Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Câu trả lời cho “Bộ tứ siêu đẳng”

Thứ Sáu 10/10/2008 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hồi đầu mùa giải, nếu có một ai hỏi Ferguson về “Bộ tứ siêu đẳng”, ông sẽ phải lắc đầu nhăn mặt. Nhưng nếu như câu hỏi đó được đặt ra trong thời điểm này, ông già gân xứ Scốt hẳn sẽ không giấu nụ cười mãn nguyện. Giống như Archimède không mảnh vải che thân chạy ra đường phố Athènes, tay khua khoắng còn miệng thì hô to “Eureka”, Ferguson sẽ nói “Tôi đã tìm ra” kèm theo một vẻ mặt đầy tự hào.

Bài viết tham dự cuộc thi “Nếu bạn là chuyên gia”.

Đỉnh Nguyễn, K49XF, ĐHXD Hà Nội.

“Fantastic Four” (Bộ tứ siêu đẳng) là tên một serie truyện tranh nổi tiếng của hai nhà văn Stan Lee và Jack Kirby do NXB Marvel Comics ấn hành từ những năm 1960, kể về cuộc phiêu lưu của 4 siêu nhân kì dị. Serie truyện này đã nhanh chóng nổi tiếng khắp thế giới, được đạo diễn nổi tiếng Tim Story của hãng 20th Century Fox chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 2005 và lập tức gây cơn sốt trên màn ảnh rộng. Phần hai của bộ phim, Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer công chiếu năm 2007 cũng thu được những thành công rực rỡ.


Fantastic Four - Những nhân vật trong phim của đạo diễn
Tim Story

Bốn người hùng trong bộ phim trên với những khả năng đặc biệt đã làm mê đắm bao trái tim các fan của điện ảnh trong cuộc chiến chống lại tên ác nhân Victor Von Doom, giống như rất nhiều độc giả từng say mê bộ truyện tranh của Lee và Kirby. Còn những fan của túc cầu giáo thì ao ước được thưởng ngoạn bộ tứ siêu đẳng trên sân cỏ, và họ đã từng được thấy. Brazil tham dự World Cup 1970 với bộ tứ huyền ảo Tostão, Jairzinho, Rivelino cùng vua Pelé, được xem là lứa cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Brazil. Tại giải đấu ở Mexico, Selecao trình diễn một lối chơi huyền ảo và mê hoặc, cơn lốc vàng xanh cuốn trôi mọi đối thủ để lần thứ 3 bước lên đỉnh thế giới sau chiến thắng 4-1 trước Italia ở chung kết. Cho đến bây giờ, lối chơi của Brazil năm ấy vẫn là đỉnh cao của bóng đá tấn công và khái niệm bộ tứ bắt đầu hình thành.

Nhưng không phải bất cứ tham vọng nào về một bộ tứ cũng đi đến thành công. Mùa hè trước, Barca cho ra mắt "bộ tứ siêu đẳng" gồm Ronaldinho - Henry - Eto'o – Messi và bộ tứ ấy lập tức chết yểu bởi các thành viên thay nhau chấn thương, mất phong độ hoặc là dẫm lên chân nhau. Rijkaard thất bại và ra đi, kéo theo sự sụp đổ của giấc mơ về bộ tứ chỉ có trong tưởng tượng. Một bài học nữa, Brazil, lại là Brazil nhưng là của World Cup 2006 mang lại một thảm họa với “bộ tứ nguyên tử” Ronaldo – Adriano – Kaka – Ronaldinho.

Bóng đá hiện đại ngày càng thực dụng. Và do đó, người ta bĩu môi khi Sir Fergie trong cơn cao hứng say sưa nói về một bộ tứ của riêng ông, Rooney, Tevez và Ronaldo là những nhân tố quan trọng nhất mang về cú đúp mùa giải trước, chỉ cần thêm một Berbatov để hoàn thiện. Và khi Berba cập bến Old Trafford vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mà không khiến MU chơi sáng sủa hơn, người ta cười sir Fergie và kế hoạch điên rồ của ông.


Thời điểm Berbatov đến nhưng không phát huy được khả năng đã khiến Sir Alex
bị chê cười

Ferguson như thường lệ vẫn âm thầm bảo vệ chính kiến của mình. Giải pháp tốt nhất cho bộ tứ siêu đẳng được các BLV mách nước: Berbatov đá cắm, Rooney bên trái, Tevez đá ngay dưới Berba trong khi Ronaldo bám cánh phải quen thuộc, rất đơn giản, rõ ràng và là giải pháp tối ưu bởi cả 4 tiền đạo đều phát huy được tối đa sức mạnh ở vị trí sở trường của mình. Nhưng vấn đề ở chỗ nếu xếp cả 4 chân sút đó vào đội hình thì MU chỉ còn chỗ cho 2 tiền vệ nữa, và hiển nhiên là 2 tiền vệ phòng ngự. Ferguson sẽ lựa chọn 2 trong số 4 cái tên Scholes, Hargreaves, Carrick và Anderson để thiết lập phòng tuyến phòng ngự từ xa.

Sẽ không có vấn đề gì xảy ra với Dream Team của Fergie nếu tất cả các cá nhân trong sơ đồ của ông chơi đúng phong độ, nhất là cặp tiền vệ trung tâm, nhưng con người ta không phải là một cái máy để luôn chơi đúng công suất của mình ngày này qua ngày khác. Sau một ngày lao động mệt mỏi, cầu thủ cần thời gian để nghỉ ngơi và nếu quãng thời gian đó không đủ để tái sản xuất sức mạnh, anh ta sẽ đánh mất phong độ. Nhất là đối với tiền vệ trung tâm, những người luôn phải làm việc nhiều nhất trên sàn đấu. Scholes không còn trẻ nữa, thời vàng son đã ở lại phía sau lưng anh, Hargreaves và Carrick thì hay chấn thương trong khi Anderson chưa đủ độ chín.


MU đã chinh phục Champions League 2008 bằng sơ đồ 4-6-0, tới mức Spalletti phải kinh ngạc thốt lên: “MU chơi đậm chất Italia”. Ferguson ngày càng thực dụng và cầu toàn hơn, giống như xu hướng tất yếu của bóng đá hiện đại, và do đó, sẽ không có chuyện ông tung 4 tiền đạo cưng của mình vào sân, cười sung sướng xem họ trình diễn, sảng khoái khi họ ghi bàn, hú vía khi cặp tiền vệ phòng ngự không làm tốt nhiệm vụ và hoảng sợ mỗi khi một ai nằm sân.

Sir Alex không có sự lựa chọn nào khác là phải để 1 cầu thủ ngồi ngoài

"Tôi biết rằng các cầu thủ muốn chơi tất cả các trận đấu nếu không gặp chấn thương nhưng điều đó hoàn toàn không thể được." Ferguson nói về cách lựa chọn đội hình của mình ngay trước trận gặp Bolton. "Để đạt được những danh hiệu lớn, chúng tôi cần phải có trong tay 4 chân sút chất lượng như hồi năm 1999 với Yorke, Cole, Sheringham và Solskjaer." Như vậy, giải pháp mà Ferguson đưa ra là xoay vòng. "Tôi làm như vậy để giữ cho các cầu thủ không bị quá tải hay mất phong độ." Trong trận gặp Bolton, MU xuất phát với chỉ 3 cái tên trong bộ tứ là Berbatov, Tevez và Ronaldo. Sau khi MU có bàn mở tỉ số, Tevez được thay ra nghỉ, Rooney vào sân và lập tức ghi bàn. Ở trận đấu với Aalborg giữa tuần, vẫn là một bộ 3 nhưng lần này Rooney thay Tevez trong sơ đồ xuất phát, R10 nổ súng mở hàng cho MU trước khi rời sân nhường chỗ cho Tevez. Ở trận đấu gần nhất, MU làm khách của Blackburn, vẫn là bộ ba Berbatov, Rooney và Ronaldo trong đó R10 có bàn thắng quá đẹp từ đường chuyền của Ronaldo, một thành viên khác của bộ tứ. Như vậy, MU đã xoay vòng, bộ đôi Rooney, Tevez thay nhau đá, người này dự bị cho người kia và ngược lại.

Câu trả lời mà Ferguson đưa ra đã rõ ràng, MU sẽ không ra sân với một bộ tứ, sẽ chỉ có một bộ tam và một ngôi sao phải chấp nhận ngồi ghế dự bị. Giải pháp đầu tiên, xoay vòng Rooney – Tevez mang lại hiệu quả tức thì, Rooney đã nổ súng ở 3 trận liên tiếp, đã lâu rồi anh không làm được như vậy. Berbatov cũng đã có bàn thắng trong trận đầu tiên ở cúp C1, không phải 1 mà là 2 trong đó có một cú voley siêu phẩm. Trong khi đó, Tevez và Ronaldo vẫn giữ được lối chơi dũng mãnh từng giúp MU thăng hoa trên đỉnh châu Âu mùa trước.


Cả Rooney và Berbatov đã ghi bàn

Không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra với lối chơi của MU, ít nhất là ở hàng công. Giải pháp thứ nhất đã mang lại một lời giải sáng sủa và sẽ có những giải pháp thứ hai, thứ ba… Berbatov hoặc Ronaldo sẽ có lúc phải ngồi ngoài nhưng MU sẽ đi đúng hướng, một khi Ferguson vẫn tại vị và chừng nào tư tưởng của ông vẫn vạch lối, soi đường cho “quỷ đỏ” tiến lên.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X