Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Button và McLaren chiến thắng ở Thượng Hải

Thứ Hai 19/04/2010 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tranh thủ thời tiết ẩm ướt và vụ tai nạn ngay vòng đầu, bộ đôi Jenson Button - Lewis Hamilton đã sử dụng tối đa sức mạnh, cùng chiến thuật hợp lý để giành chiến thắng một hai cho đội McLaren tại Grand Prix Trung Quốc.

Tại ba chặng đầu mùa giải người hâm mộ chưa lần nào được chứng kiến tay đua giành quyền xuất phát đầu lên ngôi nhất chặng. Điều đó tiếp diễn ở Grand Prix chiều 18/4. Sau khi giành pole đầy thuyết phục tại Thượng Hải, trong cuộc đua chính thức vào chiều chủ nhật, tay lái trẻ Vettel (Red Bull) đã phải bất lực nhìn đương kim vô địch thế giới Jenson Button (McLaren) giành ngôi nhất chặng lần thứ hai kể từ đầu mùa. Kết thúc 56 vòng đua, Button đạt thành tích 1 giờ 46 phút 42,163 giây. Người đồng đội tại McLaren, Lewis Hamilton cũng xuất sắc khi về đích thứ hai với thành tích kém hơn Button 1,530 giây, góp phần mang về thắng lợi một hai quý giá cho đội đua McLaren. Sau chặng đua, Button hào hứng phát biểu: “Đây là một chặng đua hết sức khó khăn, điều này đã được chúng tôi dự đoán trước. Yếu tố quyết định đến thắng lợi không phải là tốc độ của chiếc xe mà ở khả năng đọc được thời tiết và diễn biến chặng đua”. Hamilton thì khen ngợi người đồng đội: “Jenson đã lựa chọn lốp xe rất chính xác. Điều này không hề dễ dàng với tình hình thời tiết như ở đây. Mãi đến nửa cuối chặng đua, tôi mới có thể lựa chọn được loại lốp phù hợp. Rõ ràng đó không phải là thời điểm hợp lý để thay đổi tình thế".

Button (trái) và Hamilton mừng chiến thắng một hai

Tay đua trẻ người Đức Nico Rosberg (Mercedes GP) tiếp tục thể hiện sự tiến bộ khi lần thứ hai liên tiếp bước lên bục podium (trước đó là tại GP Malaysia) khi cán đích ở vị trí thứ ba với thời gian 1 giờ 46 phút 51,647 giây. Bộ đôi của Red Bull, Sebastian Vettel và Mark Webber gây thất vọng lớn khi chỉ lần lượt về đích ở vị trí thứ 6 và thứ 8 bất chấp việc họ được xuất phát ở vị trí rất thuận lợi.

Đúng như dự đoán trước chặng, trời đổ mưa nhẹ chỉ vài phút trước khi vòng đua làm nóng bắt đầu. Điều này khiến các tay đua rất hưng phấn. Ngay từ những giây đầu tiên sự tranh chấp đã diễn ra hết sức nóng bỏng. Tay đua xuất phát ở vị trí thứ 3, Fernando Alonso (Ferrari) khiến mọi người ngỡ ngàng khi nhanh chóng nhấn ga vọt lên phía trước bộ đôi của Red Bull để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu đoàn đua. Tuy nhiên sau vài phút xem xét, ban tổ chức kết luận Alonso đã xuất phát trước khi đèn đỏ tắt, cờ đen được phất lên, Alonso phải chịu hình phạt lái xe qua pitlane.

Ngay sau đó, tại góc cua đầu tiên, bước ngoặt của chặng đua xuất hiện. Đó là vụ va chạm giữa những chiếc xe của Liuzzi (Force India), Kobayashi (BMW), Glock (Virgin) và Buemi (Toro Rosso) khiến cả bốn tay đua phải bỏ cuộc, cờ vàng được phất lên và xe an toàn được triển khai nhằm hạn chế tốc độ của đoàn đua. Lúc này trời bắt đầu ngớt mưa, bề mặt đường đua khô ráo hơn. Tranh thủ thời điểm đoàn đua đang bị giới hạn tốc độ, các tay đua lũ lượt vào pitstop để chuyển từ lốp trung gian sang lốp mềm (dành riêng cho thời tiết khô ráo). Những tay đua sử dụng lốp mềm ngay từ lúc xuất phát như Rosberg, Button, Kubica (Renault) nghiễm nhiên lọt vào top đầu và bỏ xa top sau. Tới vòng thứ 19, Button tận dụng tối đa sai sót của tay đua trẻ Rosberg khi vào cua để vươn lên dẫn đầu đoàn đua.

Chặng đua liên tục bị gián đoạn bởi những cơn mưa bất chợt đến và đi cùng với sự xuất hiện của xe an toàn, điều này khiến chiến thuật sử dụng lốp của các đội đua phải thay đổi liên tục đồng nghĩa với việc các tay đua liên tục phải vào pit. Tại vòng 22, một mảnh vỡ rơi ra từ chiếc xe của Jaime Alguersuari (Toro Rosso) khiến xe an toàn phải xuất hiện thêm một lần nữa, đoàn đua tiếp tục bị xáo trộn. Tuy nhiên với chiến thuật vào pit hợp lý, chiếc xe mạnh mẽ cùng với đôi chút may mắn đã giúp Button giữ chắc ngôi vị dẫn đầu cho đến khi kết thúc chặng đua trước sự cạnh tranh quyết liệt của người đồng đội trẻ tuổi Hamilton.

Button cũng phải thừa nhận việc xe an toàn xuất hiện đôi lúc khiến anh lo âu: “Khi tôi thấy xe an toàn vào để quét dọn các mảnh vỡ, tim tôi dường như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Lúc đó tôi đã tạo được khoảng cách khá an toàn nhưng sau đấy các tay đua khác đã rút ngắn được. Trời lúc đó bắt đầu mưa trở lại. Tại những khúc cua tôi phải vòng rất rộng, lốp xe lúc đó không đủ nóng, mỗi lần qua một vũng nước là tôi lại cảm thấy chiếc xe bị xoay. Đó thật sự là những khoảnh khắc khó khăn. Những vòng cuối cùng tôi sử dụng lốp trung gian, từ lúc đó mọi việc bắt đầu khá hơn.

Tuy nhiên nửa sau của chặng đua lại là khoảng thời gian để Hamilton thể hiện một màn trình diễn hoàn hảo. Dù xuất phát ở vị trí không thuận lợi, sau đó lại bị tụt xuống top sau nhưng với năng lực và bản lĩnh của mình, Hamilton lần lượt vượt qua Barrichello, Webber, Vettel, Sutil, Schumacher, Petrov, Alonso, Kubica rồi cuối cùng là Rosberg để về đích ở vị trí thứ hai.

Trái ngược với thành công của McLaren, sai lầm trong chiến thuật sử dụng lốp khiến bộ đôi của Red Bull, Vettel và Webber dù rất nỗ lực nhưng chỉ có thể về đích ở vị trí thú 6 và thứ 8. Kết quả này thật sự đáng thất vọng khi cả hai đều được kỳ vọng rất nhiều sau màn trình diễn ấn tượng trong cuộc đua phân hạng vào chiều thứ bảy. Đây là thất bại thứ hai trong mùa giải này của Red Bull khi họ xuất phát ở hai vị trí đầu tiên, lần trước là tại Melbourne, khi đó người giành chiến thắng lại là Jenson Button. Thất bại lần này sẽ giúp đội ngũ chỉ đạo viên của Red Bull rất nhiều trước khi bước vào giai đoạn quyết định tại các chặng đua ở châu Âu.

Một ngày buồn của đội đua Ferrari.

Chặng đua này cũng chứng kiến nỗi thất vọng của Ferrari khi hai tay đua của họ không có màn trình diễn như ý, Alonso chỉ về đích ở vị trí thứ 4 vì mất thêm một lần vào pit do bị phạt vượt đèn đỏ. Felipe Massa lại có một chăng đua mờ nhạt khi chỉ về đích ở vị trí thứ 9. Trong khi đó tay đua kỳ cựu từng nhiều năm phục vụ cho Ferrari, Michael Schumacher (Mercedes GP) cho thấy sự đuối sức của mình khi tiếp tục thua kém thành tích của người đồng đội trẻ Rosberg. Chặng này Schumi chỉ xếp thứ 10, kém tay đua dẫn đầu Button tới 61,749 giây.

GP Trung Quốc lần này chứng kiến màn trình diễn khá ấn tượng của tay đua người Nga Vitaly Petrov khi anh vượt qua Mark Webber để cán đích ở vị trí thứ 7 và giành 6 điểm đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu F1. Qua đó Renault có một chặng đua thành công với 16 điểm giành được khi tay đua chủ chốt Kubica có thêm 10 điểm với vị trí thứ 5.

Với ngôi nhất chặng lần này, Button giành được thêm 25 điểm để vươn lên đứng đầu bảng thành tích cá nhân với tổng cộng 60 điểm sau bốn chặng đua đã qua, hơn tay đua xếp thứ hai là Rosberg 10 điểm. Thành tích này giúp Button tự tin thêm trên con đường chinh phục ngôi vô địch. Theo thống kê trong 20 mùa giải gần đây có đến 15 lần các tay đua dẫn đầu bảng thành tích sau 4 chặng đua đầu giành được ngôi vô địch của năm. Trong khi đó trên bảng thành tích tập thể, McLaren cũng đã vươn lên vị trí nhất bảng với 109 điểm.

Sau chặng đua tại Trung Quốc các đội đua F1 sẽ tạm biệt châu Á để đến với các chặng đua ở châu Âu. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Tây Ban Nha, trên đường đua Catalunya (Barcelona) từ ngày 7 đến 9/5.
 
(Theo Vnexpess)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X