Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện về các ông chủ trong làng bóng đá Italia

Thứ Sáu 11/07/2008 08:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giuseppe Papadopulo đưa Lecce lên hạng mùa bóng vừa qua, nhưng ông lại không có cơ hội dẫn dắt Lecce trong mùa bóng sắp tới ở Serie A. Chính ông cũng không hiểu vì sao mình lại thất nghiệp trong mùa Hè này. Thật ra, Papadopulo cũng nhận được vài đề nghị, nhưng từ Nga, Ai Cập, hoặc Hy Lạp, chứ không phải Italia.

Quyết định kỳ lạ của chủ tịch CLB Lecce chỉ là một dẫn chứng tiêu biểu cho “làng chủ tịch” rất đa dạng và kỳ lạ ở Calcio.

Họ là những người đưa ra quyết định cuối cùng về đội bóng của mình, từ chuyện ký hợp đồng mua cầu thủ mới đến chuyện chỉnh trang, nâng cấp sân bãi. Có người gắn bó với CLB hàng chục năm, thậm chí từ đời bố đến đời con. Có người chỉ muốn đánh nhanh rút gọn, làm một cú kinh doanh chớp nhoáng rồi chuyển hướng đầu tư sang ngành khác. Có người được giới hâm mộ yêu quý, có người bị nguyền rủa. Nói chung, họ rất đa dạng.

Nhờ Berlusconi, Milan có được thành công và cũng nhờ Milan, Berlusconi bước lên đỉnh cao của vũ đài chính trị

Họ chính là các ông chủ CLB ở Calcio. Ở đâu và trong lĩnh vực nào cũng vậy. Nhưng ở Calcio, có lẽ các ông chủ CLB mang nhiều sắc thái nhất, được nói đến nhiều nhất. Tại Đức, Pháp, TBN, ít khi chủ tịch CLB là đề tài chính trên các trang báo thể thao. Ở Anh cũng vậy, đến trước khi làn sóng các ông chủ nước ngoài như gia đình Glazer hoặc Abramovich tràn đến. Nhưng dù dân Anh ngày nay đều biết Malcolm Glazer hoặc Roman Abramovich là ai, đề tài về họ cũng không trực tiếp liên quan đến chuyện bóng đá như các ông chủ ở Calcio. Cùng lắm, báo chí Anh chỉ bình luận chuyện xung đột giữa các ông chủ Liverpool Tom Hicks và George Gillett với HLV Rafael Benitez, hoặc chuyện Mike Ashley có muốn bán Newcastle hay không, chứ không có chuyện các nhân vật ấy quyết định chiến thuật, chiến lược của CLB. Họ không thể chỉ đạo “một tiền vệ công đứng sau cặp tiền đạo”, như Silvio Berlusconi từng làm ở AC Milan.

Gia đình chủ tịch nổi tiếng nhất ở Calcio chắc chắn là bố con nhà Moratti ở Inter Milan. Ông trùm dầu khí Angelo Moratti sở hữu Inter trong các thập kỷ 1950-1960. Từ năm 1995 đến nay, Inter chủ yếu do con trai Massimo Moratti của Angelo điều hành. Moratti từ chức năm 2004, nhưng trở lại 2 năm sau đó, khi người kế nhiệm là cầu thủ huyền thoại Giacinto Facchetti từ trần. Moratti lèo lái con tàu Inter một cách dễ dàng, khi cơn bão Calciopoli vùi dập hầu hết các đối thủ mạnh của Inter. Từ đó đến nay, triều đại của Moratti ngày càng vững chắc.

Sẽ là thiếu sót khi nói về các ông chủ ở Calcio mà lại không nhắc đến Silvio Berlusconi, ông chủ AC Milan từ năm 1986. Cứ mỗi khi chuẩn bị tranh cử thủ tướng Italia thì y như rằng, Berlusconi trở thành trung tâm chú ý ở Serie A. Nào là những phát biểu đầy tính chuyên môn, cứ như nếu không có ý kiến của Berlusconi thì Milan khó mà thành công. Chuyện Berlusconi tự quảng cáo để gặt hái phiếu bầu, ai mà chẳng biết, nhưng xét cho cùng thì cũng vô thưởng vô phạt. Trớ trêu ở chỗ: khi Berlusconi đắc cử thủ tướng Italia thì để khách quan, người ta không yêu cầu ông từ bỏ 3 kênh truyền hình cùng tập đoàn truyền thông của ông, mà chỉ yêu cầu rời ghế chủ tịch Milan, trao lại toàn quyền điều hành cho phó chủ tịch Adriano Galliani!

Còn chuyện sa thải 28 HLV trong 17 năm (tức trung bình 1 HLV chỉ tồn tại trong 6 tháng, vì mùa bóng chỉ có 9 tháng), không ai qua được chủ tịch Massimo Cellino của Cagliari. Giữ chức chủ tịch từ năm 1991, Cellino trở thành một trong những chủ tịch CLB tham vọng nhất nhưng cũng khó ưa nhất ở Calcio. Ông không bao giờ thỏa mãn điều gì. Tháng 12/2007, Davide Ballardini đến Cagliari cầm quân, khi đội bóng đang nằm bẹp ở vị trí chót bảng. Ballardini đưa Cagliari lên đến vị trí thứ 14, trụ hạng an toàn. Thế nhưng, ông phải ra đi, nhường chỗ cho một HLV ít kinh nghiệm hơn là Massimiliano Allegri, đến từ Serie C1! Maurizio Zamparini của Palermo là một chủ tịch “quái chiêu” khác, cũng rất nổi tiếng về chuyện thay HLV bất ngờ. HLV Francesco Guidolin từng có câu nói nổi tiếng: “Với tôi, những gì Zamparini nói hễ chui vào tai này thì lại lọt ra tai kia”. Mới hôm trước, Zamparini nói rằng ông muốn có Alessandro Del Piero. Hôm sau, Zamparini lại bảo ông chẳng hề có ý định ấy.

Giới chuyên môn chỉ rõ: một HLV nước ngoài muốn thành công ở Calcio thì điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu rõ về môi trường bóng đá Calcio, phải hiểu về sự đang dạng của giới chủ tịch CLB nước này!

Không hiểu gì?

Mùa giải năm ngoái tại Serie A có 3 CLB sa thải HLV đầu mùa rồi mời lại khi đội bóng gặp khó khăn ở cuối mùa. Cụ thể ngày 29/10/07, Livorno sa thải HLV Fernando Orsi để bổ nhiệm Giancarlo Camolese. Nhưng tới ngày 28/04/08 thì Livorno phải thỉnh cầu Orsi quay trở lại với hy vọng… đưa CLB trở lại hạng đấu cũ vào mùa sau (Livorno bị rớt xuống Serie B).

Ngày 26/11/07, chủ tịch Zamparini sa thải HLV Stefano Colantuono với thông điệp: “Không đủ trình độ dẫn dắt Palermo”! Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau ông chủ này lại nghĩ khác với việc mời Colantuono tái hồi cương vị.

Cũng ngày 26/11, CLB Empoli ra thông báo tống cổ HLV Luigi Cagni vì tội không hoàn thành nhiệm vụ. Khi ấy Serie A chưa đi hết nửa chặng đường và CLB này vẫn đang đứng giữa BXH. Nhưng rồi cũng như trường hợp của Colantuono, Luigi Cagni được đón rước trở lại 3 tháng sau đó và chiến lược gia này giúp Empoli trụ hạng thành công trong đường tơ, kẽ tóc.

Chỉ qua vài trường hợp tiêu biểu trên, chúng ta đủ thấy các ông chủ CLB ở Serie A thật phức tạp, khó hiểu trong suy nghĩ và cách hành xử.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X