Thứ Sáu, 07/06/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich thua tan tác trên thánh địa Nou Camp

Thứ Năm 09/04/2009 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước trận đấu, nhiều người đã nghĩ tới một kết quả tốt đẹp dành cho Barcelona dù Bayern Munich luôn là đối thủ được tôn trọng ở châu Âu. Nhưng không ai ngờ, cặp đấu có vẻ cân sức này lại chỉ diễn ra trong thế trận một chiều và Barca đã giành thắng lợi không mấy khó khăn với một tỷ số khó tin: 4-0. Một suất của vòng bán kết coi như đã nằm trong túi thày trò Guardiola.

Klinsmann cùng Guardiola đều là hai HLV trẻ tuổi, giàu tài năng và khát vọng. Xét về kinh nghiệm. Klinsi có phần trội hơn sau quãng thời gian dẫn dắt ĐT Đức thi đấu thành công ở World Cup 2006 còn Pep mới chỉ dẫn dắt đội trẻ Barcelona trước khi lên cầm quân ở đội 1. Nhưng vào mùa giải này, tình cảnh của 2 người lại hoàn toàn trái ngược. Guardiola đang cực kỳ thành công ở Barcelona với việc áp dụng một lối chơi cống hiến, đẹp mắt và vô cùng hiệu quả. Đội bóng của ông đang ngự trị ở ngôi vị số 1 La Liga với 6 điểm nhiều hơn Real Madrid và đang tiến vững chắc ở Champions League với sức mạnh không gì cản nổi.

Ai đủ sức cản nổi Barcelona đây?

Còn Klinsmann thì sao? Bayern của ông đang rơi xuống vị trí thứ 4 trên BXH Bundesliga và nguy cơ không bảo vệ được chức vô địch đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Chiến thắng với tổng tỷ số có cách biệt lớn nhất trong lịch sử Champions League (12-1) trước Sporting Lisbon ở vòng 1/8 đã khiến không ít chuyên gia lầm tưởng về năng lực thật sự của đội bóng hàng đầu nước Đức. Nhưng hóa ra “Hùm xám“ chỉ là “hổ giấy“ khi đối đầu với Barcelona. Một thất bại toàn diện, mọi mặt trước đại diện tiêu biểu của trường phái bóng đá tấn công hấp dẫn bậc nhất làng túc cầu giáo hiện nay. Cả trận, Bayern không có lấy nổi một pha bóng nào ra hồn trong khi hàng thủ liên tục bị hàng công đầy sức mạnh của đội chủ nhà công phá liên tục và 4 bàn thua dường như vẫn còn là quá ít.

Đội chủ nhà Barcelona không có bất cứ một sự vắng mặt nào đáng chú ý vì thế HLV Guardiola không có lý do gì mà không tung ra lực lượng mạnh nhất với bộ ba tấn công nguyên tử Messi - Henry - Eto'o. Phía dưới là cặp tiền vệ trung tâm thuộc vào diện hàng đầu châu Âu hiện nay: Xavi (đứng đầu Champions League về số đường chuyền kiến tạo thành bàn) và Iniesta. Yaya Toure là người được lựa chọn cho vị trí đánh chặn. Tại hàng thủ, Marquez đá trung vệ với Pique còn đội trưởng Puyol đá hậu vệ trái trong khi Daniel Alves vẫn đảm nhận vị trí hậu vệ phải quen thuộc. Trái ngược với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, HLV Jurgen Klinsmann đã có những sự thay đổi khá bất ngờ khi cất thủ thành chính thức Rensing, hậu vệ Phillip Lahm cùng tiền đạo Podolski trên băng ghế dự bị. Cùng với sự vắng mặt do chấn thương của Lucio, Van Buyten, Klose, đội khách đang xuất phát với đội hình không phải mạnh nhất nên khó có thể trông chờ "Hùm xám" vận hành tốt ở cuộc đối đầu trên Nou Camp trước một Barcelona sở hữu sức mạnh tấn công số 1 châu Âu hiện nay. Cả hai đều đang là những đội bóng ghi bàn nhiều nhất ở Champions League năm nay (cùng 24 bàn).

"Gã khổng lồ" xứ Catalan đẩy cao tốc độ trận đấu ngay từ những phút đầu. Vẫn những pha đan bóng một chạm quen thuộc, vẫn những tình huống đánh vỗ mặt từ trung lộ và hàng thủ "còi cọc" của đội khách đã không thể đứng vững được lâu. Phút thứ 6, Xavi chọc khe cho Henry băng xuống khôn khéo, dắt bóng qua cả thủ môn Butt (lần đầu bắt chính ở mùa giải này) rồi kết thúc về lưới trống nhưng một hậu vệ Bayern đã phá bóng ngay trên vạch vôi. Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau, mành lưới của đội bóng nước Đức đã phải rung lên. Nhận bóng từ Iniesta, Samuel Eto'o quan sát rất nhanh và chuyền bóng thông minh cho Messi. Không có cầu thủ Bayern nào bên cạnh tiền đạo người Argentina và Messi không mấy khi bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến vậy. Anh chạm bóng một nhịp rồi bình tĩnh dứt điểm sệt về góc xa. Công việc khả thi duy nhất của Butt chỉ là vào lưới nhặt bóng. Với bàn thắng này, Messi đã nâng tổng số bàn thắng của mình ở Champions League lên con số 7, tương đương với thành tích của 2 người dẫn đầu: Gerrard và Klose.

Bayern Munich đã thua Barcelona ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu

Chỉ 3 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Lần này, đến lượt Messi "đáp lễ" lại Eto'o với pha chọc khe loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Bayern và "Báo đen" Cameroon dễ dàng "xâu kim" Butt để ghi bàn thắng thứ 2 cho Barca. Lợi thế rất lớn đang thuộc về đội chủ nhà dù trận đấu mới trôi qua chưa được 1/5 thời gian thi đấu. Đây cũng không phải là điều gì bất ngờ vì vào thời điểm này, Bayern khó có thể cản nổi sức tấn công kinh khủng của Barcelona. Thậm chí, câu hỏi "Đội bóng nào đủ khả năng vô hiệu hóa Barca" xem ra chưa thể tìm ra đáp án xác đáng. Phút 17, Messi đã đổ vật xuống sân sau pha va chạm với Lell trong vòng cấm. Tiếng còi đã vang lên nhưng không có quả penalty nào dành cho đội bóng Tây Ban Nha. Thay vào đó là một tấm thẻ vàng dành cho Messi vì trọng tài chính người Anh, Howard Webb cho rằng "truyền nhân" của Maradona đã ăn vạ. Phía ngoài sân, "Pep" Guardiola đã có những phản ứng thái quá và ngay lập tức bị truất quyền chỉ đạo. Ông đành lên khán đài chứng kiến các học trò thi đấu. Tuy nhiên với kết quả 2-0 cùng những gì Barca đang thể hiện, việc thiếu vắng HLV trưởng trên băng ghế huấn luyện không phải là mất mát gì lớn với họ.

Ưu thế vẫn hoàn toàn thuộc về những Cules. Họ vượt trội về thời gian kiểm soát bóng và không ngừng nghỉ duy trì áp lực tấn công về khung thành Butt mặc dù đã có 2 bàn thắng. Trong khi Bayern ngoài việc căng mình ra chống đỡ thì không làm được gì hơn. Toni quá đơn độc ở tuyến trên còn niềm hy vọng lớn nhất, Franck Ribery biến mất trên sân. Phút 22, tuyến phòng ngự của "Hùm xám" lại bị xé toang sau đường kiến tạo của Iniesta. Người nhận bóng là Henry nhưng anh không thể dứt điểm thành công trong pha đối mặt với Butt. Và máu cũng đã đổ trên sân khi mặt của Butt lĩnh trọn cả gầm giày của tiền đạo người Pháp nhưng thủ thành của Bayern vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Trận đấu có vẻ chùng xuống đôi chút nhưng thông thường đó lại là khoảng lặng trước mỗi cơn bão. Đúng như vậy, vào những phút cuối, Barca lại bùng nổ như những phút đầu và thủ thành tội nghiệp Butt lại phải làm cái công việc chẳng mấy ưa thích chút nào: vào lưới nhặt bóng. Phút 38, Henry tăng tốc bên cánh trái, vượt qua Massimo Oddo rồi căng ngang thuận lợi vào trong để Messi xoạc bóng vào lưới từ cự ly chỉ vài mét. Với bàn thắng này, Messi đã leo lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Champions League mùa giải 2008/2009 với 8 bàn. Những tưởng cơn ác mộng trong hiệp 1 của đội khách sẽ chấm dứt thì vào phút 43, họ phải đón nhận bàn thua thứ 4. Messi đi bóng quen thuộc, phối hợp với Daniel Alves rồi ngã xuống sân sau pha va chạm với đội trưởng Bayern, Mark Van Bommel nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục. Chính vì thế, Henry mới cơ hội khi có bóng ở chếch bên cánh trái của vòng cấm địa. Ở tư thế thoải mái, cựu tiền đạo của Arsenal dễ dàng đặt lòng về góc xa. Như vậy, "tam tấu" của đội chủ nhà đều có được bàn thắng ở trận này.

Với 2 bàn thắng ghi được, Messi đã là chân sút số 1 Champions League năm nay

"Hùm xám" xứ Bavaria bước vào hiệp 2 với trở ngại gần như không thể vượt qua nhưng họ vẫn phải thi đấu nỗ lực nhằm cứu vãn danh dự của mình trên Nou Camp bởi dù cho đối thủ là Barcelona hùng mạnh thì thua tới 4 bàn không gỡ là điều khó có thể chấp nhận nổi với đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức và từng 4 lần đăng quang ở Champions League (trước đây là cúp C1). Klinsi cũng có sự điều chỉnh khi tung tiền vệ phòng ngự Ottl vào thay một tiền vệ công, Hamit
Altintop. Không để thua thêm có lẽ là điều tiền đạo huyền thoại một thời của bóng đá Đức nghĩ đến trước khi tính tới việc chọc thủng lưới đội chủ nhà.

Đội quân của Guardiola đã chủ động giảm dần nhịp độ tấn công. Tỷ số 4-0 là quá hài lòng với họ và dù gì, họ vẫn cần phải quan tâm đến giải quốc nội khi mà Real Madrid chưa hề có ý định từ bỏ việc đeo bám nên dưỡng sức cho những trụ cột là một lựa chọn khôn ngoan. Tuy nhiên, sự thay đổi này không đồng nghĩa với việc Bayern Munich sẽ có nhiều cơ hội hơn mà trái lại, Barca vẫn là đội tạo sức ép lớn hơn. Họ chơi ung dung, chậm rãi theo kiểu "mèo vườn chuột" với đội khách. Thỉnh thoảng họ lại bất ngờ tăng tốc và đưa khung thành Bayern vào tình thế hiểm nguy. Phút 58, Messi lại có dịp phô diễn trình độ kỹ thuật siêu đẳng khi đi bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi sút bóng căng nhưng Butt kịp đổ người chặn đứng bàn thua.

Tính đến thời điểm này, Bayern chưa có nổi một pha bóng nào ra hồn về cầu môn Valdes và thủ thành người Tây Ban Nha gần như nhàn rỗi trong khung gỗ. Sự hấp dẫn của trận đấu đã không còn khi mà Barca không thực sự muốn ghi thêm bàn thằng còn đội khách thì tỏ ra quá yếu ớt và không làm người ta nhận ra dáng dấp của một "Hùm xám" oai phong lẫm liệt. Mãi đến phút 70, Ribery mới lần đầu lên tiếng về sự xuất hiện của mình khi có pha đi bóng rồi chọc khe cho Toni. Bóng chạm vào chân một cầu thủ Barca và khiến tiền đạo người Italia lỡ trớn nhưng phía sau đã có Ze Roberto kịp tiếp ứng. Nhưng cầu thủ đến từ Brazil không thể đưa ra pha dứt điểm trúng đích bởi Puyol đã nhanh nhẹn phá bóng ngay trong chân Ze Roberto.

Cái vẫy tay tạm biệt cuộc chơi của Bayern Munich

Đến phút 73, đội chủ nhà có sự thay đổi người đầu tiên khi Seydou Keita vào thay Thierry Henry. Guardiola đã quyết định tăng khả năng đánh chặn cho hàng tiền vệ để tránh một hậu quả xấu có thể xảy ra trong những phút cuối. Đương nhiên, điều vị HLV này e dè chỉ là khả năng Bayern có được bàn thắng danh dự để lấy lại chút ít tự tin trước trận lượt về trên sân nhà chứ còn việc đảo ngược thế trận dường như là không tưởng. Phút 78, Iniesta dẫn bóng tự tin qua 2 cầu thủ áo trắng nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh lại không thể trúng đích.

Những phút còn lại, quyền kiểm soát vẫn thuộc về đội chủ nhà và họ không phải không có thêm cơ hội để ghi bàn thắng nhưng đều không thể tận dụng thành công. Như tình huống vào phút 90+1 khi cú sút của Messi trúng vào đầu Keita đứng ngay trước cầu môn Bayern ở khoảng cách chưa đến 5m. Dù sao, tỷ số 4-0 cũng là quá đủ với Barcelona.

Với kết quả này, “gã khổng lồ“ xứ Catalan đã có thể ung dung nghĩ tới vòng bán kết vì chỉ có điều thần kỳ mới giúp Bayern Munich lật ngược lại tình thế trong trận lượt về vì ghi bàn vào lưới Barca tới 5 lần trong khi vẫn phải giữ nguyên mành lưới của mình xem ra là “điệp vụ bất khả thi“. Đối thủ sắp tới của Barcelona nhiều khả năng sẽ là Chelsea, đội bóng vừa có chiến thắng ấn tượng 3-1 ngay trên sân Anfield của Liverpool. Bất chấp họ sẽ phải gặp ai thì chỉ cần Barcelona giữ vững lối chơi tấn công đầy màu sắc như thế này thì cơ hội để họ trở thành “Nhà Vua của châu Âu“ là rất lớn.

Đội hình thi đấu:
Barcelona:
Valdes, Alves, Pique, Márquez, Puyol, Xavi, Toure (Busquets 81'), Iniesta, Messi, Eto'o (Krkic 89'), Henry (Keita 73')
Bayern Munich: Butt; Oddo, Demichelis, Breno, Lell; Altintop (Ottl 46'), Van Bommel, Ze Roberto (Sosa 75'); Schweinsteiger, Ribery; Toni

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X