Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung các nhà vô địch Châu Âu (P2): Stuttgart

Thứ Năm 14/06/2007 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất ngờ kịch tính và đầy sôi động đó là những nhận xét về mùa giải 2006-2007 tại các giải VDQG hàng đầu châu Âu. Vinh quang, cay đắng có nước mắt và rất nhiều nụ cuời. Những ngôi vương đều đã có chủ. Bongda24h khởi đăng loạt bài về chân dung các nhà vô địch châu Âu.

Bài 2: Stuttgart- Thiên nga trắng bay cao

Không giẫy chết như trong vở ballet “Hồ thiên nga” của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Tchaikovsky, ngược lại chú “thiên nga trắng” Stuttgart lại bay cao trong một mùa giải Bundesliga đầy bất ngờ, kịch tính và hấp dẫn cho đến phút chót.


Ngoạn mục

 

Vị vua mới đầy sức trẻ của Bundelisga, Stuttgart


Khi mùa giải bắt đầu chẳng ai xếp Stuttgart vào nhóm những ứng cử viên tiềm tàng cho chức vô địch. Đội hình quá trẻ lại được dẫn dắt bởi một HLV còn thiếu kinh nghiệm như Armin Veh nên họ chẳng thể nào sánh ngang cùng với một “Hùm xám” Bayern Munich hùng mạnh, một Bremen với sức mạnh tấn công huỷ diệt và một Schalke 04 đầy tham vọng.

Bước vào mùa giải, Stuttgart cũng chẳng chứng minh được những phẩm chất cần có của một nhà vô địch: tấn công không hay như Bremen, phòng ngự không chắc chắn như Schalke, thiếu những ngôi sao lớn như Bayern, Hamburg. Họ lặng lẽ bám đuổi những đội bóng chiếu trên và luôn duy trì vị trí của mình ở trong Top 4.


Nhưng càng về cuối những “Chú thiên nga trắng” càng thể hiện mình chắc chắn, vững vàng và lì lợm như thế nào. Và thêm một chút may mắn trong cuộc marathon đường trường, họ đã là người chiến thắng cuối cùng. Bundesliga đã kết thúc theo một kịch bản kịch tính và hấp dẫn không thua kém gì những câu chuyện trinh thám của Shelock Holmes nơi mà “thủ phạm” thường chỉ xuất hiện ở những phút cuối cùng và là nhân vật không ai có thể ngờ đến trước đó.

 

Kiến trúc sư cho thành công của Stuttgart, Armin Veh


Cũng phải nói thêm về Armin Veh, cựu HLV của đội bóng Đông Đức cũ là Hansa Rostock. Lên thay vị trí của lão làng Trappatoni trong bối cảnh Stuttgart đang lâm vào một cuộc khủng hoảng mini, vị HLV mới 45 tuổi và còn khá vô danh khiến cho nhiều người hoài nghi về  khả năng thành công của ông tại sân  Gottlieb Daimler vốn nổi tiếng là sát HLV (lần lượt các HLV danh tiếng như Felix Magath, Giovanni Trapattoni và Joachim Loew đều thất bại).

 

Tuy nhiên với niềm tin vào lớp trẻ và  lối chơi tấn công mà ông tôn thờ đã được đền đáp. Một loạt các cầu thủ trẻ như Christian Gentner (1985), Roberto Hibert (1984) hay Andreas Beck (1987), Sami Khedira (1987), Serdar Tasci (1988) lần lượt được trao cơ hội và họ không phụ lòng tin cậy của HLV. Đội hình mà Veh xây dựng được dựa trên một trụ dọc gồm thủ môn Hilderbrand chắc chắn, tiền vệ cánh Hitzsperger và tiền đạo săn bàn Mario Gomez.

Mario Gomez (phải): Tài năng trẻ mới nổi của Stuttgart và ĐT Đức


Cho dù không ghi được nhiều bàn thắng như Bremen (61 so với 76), không có hàng phòng ngự vững vàng như Schalke hay Nuremberg (thủng lưới 37 bàn so với 32) và cũng không giữ ngôi đầu bảng nhiều như những đối thủ cạnh tranh nhưng Stuttgart đã biết cách lợi dụng sự “lơi chân” của các đối thủ để tung ra cuộc bứt phá quyết định (thắng liên tục ở 8 vòng đấu cuối cùng).


Thắng do đối thủ tự thua


Trong chiến thắng ngọt ngào của Thiên nga trắng không thể không kể đến yếu tố may mắn. Các đối thủ chủ yếu của họ như Bremen hay Schake 04 thường hụt hơi ở những giây phút quyết định nhất.


Nhà vô địch mùa Đông Bremen đã không duy trì được  phong độ ấn tượng ở giai đoạn đầu. Thật đáng tiếc cho họ vì đây là đội bóng có lối chơi ấn tượng và hoa mĩ nhất trong một nền bóng đá vốn bị coi là thực dụng đến tàn nhẫn. Sức mạnh của Bremen tuỳ thuộc nhiều vào cảm hứng và sự thăng hoa của các cầu thủ chứ không phải dựa trên một nền tảng ổn định. Họ có thể có những trận thắng “như một ván tennis” trước Bochum, Mainz hay Frankfurt nhưng lại có những trận hoà hoặc thua rất ngớ ngẩn.
 

Bremen của Klose đã không giữ được lợi thế


Hơn nữa việc tập trung  vào đấu trường châu Âu (Champions League và UEFA Cup) cũng làm phân tán sức lực của Diego và đồng đội. Sự mất duyên bất ngờ của “tay săn bàn” Klose cũng được coi như một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đội bóng này thi đấu không thành công.


Schalke
lại ở trong một tình cảnh khác. Chưa bao giờ họ gần với Chiếc đĩa bạc Bundesliga như mùa bóng này. Đứng đầu bảng xếp hạng đến 15/34 vòng đấu thậm chí đến trước hai lượt cuối họ còn dẫn đầu. Vậy mà việc kém bản lĩnh trong quá trình nước rút đã khiến họ phải cay đắng chấp nhận vị trí thứ hai.


Có lẽ đáng trách và đáng thất vọng nhất là Bayern. Trong vòng 10 năm trở lại đây chưa khi nào Hùm xám lại bết bát như lúc này. Tụt xuống tận vị trí thứ 4 và phải dự UEFA cúp có lẽ đây là thời kỳ tụt dốc sau khi leo đến những đỉnh vinh quang của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức này. Không có người  xứng đáng thay thế vị trí của Ballack (chuyển sang Chelsea) và các trụ cột còn lại mất phong độ do trải qua một kì WorlCup căng thẳng và gánh nặng tuổi tác khiến Hùm xám trở nên yếu ớt như một chú mèo nhỏ và có thể bị đánh bại bất cứ lúc nào.
 

 Bayern trải qua một màu giải tồi tệ

 

Có gây tiếp bất ngờ?


Chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa 2006/2007 là phần thưởng “trên trời rơi xuống” giành cho những nỗ lực  của thầy trò ông Armin Veh. Chẳng thế mà đội bóng này được tạp chí thể thao Kicker bầu chọn là đội bóng gây bất ngờ nhất trong năm.
Tuy nhiên sang mùa giải mới khi mà các đối thủ đã nhìn Stuttgart bằng con mắt cẩn trọng hơn có lẽ mọi chuyện sẽ khác.

Bayern Munich đang biến thành một “siêu Bayern” với những hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử như F.Ribery, L .Toni...Họ như đang muốn chuyển một thông điệp đến cho tân vương của Bundesliga :”Chúng tôi sẽ trở lại”. Sau khi vấp ngã ở vạch đích cả Schalke và Bremen đều đang có những bước chuẩn bị ráo riết cho một “cuộc báo thù”, nhất là Schalke khi họ nhận được một hợp đồng béo bở của Gazprom lên tới 125 triệu USD.

Sẽ rất khó khăn cho “Thiên nga trắng” trong việc bảo vệ chức vô địch trong mùa giải mới. Tuy nhiên với sức trẻ và bệ phóng từ thành công lần này biết đâu đấy Stuttgart lại làm nên một chuyện động trời thêm 1 lần nữa.

Nhưng thôi đó là chuyện của tương lại, còn hiện tại cứ vui đi những chàng trai trẻ của Gottlieb Daimler. Các bạn xứng đáng được tôn vinh, vì những gì đã làm được.   

Inter Milan (p1)

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X