Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil phá dớp không thắng trên đất Uruguay bằng trận đại phá 4-0

Chủ Nhật 07/06/2009 04:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ bao năm nay, Brazil luôn là thế lực hùng mạnh không thể bàn cãi của bóng đá thế giới chứ đâu còn hạn hẹp trong phạm vi khu vực Nam Mỹ trong khi Uruguay vẫn mải miết tìm lại ánh hào quang của quá khứ (từng 2 lần VĐTG và gần chục lần đăng quang ở Copa America từ thuở bóng đá còn mới phát triển trên hành tinh này). Nhưng Brazil lại luôn gặp vô vàn khó khăn khi phải tới làm khách của Uruguay và phải đến tối qua, họ mới có được thắng lợi đầu tiên trên sân của đối thủ sau hơn 33 năm. Và càng tuyệt vời hơn khi đó là một chiến thắng ấn tượng tới 4-0.

Selecao dưới thời của Carlos Dunga mang đậm chất châu Âu đúng nghĩa (thực dụng, chắc chắn, lì lợm, khoa học) và phong cách hoa mỹ, "thuê hoa dệt gấm" đặc trưng của đất nước sản sinh ra vũ điệu Samba say đắm đã không còn nhiều. Đó không phải là cái gì choáng váng nếu những ai am hiểu bóng đá đều biết Dunga vốn xuất thân từ một tiền vệ phòng ngự thuộc vào diện xuất sắc trong lịch sử bóng đá Brazil. Bây giờ, đừng hy vọng Brazil sẽ chơi đẹp mắt, hấp dẫn, bay bổng dù họ không thiếu những nghệ sĩ sân cỏ. Thay vào đó là một lối đá được tính toán kỹ lưỡng, chỉnh chu, vận hành như một cỗ máy được lập trình sẵn. Nếu xét về độ thưởng thức thì hẳn không nhiều CĐV yêu mến Brazil hài lòng nhưng xét về mức độ hiệu quả thì Brazil đang khiến tất cả phải ngưỡng mộ. Họ không chơi áp đảo hơn, đẹp mắt thì càng không nhưng luôn biết cách tung ra những đòn đánh chí tử, hạ sát đối thủ một cách lạnh lùng. Nền tảng cho phong cách này đương nhiên là một hàng thủ vững mạnh với chốt chặn không thể đáng tin cậy hơn, Julio Cesar. 

Brazil lại thắng theo phong cách châu Âu

Tại trận đấu quan trọng với Uruguay, đối thủ được coi là "bằng vai phải lứa" ở khu vực Nam Mỹ, HLV Carlos Dunga đã tung ra lực lượng mạnh nhất. Trong 11 cầu thủ xuất phát, duy nhất hậu vệ trái Kleber là đang thi đấu trong nước cho CLB Internacional. Cặp tiền đạo là Robinho và Luis Fabiano còn Kaka đảm nhận vai trò hộ công. Felipe Melo, tiền vệ thăng tiến vượt bậc ở mùa giải này trong màu áo Fiorentina, có mặt ở hàng tiền vệ cùng 2 gương mặt quen thuộc, Gilberto Silva và Elano. Sự vắng mặt đáng kể duy nhất ở hàng thủ là hậu vệ phải Maicon do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Nhưng Daniel Alves là sự thay thế quá hoàn hảo sau những gì anh thể hiện trong màu áo Barcelona, CLB vừa giành "cú ăn ba" ấn tượng ở châu Âu (chức VĐQG, cúp QG và Champions League). Ở ĐT Brazil, Alves không được trọng dụng bằng Maicon chỉ vì anh là mẫu hậu vệ "công tốt hơn thủ" chứ không toàn diện như người đồng đội đang khoác áo Inter Milan. Bên phía đội chủ nhà, cái tên đáng chú ý nhất chắc chắn là Diego Forlan, tiền đạo vừa giành danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa giải 2008-2009. Chơi cặp với Forlan trên hàng công là Luis Suarez, cầu thủ đang khoác áo CLB Ajax Amsterdam của Hà Lan. Nòng cốt của Uruguay là các cầu thủ đang khoác áo Villarreal và có tới 3 cầu thủ của "Tàu ngầm vàng" có tên trong đội hình xuất phát ở trận này. Đó là thủ thành Viera, hậu vệ Godin và tiền vệ Eguren.

Dù đội chủ nhà ép sân trong những phút đầu, nhưng ĐT vàng - xanh mới là đội vượt lên dẫn trước. Phút 11, Daniel Alves tung ra pha nã đại bác từ khoảng cách hơn 35m, bóng đi lập bập và Viera đã có pha cản phá không thể tệ hơn khi để bóng vuột khỏi tay rồi từ từ đi vào lưới. Với bàn thắng này, Daniel Alves đã ghi thêm điểm trong mắt ông thày Dunga và một vị trí thường xuyên hơn trong đội hình Selecao đang chờ đợi cầu thủ của Barca ở phía trước. Đoàn quân của Oscar Tabarez đã vùng lên ngay sau bàn thua và họ đã gây không ít sóng gió cho hàng phòng ngự Brazil. Phút 22, Suarez đi qua Kleber và dứt điểm về khung gỗ. Julio Cesar đã chịu bó tay nhưng chính Daniel Alves lại trở thành người hùng khi phá được bóng ra. Vài phút sau,

Eguren bật cao đánh đầu sau đường chuyền của M.Pereira bên cánh phải và bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.

Phút 29, Suarez thực hiện cú sút phạt bên cánh trái thẳng tiến về cầu môn Brazil nhưng không thể gây khó khăn cho thủ môn xuất sắc Julio Cesar. Liên tục bị ép sân tuy nhiên Brazil lại lần thứ 2 có được bàn thắng. Phút 36, trong một tình huống phạt góc, trung vệ Juan đón rất đúng điểm rơi và đánh đầu cực mạnh nhưng Viera đã ngả người đẩy bóng ra. Một hậu vệ Uruguay nhanh chân phá ra biên phải và tiếc thay, bóng lại đến chân tiền vệ Elano. Cầu thủ đang khoác áo Man City chớp ngay cơ hội tung ra cú tạt chính xác vào trong và tiếp tục là Juan băng vào cắt mặt, đánh đầu ngay trên tầm tay của Viera, đưa bóng vào lưới trống.

Uruguay cũng chơi không đến nỗi nào nhưng vẫn phải chịu thất bại nặng nề tới 4-0

Đã 33 năm nay, Brazil chưa biết đến mùi chiến thắng trên đất Uruguay và khoảng cách 2 bàn xem ra là khá an toàn cho thày trò Dunga. Phút 38, 
A.Pereira lao xuống đón đường chọc khe của đồng đội khi mà Diego Forlan đã khôn khéo bỏ bóng nhưng ở pha đối mặt với Cesar, Pereira đã dứt điểm hơi tệ và vội vàng, khiến cho trái bóng không thể tìm trúng đích. Phút 44, Luis Suarez vượt qua Daniel Alves tuy nhiên cú kết thúc cuối cùng của anh bằng chân trái lại quá hiền và Julio Cesar cản phá dễ dàng.

Sau giờ nghỉ, Uruguay tung tiền đạo thứ 3 (Abreu) vào sân thay cho Diego Perez. Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 thuộc về Elano với cú sút phạt từ rất xa và bóng đi đúng vào vị trí của Viera. Phút 50, Abreu dứt điểm chìm trong vòng cấm nhưng để đánh bại Julio Cesar thì cần phải tung ra các cú sút khó hơn nữa. Chỉ 2 phút sau, lưới của đội chủ nhà rung lên lần thứ 3. Sau pha phối hợp giữa Kaka và Elano, bóng đến chân Fabiano và ở góc hẹp, tiền đạo của Sevilla kết thúc quyết đoán, làm tung nóc lưới Uruguay. Ở trận lượt đi, Fabiano chính là cầu thủ ghi cả hai bàn cho Brazil trong thắng lợi 2-1 trước Uruguay trên sân nhà.

Phút 56, đến lượt Diego Forlan thử tài Cesar và kết quả thu được không khác gì những người đồng đội trước đó của anh. “Chiếc giày vàng châu Âu” chơi khá thất vọng ở trận này và gần như biến mất trên sân, kém hẳn so với những đồng đội ít tên tuổi hơn anh. Phút 58, Fabiano chạy chỗ khôn khéo để đón đường chọc khe từ gần giữa sân của đồng đội và đối mặt với Viera. Nhưng không có bàn thứ 2 cho Fabiano khi pha chạm tay của Viera là vừa đủ để trái bóng đi hết đường biên ngang. Uruguay chưa hề có dấu hiệu buông xuôi dù giỏi lắm, họ cũng chỉ có bàn danh dự mà thôi khi trận đấu gần như đã được định đoạt. Phút 62, M.Pereira sút căng từ cự ly hơn 20m và bóng đi cách cột dọc chỉ vài chục cm. Fabiano có thêm một cơ hội khác để gia tăng số bàn thắng nhưng cú vẩy bóng của anh trong vòng cấm không thể thắng nổi thủ thành cũng đang chơi bóng ở La Liga.

Vài phút sau, cái tên Fabiano lại được nhắc đến nhưng ở thái cực hoàn toàn khác. Chân sút tốt nhất của ĐT 5 lần vô địch thế giới tính đến thời điểm này ở vòng loại World Cup 2010 đã đổ vật xuống sân dù tác động của Viera là rất nhỏ. Pha đóng kịch của anh đã không qua được mắt của trọng tài chính người Argentina và chiếc thẻ vàng thứ 2 được rút ra dành cho Fabiano. Brazil chỉ còn 10 người trên sân nhưng nó sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều tới Selecao bởi 3 bàn là cách biệt quá lớn. Thậm chí, họ còn ung dung ghi bàn thứ 4 từ chấm phạt đền. Daniel Alves chuyền bóng cực kỳ kỹ thuật cho Kaka và trung vệ Godin đã có pha tỳ người cản phá trái phép trong vòng cấm. Brazil được hưởng quả phạt 11m và chính Kaka dễ dàng đánh lừa thủ môn Uruguay.

Kaka ấn định tỷ số bằng một quả phạt 11m

Hàng công đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và ở phía dưới, Julio Cesar luôn chứng tỏ vị trí của anh trong khung thành ĐTQG Brazil là bất khả xâm phạm. Phút 80, anh lại bay người chặn đứng cú đánh đầu khó của Abreu
trong một pha phạt góc và đường chuyền ngang qua cầu môn ngay sau đó của tiền đạo mới vào sân, Cavani lại không được đồng đội nào tiếp ứng. Đến lúc này, Carlos Dunga mới an tâm về kết quả và quyết định rút Kaka cùng Robinho ra khỏi sân. Không yên tâm sao được khi Brazil đang sở hữu một Julio Cesar siêu đẳng trong khung gỗ. Phút cuối cùng của trận đấu, người gác đền của Selecao lại xuất sắc từ chối cú đặt lòng không dễ của Cavani bằng pha bay người đẹp mắt. Trước đó, Uruguay đã cân bằng về lực lượng với Brazil khi M.Pereira phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha vào bóng ác ý với Ramires.

Trọng tài đã sớm cho trận đấu kết thúc để không muốn kéo dài nỗi đau của người Uruguay. Chiến thắng ấn tượng này giúp Brazil tạm thời giành ngôi vị số 1 ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ (đội đầu bảng Paraguay thi đấu chậm hơn vài giờ). Carlos Dunga tiếp tục để lại dấu ấn của mình ở Selecao vì chỉ có ông mới giúp Brazil phá cái dớp “toàn hòa và thua“ trên sân của Uruguay sau hơn ba chục năm và đó lại là một thắng lợi cực kỳ thuyết phục dù không theo phong cách đặc trưng của xứ sở Samba.

Đội hình thi đấu:
Brazil: Julio Cesar, Daniel Alves, Lucio, Juan, Kleber, Gilberto Silva, Felipe Melo, Elano (Ramires 66'), Kaka (Baptista 85'), Robinho (Josue 85'), Luis Fabiano
Uruguay: Viera, M.Pereira, Valdez, Godin, Caceres, Martinez, Perez (
Abreu 46'), Eguren, A.Pereira (Fernandez 66'), Suarez (Cavani 75'), Diego Forlan

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X