Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Berbatov – Số 9 hay số 10?

Thứ Ba 06/01/2009 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sự nghiệp thi đấu của Dimitar Berbatov gắn liền với chiếc áo số 9, số áo này theo anh từ những ngày đầu khởi nghiệp tại CLB quê nhà CSKA Sofia, CLB hàng đầu của giải VĐQG Bulgaria cho đến chuỗi ngày tháng vinh quang tại những CLB hàng đầu Châu Âu là Bayern Leverkusen, Tottenham và bây giờ là Manchester United, trong màu áo của đội tuyển quốc gia, tiền đạo cao 1m89 này cũng khoác áo số 9. Và thực sự, anh là một “số 9” đích thực của bóng đá thế giới hiện tại. Tuy nhiên tại Old Trafford, những người yêu mến anh đang chứng kiến một Berbatov hoàn toàn khác, một “số 10” cổ điển.

Bài dự thi “Nếu bạn là chuyên gia”
Trương Hữu Ba, Lớp Điện tử 5 – K51, Đại học Bách khoa Hà Nội


Berbatov bắt đầu khoác áo số 9 từ mùa giải 1999-2000, mùa giải thứ 2 anh chơi cho CSKA Sofia lúc anh tròn 19 tuổi. Kể từ đó, Dimitar nổi lên là 1 chân sút cự phách của bóng đá Đông Âu. Tại bất cứ đâu, từ CSKA Sofia cho đến Tottenham, “số 9” Berbatov luôn là sự lựa chọn số 1 của các chiến lược gia, là niềm hi vọng của các CĐV, là nỗi lo của bất cứ hàng phòng thủ nào.

Số 9 đích thực

Những thống kê về số bàn thắng, hiệu suất làm bàn của Berba đủ khiến bất cứ tiền đạo hàng đầu nào cũng phải giành cho anh sự kính nể. Trong 65 trận khoác áo CSKA, Berba đã ghi đến 37 bàn thắng, mùa giải 2000-2001 – mùa giải cuối cùng tại CSKA, anh đạt hiệu suất 15 bàn trong 16 lần ra sân, 1 hiệu suất đáng sợ. Nên nhớ lúc đó Berba mới 20 tuổi.

Chuyển đến Bayern Leverkusen vào tháng 1 năm 2001, Berbatov tiếp tục để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng các CĐV đội chủ sân BayArena. Ghi đến 90 bàn trong 196 lần khoác áo Leverkusen, anh là chân sút tốt thứ 2 trong lịch sử của Leverkusen. Thật tiếc cho Berba khi anh không thể giúp Leverkusen giành 1 danh hiệu nào.

Berbatov rời Tottenham trong làn sóng chỉ trích dữ dội của các CĐV đội chủ sân White Hart Lane, điều đó đã chứng minh dấu ấn của Berba tại đội bóng thủ đô lớn đến thế nào. Gia nhập Spurs mùa hè 2006, Berbatov ngay lập tức thể hiện tài năng của mình, anh chỉ mất 2 phút để lập cú đúp trong trận đấu giao hữu đầu mùa với Birmingham. Và trong 2 mùa khoác áo Spurs, anh gia nhập Top những chân sút tốt nhất Premiership với 46 bàn trong 102 trận, mang về cho Tottenham chức vô địch League Cup 2007-08.

Trong mùa áo ĐTQG Bulgaria, Dimitar vẫn là chân sút tốt nhất trong lịch sử với 41 bàn trong 64 trận đấu.

Xét về lối chơi, dù đã ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng phong cách chơi bóng của Berbatov lại trái ngược hẳn với máy săn bàn người Hà Lan, Van Nistelrooy – cựu cầu thủ MU. Lối chơi của Dimitar vừa đĩnh đạc, nhẹ nhàng, vừa tinh tế, hào hoa.Khác hẳn với Van Gol, Berba luôn có những bàn thắng rất đẹp và đẳng cấp. Dù là tiền đạo cắm nhưng anh khá ngại va chạm và ngại di chuyển. Đó là lí do vì sao nhiều người chỉ trích anh “lười” và phê phán thái độ thi đấu của anh.

Anh để lại dấu ấn ở mọi nơi

Khoác áo số 9 của MU, Berbatov trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Bulgaria. Anh được Sir Alex kì vọng sẽ là Van Nistelrooy mới, và sẽ giải phóng Rooney khỏi vị trí mũi nhọn, giúp hàng công MU trở nên mạnh mẽ hơn.

Cho đến thời điểm này của mùa giải, những gì đang diễn ra đang hoàn toàn trái ngược với những gì mà Sir Alex mường tượng. Số 10 Rooney trên thực tế vẫn đang đóng vai trò là “số 9”, là mũi nhọn trên hàng công, còn số 9 Berbatov lại là 1 “số 10”, chơi thấp hơn và đóng vai trò kiến thiết. Quả thật, theo dõi MU trong thời gian gần đây, chúng ta rất dễ dàng nhận ra Berbatov đang hoàn toàn khác, anh chơi rất thấp, chỉ cao hơn 2 tiền vệ trung tâm, và không phải là người thu hút cũng như người tung ra những cú dứt điểm cuối cùng, nhiệm vu của 1 “số 9”. Nhìn Berba chơi, chúng ta đều có cảm tưởng anh là 1 “số 10” cổ điển với khả năng xử lí tinh tế, khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp và những đường chuyền thì cực kì đẳng cấp. So với Tevez, 1 tiền đạo có khả năng quấy rối thì lối chơi của Berbatov có phần thông minh hơn và cũng ưa mắt hơn. Đó cũng chính là lí do, Sir Alex vẫn tin dùng Berba dù phong độ của anh rất thất thường.

Không thể nói, MU đang có được thành công với bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng của Berbatov. 7 bàn thắng sau 20 trận đấu nhưng chỉ có 3 bàn thắng là ghi tại Premiership, 4 bàn tại Champions League trước tên tuổi làng nhàng Aalborg, chắc chắn không khiến ai hài lòng. Trong 7 bàn thắng đã ghi, có rất nhiều bàn được ghi từ những tình huống cố định, còn những pha ghi bàn ngẫu hứng, những cú sút trái phá mang thương hiệu Berbatov thì vẫn chẳng thấy đâu. “Chuyền hay, sút dở”, đó cũng là nguyên nhân khiến cho MU rơi vào tình trạng khan hiếm bàn thắng như hiện tại khi mà những Tevez, Ronaldo, Rooney sa sút.

Có Berbatov (áo xanh), MU chơi linh hoạt hơn nhiều

Tuy nhiên, không phải Berbatov không để lại dấu ấn, có Berbatov trên sân, MU chơi linh hoạt và sống động hơn, tuyến tiền vệ và tiền đạo liên kết tốt hơn, đó là điều mà ai cũng có thể nhận ra. Cũng chính vì vậy nên Tevez vẫn đang phải dự bị cho Berbatov và chỉ được ra sân trong những trận cầu không mấy quan trọng.Và nếu như những Rooney hay Ronaldo khai hỏa thường xuyên hơn, tận dụng cơ hội tốt hơn, chắc chắn MU sẽ trở nên đáng sợ hơn. Chính vì thế, Sir Alex vẫn ra sức bảo vệ cho “Cầu thủ hay nhất Bulgaria năm 2008” và đặt tin tưởng vào Berba. Cũng chỉ bởi, đã lâu MU không có 1 “số 10” như thế…
 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X