Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam trong năm 2009: Thách thức gấp đôi !

Thứ Sáu 02/01/2009 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thay đổi lớn nhất từ hiệu ứng chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á là cách xây dựng và phát triển các đội tuyển quốc gia cũng như là đặt ra cho nó những mục tiêu để phấn đấu.

2 mục tiêu

Một tấm HCV của U23 VN. Một tấm vé để ĐTVN tiếp tục có mặt ở Asian Cup sau lần đầu tiên được xuất hiện ở đó với tư cách của nước đồng chủ nhà năm 2007. Hai mục tiêu ấy vừa mang tầm khu vực vừa mang tầm châu lục, nếu đoạt được, sẽ thừa đủ để đánh giá về tiềm lực của một nền bóng đá

Vòng loại Asian Cup 2011 sẽ còn tiếp tục cho tới năm 2010, nhưng sự thành bại của ĐTVN trong việc thực hiện mục tiêu giành vé tham dự vòng chung kết có thể được định đoạt ngay trong năm 2009 với 4 trong tổng số 6 trận đấu có sự tham dự của ĐTVN được tổ chức.

Ở bảng đấu mà ĐTVN hiện diện với tư cách là một hạt giống, dù chẳng có ai đương nhiên đoạt vé, nhưng phải thừa nhận một điều Trung Quốc là ứng viên lớn nhất. Tấm vé còn lại là cuộc cạnh tranh của 3 đội bóng còn lại, Lebanon, Syria và Việt Nam.


Nhiệm vụ trong năm 2009 của bóng đá VN là rất nặng nề

Trong số 4 trận đấu diễn ra trong năm 2009, có tới 3 trận đấu sẽ diễn ra với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, 1 với Lebanon và 2 với Syria. Lebanon không phải là một đội bóng xa lạ, chúng ta đã từng gặp họ trong năm 2004 ở vòng loại World Cup và thất bại. Nhưng chiến tranh đã làm hao tổn sức mạnh của họ. Năm 2008, việc Lebanon bị Singapore đánh bại trong cả 2 lượt đi và về đã cho thấy đội bóng từng đánh bại chúng ta 2-0 ở Thiên Trường 4 năm về trước chỉ còn là một đội bóng ngang tầm. Syria thì xa lạ hơn và có vẻ là một đội bóng mạnh thực sự vì nó từng đã từng đánh bại Iraq (ĐKVĐ Asian Cup), Oman và đá ngang phân với Saudi Arabia cũng như Bahrain trong năm 2008.

Bởi thế, xét về mặt lý thuyết, trận đấu đầu tiên ngày 14/1 tới đây với Lebanon ở Mỹ Đình và 2 lượt đấu đi-về cùng với Syria sẽ quyết định chúng ta có giành nổi tấm vé đi Qatar vào năm 2011 hay không.

Trong khi ấy, mục tiêu thứ hai của BĐVN là giành được tấm HCV bóng đá đầu tiên ở SEA Games, nơi mà chúng ta cho đến hôm nay cũng mới chỉ dừng lại ở tấm HCB. Cuộc chinh phục vào tháng 12-2009 không phải là một nhiệm vụ đơn giản vì sự thống trị của Thái Lan suốt 8 kỳ đại hội liên tiếp vẫn chưa có dấu hiệu suy suyển, trong khi sự cạnh tranh của Singapore, Myanmar và Indonesia là không thể bỏ qua.

Và phải là 2 đội bóng

Thực tế cho thấy để xây dựng được các đội tuyển mạnh thì không thể sử dụng công thức 2 trong 1, tức là xây dựng 1 đội bóng để thi đấu ở 2 cấp độ. Năm 2007, thất bại của BĐVN tại SEA Games một phần xuất phát từ cách làm ấy.

Hơn nữa, khi đặt ra 2 mục tiêu cụ thể ở 2 cấp độ khác nhau thì chúng ta cần phải xây dựng và duy trì đồng thời 2 đội bóng. Đó là cách mà các nền bóng đá phát triển khác vẫn làm. Tuy nhiên, đấy là một nhiệm vụ không đơn giản.

Không đơn giản vì lịch thi đấu của vòng loại Asian Cup lại cắt ra làm 2 đoạn, tháng 1/2009 đá 2 trận và mãi tới tháng 11/2009 đá tiếp 2 trận nữa. Trong khi ấy, với cách sắp xếp lịch của VFF thì hầu hết những giải đấu giao hữu đều được sử dụng để phục vụ cho đội U23. 10 tháng đứt quãng đối với một đội bóng là một thách thức cho nhiệm vụ phải duy trì tính liên tục về lối chơi, khả năng phối hợp và xây dựng tính đoàn kết. Chúng ta không nhất thiết phải tập trung dài hạn, và sẽ là tối ưu nếu như đội bóng được thi đấu đều đặn trong khoảng 1-2 tháng/trận.

Điều nay không đơn giản vì chúng ta chỉ có một mình ông Calisto trong khi lại có 2 đội tuyển hoạt động song song. Hãy thử tưởng tượng, trung tuần tháng 11/2009 chúng ta phải đá 2 trận của ĐTQG ở vòng loại Asian Cup, thì đội U23 lúc ấy lại đang tập trung và chuẩn bị bước vào SEA Games 25 tại Lào. Mà như đã nói ở trên, thì dù là 2 nhiệm vụ ở 2 tầm khác nhau, nhưng xét về mức độ quan trọng thì rất khó để lựa chọn cái nào thấp hơn.

Tiếc là chúng ta lại không thể có 2 ông Calisto!
 

Lịch thi đấu của các ĐTQG năm 2009

Ngày/Trận đấu/Địa điểm/Giải đấu

14/1: Việt Nam – Lebanon/Hà Nội/VL Asian Cup
21/1: Trung Quốc – Việt Nam/Chiết Giang/VL Asian Cup
14/11Việt Nam – Syria/Hà Nội/VL Asian Cup
18/11: Syria – Việt Nam/Syria/VL Asian Cup
Tháng 10: U23 Việt Nam đá 3 trận/TPHCM/Cúp TP HCM
Tháng 11: U23 VN đá 3 trận/Hà Nội/T&T Cup
Tháng 12: U23 VN /Lào/SEA Games

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X