Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bobby Charlton: Thủ lĩnh bầy Quỷ Đỏ

Thứ Tư 08/08/2007 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhắc đến lịch sử bóng đá Anh, người ta nhắc ngay  tên của huyền thoại Bobby Charlton, biểu tượng của Anh Quốc, thủ lĩnh của Quỷ Đỏ Manchester United.

Johannes Cruijff 

Bobby Charlton, huyền thoại của huyền thoại Anh Quốc

Người đời tôn vinh Bobby Charlton bởi chính tên tuổi của ông. Gắn liền với những thời khắc lịch sử của bóng đá Anh và nhắc đến cái tên Bobby Charlton, người ta nhắc đến một con người có bản tính liêm trực và là biểu tượng cho tinh thần thể thao cao thượng. Bobby chơi ở vị trí tiền vệ, nổi tiếng với những cú sút sấm sét, và là người đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử của bóng đá Anh.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống với tình yêu bóng đá ngấm từ trong máu, Bobby Charlton nhanh chóng trưởng thành và phát huy được tài năng của mình. Ngày 11 tháng 10 năm 1937, ở Ashington, Northumberland, Anh Quốc đón nhận một tin vui khôn tả khi Bobby Charlton ra đời. Không ai trong gia đình truyền thống của ông có thể ngờ được cậu bé kháu khỉnh ngày đó sẽ trở thành một người vĩ đại của đất nước Anh.

Lớn lên bằng tình yêu thường của bố mẹ và đặc biệt nhận được sự chỉ bảo nhiệt tình của 3 người chú chơi cho Leeds United và anh họ của mẹ ông là huyền thoại của Newcastle United - Jackie Milburn, Bobby Charlton nhanh chóng bộc lộ một tài năng bóng đá thiên bẩm. Những bước đi chập chững của "bé" Bobby thủa mới lọt lòng luôn đồng hành cùng với trái bóng tròn. Những năm học trung học, Bobby luôn được chơi cho đội tuyển của trường. Ông là thủ lĩnh của trường East Northumberland và luôn luôn tỏa sáng.

Ông nổi tiếng với các cú sút sấm sét

Năm 1953, khi mới 17 tuổi, tài năng của Bobby Charlton đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên đội bóng Man Utd. Cùng năm đó, ông được mời về chơi cho bầy Quỷ Đỏ và thực sự thăng hoa cùng Man Utd để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ cũng như bóng đá Anh.

Bobby Charlton đã giành toàn bộ 17 năm gắm bó sự nghiệp của mình với sân vận động Old Trafford. Là một trong những tài năng thuộc thế hệ của "Busby Babes" còn sống sót sau thảm họa đường băng Munich. Ông là đồng đội của những cầu thủ như Duncan Edwards, Roger Byrne và Tommy Taylor viết lên một trang sử hào hùng cho Man Utd trong thập niêm 50. Bobby còn là người truyền cảm hứng cho thế hệ sau đó gồm những Denis Law hay George Best đem lại thành công cho Quỷ Đỏ.

Thời kỳ đầu, Bobby chơi ở vị trí tiền đạo cánh cho đội tuyển Anh sau đó ông chuyển sang vị trí trung phong cắm và trở về với vị trí tiền vệ quen thuộc. Trước thảm họa Munich , ông chơi như một cầu thủ tấn công tuy nhiên mùa bóng đầu tiên của mình ông rất khó khăn để có thể cạnh tranh được với những tài năng như Taylor hay Viollet. Sau năm 1958 ông tiếp tục chơi ở vị trí trung phong cắm. Tuy nhiên đầu những năm 1960, Matt Busby bố trí ông sang bên cánh trái, tại vị trí này Charlton đã thực sự bùng nổ. Giữa những năm 1960 ông lại chuyển sang chơi như một cầu thủ kiến thiết hết sức khó lường . Đó cũng là vị trí mà Charlton đã khẳng định được tên tuổi của mình và thực sự thể hiện được hết tất cả những kĩ thuật siêu hạng của ông.

Ông thường ghi được những bàn thắng từ các cú sút đầy sức mạnh. "Chàng đầu hói" là người nổi tiếng với khả năng chạy chỗ, nhạy cảm với trái bóng và không chiến siêu phàm. Có rất nhiều cú sút của Bobby đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới không chỉ ở mức độ đẹp mắt mà tính chất quan trọng. Năm 1966, Bobby có hai cú sút "đánh đắm" đội tuyển Bồ Đào Nha ở bán kết World Cup để tuyển Anh tiến tới trận chung kết trên sân vận động Wembley và lên ngôi vô địch sau đó. Đó cũng là chức vô địch World Cup duy nhất đến thời điểm này của đội bóng "ba chú sư tử".

Vô địch Châu Âu cùng Man Utd năm 1968

Trong số 106 lần khoác áo tuyển Anh, Bobby có 49 bàn thắng. Nó đã là một kỉ lục của bóng đá Anh cho đến khi huyền thoại của CLB West Ham Bobby Moore phá vỡ năm 1973. Ở Man Utd, Bobby có 606 lần ra sân và ghi được 199 bàn thắng. Và tính trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Bobby Charlton đã có tới 274 bàn thắng.

Bobby Charlton còn là huyền thoại của những kỷ lục. Kỷ lục đầu tiên phải nhắc đến là ông luôn ghi bàn thắng trong các trận đấu ra mắt. Đó là các bàn thắng trong trận ra mắt East Northumberland, Man Utd, Preston North EndWaterford United. Đặc biệt, Bobby có màn ra mắt hoàn hảo trong màu áo tuyển Anh nã phát đại bác bắn thẳng vào lưới đội bóng địch thủ Scotland trong trận cầu mà ông được đá trọn cả 90 phút thi đấu chính thức. Trong màu áo đội trẻ Man td, Bobby đã ghi bàn vào lưới CLB Charlton Athletic.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Bobby Charlton đã có 3 chức vô địch giải bóng đá Anh các năm 1957, 1965 và 1967; một FA Cup năm 1963. Và đặc biệt là chức vô địch Châu Âu năm 1968 - trận đấu mà ông đã đánh chìm CLB Bồ Đào Nha Benfica bằng hai bàn thắng ngay trên sân Wembley. Thập kỉ 60 cũng là một kỉ nguyên vinh quang của bóng đá Anh, đất nước xứ sở sương mù đã sản sinh ra bộ ba hủy diệt Charlton, Law và Best, là những người đã giúp Manchester United tạo được dấu ấn lớn cho bóng đá Anh trong thập kỉ đó.

Trái ngược hoàn toàn với tính cách trầm lặng của Charlton , người anh của ông và là đội trưởng của Leeds United - Jack Charlton lại là một con người rất có cá tính. Thảm họa tại Munich và cái chết của những người đồng đội đã có ảnh hưởng rất sâu sắc đến Bobby . Ông trở thành một con người kiên cường và đứng đắn hơn sau khi trải qua tấm bị kịch đó. Hiện tại, Bobby là một trong số vài người còn sống sót sau thảm họa kih hoàng không thể quên trong lịch sử bóng đá thế giới.

Hai anh em nhà Charlton có mặt trong màu áo tuyển Anh ở WC 66

Gia đình Charlton đã có những thời khắc tuyệt vời, sống và bay cao cùng bóng đá. Tại World Cup năm 1966, cả hai anh em Jack Charlton và Bobby Charlton đã cùng nhau trên mọi nẻo đường giúp đội tuyển Anh chiến thắng trong trận chung kết lịch sử. Năm 1966 cũng là năm mà Bobby đoạt được nhiều danh hiệu. Đó là hai danh hiệu là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu và cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của PFA vì những đóng quan trọng trong chiến thắng của đội tuyển Anh tại World Cup năm đó.

Sau khi kết thúc sự nghiệp của mình với United, Bobby theo đuổi nghề huấn luyện viên nhưng nó không thành công như ông dự tính. Quãng thời gian làm việc với tư cách là HLV trưởng cho Preston North End năm 1973. Tính cách thầm lặng và nhẹ nhàng của Bobby không truyền được nhiệt cho cách học trò và chỉ 2 năm sau, ông chuyển sang làm giám đốc kỹ thuật cho câu lạc bộ Wigan Athletic và đến năm 1984 được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật của Man Utd.

Bobby dành được một giải thưởng CBE năm 1974 và năm 1994 ông được nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ. Ngày nay Charlton được coi như một chủ tịch danh dự cho Manchester United. Được coi là người viết lên trang sử hào hùng của bóng đá Anh, Bobby luôn được tôn vinh như vị thánh sống ở đất nước xứ sở sương mù.

Người ta thường nói, sống làm sao để lại cho đời một điều gì đó nhưng Bobby làm được hơn cả thế. Ông vẫn sống mãi dù bất cứ điều gì xảy ra, chắc chắn vậy!


   Michael Jackson
   Cuộc thi viết “Huyền thoại sân cỏ”

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X