Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá kiểu... Chí Phèo

Thứ Tư 12/08/2009 09:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nét xấu xí của BĐVN bây giờ là ăn vạ, không chỉ để kiếm bàn thắng mà chủ yếu để câu giờ. Một hình thức phản bóng đá đã lên đến mức báo động.

Sự lệch pha

Lê Công Vinh chạy rất nhanh vào vòng cấm, cái chân của một cầu thủ Lebanon đưa ra, Vinh ngã rất đẹp, trọng tài chạy tới, thay vì chỉ vào chấm 11m thì lại rút thẻ vàng, đó là chiếc thẻ vàng thứ hai của Vinh trong trận đấu, tương đương với 1 thẻ đỏ và anh phải rời sân…Đó chính là một pha bóng trong trận cầu Việt Nam - Lebanon hôm 14/1 trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011. Đó cũng chỉ là một trong hàng tá những ví dụ minh họa về sự ăn vạ để kiếm bàn thắng của các tiền đạo.

Các trọng tài thường tỏ ra nghiêm khắc với các tình huống ăn vạ kiếm phạt đền của các tiền đạo. Không khó để hiểu những sự nghiêm khắc này bởi nó khiến đối phương vô cùng bức xúc, thậm chí thua oan.

Các cầu thủ QK4 đã có nhiều tình huống giả đau để câu giờ ở trận gặp Thanh Hóa

Nhưng nhìn nhận cho cùng, việc các tiền đạo cố gắng giả vờ cũng chỉ là để ghi thêm bàn thắng tạo nên những nét đẹp của trận đấu, tạo nên sự hồi hộp, hấp dẫn cho người xem. Họ bị phạt nặng vì hành vi ăn vạ nhưng đáng tiếc, mọi thứ đang bất công cho tuyến trên. Luật bóng đá dường như đã bỏ quên việc các cầu thủ tuyến dưới ăn vạ để câu giờ thì lại được nương tay...

Ăn vạ đã thành nghệ thuật?

Đỉnh điểm của sự ăn vạ trong thời gian gần đây chính là trận cầu giữa QK4 gặp Thanh Hóa. Đội bóng QK4 như chết đuối vớ được cọc khi họ dẫn trước, bị ép sân nhưng rồi lại ghi được 2 bàn lật ngược dòng trước Thanh Hóa. Sau khi có ưu thế về điểm số, QK4 bắt đầu nằm vạ liên tục để làm giảm nhiệt đối thủ, làm giảm nhịp độ trận đấu. Họ bất chấp khán giả Thanh Hóa bực tức lên tiếng chửi, ném vật thể lạ vào phía các cầu thủ. Điều mà các cầu thủ QK4 gợi lên, tựa như hình ảnh của những người cùng khổ. Đói quá nên bất chấp tất cả, chẳng cần hình ảnh đẹp, cũng chẳng cần biết phản bóng đá hay tôn vinh bóng đá là gì, miễn là có một trận thắng, miễn là đội mình thoát nạn!...

Trận đấu vì thế bị cắt vụn ra. Thanh Hóa không thể tổ chức tấn công được, hoặc có tổ chức được 1 tình huống thì lại có chuyện cầu thủ QK4 bị đau, bị ngã nằm sân, cần bác sĩ săn sóc. Có quá nhiều những pha bóng mà người viết tin tưởng 100% rằng, trọng tài biết rõ cầu thủ đó ăn vạ. Thẻ phạt đã được rút ra nhưng chỉ như muối bỏ biển so với số lượng các pha nằm sân.

Đến nỗi khi bình luận sau trận đấu ấy, bình luận viên lão làng Đặng Gia Mẫn phải thốt lên “Phải coi trận đấu này như là một vết nhơ của BĐVN. Và cả hai đội đều xứng đáng xuống hạng không chỉ bởi chuyên môn mà còn bởi phong cách phản bóng đá như thế”

Các thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam nhìn đàn anh làm như thế sẽ ra sao? Lớp trẻ học rất nhanh. Thế nên, nhiều giải trẻ, khán giả đôi lúc cứ phải trầm trồ không phải bởi những pha bóng hay, mà bởi một cầu thủ nào đó chưa bị đối phương đụng tới nhưng ngã lăn như là sắp chết đến nơi. Ăn vạ đã thành hệ thống và đang đưa lên trở thành một “nghệ thuật bóng đá” chăng?

Biện pháp nào?

Rõ ràng, khán giả đến sân để xem 2 đội bóng thi đấu với nhau, quyết giành chiến thắng nhưng họ đã phải xem quá nhiều màn trình diễn thiếu trung thực, giả vờ, thô bạo... Những màn trình diễn chẳng ra kịch cũng chẳng ra thể thao đối kháng.

Nhưng riết rồi tất cả thành quen với những chuyện nằm vạ. Giống như một kẻ đã “một lần ăn cắp lại được tán thưởng thì lần sau, những chuyện ấy sẽ tiếp tục xảy ra”. Cầu thủ ăn vạ đã thành tiềm thức, chỉ cần đụng chuyện giành ưu thế điểm số thì những tiềm thức ấy sẽ sống lại rất nhanh. Thậm chí, một bộ phận khán giả cũng lại thông cảm, đồng tình nếu đội nhà ăn vạ trong tình huống có lợi cho họ.

Song có lẽ đứng trên bình diện những nhà quản lý bóng đá thì đều hiểu: Đó là một trong những thứ phản bóng đá. Câu giờ, ăn vạ trong trường hợp đó sẽ chỉ kéo lùi danh tiếng của giải đấu xuống. V.League tưởng là đứng đầu Đông Nam Á nhưng thật ra chỉ đạt yêu cầu về tính cạnh tranh, còn tính cống hiến thì chưa chắc đã bằng các giải đấu khác.

Mà bóng đá không chỉ là kết quả trên sân mà còn là hình ảnh đội bóng, thương hiệu đội bóng, thương hiệu cá nhân… Đá bóng bất cần tất cả, chơi theo kiểu Chí Phèo ăn vạ, rồi thì mọi thứ sẽ đi đến đâu? Có lẽ đến lúc BĐVN phải xây dựng riêng cho mình những điều luật để phạt nặng hành vi câu giờ, bởi hành vi này đã và đang làm vẩn đục bầu không khí V.League chẳng kém gì nhiều vấn nạn khác như bạo lực, bán độ…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X