Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

CAN 2008: Ai Cập đè bẹp Bờ Biển Ngà, Cameroon vượt qua chủ nhà Ghana

Thứ Sáu 08/02/2008 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã có không ít bất ngờ xảy ra ở 2 trận bán kết CAN 2008. Bờ Biển Ngà với lực lượng hùng hậu và phong độ ấn tượng từ đầu giải đã chịu khuất phục trước ĐKVĐ Ai Cập bằng tỷ số khó tịn: 1-4. Trong khi Ghana không thể tiếp tục tận dụng lợi thế sân nhà khi gục ngã trước Sư tử Cameroon chỉ với 1 bàn duy nhất.

Ai Cập - Bờ Biển Ngà: "Voi rừng" chết thảm thương

Cách đây 2 năm, hai đội bóng này đã gặp nhau ở trận chung kết CAN 2006 và Ai Cập đã là đội may mắn hơn khi vượt qua đối thủ trên chấm đá phạt luân lưu 11m định mệnh. Bờ Biển Ngà rất muốn phục thù ở lần tái ngộ này với một đội hình còn mạnh hơn năm 2006 và đang rất sung sức. Nhưng kết cục, họ đã bị Ai Cập bắn hạ một cách thảm thương với kết quả không ai ngờ: 1-4.

Niềm vui của người chiến thắng


Bờ Biển Ngà ra sân với những cái tên hùng hậu và đang chơi ở những đội bóng hàng đầu châu Âu như Kalou, Drogba (Chelsea), Eboue, Toure (Arsenal), Keita (Sevilla) hay Yaya Toure (Barcelona) trong khi không mấy người biết đến các cầu thủ của ĐT Ai Cập bởi họ chủ yếu thi đấu ở trong nước hoặc cho các CLB còn vô danh. Tuy nhiên điều đó không nói lên được nhiều điều bởi ở trong một trận đấu cu thể, đội nào chơi xuất sắc hơn, gắn bó hơn và may mắn hơn thì đội đó sẽ giành phần thắng.

Ngay từ đầu trận, quyết tâm đòi nợ của Bờ Biển Ngà đã được thể hiện qua những cú bắn phá của đội trưởng Didier Drogba. Nhưng đến phút thứ 12, sự hưng phấn của "Voi rừng" đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Fathi mở tỷ số cho Ai Cập. Cú sút chìm của tiền vệ này trong một tình huống phạt góc đã đập vào người một cầu thủ Bờ Biển Ngà đổi hướng và lưới của Bờ Biển Ngà đã rung lên.

Bờ Biển Ngà lập tức vùng lên nhưng trong một chiều không may mắn, mọi pha dứt điểm của họ đều đi không chính xác, đáng tiếc nhất là cú sút ở cự ly chưa đến 6m và ở tư thế không bị ai kèm của Drogba đã đi trúng vào người của thủ môn Al Hadari. Trước khi kết thúc hiệp 1, Bờ Biển Ngà chịu một tổn thất không nhỏ khi thủ môn Boubacar Barry không thể tiếp tục thi đấu sau một pha va chạm mạnh với đồng đội.

Sang hiệp 2, Drogba và những đồng đội vẫn là những người có được nhiều cơ hội hơn nhưng tiền đạo của Chelsea dường như đã đánh mất bản năng săn bàn vốn có của mình. Tại những cơ hội ngon ăn hơn như cú đánh đầu hiểm ở phút 55 thì lại bị Al Hadari cứu thua xuất sắc. Có lẽ danh hiệu "Thủ môn xuất sắc nhất giải" khó tuột khỏi tay Al Hadari vì anh luôn chơi cực kỳ ổn định.

Nỗi buồn của kẻ thất trận


Tấn công nhiều mà không ghi nổi bàn thắng, tất yếu Bờ Biển Ngà sẽ bị trừng phạt. Phút 62, Zaki đánh đầu chính xác từ một pha phạt góc và đánh bại thủ môn dự bị Loboue. Ngay lập tức, Bờ Biển Ngà rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 khi Keita thực hiện cú bắn phá tuyệt đẹp từ xa và Al Hadari lần này đành chịu bó tay. Hy vọng mới được nhen nhóm của Bờ Biển Ngà đã bị dập tắt ngay ở phút 67. Đón đường chuyền dài, Zaki đảo bóng qua một hậu vệ Bờ Biển Ngà rồi sút bóng vào góc xa, ghi bàn thắng thứ 2 cho riêng mình ở trận đấu này và là bàn thứ 4 tại CAN 2008.

Lúc này, tinh thần của "Voi rừng" đã xuống mức thấp nhất và chấp nhận trở thành kẻ thua cuộc. Những phút cuối, Ai Cập đóng nốt chiếc đinh cuối cùng vào cỗ quan tài tiễn biệt Bờ Biển Ngà khi Aboutrika kết thúc đường chuyền chính xác của Zidan ở trong vòng cấm. Một suất ở trận chung kết đã dành cho ĐKVĐ đến từ vùng Bắc Phi và đang sở hữu 5 chức vô địch CAN.

Đội hình thi đấu:
Bờ Biển Ngà:
Barry (Loboue 39') - Eboue, Kolo Toure, Meite, Boka - Zokora, Yaya Toure, Keita - Kalou (Bakary Kone 59'), Dindane (Arouna Kone 78'), Drogba.
Ai Cập: Al Hadari - Mohamed, Hani Said, Gomaa, Moawad - Abd Rabou, Hassan, Fathi, Aboutrika - Moteab (Zidan 68'), Zaki (Ibrahim Said 86')

Ghana - Cameroon: Chủ nhà khuất phục trước Sư tử châu Phi

Đội chủ nhà CAN 2008 vào trận với sự thiếu vắng của hai trụ cột: Asamoah Gyan và John Mensah. Tiền vệ của Chelsea, Michael Essien phải lui về đảm nhận vị trí trung vệ còn Quincu Owusu-Abeyie (cầu thủ được đào tạo ở Arsenal) được đẩy lên đá cặp tiền đạo với Agogo trong khi Cameroon đầy đủ lực lượng mạnh nhất.

Addo đã có thể mang niềm vui về cho các CĐV nhà ngay ở phút thứ 5 nếu cú đánh đầu của cầu thủ đang chơi cho PSV Eindhoven sau quả tạt của Muntari không đi sạt cột dọc. Khung thành 2 bên được che chắn rất kỹ càng nên hầu như không có nhiều cơ hội cho các tiền đạo thể hiện khả năng và những cú sút xa là biện pháp giải quyết thế bế tắc. Số 10, Emana của Cameroon có cú vô-lê nguy hiểm ở phút 20. Ghana sau đó có pha đáp trả khi tiền vệ Ayew nhảy múa tung hoành trong hàng thủ Cameroon nhưng pha kết thúc cuối cùng của cầu thủ này lại không đánh bại được Kameni.

Cameroon có mặt ở trận chung kết sau khi vượt qua Ghana

Phút 35, cú sút phạt từ cự ly khoảng 40m của Geremi đã đi sượt qua cầu môn. Sau giờ nghỉ, Essien không còn tập trung nhiều vào phòng ngự như một trung vệ mà đã thường xuyên lên tham gia tấn công nhiều hơn nhưng Ghana chưa thể có được bàn thắng. Phút 63, HLV Pfister đưa Nkong vào sân thay cho Desire Job và chỉ 7 phút sau, cầu thủ này đã làm nên chuyện. Trong một đợt phản công, Nkong nhận bóng từ đường chọc khe thuận lợi của Eto'o và đánh bại thủ thành Kingson ở pha đối mặt.

Đội chủ nhà buộc phải vùng lên nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa và Agogo đã bỏ lỡ cơ hội vàng để cân bằng tỷ số bởi cú đánh đầu ở tư thế không bị ai kèm trong vòng cấm lại đi thiếu chính xác. Những phút còn lại, Cameroon gần như tập trung toàn bộ đội hình ở phần sân nhà và Ghana không thể vượt qua bức tường thành đó. Tất cả những gì họ kiếm được chỉ là một chiếc thẻ đỏ dành cho hậu vệ Bikey đang chơi cho Reading.

Ghana đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng tại kỳ CAN được tổ chức ngay trên sân nhà. Còn Cameroon tái ngộ với Ai Cập để tranh cúp vàng vào ngày chủ nhật tới đây. Tại vòng bảng giải đấu năm nay, Ai Cập đã vượt qua Cameroon với tỷ số 4-2 và họ đang có cơ hội lớn để bảo vệ thành công chức vô địch

Đội hình thi đấu:
Ghana: Kingson - Sarpei, Paintsil, Essien, Addo - Annan, Ayew (Barusso 87'), Muntari, Quincy Owusu Abeyie (Baffour Gyan 62') - Dramani, Agogo.
Cameroon: Kameni - Geremi, Bikey, Rigobert Song, Atouba - Emana (Binya 77'), Alexandre Song, Mbia - Desire Job (Nkong 63'), Idrissou (Epalle 46'), Samuel Eto'o

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X