Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Berbatov: Phiên bản của Ronaldo

Thứ Tư 27/08/2008 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chỉ chưa đầy một tháng trước đây, cái tên Ronaldo vẫn còn là trung tâm của những vụ tranh luận trên các tờ báo thể thao. Lúc bấy giờ, đã có rất nhiều tin đồn và những dự đoán cho một vụ chuyển nhượng gây rúng động thế giới cho đến khi chính Ronaldo chấm dứt những cuộc tranh luận tưởng như không có hồi kết bằng lời cam kết ở lại với MU. Đến hôm nay, cái tên khiến báo giới tốn nhiều giấy mực nhất lại là Berbatov, và thật trớ trêu, lại liên quan đến một vụ chuyển nhượng trên lý thuyết với chính MU.

Bài dự thi viết "Nếu bạn là chuyên gia"
Người viết :  Đỉnh Nguyễn
Địa chỉ       : Lớp K49XF, Đại học xây dựng Hà Nội

1.      Dimitar Berbatov, anh là ai?

Berbatov - nhân tố không thể thiếu trong lối chơi
của Tottenham

Những thông số liên quan đến Berbatov đều rất ấn tượng đối với một tiền đạo. Trong 6 mùa giải ở Bundesliga, tiền đạo người Bulgari đã ghi 69 bàn thắng trong 154 trận đấu, trong đó riêng 2 mùa cuối 2004-2005 và 2005-2006 anh đã ghi tổng cộng 41 bàn trong 67 lần xuất hiện trong màu áo Leverkusen. Chính nhờ những con số ấn tượng ấy mà HLV tiền nhiệm Martin Jol đã đưa anh về sân White Hart Lane với mức giá 11 triệu bảng vào mùa hè năm 2006. Trong 2 mùa giải ở Tottenham Hotspur, anh đã nhận được sự tin tưởng với vị trí số 1 trong vai một tiền đạo cắm, đồng thời nhận được trợ giúp đắc lực của đồng đội. Kết quả là sau 2 mùa giải, Berbatov ghi đến 27 bàn trong 69 trận và giúp Tottenham có bước tiến dài trở thành đối trọng đáng kể với nhóm "tứ đại gia".

Rõ ràng, Berbatov là nhân tố không thể thiếu trong lối chơi của Spur và là lựa chọn số một cho vị trí tiền đạo trong mọi sơ đồ chiến thuật. Sự ra đi của Robbie Keane trong mùa hè khiến cho vai trò của anh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, anh được kì vọng trở thành nguồn cảm hứng cho đội bóng vốn nhiều khát vọng sau chuyến shopping rầm rộ mùa hè. Vậy mà mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng với anh sau những lời "ve vãn" của Quỷ Đỏ. Ban đầu chỉ là lời đồn thổi trên báo chí, Berbatov im lặng không phản ứng gì nhưng khi mà tin đồn trở thành một bản hợp đồng thảo sẵn với những điều khoản hấp dẫn cho phép anh hưởng mức lương 80,000 bảng/tuần (gần gấp đôi mức 45,000 bảng/tuần mà anh nhận được ở Spur) thì Berbatov và người đại diện Dantchev của mình đã không thể ngồi yên.

Ban đầu, Emil Dantchev lên báo và nói  rằng thân chủ của mình muốn ra đi, rằng "MU chính là nơi thích hợp nhất với Berbatov" và ông sẽ đàm phán để đưa Berbatov về sân Old Trafford. Sau khi những lời phát biểu của người đại diện không mang lại hiệu quả, đích thân tiền đạo người Bulgari tuyên bố anh muốn chuyển đến chơi cho MU, và rằng "được khoác áo MU là mơ ước của tôi, không ai có thể ngăn cản tôi theo đuổi mơ ước của mình". Cảm thấy chưa đủ, anh đích thân đến gặp ban lãnh đạo để bày tở ước muốn được ra đi và sau đó là lời tuyên bố lạnh lùng "tôi không còn động lực thi đấu cho Spur nữa", cũng trong thời điểm đó, tờ The Sun chụp được bức ảnh anh kí lên áo đấu của MU. Đỉnh điểm của sự kiện này là khi Berbatov từ chối ra sân trong trận đấu với Sunderland, trận đấu mà đội bóng của anh đã thua. Giọt nước đã tràn ly!

2.      Một bản sao của Ronaldo

Ronaldo cũng đã từng nằng nặc đòi đến Real bằng được

Từ một công thần, Berbatov trở thành một kẻ đáng nguyền rủa, một cái gai trong con mắt đồng đội và những người hâm mộ. Nhưng ngẫm lại, chúng ta thấy Berbatov không phải là cái tên đầu tiên được gán mác Judas phản Chúa trong mùa hè này, cái tên đầu tiên phải được nhắc đến lại chính là Ronaldo, cầu thủ đang chơi cho chính đội bóng mà anh muốn đến. Những lời tuyên bố của người đại diện Dantchev của Berbatov giống với những vụ đi đêm, những lần ghé thăm Bernabeu của Jorque Mendes để gặp các quan chức của Real, đều với mục đích là kiếm cho thân chủ mình bản hợp đồng hậu hĩnh. Cả hai đều vùng vằng đòi ra đi, đều bày tỏ sự thích thú với đội bóng mới và đều mơ tới một thiên đường sẽ xuất hiện chỉ sau một chữ kí. Người này bày tỏ ước nguyện được ra đi ngay trước trận chung kết Champions League trong khi người kia nhất quyết không chịu xỏ giày ra sân khi đội bóng mình nguy khốn (thua trắng cả hai trận đầu). Tất cả những hành động đó đều có điểm chung và đều nói lên rằng tham vọng tiền bạc và những giá trị ảo đang chi phối một thế hệ cầu thủ trẻ trong đó có họ.

Việc Ronaldo và Berbatov từ chối thi đấu cho đội bóng sở hữu mình rất giống với cách Robinho nằng nặc đòi ra đi nếu không nhận được bản hợp đồng với mức lương gấp ba. Hành động kí lên áo đội bóng khác của Berbatov cũng tựa như việc Van der Vaart chụp ảnh cùng chiếc áo đấu của Valencia mùa hè năm ngoái. Ronaldo, Berbatov, Robinho và Van der Vaart, họ đều là những Judas phản Chúa nhưng đó chắc chắn không phải là kẻ phản bội cuối cùng, chỉ mùa hè này đã có những tên tuổi nổi trội khác như Gareth Barry, Harry Kewell... còn trước đó là những Figo, Ronaldo "béo", Ashley Cole... Tất cả đều hối hả chạy theo những bản hợp đồng mang lại nhiều tiền bạc hơn là cố gắng thi đấu tốt để thực hiện nốt bản hợp đồng của mình.

3.   Một vòng luẩn quẩn

Real đã chuyển hướng và có được Van der Vaart

Chỉ cách đây một tháng, HLV Ferguson của MU đã chỉ trích ban lãnh đạo Real trong đó có Calderon và Mijatovic đã thực hiện "trò bẩn" ve vãn học trò của mình nhưng sau đó vài ngày, chính ông bị Tottenham tố cáo dùng trò đó để lôi kéo Berbatov. Về phía Real, sau khi không lôi kéo được tiền vệ người Bồ Đào Nha, họ lập tức chuyển hướng sang săn Van der Vaart và nhanh chóng đạt được mục đích. Nhưng Real không vui mừng được quá lâu bởi lập tức họ có nguy cơ mất Robinho sau khi tiền đạo người Brazil ra mặt chống lại họ để được chuyển sang Chelsea trong khi bên phía London, gã nhà giàu đã chuẩn bị sẵn sàng tiền cho vụ chuyển nhượng hoành tráng nhất mùa hè...

Như vậy, một vòng luẩn quẩn  đang bao vây thị trường chuyển nhượng khi mà giá trị của cầu thủ ngày một tăng kéo theo mức lương bội phát. Đội bóng nào cũng có thể trở thành nạn nhân nhưng họ cũng có thể sẽ là kẻ chủ mưu trong các cuộc tranh chấp cầu thủ nếu có đủ tiền. MU mua người của Tottenham nhưng lại là nạn nhận của Real ở khía cạnh tương tự. Real mua người của Hamburg và ve vãn người của MU nhưng lại bị Chelsea chơi lại... Thoạt nhìn thì Tottenham có vẻ chỉ là nạn nhân và Chelsea là tòng phạm nhưng những kết luận đó chỉ là tương đối, ai cũng biết, Spur đang bám riết lấy Arshavin của Zenit trong khi Chelsea đã từng có nguy cơ mất Lampard và Drogba cho đến khi chìa ra bản hợp đồng mới... Cái đẹp của bóng đá đang ngày càng mất đi! Những đội bóng có thiên hướng đào tạo trẻ như West Ham, Leeds hay Ajax lụi tàn dần trong khi đã rất lâu MU, Real... những đội bóng nổi tiếng về đào tạo tài năng không ra lò thêm ngôi sao nào, thay vào đó, họ vung tiền cho những vụ chuyển nhượng đắt đỏ.

4.  Đâu là hậu quả

Hình ảnh bạc nhược của Arsenal cho thấy thứ bóng đá tự cung tự cấp nguyên sơ đang giãy chết. Chỉ khoảng 20 năm trước, đội bóng mạnh cũng là những đội có nền tảng đào tạo trẻ tốt, biết sử dụng cầu thủ bản địa, đôi khi kết hợp với một vài ngôi sao ngoại nhưng ngày nay, đội bóng mạnh đơn giản là đội có nhiều tiền và thực hiện được nhiều vụ chuyển nhượng. Chelsea là một ví dụ, họ thành công từ đội hình với chỉ một Terry xuất thân từ lò đào tạo trẻ.

Cả một tập thể Chelsea hùng mạnh chỉ có Terry trưởng thành từ đội trẻ

Đã từ lâu, sự trung thành chỉ còn là một khái niệm trong sách vở nhưng điều đáng sợ là ngay cả sự chuyên nghiệp trong cách cư xử của cầu thủ cũng đang mất đi. Luật Bosman và luật chuyển nhượng của FIFA lấy cầu thủ làm trung tâm đã mang lại những ảnh hưởng xấu cho bóng đá. Ngày nay, các ông chủ những đội bóng nhỏ rất khó giữ chân cầu thủ của mình nếu như họ có ý định ra đi. Giống như HLV Kevin Keegan từng trông đợi và cầu xin vào sự chung thuỷ của Michael Owen khi có tin anh muốn rời Newcastle, đơn giản vì luật lệ không còn nằm trong tay ông nữa.

Juande Ramos có thể đẩy Berbatov xuống chơi ở đội dự bị một mùa giải để trừng phạt đứa học trò ngỗ ngược của mình giống như ông đã cảnh cáo anh bằng một án phạt 1 tuần lương. Juande Ramos đang cố làm  theo cách của Ferguson để chống lại Ferguson nhưng thật khó để hành xử theo cách mạo hiểm như vậy. Một năm để Berbatov chơi cho đội dự bị sẽ là một năm Spur không khai thác được gì ở cầu thủ của mình nhưng vẫn phải è cổ trả lương anh trong khi sau một năm đó phong độ và giá trị của Berbatov sẽ giảm và giữ lại hay bán đi đều khó. Trong hoàn cảnh này, cách tốt nhất là bán quách đi trong khi vẫn được giá. Và do đó, trào lưu cầu thủ ồ ạt tháo chạy khỏi nơi cưu mang mình, giá trị cầu thủ ngày một đắt đỏ và lương thì bùng phát... sẽ vẫn còn nhức nhối.

Có một xu thế mới đang diễn ra trong thế giới bóng đá, đó là việc các câu lạc bộ được điều hành bởi những ông chủ cũng là những nhà kinh tế. Bởi vậy, bóng đá hiện đại giống như một cuộc chạy đua giữa những công ty tài chính, nơi mà quy luật chung nhất và xuyên suốt nhất là quy luật cạnh tranh. Những tập đoàn lớn mạnh về tài chính thì ngày càng mạnh và chiếc hầu bao ngày càng phình ra trong khi những công ty nhỏ thì không đủ sức cạnh tranh và dần khánh kiệt. Thật tiếc cho bóng đá, dưới bản chất là một môn thể thao thuần tuý giải trí cho con người thì giờ đây trở thành một công cụ kiếm lãi, các câu lạc bộ và cầu thủ của họ trở thành những cỗ máy in tiền. Không phải đến thời điểm này bóng đá mới đi chệch đường ray khỏi mục đích cao đẹp của nó nhưng thực sự chưa bao giờ bóng đá đánh mất bản chất của mình đến như vậy.

Bóng đá hiện đại rất hiếm những cầu thủ trung thành như
Paul Scholes và Ryan Giggs

Những năm trước vẫn còn những con người tận tuỵ và tuyệt đối trung thành như Maldini, Giggs, Scholes... nhưng ngày nay những người chung thuỷ nhất vẫn chỉ còn có họ. Cứ đà này thì trong một vài năm tới bóng đá sẽ chỉ còn là cuộc chơi của những ông lớn - những con rối bị giật dây bởi những ông chủ bộn tiền phía sau hậu trường. Ở thái cực khác, sẽ không còn những ước mơ lớn ẩn dưới những hình hình hài bé nhỏ. Leeds và Nottingham Forest ở Anh, Borussia Mönchengladbach ở Đức, Fiorentina ở Italia..., họ đều đã viết lên những trang đẹp trong lịch sử bóng đá thế giới để rồi bị huỷ diệt và chắc chắn đó không phải là những nạn nhân cuối cùng. Một hiện thực buồn nhưng là tất yếu!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X