Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Calisto nói & Calisto làm

Thứ Hai 03/11/2008 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Calisto từng nói: “Điều tôi cần trong những trân giao hữu không phải là chiến thắng. Có khi một trận thua cũng được, nhưng cầu thủ phải chơi tốt. Những chiến thắng trong các trận giao hữu sẽ làm nảy sinh thói quen từ phía người hâm mộ, đòi hỏi đội tuyển phải luôn chiến thắng. Còn khi thua mà chơi tốt, có nghĩa là bạn sẽ đạt tới chiến thắng trong tương lai gần”.

Vậy, với một quá trình có 8 trận đấu không thắng (gồm 6 thua và 2 hòa), hẳn là ông Tô đã đạt được mục tiêu của mình?

Không. Chắc chắn là không. Vì bản thân lập luận nói trên của ông Calisto phần nào đó có “mùi” của một sự chuẩn bị về tâm lý mang tính đề phòng và dọn đường. Hai là những phản ứng của chính ông qua từng trận đấu cho thấy điều ngược lại. Ngay ở Cúp TPHCM, ông đã rất đỗi thèm khát một chiến thắng.

Đó chính là phản ứng tất yếu. Vì khi đội tuyển thua liên tiếp, giới hạn của dư luận và giới chuyên môn đã bị vượt qua. Nói cách khác, chuỗi 6 trận toàn thua đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của ông Calisto, mà sự bối rối khiến ông có những nhận xét thiếu tỉnh táo, chọc tức một bộ phận người hâm mộ, kiểu như “người thông minh thì không nhìn vào kết quả” ở Cúp TPHCM .

HLV Calisto luôn sẵn sàng dừng buổi tập giữa chừng để chỉnh sửa các học trò

Có thể, những trận thua hay hòa sẽ đem lại một vài ý nghĩa cạnh tích cực, giảm sự kỳ vọng (môt yếu tố dễ kéo theo các sức ép) từ dư luận. Nhưng, chỉ với một điều kiện là nó phải xuất hiện đan xen với những chiến thắng. Hoặc là phải thua sau những trận đấu mà cách chơi được phô diễn một cách tích cực, như chính phân tích nói trên của ông Calisto.

Hình như, giờ mới đúng hướng

Khi đội tuyển “cầm được máu”, không bị thủng lưới và không thua trong 2 trận liên tiếp, đồng thời thể hiện lối chơi khá tích cực khi đương đầu với một đội bóng mạnh như CHDCND Triều Tiên trên sân Mỹ Đình buổi tối ngày 30-10, lúc ấy mới có thể tin là đội tuyển có vẻ như đã bắt đầu đi đúng theo hướng mà ông Calisto chờ đợi.

 trận đấu ấy phần nào đã làm giảm đi những sức ép lên đội tuyển và việc VFF từng coi T&T Cup như một kỳ sát hạch cho ông Tô đã trở thành chuyện quá khứ.

Tất nhiên, niềm tin cho đội tuyển chưa đủ lớn, nhưng ít ra cứ chơi như thế, thì những luận điệu kiểu như “chắc gì đã thắng được Lào” cũng không còn tồn tại.

Có điều, khi đội tuyển có vẻ bắt đầu đi đúng hướng, thì họ lại chỉ còn đúng 2 trận đấu trong tay trước khi bước vào cuộc đấu quan trọng nhất trong năm 2008 của BĐVN: trận đấu bị hoãn với Thái Lan (ngày 16-11) và trận giao hữu lượt về trên đất Sing với Singapore (28-11).

Liệu hạn chế từ số trận đấu ít ỏi còn lại đó có được khắc phục thông qua chế độ và phương cách huấn luyện của ông Calisto?

Huấn luyện kiểu Calisto

Calisto cũng nói: “Tôi không thích những trận đấu thử nghiệm với các CLB”. Lý do không phải như ai đó từng chủ quan suy luận, đại loại: các CLB VN đều đá bừa, đá láo khi đối đầu với đội tuyển, hay các cầu thủ CLB vì con gà tức nhau tiếng gáy nên đá sát ván, dễ gây chấn thương cho các tuyển thủ. Trái lại, ông Tô là người không có thói quen dạy các học trò của mình khi bước vào sân bóng thì phải đá nhẹ nhàng như các quý ông chơi golf.

Nguyên nhân duy nhất, theo ông giãi bày, là “khi bạn đá tập với một đội bóng khác, bạn không thể cứ thích là cắt còi, dừng bóng và chỉ dẫn cho các cầu thủ của mình về kỹ chiến thuật”. Và “điểm yếu lớn nhất của các cầu thủ VN là tư duy chiến thuật, cách di chuyển, hoạt động với bóng và khi không có bóng đều có vấn đề”.

Riêng chuyện này thì ông Tô đã nói và đã làm là hoàn toàn giống nhau: 90% khối lượng và thời lượng trong các buổi tập của đội tuyển là bài tập collective training (đá chia đôi đội hình). Trong một buổi tập có nội dung như thế kéo dài trong khoảng 60 phút, ước tính cứ khoảng 5 phút là ông lại cắt còi một lần để chỉnh sửa cách di chuyển, cách chyền bóng của các cầu thủ.

Phương pháp này ban đầu đã tạo ra một cú sốc cho các cầu thủ chưa từng làm việc với ông. Nhất là thời điểm đội tuyển vừa tập trung trở lại trên Pleiku, ông đã “lùa” họ ra sân, ném cho quả bóng, chia đôi đội và cứ thế mà đá. Ở Việt Nam, kể cả các HLV ngoại khác cũng không làm điều tương tự.

Phương pháp này cũng đã ít nhiều tạo nên sự nhàm chán. Vì cứ ngày qua ngày, chỉ với một cách tập ấy, các cầu thủ đá rồi lại ngừng, nghe ông chỉ dẫn, rồi lại đá.

Nhưng ít ra thì phương pháp huấn luyện này cũng đã khiến cho các cầu thủ thích nghi với cách chơi mới, đá nhỏ và phối hợp đoạn ngắn, đánh trung lộ và đề cao sự sáng tạo. Mặt khác, nó cũng giúp tăng cường sự nhuần nhuyễn trong các pha phối hợp, nhờ họ liên tục được tập luyện cùng nhau.

Đến đây, chỉ băn khoăn 1 điều: khi ông Tô nói sau trân đấu với CHDCND Triều Tiên, rằng “các cầu thủ khi tập và khi thi đấu chơi khác nhau nhiều quá”, thì phải chăng là đội tuyển vẫn còn “đói” những trận đấu có tính chất cạnh tranh và có sức ép thực sự?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X