Chủ Nhật, 28/02/2021Mới nhất

Bundesliga bán thương hiệu của mình

Thứ Sáu 06/10/2006 16:54(GMT+7)

Trong bóng đá, người ta có thể bán bất cứ thứ gì, miễn là tạo ra lợi nhuận. Noi gương các giải VĐQG châu Âu, Bundesliga cũng đã tiến hành bán thương hiệu của mình. Kể từ mùa giải 07/08, Bundesliga sẽ được đổi thành T-Com Bundesliga.

Chuyện tài trợ giải đấu kiểu “lắp ghép” bắt đầu được hình thành tại Anh từ mùa giải 92/93 với sự ra đời của giải Ngoại hạng Anh, Premiership, với sự xuất hiện của Barclays Card. Từ đó đến nay, lần lượt Ligue I, Serie A, thậm chí cả những giải VĐQG nhỏ như Áo, Thụy Sĩ (cùng có giá là 3,5 triệu euro/năm)… cũng đã “bán mình”.

So với những giải đấu lớn, Bundesliga vẫn thuộc hàng nghèo, và điều tất yếu đã đến. Cái tên Bundesliga thân thuộc suốt 43 năm qua đã được đặt lên bàn giấy. Một sự thay đổi to lớn của bóng đá Đức, và nó bắt đầu một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên đáng sợ với những vấn đề mới nảy sinh.

Lời đề nghị của hãng truyền thông lớn nhất nước Đức, T-Com, với LĐBĐ Đức (DFB) đã có cách đây 5 năm với lời gợi ý rất “cởi mở” về bản hợp đồng trị giá 10 triệu euro chỉ kèm điều kiện: tên của họ sẽ được ghép vào Bundesliga. Nhưng DFB đã gạt đi thẳng cánh. Mới 2 năm trước, Betandwin, hãng cá cược trực tuyến nổi tiếng, đồng thời là hãng tài trợ cho giải VĐQG Bồ Đào Nha (bwin-Liga với giá 2,5 triệu euro/năm) cũng nhảy vào cuộc cạnh tranh với T-Com. DFB vẫn lắc đầu.

1 năm qua, cùng với sự tăng vọt của bản quyền truyền hình, thu nhập từ quảng cáo, DFB bắt đầu nới lỏng những quy tắc chắc nịch mà họ đặt ra suốt hơn 40 năm qua. Và đó là lúc mà T-Com tiếp tục tấn công. Con số 22 triệu euro/năm mà T-Com đưa ra đã đánh gục DFB, nhưng họ có cớ để tiếc bởi Betandwin từng chấp nhận trả tới 25 triệu euro. Vấn đề khiến DFB không thể ký hợp đồng với bwin là vì họ bị cấm quảng cáo cá cược dưới mọi hình thức.

T-com hiện cũng là nhà tài trợ cho CLB hàng đầu nước Đức, Bayern Munich

Dẫu sao, khoản 22 triệu euro/năm cũng là món hời với DFB, bởi Premiership ăn đứt họ về mọi mặt cũng chỉ kiếm được 28 triệu euro/năm (từ năm 2008 sẽ tăng lên 30 triệu euro/năm). Một cuộc mua bán tuyệt hảo, một màn tài trợ được coi là bước ngoặt, và… “được đánh giá rất cao”!

Với bản hợp đồng này, từ mùa giải 07/08, ngoài việc Bundesliga được đổi thành T-Com Bundesliga, 18 CLB tham dự sẽ phải đeo logo của T-com trên tay áo. Điều trớ trêu và cũng gây nên sự nghi ngờ là T-Com chính là nhà tài trợ chính của CLB giàu có nhất nước Đức là Bayern Munich, và 2 giải VĐQG Thụy Sĩ và Áo. Việc Bundesliga được mang tên T-Com bị nghi ngờ rằng sẽ tạo nên một lợi thế nhất định cho Bayern. Vị thế, sức nặng, vai trò của Bayern tại Bundesliga quá lớn, và bây giờ có lẽ nó sẽ còn khủng khiếp hơn.

Chưa thể biết tương lai Bayern sẽ hưởng lợi gì từ thương vụ của T-Com, nhưng ngay từ bây giờ đã có những nguồn tin cho rằng, chính Bayern là những người môi giới, đóng vai trò quyết định trong cuộc thương lượng giữa T-Com với DFB. Dẫu cho sự có mặt của T-Com là tin mừng với Bundesliga, nhưng trong niềm vui của tiền bạc rất dễ chứa đựng những điều rắc rối!

(Theo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Trước thềm Globe Soccer Awards 2020: Cristiano Ronaldo áp đảo trước giờ G

Trước thềm Globe Soccer Awards 2020: Cristiano Ronaldo áp đảo trước giờ G

Trước thềm Globe Soccer Awards 2020: Cristiano Ronaldo áp đảo trước giờ G

Cristiano Ronaldo đang dẫn đầu ở hai hạng mục quan trọng sau giai đoạn bầu chọn công khai cuối cùng của Globe Soccer Awards 2020: danh hiệu Cầu thủ của năm, và Giải Cầu thủ của thế kỷ. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào đêm trao giải tại Dubai vào 21h30 ngày 27/12, và truyền hình trực tiếp với bình luận tiếng Việt duy nhất trên hệ thống Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy.

Colbert vs Arboleda: Xem miễn phí màn so găng đỉnh cao tranh đai WBA Siêu lông

Colbert vs Arboleda: Xem miễn phí màn so găng đỉnh cao tranh đai WBA Siêu lông

Colbert vs Arboleda: Xem miễn phí màn so găng đỉnh cao tranh đai WBA Siêu lông

2 trong những võ sĩ mạnh nhất của hạng cân 130 pound sẽ bước vào trận tranh đai vô địch Interim WBA Siêu lông. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và miễn phí trên ứng dụng di động Foxy vào lúc 09h00 ngày 13/12 này.

Cục diện Giải bóng đá phủi SPL-S3: Kardiachain Sài Gòn tiến sát ngôi vương

Cục diện Giải bóng đá phủi SPL-S3: Kardiachain Sài Gòn tiến sát ngôi vương

Cục diện Giải bóng đá phủi SPL-S3: Kardiachain Sài Gòn tiến sát ngôi vương

Với chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Song Hùng FC ở trận “chung kết sớm”, Kardiachain Sài Gòn (K.SG) đã chạm một tay vào chức vô địch SPL-S3. Toàn bộ những diễn biến nóng nhất của hai vòng cuối SPL-S3 sẽ được phát sóng tại mục Trực Tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT & Ứng dụng di động Foxy.

EuroLeague: Đấu trường bóng rổ đỉnh cao nhất "Lục địa già"

EuroLeague: Đấu trường bóng rổ đỉnh cao nhất Lục địa già

EuroLeague: Đấu trường bóng rổ đỉnh cao nhất "Lục địa già"

Sau nhiều ngày mong chờ, Giải bóng rổ vô địch châu Âu EuroLeague Basketball 2020/21 đã chính thức quay trở lại trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy. Sự trở lại của những giải đấu giúp cho lục địa già thêm phần sức sống sau chuỗi ngày ảm đạm vì dịch bệnh.

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Xem thêm
top-arrow
X