Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha bại trận, Hà Lan và Đức tạo ấn tượng

Thứ Năm 27/03/2008 05:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bồ Đào Nha chưa thể rửa hận thất bại ở trận chung kết Euro 2004 khi lại gục ngã trước Hy Lạp trên sân nhà với tỷ số 2-1. Trong khi ĐT Hà Lan đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước đồng đăng cai VCK Euro 2008, Áo còn "Cỗ xe tăng" Đức có thắng lợi hoành tráng tới 4-0 trước nước chủ nhà còn lại, Thuỵ Sĩ.

Thuỵ Sĩ - Đức: Vinh danh Gomez

Thày trò Joachim Low có thêm một bước chuẩn bị rất tốt trước thềm giải đấu quan trọng nhất của lục địa già khi có chiến thắng 4 sao trên sân của Thuỵ Sĩ. ĐT Đức ra sân với lực lượng khá mạnh gồm những cái tên như đội trưởng Ballack, Lahm, Schweinsteiger và cặp sát thủ Klose - Gomez. Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng các tuyển thủ Đức chiếm ưu thế vượt trội ngay từ những phút đầu. Ballack đã có cú dứt điểm bị trung vệ đang chơi cho Arsenal, Senderos chặn đứng còn Schweinsteiger đã sút vọt xà trong vòng cấm sau pha đá phạt của Hitzlsperger.

Thuỵ Sĩ thất bại tâm phục khẩu phục trước ĐT Đức

Phút 23, ưu thế của đội khách đã được chuyển hoá thành bàn thắng. Schweinsteiger tung đường chuyền thuận lợi cho tiền đạo đang có phong độ rất tốt, Mario Gomez. Chân sút của Stuttgart loại bỏ người kèm cặp Spycher rồi thực hiện cú sút về cầu môn Thuỵ Sĩ. Thủ thành Diego Benaglio đã đẩy được bóng ra nhưng Klose đã có mặt kịp thời và dễ dàng đưa bóng vào lưới. Bàn thắng càng khiến cho ĐT Đức kiểm soát thế trận tốt hơn trong khi Thuỵ Sĩ đáp trả lại rất yếu ớt. Senderos đã có đường chuyền thuận lợi cho Frei thoải mái đánh đầu trong vòng cấm, đưa bóng trúng vào tay của Lehmann.

Phút 38, lại là Gomez kiến tạo cho Ballack tuy nhiên tiền vệ của Chelsea kết thúc quá hiền và Benaglio đã dùng chân cản phá. Những phút bù giờ, Frei có pha sút phạt trúng vào đầu của trung vệ Mertesacker và đổi hướng. Lehmann đã đứng nhìn, rất may cho đội khách, bóng lại sượt qua cột dọc chứ không đi vào trong cầu môn.

Sang hiệp 2, đội chủ nhà đã xốc lại được tinh thần và bắt đầu tạo ra được đôi chút khó khăn cho đội khách. Lehmann đã phải khá vất vả để ngăn chặn cú dứt điểm về góc cao của Daniel Gygax. Đến phút 61, tỷ số được nâng lên 2-0. Tiền vệ Clemens Fritz cướp bóng trong chân của Lichtsteiner ở khu vực giữa sân rồi chuyền nhanh cho Gomez. Tiền đạo này bắt tốc độ lao xuống rồi dứt điểm quyết đoán, hạ gục Benaglio.

Mario Gomez đã có một trận đấu vô cùng xuất sắc

Hai phút sau, tiền đạo vào sân thế chỗ Klose, Lukas Podolski đã không đánh bại được thủ thành của đội chủ nhà sau đường chuyền của Schweinsteiger. Tuy nhiên, họ cũng không phải chờ đợi lâu để có bàn thứ 3. Phút 67, thêm một sai lầm khác của đội chủ nhà và Podolski đẩy xuống cho Gomez. Chân sút của Stuttgart bình tĩnh chờ Benaglio lao lên rồi mới thực hiện pha lốp bóng qua đầu, ghi bàn thắng thứ 2 cho riêng mình.

Đội chủ nhà gần như sụp đổ hoàn toàn và mất hết ý chí chiến đấu. Do chỉ là một trận đấu giao hữu, nên cả hai không ngần ngại mà tiến hành một loạt những sự thay đổi người nhưng thế trận có lẽ đã an bài. Phút 89, tỷ số được ấn định 4-0. Kuranyi (vào thay Gomez) phối hợp với Podolski và tiền đạo của Bayern Munich buộc Benaglio lần thứ 4 vào lưới nhặt bóng. ĐT Đức đã một lần nữa khẳng định họ là một trong những ƯCV sáng giá nhất cho ngôi vô địch còn Thuỵ Sĩ còn rất nhiều việc phải làm nếu không muốn bị loại ngay từ vòng bảng.

Đội hình thi đấu:
Thuỵ Sĩ: Benaglio, Eggimann, Senderos (von Bergen 75), Behrami (Gygax 58), Spycher, Inler, Fernandes (Huggel 87), Lichtsteiner, Barnetta (Volanthen 80), Derdiyok (N’Kufo 46), Frei (H.Yakin 83)
Đức: Lehmann, Lahm (Trochowski 87), Westermann, Mertesacker, Jansen (Rolfes 79), Fritz (Friedrich 72), Ballack, Hitzlsperger, Schweinsteiger, Klose (Podolski 58), Gomez (Kuranyi 75')

Áo - Hà Lan: Tồi tệ Henk Timmer, tuyệt vời Hesselink

Đó chính là 2 mặt hoàn toàn trái ngược của "Cơn lốc màu Da cam" trong trận giao hữu tối qua với nước chủ nhà VCK Euro 2008, Áo. Trong khi, thủ môn Henk Timmer chơi rất kém ở cơ hội hiếm hoi thể hiện mình trước con mắt đánh giá của Van Basten khi cả Van der Sar và Stekelenburg đều vắng mặt thì tiền đạo của Celtic, Jan Vennegoor of Hesselink dù chỉ vào sân trong 10 phút cuối nhưng đã kịp ghi 1 bàn và kiến tạo bàn còn lại, giúp Hà Lan hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục và giành chiến thắng chung cuộc 4-3 sau khi bị dẫn trước tới 0-3.

Hà Lan đã có cuộc lội ngược dòng khó tin

Như thường lệ, Hà Lan ra sân với sơ đồ tấn công tổng lực 4-3-3. HLV Van Basten đã bố trí chân sút của Ajax, Huntelaar chơi cao nhất trên hàng công và được sự hỗ trợ của Van Persie và Van der Vaart. Nhưng họ đã không thể triển khai sức mạnh tấn công như mong muốn và liên tiếp bị đội chủ nhà gội những gáo nước lạnh. Ngay phút thứ 6, Leitgeb chuyền dài cho Ivanschitz và đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử ĐT Áo (anh đeo băng đội trưởng từ cách đây 4 năm khi mới 20 tuổi) đã vượt qua Johnny Heitinga rồi mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Chưa kịp xốc lại đội hình, đoàn quân đến từ xứ sở hoa tulip chịu phải tiếp tục chịu thêm hai đòn đánh mạnh nữa của đội chủ nhà. Ở phút 18 và 35, lại là Ivanschitz thực hiện 2 pha đá phạt góc và người kết thúc chính là đều là Sebastian Prodl, hậu vệ cánh phải mới chỉ 21 tuổi. Đây có lẽ sẽ là trận đấu không thể nào quên của Prodl bởi anh đã có những bàn đầu tiên cho ĐTQG. Kết quả 0-3 dường như là điều không ai có thể nghĩ tới trước trận đấu này. Áo tuy là nước chủ nhà nhưng chỉ là một ĐT thuộc diện trung bình ở châu Âu và kém xa về mọi mặt so với Hà Lan. Henk Timmer có lỗi trong cả hai bàn thua sau, đến nỗi sau trận đấu, Van Basten không thể giấu nổi sự giận dữ trước phong độ kém cỏi của thủ môn đã 36 tuổi đang chơi cho Feyenoord.

Hai phút sau khi nhận bàn thua thứ 3, đội khách bắt đầu cuộc lội ngược dòng không tưởng. Sneijder thực hiện cú phạt góc và sát thủ Huntelaar đón rất chính xác điểm rơi, đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Hiệp 1 dừng lại với tỷ số 1-3. Sang hiệp 2, đội khách buộc phải tiến hành điều chỉnh nhân sự. Dường như đây là trận đấu của những quả phạt góc. Phút 67, lại một pha bóng như thế và lần này, hậu vệ Heitinga, đồng đội của Huntelaar ở Ajax, là người kết thúc thành công.

Sự có mặt của Hesselink (số 19) chính là bước ngoặt của trận đấu


Nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến chuyện Hà Lan có thể thắng ngược và nó chỉ trở thành hiện thực khi tiền đạo đang chơi ở Scotland, Vennegoor of Hesselink vào sân ở phút 80. Chỉ mất 3 phút có mặt, Hesselink đã san bằng cách biệt cho đội khách sau khi bóng bật ra từ pha đối mặt với thủ thành Payer của Huntelaar. Và đến phút 86, Hà Lan đã hoàn tất cuộc lật đổ trên cả tuyệt vời. Hesselink kiến tạo cho Huntelaar ấn định kết quả 4-3.

Dù không hài lòng về sự yếu kém của tuyến phòng ngự mà Timmer là tiêu biểu nhưng chắc hẳn, Van Basten rất tự hào về tinh thần thi đấu đến cùng của các học trò. Việc ghi lại tới 4 bàn thắng sau khi bị dẫn 3-0 không phải là điều mà đội bóng nào và vào thời điểm nào cũng có thể làm được

Đội hình thi đấu:

Áo: Payer, Garics, Pogatetz, Prödl, Gercaliu, Christoph Leitgeb, Andi Ivanschitz, Jürgen Säumel, Christian Fuchs (Weissenberger 74'), Harnik (Standfest 64'), Linz (Janko 64')
Hà Lan: Henk Timmer, Ooijer, Heitinga, Mathijsen (Bouma 46'), De Cler (Vennegoor of Hesselink 80'), Demy de Zeeuw (Seedorf 46'), Van Bronckhorst, Sneijder (Landzaat 90'), Van der Vaart, Van Persie (Babel 69'), Huntelaar.

Bồ Đào Nha - Hy Lạp: Chồng chất thù hận

Đã qua 4 năm nhưng ký ức về thất bại đau đớn ở trận chung kết Euro 2004 vẫn chưa phai trong đầu những người Bồ Đào Nha. Khi đó, họ là đội chủ nhà và có cơ hội rất lớn để đăng quang khi có mặt ở trận cuối cùng. Tuy nhiên, cũng như các ông lớn khác, họ đã không thể chặn nổi “câu chuyện thần thoại“ ở thời hiện đại mà Hy Lạp viết nên. Otto Rehhagel và các học trò đã trở thành những vị anh hùng của cả một dân tộc.

Đến năm 2008, cả hai đã có nhiều sự thay đổi lớn lao. Những cầu thủ còn sót lại từ thời kỳ đó chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chỉ còn 2 HLV là vẫn tại vị: Scolari và Rehhagel. Và thêm một lần nữa trên đất BĐN, vị chiến lược gia người Brazil lại chịu cúi đầu trước “cáo già“ người Đức.

Karagounis, tác giả của hai pha làm bàn tuyệt vời

Hy Lạp vẫn duy trì một lối chơi chắc chắn, đầy chất tính toán và gây ra rất nhiều khó chịu cho đội chủ nhà còn Bồ Đào Nha rõ ràng đã mất hẳn đi sự sắc bén và đột biến trong tấn công khi không có bộ đôi của MU, Cristiano Ronaldo và Nani trong đội hình. Họ gần như không làm cách nào tìm được đường vào khung thành thủ môn kỳ cựu Nikopolidis trong khi phần sân nhà luôn đặt trong tình trạng báo động bởi những đơt phản công sắc bén của đội khách. Nếu nắn nót hơn chút nữa, tiền đạo Angelos Charisteas đã có bàn cho ĐT Hy Lạp.

Khi chân sút chủ lực không có duyên thì một tiền vệ đã lên tiếng đúng lúc. Phút 32, số 10 Karagounis (cầu thủ đang khoác áo Panathinaikos và từng có thời gian thi đấu ở Inter Milan) đã thực hiện cú sút phạt đẹp mắt, chếch về bên cánh trái ở cự ly khoảng 25m. Bóng bay về góc cao và thủ môn Ricardo gần như không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng. Bàn thắng thứ 2 của đội khách ở phút 60 giống hệt như bàn đầu tiên. Vẫn là một cú sút phạt và tác giả không ai khác ngoài Karagounis. Dĩ nhiên, công việc của Ricardo lại là ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng.

Phải đến phút 76,  BĐN mới tìm được mành lưới đối phương với cú dứt điểm ở cự ly gần của đội trưởng Nuno Gomes. 2-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Dù sao đây cũng chỉ là một trận giao hữu. Thua ở thời điểm này ít ra còn đỡ đau đớn hơn nếu số phận lại run rủi cho họ gặp nhau ở VCK sắp tới và người bại trận lại là Bồ Đào Nha.

Đội hình thi đấu:
Bồ Đào Nha: Ricardo, Meira (Miguel 46'), Carvalho, Pepe (Bruno Alves 55'), Caneira (Almeida 55'), Ferreira, Veloso (Meireles 69'), Quaresma (Miguel 68'), Martins, Simao (Moutinho 19'), Nuno Gomes
Hy Lạp: Nikopolidis, Kyrgiakos, Patsatzoglou (Giannakopoulos 46'), Antzas, Torosidis, Karagounis, Basinas, Katsouranis, Gekas (Goumas 67'), Charisteas, Amanatidis (Samaras 46')

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X