Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá + rượu + ... = Paul Gascoigne

Thứ Ba 14/08/2007 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  Một trong những cầu thủ bóng đá Anh đầy tai tiếng nhất trong lịch sử chính là tiền vệ Paul John Gascoigne, ông vua bóng đá, một ông của những trò nghiện ngập. Lắm tài mà nhiều tật, Gascoigne (nickname thân mật là Gazza) đã có thời làm điên đảo Châu Âu thập niên 90 bởi tài năng của mình.

Paul Gascoinge - cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh thập niên 90

Paul John Gascoigne sinh ngày 27 tháng 5 năm 1967 ở Gateshead, England. Anh có tên thân mật là Gazza và rất nổi tiếng trong giới cầu thủ Anh Quốc. Gascoigne có một sự nghiệp bóng đá đầy trắc trở khi phải bôn ba tới rất nhiêu câu lạc bộ. Đó là Ipswich Town,  Southampton, Newcastle United, Tottenham Hotspur, Lazio, Rangers, Middlesbrough và Everton. Trong màu áo tuyển Anh, anh có 57 lần được khoác áo và ghi được 10 bàn thắng.

Với tài năng của mình, Gascoinge nhanh chóng thể hiện được bản thân và trở thành một trong những tượng đài của làng bóng đá Anh trong những thập niên 90. Tuy nhiên, ngoài tài năng bóng đá, anh còn là một con ma nghiện rượu. Đó cũng chính là điều làm nên một thương hiệu Gasoinge nổi tiếng đến ngày nay.

Gascoigne trưởng thành ở Dunston, một vùng đất nhỏ của Gateshead, thuộc Anh, khởi nghiệp bóng đá từ câu lạc bộ địa phương Redheugh Boys trong những tháng ngày đi học tại trường Mathematics. Có một tin đồn cho hay rằng khi 12 tuổi, Gascoinge đã làm các giáo viên của trường học phải sửng sốt khi anh bày tỏ niềm mơ ước được trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong một bài thi. Năm 11 tuổi, Gascoinge đón nhận một tin không lấy gì làm tốt đẹp khi anh trai Stephen Spraggon qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Một năm sau. lại một tin dữ nữa ập đến với với cậu bé Gascoinge còn đang cắp sách đến trường khi người cha thân yêu bị phát hiện căn bệnh chảy máu não và phải nằm viện trong vòng 8 tháng trời.

Một tuổi thơ không yên bình của Gascoinge đã thôi thúc ông không ngừng luyện để thực hiện ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Sau 3 mùa bóng không thành công trong màu áo của Ipswich Town, Middlesbrough và Southampton, ông đã quyết định ký hợp đồng với Newcastle United năm 1983 và nhanh chóng có được vị trí chính thức trong đội hình vào 2 năm sau đó. Trong tổng số 107 lần ra sân, ông ghi được cho "chích chòe" 27 bàn thắng. Trận đấu đầu tiên trong màu áo đội đội một Newcastle của Paul vào ngày 13 tháng 4 năm 1984 tại St.James’ Park. HLV Jack Charlton đã đưa Paul ra sân từ băng ghế dự bị trong hiệp hai khi Newcastle gặp Queens Park Rangers.

PAUL GASCOINGE
Thông tin cá nhân

Tên đầy đủ

Paul John Gascoigne

Ngày sinh

 27/05/1967 (1967-05-27) (40 tuổi)

Nơi sinh 

Gateshead, England

Vị trí

Tiền vệ

                                       Câu lạc bộ trẻ

1980–1985

Newcastle United

                                 Câu lạc bộ chuyên nghiệp

Years

Club

Xuất hiện (bàn)

1985–1988
1988–1992
1992–1995
1995–1998
1998–2000
2000–2002
2002
2003
2004

Newcastle United
Tottenham Hotspur
Lazio
Rangers
Middlesbrough
Everton
Burnley
Gansu Tianma
Boston United
Career

92  (21)
92  (19)
43  (6)
74  (30)
41  (4)
32  (1)
6    (0)
4    (2)
4    (0)
388 0(83)   

                                               Tuyển Anh

1987–1988
1989
1988–1998

Anh U21
Anh
B
Anh

13  (5)
4    (1)
57  (10)

                                            Huấn luyện viên

2005

Kettering Town

Cũng trong năm đó, anh được bầu làm đội trưởng tuyển trẻ của Newcastle và xuất sắc giúp CLB đoạt cup FA ở giải đấu trẻ. Anh đã ghi 2 bàn thắng ở trận đấu lượt về trong trận chung kết với Watford.

Năm 1985, HLV Jack Charlton chia tay với The Magpies và Willie McFaul về thay thế. Sự nghiệp của Gascoigne bắt đầu thăng hoa từ đó. Anh được McFaul tin tưởng và đưa anh ra sân ngay trong trận đấu mở màn với Southampton, một phần thưởng xứng đáng cho tài năng và quá trình cống hiến của anh với đội bóng anh sọc đen trắng. Tên tuổi của anh bắt đầu được báo chí nhắc đến sau màn trình diễn hết sức ấn tượng trong màu áo của "chích chòe".

Mùa bóng đầu tiên, trong 27 lần được ra sân, anh có 5 bàn thắng và giúp Newcastle có được vị trí thứ 17 chung cuộc. Khi đó Gascoinge mới đúng 19 tuổi. Mùa bóng 1987/88 là mùa bóng cuối cùng của Paul ở St.James’ Park. Và trong 48 lần được thi đấu, anh ghi được 11 bàn thắng giúp cho CLB có được vị trí thứ 8 chung cuộc. Cũng trong mùa bóng này, anh đón nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm và được hai đại gia là Man Utd và Tottenham nhiệt liệt đón chào.

Cuối cùng, anh đã chọn Sprus là bến đỗ với giá trị chuyển nhượng 2,3 triệu bảng Anh. Cũng thời gian này, anh được gọi vào đội tuyển Anh và có trận đấu ra mắt với tuyển Đan Mạch khi được vào sân thay người trong hiệp hai.

Đến thời điểm này, tài năng và phong cách sống của Gascoinge được mọi người biết đến nhiều hơn. Người ta không ngừng tung hô anh là thần đồng của bóng đá xứ đảo quốc sương mù, người có thể sánh vai với nhiều huyền thoại của đất nước.

Anh thi đấu ấn tượng trong mào áo tuyển Anh ở Italia 90 và Euro 96

Năm 1990, Gazza cùng tuyển Anh tham dự World Cup được tổ chức ở Italia và cùng với tuyển ba chú sư tử lọt vào tới vòng bán kết. Cuối giải đấu, anh được bầu chọn vào đội hình những ngôi sao xuất sắc nhất giải. Cũng trong năm đó, anh được hàng truyền thông lớn của anh là BBC bình chọn là người tiêu biểu của năm.

Trong trận chung kết FA Cup năm 1991 đối đầu với Nottingham Forest , Gascoinge dính một chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu rất lâu. Tuy nhiên, ngay sau khi bình phục, anh đã quyết định khăn gói rời Anh Quốc để gia nhập Lazio với giá chuyển nhượng là 5,5 triệu bảng Anh. Trong trận derby thành Rome, Gazza có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới khi giúp Lazio giành chiến thắng ở phút 89. Các fan hâm mộ của Lazio hô vang Gascoinge ngất trời, từ đó anh là người hùng mới của CLB.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Gazza đã không xuôi chèo mát mái bởi cái chuyện muôn thủa của các cầu thủ bóng đá: chấn thương. Anh đã dính chấn thương và phải điều trị một thời gian dài, chính vì vậy sau khi hồi phục, anh lại lên đường trở về UK để gia nhập Rangers và chơi cho CLB này năm 1995 ở Scottish Premier League. Mùa bóng này, anh chơi rất nổi bật, đặc biệt có một hat-trick được thực hiện vào lưới Aberdeen. Kết thúc mùa bóng, anh được nhận danh hiệu cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm của Scotland. Mùa bóng đá cũng chính là năm lên ngôi vô địch của Rangers.

Sự nghiệp của Gazza bay cao ở Rangers (cấp CLB)

Tới Euro 1996 được tổ chức ở Anh, Gascoinge được gọi trở lại kể từ Italia 90. Trong màu áo tuyển Anh lúc đó có sự góp mặt của nhiều ngôi sao trẻ như Gary Neville, Darren Anderton và Steve McManaman, cùng với  David Seaman và Stuart Pearce. Gascoigne ghi bàn thắng đầu tiên trong trận khai mạc Anh gặp Scotland và kết thúc với bàn thắng vào lưới tuyển Đức ở bán kết trước khi bị Cỗ xe tăng đánh bại ở lọat đá penalty định mệnh. Hôm đó, Gascoinge đã rơi nước mắt, anh khóc cho nước Anh nhưng cũng chính là nỗi niềm tiếc thương cho chính mình. Mong ước có được một thành tích quốc tế đã không thành hiện thực. Tuy nhiên, anh cùng với Shearer và McManaman được chọn là 11 cầu thủ xuất sắc nhất giải. Đó là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực cống hiến của Gascoinge.

Do chấn thương, Gascoinge đã lỡ hẹn với tuyển Anh ở World Cup 1998, lúc đó được dẫn dắt với Glenn Hoddle. Cũng kể từ ngày đó, anh không một lần thi đấu trở lại cho đội tuyển ba chú sư tử. Phil Neville, một cầu thủ trẻ nổi tiếng của Man Utd đã được Glenn Hoddle lựa chọn để thay thế vị trí mà Gascoigne để lại.

Gascoinge tiếp tục những tháng ngày chu du của mình khi gia nhập Middlesbrough năm 1998. Thời điểm đó, thói nghiện rượu của anh đã trở nên hết sức nguy hiểm. Cũng chính vì lẽ đó mà lãnh đạo đội bóng đá quyết định giải phóng hợp đồng với anh. Sau đó, Gazza tiếp tục lên đường đến Everton sau khi trải qua một thời gian khá dài để cai rượu. Cũng không thành công trong màu áo mới, anh lại lên đường tìm đến Burnley và đến năm 2002, anh chuyển định sang hẳn Mỹ để phục vụ cho D.C.United. Ở đây, anh chỉ chơi được đúng 4 trận đấu vì thói nghiện rượu đã làm anh đổ gục.

Nhưng rượu, quậy phá mới là bạn hiền

Ngày 30 tháng 7 năm 2004, Gascoinge quyết định ký hợp đồng để trở thành HLV trưởng của câu lạc bộ chơi ở giải hạng 2, Boston United sau khi có 11 trận đấu trong màu áo CLB. Trong 5 trận đầu dẫn dắt đội bóng mới, anh không giúp câu lạc bộ ghi nổi một bàn nào.

Năm 2005, Gazza quyết định trở thành bình luận viên của BBC One, một kênh chuyên về bóng đá với huyền thoại bóng đá Scotland, Alan Hansen. Tuy nhiên, cũng không lâu sau anh đã quyết định rời bỏ công việc của mình để sống theo ý thích của mình. Bởi từ lâu, đối với anh, rượu là người bạn quý hơn vàng. Thói nghiện rượu và quậy phá của Gascoinge chưa bao giờ chấm dứt dù nhận được rất nhiều lời khuyên của những người đã tông trọng anh.

Tệ hơn, tháng 11 năm 2006, trong một lần say bí tỉ, Gascoinge đã gây lộn và đánh nhau trong một hộp đêm ở London và buộc phải đến cơ quan an ninh để xét xử. Ngày 08 tháng 7 2007 vừa qua, Gascoinge đã chơi trận đấu cuối cùng của mình trong sự nghiệp khi Rangers kỷ niệm quãng đường thành công của CLB. Đó là một trận đấu kỷ niệm và để biết ơn anh, một con người lắm tài nhiều tật.

   Kiến lửa

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X