Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bordeaux = Lyon + 10!: Kết thúc một đế chế

Thứ Ba 22/12/2009 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những ai đặt niềm tin vào sự trở lại của Lyon ở mùa giải này đã vỡ mộng. Khoảng cách 10 điểm không phải là không thể san lấp trong 20 trận còn lại, nhưng điều đáng nói là những sai lầm dẫn đến sự sụp đổ của “Les Gones” mùa trước đang trở thành “thói quen” có hệ thống.

Biểu đồ phong độ của Lyon đang trở lại lối mòn của một năm trước (mùa này thậm chí còn tệ hơn nhiều). Trước Giáng sinh năm ngoái, họ chỉ thắng được một trong năm trận khóa sổ năm 2008 trên mọi đấu trường. Lùi mốc thời gian xa một chút, dễ dàng nhận thấy rằng đó là “thói quen” của Lyon trong vòng năm mùa gần đây. Họ chỉ giữ vững được ngôi vô địch mùa Đông nhờ tích lũy được số điểm quá lớn trong giai đoạn mở màn mùa giải, trong khi ở Ligue 1 chưa có ứng viên nào thực sự có tiềm lực để tận dụng quãng hụt hơi phong độ cuối năm của “Les Gones”.

Thế nhưng nói gì thì nói, đó là một thói quen nguy hiểm, và thực tại đã là câu trả lời rõ ràng nhất. Vào thời điểm mà Lyon “ngủ Đông”, Bordeaux luôn mở máy hết tốc lực. Mùa trước, đội bóng xứ rượu vang giành số điểm tuyệt đối trong các trận ở Ligue 1 trong tháng 12. Mùa này, thầy trò Laurent Blanc “đạp bằng” mọi đối thủ trên tất cả các mặt trận kể từ cuối tháng 11. Yếu điểm ấy của Lyon là quá rõ ràng, và không có lý do gì mà những kình địch lại bỏ qua một sai lầm lặp đi lặp lại trong nhiều mùa giải ấy.

 


Sự hụt hơi vào thời điểm cuối năm cũng là hê quả của một sai lầm khác: Không chú trọng vào khâu chuẩn bị thể lực. Lyon là đội bóng có lực lượng số một ở Ligue 1, nhưng cũng luôn là đội bóng có nhiều ca chấn thương nhất trong hai năm trở lại đây. Trách nhiệm có thể được quy cho các HLV thể lực, những người đã không thể đưa ra các bài tập duy trì sức lực và tránh tối đa nguy cơ chấn thương. Trách nhiệm cũng có thể được quy cho đội ngũ bác sĩ, những người không thể giúp các cầu thủ chữa trị dứt điểm vết đau. Minh chứng điển hình: Francois Clerc chấn thương đầu gối từ mùa trước, nghỉ liền một mạch gần...chín tháng, để rồi mùa này tiếp tục đang phải ngồi ngoài vì lý do tương tự.

Hệ quả gần nhất: Lyon bị Monaco cầm hòa vì một đội ngũ khá xộc xệch sau cơn bão chấn thương. Jeremy Toulalan, Bafetimbi Gomis (đều vào sân thay người) dường như mới chỉ đủ sức đá nửa hiệp, còn Jean – Alain Bousong tỏ ra chậm chạp và ngờ nghệch thấy rõ khi lâu rồi không đối diện với áp lực thi đấu. Đó là một trận đấu mà Lyon phạm lỗi ngớ ngẩn khá nhiều (Miralem Pjanic thậm chí đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi chơi bóng bằng...tay) và thủng lưới trong một tình huống khả hài hước: Sebastian Puygrenier câu bóng vào trong vòng cấm, Hugo Lloris bắt bóng như...bắt gà, trong khi phải đến 8 cầu thủ Lyon đứng như phỗng nhìn Monaco “tung hứng” bóng vài nhịp rồi đá vào...lưới trống (Michel Bastos mở tỉ số cho Lyon).

Nếu đúng như “tiến độ” mùa trước, người ta có thể dễ dàng “vẽ” ra kịch bản của Lyon trong giai đoạn lượt về: Chơi tốt quãng đầu nhờ sự bổ sung lực lượng (nếu có) trong mùa Đông và năng lượng tích lũy trong kỳ nghỉ, hụt hơi khi Champions League trở lại vào tháng Hai, lâm vào khủng hoảng trong vòng hai tháng sau đó để rồi vùng lên mạnh mẽ cuối mùa, nhưng chẳng để làm gì cả. Thế nhưng chẳng cần chờ đến lúc ấy, giấc mơ vô địch của họ coi như đã tan vỡ . Một phán quyết nghiệt ngã, nhưng logic.

Lillebùng nổ nhờ...Lyon?

Sau thắng lợi 4-3 nghẹt thở trước Lyon ở vòng 15, Lille bùng nổ dữ dội và hiện tại đã leo lên vị trí thứ ba. Trước đó, thầy trò Rudi Garcia chơi khá phập phù. Giờ đây, thắng lợi 3-0 trước Le Mans đã là trận thắng thứ tư liên tiếp trên mọi đấu trường của họ(3 ở Ligue 1 và 1 ở Europa League) và đều là những thắng lợi “hoành tráng” cả (4-0 trước St. Etienne và...Monaco, 3-1 trước Slavia Praha). Trong khi Claude Puel đang khiến Lyon ngày càng tụt dốc, thì đội bóng là bệ phóng đưa ông đến với chiếc ghế HLV ở Gerland lại đang tiến ầm ầm sau chiến thắng trước chính Lyon.

Kết quả vòng 18

Bordeaux – Lorient 4-1
Boulogne – Sochaux Hoãn
Grenoble – Nice 1-1
Montpellier – Nancy 0-2
Rennes – PSG 1-0
VA – Lens 0-0
St. Etienne – Marseille 0-0
Auxerre – Toulouse 1-1
Lille – Le Mans 3-0
Monaco – Lyon 1-1

Chân sút hàng đầu:

10 bàn - Nene (Monaco)
9 bàn - Gervinho (Lille)

Lịch vòng 19:

Thứ tư (23/12) 03h00: Lens – St. Etienne; Thứ năm (24/12) 01h00: Lyon – Montpellier, Marseille – Auxerre, Nice – Boulogne, PSG – Grenoble, Sochaux – Rennes, Le Mans – Monaco, Lorient – VA, Nancy – Lille; 03h00: Toulouse – Bordeaux.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X