Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Các đại diện Premier League ở VL thứ 3 Champions League: Tái lập trật tự

Thứ Bảy 23/08/2008 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo hệ thống phân chia của Champions League, những nền bóng đá hùng mạnh như Premier League được tới 4 suất. Nhưng vị trí thứ 3 và thứ 4 luôn phải thi đấu từ vòng sơ loại thứ 3.
 
Đã 3 năm liên tiếp, nhiệm vụ phải vượt cửa ải cuối cùng này đều thuộc về Arsenal và Liverpool. Sau một lượt đi không mấy suôn sẻ, liệu họ có cay đắng gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường?

Thực tế thì ở mùa giải 2005-06, Premier League có tới 3 đội tham dự vòng sơ loại do trường hợp Liverpool vô địch Champions League năm trước nhưng chỉ xếp hạng 5 ở giải quốc nội sau kình địch vùng Merseyside Everton. Sau khá tranh cãi, cả hai đều được đến với cuộc chơi danh giá này. Everton nhập cuộc luôn từ vòng sơ loại thứ 3 như quy định còn Liverpool phải khởi hành từ vòng sơ loại đầu tiên.


Liverpool: Đâu lại vào đó

Rốt cuộc, Everton gục ngã trước Villarreal còn Liverpool qua cả 3 cửa ải mà vượt mốc cuối là chiến thắng khá chật vật trước CSKA Sofia với tỷ số 3-2 (1-3, 1-0). Họ cùng với Artmedia Bratislava trở thành những đội đầu tiên trong lịch sử Champions League lọt vào vòng bảng sau khi trải qua tất cả vòng sơ loại. Tất nhiên, so sánh giữa hai cái tên này thì có phần khập khễnh. Với đại diện của Slovakia, cuộc phiêu lưu đó thật ngoạn mục. Còn với nhà ĐKVĐ mùa giải đó là Liverpool, đây là hành trình chẳng mấy vinh quang.

Với họ, cũng như Arsenal, vòng sơ loại Champions League chưa phải là vấn đề gì nghiêm trọng. Phần lớn đối thủ giai đoạn này đều dưới tầm. Lịch bốc thăm luôn ủng hộ họ (UEFA cũng chẳng muốn những tên tuổi quen thuộc bị loại sớm). Nhìn lại năm ngoái, ở thử thách này, họ đều giành thắng lợi áp đảo với cách biệt rõ ràng trước Toulouse và Dinamo Zagreb. Vậy thì phải chăng, vòng sơ loại thứ 3 chỉ là…một thủ tục với Liverpool hay Arsenal? Thế thì tại sao họ đang trầy trật như thế?

Giấc mơ lớn của những đối thủ nhỏ

Xét về kết quả, Arsenal coi như xong xuôi khi đã dẫn trước Twente của Steve McClaren 2-0 ngay trên sân khách. Liverpool khá lo âu khi chỉ hòa 0-0 với Standard Liege trên đất Bỉ. Nhưng nếu nhìn lại lối chơi của cả hai ở lượt đi, cảm giác chung từ những đại gia này là “toát mồ hôi”.

Chính Rafael Benitez phải thừa nhận rằng Liverpool đã may mắn khi thoát thua. Một lần bóng lăn qua vạch cầu môn nhưng trọng tài không nhận ra. Một lần Pepe Reina phải trổ tài phá phạt đền. Trong khi đó, Twente cũng có ít nhất 2 cơ hội mười mươi để dẫn trước Arsenal song không thành công và phải trả giá đắt.

Màn trình diễn thất vọng đó được cấu thành bởi đủ các yếu tổ chủ quan và khách quan. Bản thân Arsenal và Liverpool đang chưa có được phong độ tốt nhất sau mùa Hè. Đội bóng thành London khủng hoảng lực lượng trầm trọng. Arsene Wenger thiếu tới 9 cầu thủ chính trong chuyến đi tới Hà Lan vì chấn thương, vì Olympic. Quỷ Đỏ thành phố cảng thì như đang mơ hồ chưa biết bắt đầu thế nào cho một mùa giải đầy tham vọng. Họ cũng thiếu đội trưởng Steven Gerrard (chỉ vào sân giữa hiệp 2) nên chơi đầy bối rối, thiếu người cầm trịch.

Nhưng yếu tố khách quan có phần quyết định hơn, đó là quyết tâm rất lớn của những “cửa dưới”. Về đẳng cấp, rõ ràng Twente và Standard Liege khó thể so sánh với các ông lớn Premier League. Nhưng khi câu chuyện là một cuộc đấu knock-out thì việc họ lăn xả cũng là điều dễ hiểu. Ngay cả Twente cũng áp đảo được Arsenal suốt 2/3 thời gian trận đấu. Còn Liverpool thì hoàn toàn lép vế trước Standard Liege. Được làm vua, thua thì…chẳng ai trách! Tâm lý đó giúp những đội bóng nhỏ chơi thoải mái, tự tin hơn nhiều. Phần thưởng ở thiên đường là rất giá trị. Một suất dự vòng bảng Champions League đem lại ít nhất là 20 triệu USD. Rõ ràng, vòng sơ loại thứ 3 là những trận chung kết rất đắt giá.

Đâu lại vào đấy

Nhưng khi cơ hội lớn nhất cho Twente và Standard Liege gây bất ngờ là trên sân nhà đã trôi qua, điều gì chờ đợi họ ở xứ sở sương mù giữa tuần sau? Đó là một Arsenal và Liverpool đang sẵn sàng kết thúc trò chơi. Của Cesar trả về cho Cesar. Vì danh dự, và vì cả tiền bạc.

Kể từ khi vòng sơ loại thứ 3 ra đời ở mùa giải 1999-2000 đến nay, “tứ đại gia” Premier League đều đã phải nếm trải qua nó. Tất nhiên, tham dự nhiều nhất là Arsenal và Liverpool nhưng M.U và Chelsea cùng từng 2 lần rơi xuống đây. Kết quả chung cho tất cả là chưa bao giờ có đại gia nào sơ sảy dừng bước. Có thể dễ dàng như năm ngoái, có thể chật vật như khi Liverpool hạ Maccabi Haifa 3-2 sít sao (2-1, 1-1) 1 năm trước đó. Nhưng không bao giờ có chuyện thất bại.

Năm nay cũng vậy thôi. Arsenal thì gần như đã cầm chắc vé. Quá khó cho Twente lội ngược dòng tại Emirates trong chuyến trở về quê nhà của HLV McClaren. Mọi sự chú ý chỉ còn hướng về Anfield. Mà Liverpool còn khó bị sốc hơn. Họ có kinh nghiệm ở đấu trường này. Hai trận chung kết, 1 chiếc cúp, 1 suất bán kết trong 4 năm qua là thành tích mơ ước với mọi đội bóng châu Âu. Nói đến cơ hội của Liverpool ở Champions League là nói đến những nấc thang cuối lên đỉnh cao đó chứ không phải ở bước khởi động này.

Với Twente và Standard Liege, lọt vào vòng bảng là giấc mơ. Nhưng với Arsenal và Liverpool, đó là nhiệm vụ bắt buộc. Vì đẳng cấp của họ cần sân chơi này, vì ngân sách của họ cần nguồn thu này. Đừng nói tới con số 20 triệu USD, đó chỉ là sự khởi đầu. Thường xuyên vượt qua vòng bảng, Champions League đem lại cho Arsenal và Liverpool hơn thế rất nhiều. Chính vì thế, họ không bao giờ muốn đánh mất khoản thu nhập tốt như thế bởi một cú sảy chân lãng nhách.

Không có hy vọng nào cho Twente. Và với Standard Liege cũng vậy mà thôi. Đã đến lúc, trật tự quen thuộc được tái lập. Khi mà đến vòng bảng Champions League cũng đang bị kêu ca là quá chênh lệch đẳng cấp và dễ đoán định, bất ngờ càng khó xuất hiện hơn ở vòng sơ loại này./.

Premier League và vòng sơ loại thứ ba Champions League

1999-2000: Chelsea thắng Skonto với tổng tỷ số 3-0.

2000-2001: Leeds thắng 1860 Munich 3-1

2001-2002: Liverpool thắng Haka 9-1

2002-2003: M.U thắng ZTE 5-1, Newcastle thắng Zeljeznicar 5-0

2003-2004: Chelsea thắng Zilina 5-0, Newcaste thua Partizan trong loạt đá luân lưu

2004-2005: Liverpool thắng GAK 2-1, MU thắng Dinamo Bucarest 5-1

2005-2006: Arsenal thắng Brondby 5-2, Liverpool thắng CSKA Sofia 3-2, Everton thua Villarreal 2-4

2006-2007: Arsenal thắng Dinamo Zagreb 5-1, Liverpool thắng Maccabi Haifa 3-2

2007-2008: Arsenal thắng Sparta Praha 5-0, Liverpool thắng Toulouse 5-0

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X