Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Calcio của những HLV thất nghiệp

Thứ Sáu 03/07/2009 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nền kinh tế Italia khủng hoảng và tỉ lệ thất nghiệp đã lên tới xấp xỉ 10%, nghĩa là cứ 10 người trong độ tuổi lao động, thì 1 không có việc. Nhưng tỉ lệ ấy chẳng thấm tháp là bao so với tỉ lệ thất nghiệp trong các HLV Serie A: 50%! 20 HLV Serie A mùa trước nay chỉ còn 10 người tiếp tục gắn bó với đội của mình.

Đến Mancini cũng phải ngồi chơi xơi nước suốt một mùa bóng, và dường như vị HLV đầy tham vọng và còn trẻ trung ấy (mới 44 tuổi) có khả năng sẽ “nghỉ ngơi” thêm một mùa bóng nữa. Việc đưa Inter đến 2 Scudetto dường như không có trọng lượng đối với bất cứ ai. Trên thực tế, ông chỉ hợp với những CLB lớn nhất Serie A, cụ thể Juventus, Milan và Roma. Nhưng chỉ riêng việc ông từng gắn bó với Inter đã khiến tất cả ngoảnh mặt, chưa nói đến những đòi hỏi về lương bổng (ông đã lĩnh 4,5 triệu euro ở Inter). Tên ông vẫn xuất hiện trong các danh sách những người có khả năng thay thế các HLV của cả 3 CLB này trong mùa bóng vừa kết thúc, nhưng bao giờ cũng đứng ở hàng cuối cùng. Lí do: các tifosi không chấp nhận Mancini vì quá khứ gắn với Inter (với các CĐV Juve và Milan) cũng như Lazio (với các Romanista). Vậy là Mancini chỉ còn cách hướng ra nước ngoài. Nhưng chỉ có một số CLB tầm trung liên hệ với ông (chẳng hạn Spartak Moskva). Những CLB lớn vẫn gạt ông ra ngoài danh sách lựa chọn (phải chăng họ không tin tưởng khả năng dẫn dắt của Mancini, cho rằng 2 Scudetto đã có với Inter là ăn may?). Và thế là Mancini vẫn thất nghiệp một cách bất đắc dĩ.

Roberto Mancini vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp

Mancini là tên tuổi HLV lớn nhất của bóng đá Italia không có việc làm trong suốt một năm qua, và ông có thể được chia sẻ một cách chân thành bởi sự xuất hiện của một loạt tên tuổi khác trong danh sách những người bị các CLB đá đít mùa trước, từ Reja (Napoli) đến Ranieri (Juventus), từ Delio Rossi (Lazio) cho đến Mazzari (Samp). Reja cho đến tháng 1/2009 vẫn được coi là một người hùng ở Napoli. Thế rồi Napoli rơi vào khủng hoảng, sa sút không phanh, buộc CLB phải thay ông bằng Donadoni. Ranieri bị các công thần hất văng khỏi Juventus chỉ 2 vòng trước khi mùa bóng kết thúc, và điều khiến người ta nhớ đến ông nhiều hơn bây giờ có lẽ không phải là 2 mùa bóng ở Juve, mà là chiến công giúp Parma trụ hạng thành công mùa 2006/07. Reja và Ranieri thất bại, còn Camolese bị phản bội.

Người đã cùng Torino vật lộn ở mùa trước đã không thể giúp đội này trụ hạng ở vòng áp chót, và ông nhận được một bức thư chia tay mà thậm chí không có lấy một lời cảm ơn. Số phận của Giampaolo (Siena) cũng li kì không kém. Tên ông được đưa vào danh sách những ứng cử viên HLV Juve mùa này và cuộc cạnh tranh giữa ông với Ferrara diễn ra đến khi Ferrara chính thức được bổ nhiệm. Quay trở lại Siena, Giampaolo không được BLĐ tin cậy như trước. Ông vẫn chưa chắc chắn sẽ là HLV đội bóng xứ Toscana này vào mùa tới. Còn Delio Rossi? Người đã cùng Lazio đoạt Cúp Italia vẫn bị chủ tịch Lotito coi là một kẻ thất bại và phần thưởng cho chiếc Cúp Ý là việc Lazio không kí HĐ mới với ông. Và Conte? Người đã đưa Bari lên Serie A lần đầu tiên sau 8 năm bị đá bay khỏi ghế sau vài cuộc cãi lộn với chủ tịch CLB này.

Trong số các HLV đang thất nghiệp này, có những người có thành tích tốt và do đó có nhiều lựa chọn hơn những người khác. Mancini, Ranieri, Rossi và Mazzarri là những người như thế. Tên tuổi của họ tất cả đều đã biết, nhưng đó cũng là lí do tại sao họ có thể phải chờ đợi để có việc làm lâu hơn những người khác. Họ không thể chấp nhận những lời mời một cách chóng vánh. Mancini vẫn chờ đợi những lời đề nghị cả ở Italia và nước ngoài, dù ông biết rằng, cá tính và tên tuổi của mình phù hợp với không nhiều CLB. Mazzarri đã làm những điều kì diệu, như đưa Livorno lên Serie A, giúp Reggina trụ hạng dù khởi đầu mùa 2006-07 với số điểm -11, đã đưa Samp đến Cúp Châu Âu và chỉ mất Cúp Italia trên chấm phạt đền.

Do đó, những mục tiêu của ông cao hơn, và sau 8 năm liên tục cầm quân không nghỉ, ông có thể ngồi nhà một thời gian và đi tìm việc ở nước ngoài. Nói một cách khác, với xu thế hiện tại, Serie A sẽ tiếp tục mất đi chất xám trên băng ghế huấn luyện, bởi các CLB không quan tâm đến họ nữa. Milan và Juventus đã đi ngược xu hướng quen thuộc để bổ nhiệm 2 HLV trẻ (Ferrara và Leonardo). Spalletti vẫn ở lại Roma. Fiorentina vẫn đặt niềm tin vào Prandelli. Chất lượng HLV Serie A mùa tới ra sao còn là một câu hỏi lớn không có lời đáp, nhưng trên lí thuyết, những tên tuổi ấy không bằng mùa bóng trước, và nhiều khả năng một số HLV đang thất nghiệp sẽ không ở lại Italia nếu họ không kiếm được việc làm ở Serie A trong mùa bóng tới, nghĩa là sẽ thay thế một ai đó giữa dòng.

Chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi khi mùa bóng mới đang diễn ra. Sẽ lại có một loạt HLV rơi đầu và gia nhập đội quân thất nghiệp này, trong khi một số trong danh sách trên sẽ thay thế họ. Còn bây giờ, khi các đồng nghiệp đang hối hả chuẩn bị tập trung cho mùa giải mới, thì đối với các HLV thất nghiệp, calcio tạm thời ngưng lại. Chưa bao giờ họ có nhiều thời gian đến thế cho riêng họ, và cho gia đình.
 

Ranieri sẽ đi làm “thợ hàn”?

Dĩ nhiên, đó chỉ là một cách nói vui. Nhưng đúng là hiện tại, HLV có biệt danh “Thợ hàn” này cũng đang thất nghiệp, cho dù những năm qua, Ranieri từng ngồi trên những chiếc ghế vô cùng danh giá, từ Chelsea, Valencia cho đến Juventus. Dĩ nhiên là với đẳng cấp của mình thì sớm muộn Ranieri cũng sẽ tìm được việc. Nhưng có điều, công việc đó chắc chắn không thể danh giá cũng như kèm mức lương hấp dẫn bằng những CLB nói trên. Tương tự là trường hợp của Roberto Mancini. Gần đây thì ông cũng đã nhận được lời mời từ Portsmouth. Nhưng dù đội bóng này đã rơi vào tay các tỷ phú A rập, song chắc chắn làm HLV Portsmouth không thể danh giá bằng làm HLV cho Inter. Đó có lẽ là lý do chủ yếu khiến Mancini chưa vội tái xuất. Bởi không phải ai cũng chấp nhận “bán rẻ danh dự” như Scolari, cựu HLV của Chelsea vừa tới thử sức tại Uzbekistan.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X