Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch VFF: "Tôi phục sự kiên nhẫn của ông Riedl"

Thứ Tư 18/07/2007 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng may mà VFF không sa thải HLV Riedl đồng thời cùng bày tỏ sự khâm phục tính kiên nhẫn và sự chuyên nghiệp của HLV Riedl.

Vài tháng nay, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ít đăng đàn trên báo chí. Phần vì ông bận bịu khi phải gánh thêm cả mảng thể thao thành tích cao sau khi "tướng" Minh "râu" về hưu, phần nữa là VFF bây giờ cũng bớt…tai tiếng.

Ông Hỷ cũng muốn đứng sau hậu trường, lặng lẽ trả lời những "đòn roi" của dư luận bằng kết quả công việc, bằng thành quả của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, sau bước ngoặt lịch sử khi tuyển Việt Nam đoạt vé vào tứ kết Asian Cup 2007, vị Chủ tịch VFF đã không thể nào giữ được im lặng.

Một ngày sau giấc mơ của bóng đá Việt Nam biến thành hiện thực, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã bộc bạch niềm tin mãnh liệt vào sự cất cánh của bóng đá Việt Nam…


 
Bóng đá Việt Nam đang vào "vận"
 
· Thành thực mà nói, trước lượt trận cuối cùng của vòng loại bảng B-Asian Cup 2007, ông có tin tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết nhờ tinh thần fair-play của UAE? 

Chủ tịch VFF, Nguyễn Trọng Hỷ và HLV Riedl

- Tôi phải công nhận, Asian Cup 2007 đã được tổ chức rất fair-play và cực kỳ quy củ. Cho dù Việt Nam là đồng chủ nhà đi chăng nữa, đôi khi tôi cũng hơi ngờ ngợ, AFC không thể không chịu tác động từ những quan chức cỡ bự của AFC vốn là người Qatar hay UAE. Nhưng rốt cục, 6 trận đấu bảng B đều diễn ra cực kỳ sòng phẳng, trung thực.

Việc UAE đánh bại Qatar gián tiếp giúp Việt Nam lấy vé đi tiếp làm tôi không còn chút băn khoăn, nghi ngờ gì nữa. AFC đã tổ chức rất chuyên nghiệp, sòng phẳng và chẳng hề chịu tác động ngoại cảnh nào cả.

Bởi tôi biết, Chủ tịch AFC là người Qatar, còn Phó Chủ tịch AFC là người UAE và họ là đôi bạn thân, nhưng khi trận UAE - Qatar diễn ra, tình cảm riêng đã bị gạt sang một bên, nhường chỗ cho tinh thần cao thượng, trung thực của bóng đá.
 
·

Vậy còn tấm vé vào tứ kết Asian Cup 2007 của tuyển Việt Nam? Với cương vị Chủ tịch VFF, ắt hẳn ông phải tin và luôn hy vọng đội nhà chiến thắng. Nhưng với thực lực của bóng đá Việt Nam hiện tại, đấy có phải là bất ngờ nằm ngoài dự tính?
 
- Đúng. Thành công của tuyển Việt Nam làm tôi ngỡ ngàng, vì nó xảy ra sớm hơn so với chính tôi tính toán. Khi đồng ý ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch VFF, tôi xác định, phải làm nghiêm túc, bài bản và phải xã hội hóa rộng rãi cho bóng đá. Thực sự là VFF đã thực hiện rất nghiêm túc chiến lược ấy.

Nhưng với mớ bòng bong, nhiều điều phức tạp như bóng đá Việt Nam, tôi nghĩ thành công chỉ đến sau một vài năm nữa. Bóng đá Việt Nam mới đại phẫu chưa được 2 năm, vì vậy tôi thấy tạo ra được lớp cầu thủ như ở tuyển Việt Nam bây giờ đúng là như mơ.
 
· Nói như ông và cả sự may mắn của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2007 này nữa, nghĩa là "vận" của bóng đá Việt Nam đang đến?
 
- Thành công của tuyển Việt Nam làm chúng tôi tin rằng, "vận" của bóng đá Việt Nam đã đến. Lẽ đương nhiên, "vận" ấy không chỉ vì thành tích của 1-2 giải đấu quốc tế. Nó là sự tổng kết của một quá trình lao động hết mình, và đòi hỏi những người cầm lái của bóng đá Việt Nam như chúng tôi phải biết nắm chắc cơ hội để phất cờ.
 
Ở bóng đá Việt Nam, tôi khẳng định nền bóng đá ấy đang chuyển mình mạnh mẽ theo cơ chế chuyên nghiệp. Tất nhiên là có chỗ này, chỗ kia, nhưng bây giờ, tôi không khoe khoang nhưng có thể khẳng định bóng đá Việt Nam cũng có nhiều điểm nổi trội: bóng đá trẻ được đầu tư, trong khi hệ thống thi đấu ngày càng hoàn thiện. Hoặc như V-League chẳng hạn, dư luận vẫn chê, nhưng tôi lại cho rằng chất lượng của nó đang lên. Cụ thể là tính chuyên nghiệp của chính các đội bóng dự V-League…
 
· Nhưng cách đây không lâu, chính ông cũng e ngại và không dám khẳng định bóng đá Việt Nam đã sạch 100%. Mà một nền bóng đá chưa sạch bóng tiêu cực thì sao khẳng định là đang dần chuyên nghiệp?
 
- Đúng vậy. Tôi không thể khẳng định đã sạch 100%, vì có thể tiêu cực còn lẩn khuất đâu đó. Lấy ví dụ đơn giản, những kẻ buôn heroin bị bắt, đa số đều bị tử hình, vậy mà vẫn có kẻ lao vào con đường ấy. Bóng đá cũng vậy, đôi lúc vì mục đích riêng, có người đứng trước 2 lựa chọn: hoặc tiêu cực, hoặc làm bóng đá sạch.

Vấn đề là bây giờ, người ta có thể tự tin đến chất lượng của các giải đấu bóng đá Việt Nam. Điều đó giúp người ta tin và có thể đoạn tuyệt với quá khứ nhanh hơn.
 
Tôi phục sự kiên nhẫn của ông Riedl  

· Quay lại đội tuyển Việt Nam. Điều ông hài lòng nhất ở tuyển Việt Nam bây giờ là điểm gì?
 
- Tinh thần và sự đoàn kết. Nói thực, tôi chưa bao giờ thấy một tuyển Việt Nam có bầu không khí tốt như bây giờ. Điều ấy làm lãnh đạo như chúng tôi yên tâm lắm. Cầu thủ cứ ra sân là đá hết mình, họ không phải vướng bận điều gì khác.
 
· Trước khi Asian Cup 2007 diễn ra, VFF đã chịu nhiều sức ép về vị trí của "thuyền trưởng" ARiedl. Tại sao lúc ấy, VFF không thay ông Riedl?
 
- Công nhận là VFF đã có lúc ở thế trên đe dưới búa vì chiếc ghế HLV trưởng của ông Riedl. Sức ép liên tục từ dư luận làm chúng tôi phát hoảng. Tôi nói thẳng thế này, khi đón Riedl ở sân bay Nội Bài sau ca phẫu thuật ghép thận, chúng tôi đã dự tính dùng các lý lẽ thuyết phục ông Riedl tạm nghỉ một thời gian, chấp nhận để HLV Mai Đức Chung tạm thời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Nhưng chuyến ra đón tại sân bay ấy, không ai dám nói đề nghị ấy vì thấy ông Riedl rất chuyên nghiệp.

Chủ tịch VFF: Tôi phục HLV Riedl

Hơn nữa, vào thời điểm ấy, ông Chung cũng không dám nhận chiếc ghế HLV trưởng. Thế là việc quyết định dồn hết vào cá nhân tôi. Tôi đã đọc hàng trăm lần bản hợp đồng với ông Riedl và thấy rằng không có yếu tố đi tới quyết định sa thải ông Riedl được. Chỉ có dựa vào cái cớ là bệnh tật của ông ấy. Nhưng như thế là phạm phải cái tình, nên càng không thể lấy cớ đó sa thải ông Riedl.

Vả lại, khi HLV Mai Đức Chung từ chối không nhận, chỉ còn phương án là dùng thầy ngoại. Vậy thì thầy mới có đảm bảo?

Nói thực, việc sa thải Riedl, VFF không ngại chuyện tiền bởi có nhà tài trợ đã chi sẵn 200.000 USD để trả lương cho thầy mới. Tôi cũng từng bí mật sang châu Âu tìm thầy, nhưng chưa chọn được người ưng ý. Hơn nữa, bản thân tôi thấy rằng, HLV Riedl chưa thể "hết bài" được.

Chính người bạn bên LĐBĐ Thái Lan cũng nói với tôi, HLV Riedl là ông thầy giỏi và đừng bỏ phí ông ấy. Ông Riedl am hiểu bóng đá Đông Nam Á, lại rất chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình trong công việc nên điều ấy khiến chúng tôi quyết đặt niềm tin vào ông ấy. Cái ý chí của Riedl thuyết phục chúng tôi mạo hiểm, chấp nhận thử thách ông ấy một lần nữa tại Asian Cup.
 
· Việc tuyển Việt Nam chơi thành công và có mặt ở tứ kết Asian Cup cũng đồng nghĩa với việc HLV Riedl và VFF chỉ chia tay sau SEA Games 24?
 
- Ông Riedl đã trả bài kiểm tra quá thành công, vậy thì tại sao phải thay? Chắc chắn ông ấy làm hết SEA Games 24 rồi khi hết hợp đồng, VFF mới tính tiếp.
 
· Ông có nghĩ, việc không sa thải HLV Riedl là may mắn cho VFF vì nói gì đi nữa, dưới sự dẫn dắt của ông ấy, tuyển Việt Nam mới đi vào lịch sử?
 
- Có. Nhưng chỉ một phần thôi. Điều quan trọng là ông Riedl đã rất nỗ lực và cầu thị nữa. Suốt thời gian qua, tôi phải khâm phục sự kiên nhẫn, chịu đựng của ông Riedl. Ông ấy bị chỉ trích, vậy mà vẫn mặc. Ông ấy cứ tỉnh bơ làm việc và tin mình là HLV giỏi, sau đó chứng minh bằng kết quả trận đấu.
 
Ước mơ thắng "sòng phẳng" Thái Lan

· Mọi việc đang có vẻ rất hanh thông với bóng đá Việt Nam, nhưng liệu điều ấy đã rút ngắn được thời gian chinh phục mục tiêu tốp 10 châu Á hay lọt vào VCK World Cup hay chưa, thưa ông?

- Chưa. Cái đó thì cần thêm nhiều thời gian và làm nghiêm túc hơn nữa. Đúng là về lý thuyết, bóng đá Việt Nam đang ở tốp 10 châu Á vì lọt vào tứ kết. Nhưng VFF không ở trên mây, ngược lại tôi hiểu rằng, tuyển Việt Nam đã may mắn vì không phải đấu loại. Sự ngẫu nhiên ấy mới chỉ tạo ra những thành quả bước đầu thôi.

Mục tiêu vững chắc tốp 10 châu Á hay lọt vào VCK World Cup còn xa, và còn phải phấn đấu rất nhiều. Chỉ đơn giản thế này thôi, 4 đội bóng bảng B, đội nào cũng phục hồi thể lực rất nhanh nhưng riêng tuyển Việt Nam còn yếu. Rõ ràng là khâu y tế và phục hồi thể lực có vấn đề. Hàng loạt vấn đề đòi hỏi chúng tôi phải tỉnh táo.
 
· Nhưng có vẻ tương lai gần, bóng đá Việt Nam đang san lấp khoảng cách ở khu vực. Như đuổi kịp Thái Lan chẳng hạn?
 
- Bóng đá thì không nói trước điều gì. Bản thân tôi cũng có giấc mơ, một lần thắng người Thái một cách sòng phẳng, ở một sân chơi chính diện và trung thực. Có thể đó là ở SEA Games 24.
 
· Vậy còn trận tứ kết Việt Nam - Iraq? Ông có tin Việt Nam lại gây bất ngờ nữa hay không?
 
- Khó, nhưng chúng ta có quyền được mơ. Với tôi, ngay cả khi thua ở trận tứ kết, tôi cũng hài lòng. Nhưng tôi mơ tuyển Việt Nam ghi được bàn thắng vào lưới Iraq. Tất nhiên, nếu đánh bại họ thì quá tuyệt vời. 

(Theo SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X