Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

BK Champions League: Cơ hội vẫn đang chia đều

Thứ Bảy 28/04/2007 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 2 trận bán kết lượt đi Champions League, rất nhiều CĐV đang mơ về sự tái ngộ một lần nữa giữa MU và Chelsea trong mùa giải này ở trận chung kết Champions League. Nhưng thực tế đâu có dễ dàng đến vậy.

MU - AC Milan: Chưa biết ai lợi thế hơn ai!

Quỷ đỏ thành Manchester United đã lội ngược dòng để thắng AC Milan 3-2 trong trận cầu đáng nhớ tại "Nhà hát của những giấc mơ". Hai bàn thua là bất lợi của MU nhưng với tất cả những gì đã diễn ra ở trận lượt đi, các CĐV vẫn đặt niềm tin không nhỏ vào MU.

Milan sụp đổ vào những phút cuối

Những tưởng thày trò Ferguson đã có một trận đấu dễ dàng trên thánh địa Old Trafford khi mà C.Ronaldo mở tỷ số ngay từ phút thứ 5 nhưng AC Milan là đối thủ cực mạnh. Tuy mùa giải này, họ chơi không mấy thành công ở Serie A nhưng ở đấu trường châu Âu, họ vẫn là một đại gia với 6 chiếc cúp vô địch và đã lọt vào bán kết 3/4 mùa giải gần đây.

Bạn hâm mộ MU?

Soạn tin nhắn CUP MU gửi tới 8599 để cổ vũ cho MU giành cúp Champions League

Bạn hâm mộ AC Milan?

Soạn tin nhắn CUP ACM gửi tới 8599 để ủng hộ cho Milan giành chức vô địch Champions League

Và quả như đúng như vậy. Rossoneri đã vượt lên dẫn trước bằng 2 pha lóe sáng của "thiên thần" Kaka. Hai tình huống thể hiện kỹ thuật, tốc độ và tinh thần chiến đấu của một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Nhưng cũng phải công nhận, hàng thủ MU có phần đóng góp không nhỏ vào 2 bàn thua này. Sự thiếu hụt quá nhiều trụ cột ở khu vực phòng ngự đã làm cho tuyến sau của MU trở nên "dễ vỡ" hơn bao giờ hết. Trận đấu với Milan đã làm bộc lộ hết điểm yếu này. Brown quá thiếu sức rướn và sự lì lợm, tinh quái cần thiết. Heinze thì chỉ quen chơi ở cánh trái nên chưa thích ứng được với vai trò trung vệ lạ lẫm. Nhìn cặp trung vệ Brown - Heinze thi đấu người ta chỉ càng nhớ đến Ferdinand - Vidic mà thôi. Tình huống Evra và Heinze đâm sầm vào nhau trong bàn thắng thứ 2 của Kaka đã cho thấy hết hàng thủ MU được tổ chức "tốt" như thế nào.

Milan dẫn 2-1 và nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến một kết cục tồi tệ cho MU. Rossoneri có một đấu pháp hợp lý hơn và đã bẻ gẫy gần như toàn bộ các ý đồ tấn công của đội chủ nhà. Họ cũng thể hiện những đường phản công vô cùng sắc sảo giống như trận gặp Bayern Munich ở tứ kết. Chỉ cần 2 tình huống, Milan có liền 2 bàn thắng. Kinh nghiệm thi đấu dường như đã thắng thế sức trẻ và lòng nhiệt tình. Nhưng rồi ....

Thiên thần Kaka không đủ sức giúp Milan bay cao trên đôi cánh của mình

Tình thế đó cũng chỉ tồn tại được 60 phút. Sai lầm của Milan bắt đầu bộc lộ. "Bổn cũ soạn lại", Ancelotti dùng y hệt chiến thuật mà làm nên trận thắng trước Bayern Munich trên Arena. Nhưng "Quỷ đỏ" không phải là "Hùm xám" bởi đội bóng nước Anh chơi tốc độ hơn rất nhiều. Và với một đội hình gồm nhiều những cầu thủ đã bước qua tuổi 30 thì thể lực không còn được duy trì cho đến những phút cuối cùng là điều dễ hiểu. Chưa kể, Milan lại mất 2 vị trí then chốt trong thế trận "cố thủ" đó là Maldini và Gattuso nhưng họ vẫn giữ y nguyên lối đá như vậy. Brocchi không phải là một "đấu sĩ" ở khu trung tâm như Gattuso còn Bonera từ đầu mùa giải đã không thể chứng tỏ khả năng của mình trong màu áo Milan.

Những trục trặc bắt đầu xuất hiện và hệ quả là MU đã lội ngược dòng thành công. Môt cú vẩy bóng điệu nghệ của Scholes giúp Rooney dùng sức trẻ vượt qua sự truy cản của Nesta để hạ gụ Dida. Một pha đi bóng từ cánh trái vào khu vực giữa sân của Giggs và cú sút "xuất thần" của thần đồng bóng đá Anh đã khiến đội khách gục xuống sau trận đấu bởi đã để tuột mất thắng lợi vào các thời điểm quyết định.Thực ra, không phải không có cơ sở khi Milan lựa chọn lối đá lùi sâu đội hình trong hiệp 2 để cố thủ nhằm bảo toàn tỷ số. Nhưng Carlo quên mất rằng hàng thủ của MU không mạnh và rất dễ sụp đổ. Hàng tiền vệ chỉ loanh quanh ở phần sân nhà. Các hậu vệ cánh cũng ít khi dâng cao dù cho đây là thứ vũ khí nguy hiểm mà Milan đã thể hiện trong các trận gần đây.

Thêm nữa, có vẻ các cầu thủ Milan đã quá tự tin vào khả năng chiến thắng của mình. Kaka từng có 2 cơ hội lớn để nâng tỷ số trước khi Rooney gỡ hòa 2-2 nhưng đã không thành công một phần là do anh đã thỏa mãn với những gì mình làm được nên không quá nắn nót trong các cơ hội đó. Nếu không, gần như 100% MU sẽ không thể gượng dậy nổi.

Milan không trụ nổi trước sức ép của Quỷ đỏ

Trong khi đó, đội quân của Ferguson đã biết điểm yếu của mình và lựa chọn cách thức khôn ngoan nhất: "lấy công bù thủ". Đó là giải pháp mà hầu hết các vị HLV đều lựa chọn khi mà đội bóng mình đang yếu thế hơn bởi tấn công chính là cách phòng thủ tốt nhất. Họ đã buộc các vị khách phải chơi phòng thủ và cẩn trọng. Milan đã chơi tốt nhưng chỉ kéo dài được 60 phút. Cuối cùng, lối chơi đó của MU đã phá được bức tường phòng ngự đội khách dựng lên bởi thể lực của các "ông già" là không đủ để Milan chơi mãi như vậy cho đến khi hết trận.

Góp công vào thắng lợi đó không chỉ có các cầu thủ trẻ đầy sung sức như Rooney mà cả những lão tướng dày dạn kinh nghiệm như Scholes, Giggs. Họ có thể không quá toả sáng trong mùa giải nhưng lại giữ được sự ổn định và cái "đầu lạnh" mỗi khi đội nhà gặp khó khăn ở từng trận đấu. Đó chính là những mảnh ghép hoàn chỉnh cho bức tranh mà MU đang vẽ lên ở mùa giải năm nay.

Trận lượt về sẽ là một sự toan tính về mặt chiến thuật. MU có trong tay là 1 chiến thắng và chỉ cần hoà là đường hoàng tiến vào chung kết. Còn Milan thì chỉ cần ghi 1 bàn và không để thủng lưới là đủ để có mặt ở trận cuối cùng. Rõ ràng, tung hết lực lên tấn công là một giải pháp tốt của MU nhưng thể lực sẽ là một vấn đề đáng ngại. Cuối tuần này, Quỷ đỏ sẽ phải chơi trên sân của Everton và đó không phải là trận dấu dễ dàng. Khó mà có thể đòi hỏi các cầu thủ duy trì lối chơi với tốc độ cao ở 3 trận đấu liên tiếp. Phòng thủ cũng là phương án không tồi nhất là với lợi thế chiến thắng ở lượt đi nhưng hàng thủ hiện tại là quá yếu. Nếu Vidic kịp trở lại thì Fergie may ra mới yên tâm hơn nhưng Evra chắc chắn sẽ vắng mặt do treo giò. Với tình thế hiện tại, có lẽ đối sách tấn công là hợp lý hơn cả.

Bên phía AC Milan, lối đá tấn công cũng sẽ được lựa chọn. Bởi Rossoneri phải cần ghi được bàn thắng trước tiên. Họ cũng sẽ không thể "co rúm" vào phòng thủ khi có bàn thắng như trận lượt đi. Ancelotti sẽ không thể phạm phải sai lầm lần nữa. Như thế, nhiều khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến một trận đấu "đôi công" đẹp mắt và hứa hẹn sẽ còn hay hơn trận lượt đi.

Chelsea - Liverpool: Đành chờ trận lượt về

Thắng lợi thuyết phục của Chelsea

Trái ngược với trận bán kết còn lại, cuộc "nội chiến" của làng bóng đá Anh đã diễn ra không mấy hấp dẫn. Điều này cũng không quá bất ngờ vì đây là 2 đại diện tiêu biểu của lối đá thực dụng. Chưa kể việc quá hiểu nhau khiến sự thận trọng là điều dĩ nhiên. Tuy rằng những phút đầu, The Blues có đẩy tốc độ trận đấu lên cao nhưng nó đã mau chóng "xẹp xuống" nhất là khi họ có bàn thắng.

Thày trò Mourinho có đôi chút lợi thế với tỷ số 1-0  trong 1 thế trận áp đảo về số cơ hội. Nếu không có sự xuất sắc của Reina thì Liverpool không chỉ thủng lưới có 1 bàn. Lần đầu tiên ở Champions League kể từ khi đặt chân đến nước Anh, Mourinho mới có dịp nở nụ cười chiến thắng trước Benitez. Nhiều người đã thấy trước nguy cơ thất bại của "Vua đá cúp" Liverpool ngay từ đầu trận.

Vị HLV người Tây Ban Nha đã có một vài quyết định khó hiểu về cách dùng người trong 1 trận cầu tối quan trọng như thế này. Ông sử dụng Zenden, một cầu thủ thường xuyên "mài đũng quần" trên băng ghế dự bị trong đội hình xuất phát và thậm chí cầu thủ này còn được chơi trọn 90p dù không thể hiện được gì nhiều. Có lẽ Benitez muốn khai thác điểm yếu của hậu vệ cánh phải, Ferreira của đội chủ nhà để tận dụng những quả tạt từ cánh phải. Nhưng tại sao lại không là Pennant, một cầu thủ có phong độ cao hơn Zenden rất nhiều.

Benitez mắc phải một số sai lầm

Càng thêm khó hiểu hơn khi Liverpool cố gắng khai thác ở 2 biên nhưng lại để tiền đạo "cao kều" Peter Crouch ở ngoài. Ai có thể hơn được anh chàng này ở Liverpool về khả năng không chiến. Chưa kể Crouch lại đang là chân sút số 1 của đội bóng ở Champions League. Benitez sử dụng cặp tiền đạo Bellamy - Kuyt mới chỉ có tổng cộng 1 bàn ở giải đấu này (so với 6 bàn của mình Crouch). Việc tung tiền đạo này vào sân ở hiệp 2 là quá muộn khi mà Chelsea đã lập nên khối phòng ngự chắc chắn ở phần sân nhà.

Chelsea là đội bạn hâm mộ?

Soạn tin nhắn CUP CHE gửi tới 8599 để lựa chọn Chelsea là đội giành cúp C1 và trúng thưởng cùng Bongda24h

Liverpool là đội bóng bạn yêu mến?

Soạn tin nhắn CUP LIV gửi tới 8599 để chứng minh mình là fan trung thành của The Kop

Thêm nữa đó là việc tin tưởng vào trung vệ trẻ Agger. Hậu vệ người Đan Mạch có sức trẻ nhưng lại thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao ở những trận quan trọng như thế này. Bàn thua duy nhất của Liverpool có một phần lỗi của Agger. Ở trên băng ghế dự bị vẫn còn một Hyppia đầy kinh nghiệm nhưng tiếc lại không được sử dụng.

Nhưng cũng không thể phủ nhận những tính toán hợp lý của Mourinho trong trận này. Đầu tiên, ông chỉ đạo các học trò chơi nhanh ngay từ đầu trận. Đây không phải là lối đá thường thấy ở một HLV chỉ coi trọng tính hiệu quả. Đội khách đã bị "ngợp" và tỏ ra lúng túng trước tốc độ bất ngờ của đội chủ nhà. Và họ đã thành công với chiến thuật này sau 30 phút. Với bàn thắng có được, Chelsea lại trở về với cái boong-ke chắc chắn như trước. Lúc này để chọc thủng lưới được họ là không hề dễ dàng. Chưa kể khả năng phản công vô cùng sắc bén mà The Blues đã thể hiện, khiến cho mọi đối thủ rất e ngại trong việc tung toàn bộ lực lượng lên tấn công.

Mourinho cũng khá bất ngờ khi để Drogba không chơi cắm ở trong vòng cấm địa như mọi khi. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà di chuyển rộng hơn và là "mồi nhử" thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương từ đó tạo điều kiện cho các đồng đội khác có cơ hội ăn bàn. Ngoài tình huống kiến tạo bàn thắng cho Joe Cole, Drogba còn một lần "giúp" Lampard có pha dứt điểm suýt chút nữa thành công nếu không có sự xuất sắc của Reina.

Gerrard và các đồng đội không dễ thắng được Chelsea ở trận lượt về

Trận lượt về gần như chắc chắn Chelsea sẽ chơi phòng thủ đến cùng. Họ sẽ phong toả mọi đường dẫn vào khung thành Cech. Với đầy đủ lực lượng mạnh nhất, lối chơi này sẽ phát huy hiệu quả tối đa. Và kết hợp với đó là những đường phản công nhanh, ít chạm vô cùng nguy hiểm. Cơ hội của Liverpool không phải không có nhưng sẽ cực kỳ khó khăn cho họ. Ghi được bàn thắng vào lưới thủ môn Petr Cech chưa bao giờ là dễ dàng và nếu dồn toàn lực lên tấn công thì rất dễ rơi vào cái bẫy mà Mourinho đã giăng ra. Lựa chọn thế nào đây, Benitez? Có lẽ The Kop chỉ mong tinh thần của trận thắng 2-0 trước Chelsea ở Premiership mùa này sẽ quay lại. Nhưng tình thế hồi đó khác bây giờ nhiều lắm.

Các trận bán kết lượt về sẽ chứng kiến những bất ngờ hay MU và Chelsea dắt tay nhau vào chung kết để có dịp lần thứ 3 đối mặt với nhau trong vòng gần 20 ngày cuối tháng 5 để quyết định số phận 1 mùa giải cho cả 2 đội. Vinh quang hay cay đắng sẽ giành cho ai? MU ăn 3 hay Chelsea ăn 4? Khả năng niềm vui sướng sẽ chỉ đến duy nhất với 1 đội bóng đang hiển hiện. Không phải là không thể đâu.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X