Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Bước ngoặt về lối chơi của ĐT Việt Nam?

Chủ Nhật 01/07/2007 21:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nhiều thay đổi gây ngạc nhiên trong lối chơi của ĐTVN trong trận thắng rất sốc trước Bahrain. Cữ dượt cuối cùng thành công ngoài mong đợi này hy vọng sẽ giúp đội bóng của ông Riedl tạo nên một bước ngoặt khi bước vào Asian Cup 2007.

Bước ngoặt từ đẳng cấp và may mắn

Sau trận đấu, khi được hỏi về chiến thắng, Công Vinh cho rằng bên cạnh việc ĐTVN chơi tốt thì quan trọng nhất, những sai lầm không thể tin nổi của thủ môn Bahrain đã khiến trận đấu đã rẽ sang một hướng khác. Hai bàn thua cực kỳ ngớ ngẩn của Bahrain chính là điểm nhấn và bước ngoặt lớn nhất.

Công Vinh khiêm tốn và không nói đến cá nhân mình. Vinh mới chỉ đề cập đến bước ngoặt mang tính chất may mắn mà Bahrain tạo ra, trong thời điểm nhạy cảm.  

Công Vinh đã ghi 1 bàn đẳng cấp và 1 bàn từ quà tặng của thủ môn Bahrain. Ảnh: VTC

Đúng là có 2 bước ngoặt lớn tác động trực tiếp đến ĐTVN, đến Bahrain và quyết định cục diện trận đấu.

Thứ nhất, đó là bàn thắng kinh điển của tiền đạo Công Vinh và 2 sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Ali Hassan Husain.

Pha chạy cắt mặt và đánh đầu cực căng đưa bóng trúng cột dọc rồi bay vào lưới của Công Vinh từ đường chuyền chuẩn xác của Văn Nhiên quá hoàn hảo. Nó đến ở phút 11, trong tình huống đầu tiên ĐTVN tiếp cận được cầu môn đối phương.

Hơn 10 phút kể từ khi trọng tài nổi còi khai cuộc, ĐTVN bị dồn ép và không thể điều chỉnh đội hình bởi những miếng đánh phủ đầu ào ạt.

Một bàn thua sớm ngay phút thứ 3, bị đối thủ cầm bóng vờn đến rối tung, bàn thắng của Công Vinh đã khiến Bahrain giật mình, giúp ĐTVN lấy lại trạng thái cân bằng sau những phút đầu nhập cuộc choáng váng.

Ông Riedl cũng cho rằng ĐTVN may khi đối thủ mắc sai lầm. 2 bàn thua của Bahrain xuất phát từ thủ thành Ali Husain sau đó, một từ pha phá bóng trúng chân Công Vinh và một tự ném bóng vào lưới từ cú sút xa 35 mét của Mai Tiến Thành, chính là bước ngoặt thứ hai của trận đấu.

2 bàn thua không thể hiểu nổi đã khiến các cầu thủ Bahrain mất tinh thần. Họ bất lực, không thể chơi như ý muốn và như khả năng. Hệ quả là sự nôn nóng trong các tình huống dứt điểm, sự thiếu tỉnh tỉnh táo, chính xác trong các pha phối hợp và sai sót trong phòng thủ. 

Bước ngoặt đến từ những đổi thay

Kể cả khi được may mắn trợ giúp, vẫn không thể nhận định rằng ĐTVN thắng may. Bằng chứng là 2 bàn thắng rất đẹp đến trong những phút cuối, khi Bahrain đang hưng phấn cao độ khi gỡ hòa 3-3.

Văn Nhiên chơi cực kỳ xuất sắc với những pha lên bóng dọc biên phải trước khi đâm thẳng vào trung lộ. Ảnh: VTC

ĐTVN đã khiến tất cả khán giả ngạc nhiên đến sững sờ. Các học trò của ông Riedl chơi tốt hơn tưởng tượng nhiều và trình diễn một bộ mặt rất tích cực.

Nét mới của ĐTVN thể hiện rõ nhất trong cách dàn xếp tấn công dẫn đến 2 bàn thắng nâng tỷ số lên 4-3 và 5-3. Đầu tiên, Văn Nhiên cầm bóng đột phá thẳng vào trung lộ, đi qua 2 hậu vệ đối thủ và tung cú sút chân trái khi chạm mép 16m50. Thủ môn Bahrain bị "bung", tạo điều kiện cho Thanh Bình ập vào đệm bóng tung lưới.

Đó là lần thứ 3 trong trận đấu, Văn Nhiên tham gia tấn công, nhận bóng ở ngang khu vực 16m50, đột phá táo bạo vào trung lộ thay vì tạt biên (như những gì mà các cầu thủ chơi cánh được ông Riedl yêu cầu). Hậu vệ phải người Nam Định này đã khiến hàng thủ đối phương rối loạn và vỡ.

Tình huống ấn định chiến thắng 5-3 cũng xuất phát từ một pha tấn công trực diện vào hàng thủ Bahrain. Thanh Bình nhận bóng, xử lý nhanh rồi xẻ xuống trung lộ cho Anh Đức bắt tốc độ vượt qua cả thủ môn rồi ghi bàn. Rất giống với bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 trong trận thắng Jamaica 1 tuần trước mà Anh Đức cũng là người dứt điểm cuối cùng.

Những bàn thắng như thế (đánh xộc thẳng vào trung lộ), rất ít khi xuất hiện ở ĐTVN. Đó quả là một thay đổi lớn và đem lại nhiều ngạc nhiên.

Đặt 2 bàn thắng này trong trận đấu với Bahrain, rõ ràng đó không phải là những tình huống cụ thể mà là kết quả tất yếu của những pha tấn công trung lộ.

Với sự xuất hiện của Tài Em và Minh Phương, những tiền vệ khéo léo, quan sát tốt và dám cầm bóng, ĐTVN có rất nhiều những pha tấn công trực diện, đập tường 1 - 2 chạm thẳng vào mặt các trung vệ đối phương.

Ít nhất có 3 tình huống như thế trong hiệp 1. Đó là pha xẻ nách của Công Vinh cho Thanh Bình vào đệm bóng không kịp phút 22, cú chọc khe của Tấn Tài nhưng Công Vinh không theo kịp phút 33 và phút 40, Công Vinh bật tường với Tiến Thành để hậu vệ trái này thoát xuống dứt điểm trúng người thủ môn Bahrain.

Trong hiệp 2, cũng vài lần ĐTVN kéo giãn được hàng thủ Bahrain bởi những pha phối hợp nhanh ít chạm.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 4-3 của Thanh Bình xuất phát từ cú đột phá "không có trong giáo án" của Văn Nhiên. Ảnh: VTC

Cầu thủ Bahrain ở một đẳng cấp khác so với cầu thủ Việt Nam. Nhiều thời điểm họ gây sức ép nhưng không thể dồn đội hình lên tấn công ồ ạt ép ĐTVN lùi sâu phòng ngự (kể cả khi Công Vinh, Tài Em, Minh Phương rời sân). Nguyên nhân là do các tuyển thủ VN đã tự tin, cầm được bóng, dám phối hợp ngay từ giữa sân và có thể gây áp lực trở lại với đối thủ.

Đây chính là điểm sáng và khiến chiến thắng của ĐTVN thuyết phục, lấn át đi những yếu tố may mắn.

Bước ngoặt cho Asian Cup?

ĐTVN khác so với chính mình  trong trận thắng Bahrain. Đó là điều ai cũng nhìn thấy và cảm thấy đáng mừng chứ không chỉ là kết quả 5-3 trước một đội bóng hàng đầu châu lục. 

Một trận thắng và những gì thể hiện trên sân khiến nhiều người nghĩ rằng có thể đó là kết quả từ những thay đổi trong quan điểm cầm quân của ông thầy người Áo, vốn dĩ rất, rất thích tấn công biên và luôn thiếu những phương án hữu hiệu để khai thác hiệu quả nhất những điểm mạnh của các học trò trong việc đối phó với các đối thủ mạnh hơn về thể lực, kỹ chiến thuật. 

Chưa thể khẳng định, nhưng có một điều chắc chắn, là những thay đổi nơi ĐTVN trong trận đấu với Bahrain mang lại cái nhìn lạc quan hơn về Asian Cup 2007, nơi đội quân của Alfred Riedl sẽ đối diện với những UAE, Qatar, Nhật Bàn.

Ít nhất, chúng ta cũng có một cách chơi hợp lý để tự tin và hy vọng.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X