhìn nhận về cơ hội của Tứ đại gia trong cuộc đua đến chức vô địch giải Ngoại hạng Anh năm nay.

Lực lượng

Xét về sự đồng đều về lực lượng cũng như chiều sâu đội hình, có vẻ như Man.Utd nhỉnh hơn cả. Mặc dù Van der Sar đang gặp chấn thương nhưng cả hai thủ môn Kuszczak và Foster đều chơi khá tốt. Rio Ferdinand và Gary Neville cũng đã hoàn toàn bình phục. Hàng tiền vệ cũng tỏ ra khá ổn khi Nani, Anderson và Fletcher chơi khá tốt trong trận với Bolton tối hôm thứ tư vừa rồi. Tuy nhiên, việc Man.Utd phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo là điều không hay chút nào. Mặc dù tiền vệ này chưa hề có dấu hiệu sẽ chững lại nhưng người viết bài này không tin rằng Ronaldo sẽ cứ mãi tỏa sáng từ bây giờ cho đến hết giải. Nếu Rooney và Tevez không tìm lại được bản năng sát thủ của mình thì nguy cơ đánh mất vị trí dẫn đầu là rất dễ xảy ra. Những trận gần đây, các tiền đạo của Man.Utd đều im hơi lặng tiếng, đặc biệt là trận với Derby trên sân khách, kể cả Ronaldo cũng cần tới 5, 6 cơ hội mới ghi được 1 bàn vào lưới đội bóng bét bảng, đội đã thủng lưới tới 63 bàn trong 29 trận trước đó.

Ronaldo đang có phong độ rất cao


Đội hình của Arsenal thì không được như thế. Chấn thương của Eduardo ngoài việc lấy mất một tiền đạo đang vào "phom" của Wenger thì nó còn để lại những hiệu ứng xấu về mặt tâm lý. Lực lượng của các pháo thủ sứt mẻ nghiêm trọng khi Van Persie chưa bình phục hoàn toàn, Clichy cũng phải nghỉ thi đấu trong những trận gần đây. "Tiểu Mozart" Rosicky, một người hiếm hoi có lối chơi vừa hoa mỹ vừa hiệu quả cũng không biết chừng nào mới trở lại thi đấu. Trong khi đó, đang rộ lên những tin đồn về tương lai của Hleb và Flamini trong mùa bóng tới. Rõ ràng, về vấn đề nhân sự, Arsenal đang gặp khó khăn. Đó cũng là lý do mà giáo sư thay đổi quyết định không cho mượn Walcott nữa. Thực tế đã cho thấy, hành động của ông là đúng đắn khi anh tỏa sáng ở mấy trận gần đây. Tuy nhiên, điều đó càng cho thấy những ông chủ của Emirates nên xem lại chính sách chuyển nhượng có phần quá chặt chẽ của mình nếu muốn đạt được những thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Lực lượng của Chelsea mùa này có những lúc rất mỏng và yếu. Nhưng sau khi bổ sung Anelka cũng với việc các ngôi sao đã trở về sau CAN 2008 thì Avram Grant đã có nhiều sự lựa chọn cho mỗi trận đấu. Hiện tại Chelsea cũng không có ca chấn thương nào đáng kể và Cech đã có thể thi đấu trở lại. Tuy nhiên, vấn đề lại không nằm ở thể lực mà là ở tinh thần của các cầu thủ. Những tin đồn về tương lai của Lampard gần đây đang khiến ông chủ của Stamford Bridge đau đầu. Chân sút chủ lực Drogba chưa bao giờ nghĩ đến chuyện gắn bó lâu dài với The Blues kể từ khi Mourinho ra đi. Shevchenko thì cầu xin Abramovic hãy giải thoát cho anh. Ashley Cole thì vẫn chưa hết sốc vì những vụ scandal do chính mình gây ra và đang chịu đòn trừng phạt của cô vợ ca sỹ xinh đẹp. Tóm lại, nội tình của Chelsea là hết sức bất ổn. Cộng với tình yêu bóng đá đôi khi nhiệt tình một cách thái quá của ông chủ người Nga khiến mọi việc trở nên rối tung lên một cách không đáng có.

HLV, kiến trúc sư trưởng cho mọi thành công của đội bóng

Có thể nói, hiện giờ chưa ai có thể thay thế được Sir Alex Ferguson trên cương vị người thuyền trưởng của Man.Utd. Sự nghiêm khắc nhưng bao dung đối với học trò khiến các cầu thủ luôn cảm thấy được tin tưởng và chở che. Tinh thần đoàn kết trong đội bóng là một tài sản đáng quý mà không dễ gì các đội bóng nhiều "ông sao" tại Premier League có được. Hẳn mọi người còn nhớ ông đã bảo vệ và động viên Ronaldo ở lại Old Trafford sau vụ chơi khăm Rooney khiến cả nước Anh căm ghét tại World Cup 2006 như thế nào. Bây giờ thì cậu học trò đang chinh phục hết kỷ lục này đến kỷ lục khác giúp Man.Utd bay cao. Trên sân cỏ cũng vậy, ông luôn tỏ ra là một bậc thầy lão luyện trong đánh giá đối thủ, trong việc đọc trận đấu để đưa ra chiến thuật hợp lý và những điều chỉnh kịp thời. Trận thắng 1-0 trước Liverpool ngay tại Anfield là minh chứng rõ ràng nhất về tài cầm quân của chiến lược gia Scotland này.

Arsene Wenger của Arsenal thì lại được biết đến như một chuyên gia phát hiện tài năng trẻ mà Fabregas là ví dụ cụ thể nhất. Ông còn là người rất biết tính toán trong việc mua bán cầu thủ để có thể đem về một danh sách tốt nhất trong khoản tiền chuyển nhượng có hạn của mình. Song đây cũng là điều khiến cho ông vất vả bởi ít khi ông được thoải mái vung tay để mang về những bản hợp đồng đắt giá như các đồng nghiệp của mình. Về tính cách, có thể nhận thấy giáo sư kinh tế người Pháp nhiều khi còn dễ dãi, bao biện cho học trò. Điều đó có thể tốt trong một số tình huống nhất định nhưng không phải là một cách hành xử tốt nếu muốn họ trưởng thành hơn nữa trong một môi trường khắc nghiệt như Premier League. Khả năng truyền cảm hứng cho các học trò cũng như bản lĩnh của Wenger rõ ràng chưa thể bằng Ferguson khi để cho các pháo thủ hòa tới 4 trận liên tiếp trước những đối thủ được coi là yếu hơn. Cùng với phong độ sa sút của đội bóng, sự tự tin trên gương mặt HLV Arsenal đã có phần giảm sút mà bằng chứng là thay vì phân tích điểm mạnh và yếu của đội bóng thì ông lại quay sang đổ lỗi cho mặt sân xấu xí (trận hòa Wigan).


Drogba không muốn gắn bó lâu dài với Grant


Nhưng dù sao thì hai HLV trên cũng có một chỗ dựa vững chắc trên băng ghế chỉ đạo và họ cũng hoàn toàn yên tâm về chiếc ghế của mình. Tình cảnh của Grant ở Stamford Bridge lại hoàn toàn trái ngược. HLV Israel này đã được gia hạn hợp đồng nhưng chẳng có gì đảm bảo cho tương lai của ông sau khi kết thúc mùa bóng. Nội bộ đội bóng áo xanh luôn lục đục khi Grant không làm chủ được phòng thay đồ toàn những ngôi sao với cái tôi to đùng. Thực tế cho thấy, khi thiếu vắng các tên tuổi lớn vì lý do này, lý do khác thì Chelsea vẫn chơi tốt nhưng khi họ có đầy đủ lực lượng thì lại rơi vào cảnh không ai chịu nghe ai. Thành tích của Grant sau khi ngồi vào chiếc ghế Mourinho để lại là khá ấn tượng, tuy nhiên ông vẫn bị coi là "HLV của những trận đấu nhỏ". Thực tế là Chelsea đã để thua cả Man.Utd và Arsenal tại giải Ngoại hạng, thua Ramos trong trận chung kết Carling Cup và đêm 19/03 vừa rồi, lại không thắng nổi Tottenham (mặc dù liên tục dẫn trước) trong một trận cầu có tới 8 bàn thắng chia đều cho hai đội. Vì thế, không nên trông chờ nhiều vào khả năng lèo lái của vị HLV người Israel này.

Lịch sử và yếu tố may mắn

Lịch sử Premier League trong mấy mùa bóng trở lại đây đều cho thấy, đội nào dẫn đầu BXH sau vòng đấu thứ 30 thì sẽ đăng quang. Cộng với những yếu tố đã phân tích ở trên thì Man.Utd của ngài Ferguson chính là UCV nặng ký nhất cho chức vô địch. Cần phải nói thêm rằng, một nhà vô địch phải có bản lĩnh vượt qua những thời điểm khó khăn cũng như có sự đồng hành của thần may mắn. Mà Man.Utd thì dường như có cả hai điều này khi họ liên tục có những trận thắng 1-0 trong khoảng 10 vòng đấu đầu tiên khi lực lượng bị sứt mẻ còn những trận gần đây, khi hàng tiền đạo im hơi lặng tiếng thì Ronaldo lại tỏa sáng đúng lúc đem về những chiến thắng quý giá cho bầy quỷ đỏ. Rồi khi họ hụt hơi thì đối thủ Arsenal cũng không thể tận dụng được cơ hội để bứt phá.


Diễn biến bốn mùa bóng gần nhất


Tất nhiên, như đã nói ở trên, các ƯCV còn lại chưa hết cơ hội và Man.Utd vẫn còn những trận cầu đinh với các đối thủ trực tiếp, nhưng chỉ cần họ kiếm được ít nhất một điểm trong những cuộc đối đầu đó, thì chắc chắn, chiếc cup vô địch Premier League sẽ ở lại phòng truyền thống của sân Old Trafford. Chúng ta hãy chờ xem.

Bài tham dự cuộc thi viết: "Nếu bạn là chuyên gia"

Nguyễn Huy Hoàng  1002, chung cư CTM, 299 đường Cầu Giấy, Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X