Thứ Sáu, 03/01/2025Mới nhất
Zalo

Chậm hợp thức cá cược bóng đá, mất 35 tỷ đồng mỗi tuần

Thứ Bảy 06/01/2007 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo Ban soạn thảo đề án đặt cược thể thao, giả thiết trung bình mỗi người chơi đánh cược 10.000 đồng một tuần, ước tính doanh thu từ hoạt động này trong 7 ngày là 35 tỷ đồng. Có nghĩa, nếu dự thảo đề án chậm trình Chính phủ phê duyệt tuần nào thì Nhà nước sẽ thiệt chừng ấy tiền thu ngân sách.


Theo số liệu của Ban soạn thảo đề án hợp thức hóa cá cược thể thao thông báo tại Hội nghị kinh tế thể dục thể thao vừa diễn ra tại TP HCM, dân số Việt Nam hiện là 84 triệu người, trong đó hơn một nửa có độ tuổi trên 18 - được phép tham gia các hoạt động cá cược. Khảo sát thực tế ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á có điều kiện kinh tế xã hội tương tự Việt Nam, mà hoạt động cá cược thể thao đã được pháp luật công nhận, Ban soạn thảo đề án đưa ra mức dự kiến tối thiểu có 7% trong số người trên 18 tuổi này có thể thường xuyên tham gia đặt cược, tương ứng với số lượng khoảng 3,5 triệu người.

Vụ trưởng Kế hoạch tài chính của Ủy Ban thể dục thể thao Tạ Xuân Lai cho rằng, nếu trung bình một tuần mỗi người chơi đặt cược 10.000 đồng, doanh thu của 7 ngày sẽ đạt khoảng 35 tỷ đồng. Một năm dự kiến cá cược thể thao sẽ mang lại khoản doanh thu 1.820 tỷ đồng, tương đương 1,13 tỷ USD. Theo đại diện của Ban soạn thảo, con số trên 1 tỷ USD cũng hoàn toàn khớp với số liệu ước tính về thị trường đặt cược bất hợp pháp của Việt Nam do tổ chức kiểm toán quốc tế Deloite thực hiện.

Ban soạn thảo đề án cũng để ngỏ dự báo về một thị trường đặt cược thể thao tiềm năng của Việt Nam. Mức độ hâm mộ thể thao, tốc độ tăng GDP/sức mua bình quân đầu người hiện tại và con số dự báo trong vài năm tới của Việt Nam... là những chỉ số thể hiện mức độ hấp dẫn của thị trường đặt cược ở nước ta.  

Kết quả khảo sát của các tổ chức kiểm toán quốc tế cũng cho thấy, tổng giá trị các giao dịch của thị trường cá độ bất hợp pháp ở Việt Nam hằng năm lên đến hàng trăm triệu USD. Trong thời gian diễn ra các giải thể thao quốc tế như World Cup, Euro, các giải vô địch châu Âu (Cup C1)... thị trường cá độ bóng đá Việt Nam hoạt động khá mạnh. Ông Lai đưa ra số liệu, thông thường mỗi kèo độ có giá trị thấp nhất cũng lên đến 500.000 đồng.

Tổng lưu lượng giao dịch của thị trường cá độ bất hợp pháp trong nước của cả mùa World Cup vừa rồi ước lên đến 200 triệu USD. Theo Ủy ban thể dục thể thao, cá độ bóng đá còn lan tới các làng quê nghèo, với những người dân có thu nhập rất thấp. 

Thiếu người phản biện đề án

Từ tháng 5 đến tháng 8 năm ngoái, Ủy ban thể dục thể thao đã có 15 buổi làm việc với 5 công ty có kinh nghiệm triển khai hoạt động đặt cược thể thao. Đó là SMS tại Thái Lan đang triển khai hoạt động xử lý phần mềm cho các công ty đặt cược Anh; Singapore Pool - công ty đặt cược bóng đá của Chính phủ đảo quốc Sư tử; Công ty LadBrokes trụ sở tại Anh; Công ty Intralot (Hy Lạp); liên doanh Infront - BEtandwin của Áo và Thụy Sĩ và tập đoàn G-Tech tại Mỹ.

Đề án cũng qua 6 lần dự thảo, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào quý I năm nay. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế thì vẫn còn những vấn đề chưa ổn khi soạn thảo quy định cho việc hợp thức hóa cá cược bóng đá.

Giáo sư Hà Tôn Vinh, Đại học Hawaii của Mỹ cho rằng, Việt Nam đang thiếu chuyên gia về cá cược thể thao để phản biện cho đề án. "Nếu Ban soạn thảo hay các cơ quan có chức năng phê duyệt dự án không nắm vững về cá cược thể thao thì rất khó phân tích các ưu và nhược điểm của từng phương án để lựa chọn một mô hình tổ chức của công ty đặt cược trong tương lai", ông Vinh nhận định.  

Ông Vinh cũng đề nghị Ban soạn thảo nên tổ chức thêm nhiều hội thảo để bàn về đề án cá cược thể thao, trong đó có sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài, những người làm chính sách, đại diện báo chí, công ty phần mềm điện toán... với nhiều quan điểm khác nhau để tạo nên sự phản biện nhiều chiều.


Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X