Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức kể chuyện ước mơ

Thứ Tư 29/11/2006 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơn 3 tiếng đồng hồ quanh chủ đề bóng đá, chỉ loanh quanh là ông quay lại với cái Học viện bóng đá Arsenal sẽ thành hiện thực ở Việt Nam.

Cái cách mà bầu Đức nói về nó, thực sự mê say và rất háo hức. Với ông, cái Học viện bóng đá này không chỉ đảm bảo cho thành công của HAGL mà có thể nó sẽ góp một phần nhỏ vào quá trình phát triển của cả nền bóng đá cũng như giúp cho cái ước mơ vô địch của hàng triệu NHM Việt Nam trong đó có cả ông. 

Trong câu chuyện của ông bầu nổi tiếng là người dám nói dám làm và có những bước đột phá mang tính cách mạng của bóng đá Việt Nam này, cái học viện bóng đá mà đội bóng hàng đầu nước Anh sẽ xây dựng ở Việt Nam giống như một ước mơ cuộc đời. Ông nói về nó với sự say mê, sung sướng giống hệt như một người đi tìm vàng và thấy vàng trước mắt.

"Sau chuyến làm việc với lãnh đạo CLB Arsenal, kể cả khi đã đạt được thỏa thuận về việc Arsenal chọn HAGL làm đối tác lâu dài, xây dựng một Học viện bóng đá ở Việt Nam, tôi vẫn còn rất mơ hồ. Tất cả mọi thứ vẫn chỉ là trên lý thuyết và sự tưởng tượng trong đầu. Dù được giới thiệu rất kỹ và biết đó là một cái gì đó rất to tát nhưng thú thực là chính bản thân tôi khi đó, chưa xuất hiện những ý niệm cụ thể nào về cái trung tâm đào tạo bóng đá này". Chủ tịch của HAGL thú nhận.

"Nhưng phải đến khi được trực tiếp sang Thái Lan tham quan Học viện bóng đá Arsenal sau đó, tôi mới vỡ ra nhiều thứ. Đến bây giờ, tôi mới thấy nó hiện hữu ngay trước mắt mình".

"Cơ sở vật chất hay điều kiện sinh hoạt, luyện tập tốt thì mình không lạ lắm. Nhưng cái cách mà họ đào tạo cầu thủ, mê quá. Có mà nằm mơ cũng chẳng thấy ở Việt Nam mình. Arsenal cử người của họ qua, đi khắp các tỉnh thành trong cả nước để tuyển chọn. Những đứa trẻ được tuyển, chắc chắn phải có năng khiếu đặc biệt và không thể có chuyện "con ông cháu cha"."

"Mà không chỉ ở nước sở tại, còn có những cầu thủ nhí ở nước khác cũng được chọn và gửi đến. Mỗi khóa chỉ có 26 cầu thủ, sẽ do hàng loạt chuyên gia dạy dỗ trong suốt 9 năm. Ngoài các kỹ năng chơi bóng được đào tạo bài bản bởi những chuyên gia hàng đầu, cầu thủ còn được dạy văn hóa, học Anh văn và tất cả mọi kiến thức cơ bản cần có trong hành trang của một cầu thủ chuyên nghiệp... 3 năm cuối, khi các cầu thủ trẻ đã ổn định trong các kỹ năng chơi bóng và bắt đầu giai đoạn "lớn", họ sẽ được đưa sang Anh tập, tiếp xúc với môi trường bóng đá đỉnh cao. Thế mới là đào tạo chứ". Bầu Đức hào hứng kể. 

"Tôi đứng xem các cầu thủ trẻ tập luyện ở Học viện bóng đá Arsenal tại Thái Lan mà mê mẩn. Họ vừa đi, vừa chạy vừa làm xiếc với quả bóng và đừng hòng có chuyện làm rớt xuống đất. Khi họ cầm bóng trong chân thì dường như muốn qua người là qua, đối thủ không thể lấy được. Tôi có hỏi và họ nói rằng mỗi động tác kỹ thuật từ nhỏ nhất đều được rèn giữa đến khi trở thành kỹ năng, giống như thói quen mà ai cũng có vậy. Mà mấy chục cầu thủ, tất cả đều có khả năng như nhau".

"Có thằng nhóc hay tâng bóng biểu diễn ở Thái Lan được báo chí ngợi ca, đã từng được mời sang Việt Nam biểu diễn mà so với mấy cầu thủ tôi chứng kiến, còn thua xa. Ở Học viện bóng đá Arsenal tại Thái Lan, cả 26 cầu thủ đều là... thần đồng cả".

"Tôi cũng ước ao chúng ta được sở hữu những cầu thủ tài năng như thế để không phải đau đầu về vấn đề con người. 2 năm mà HAGL vô địch V-League, phải thú nhận là cả đội rất mệt, cả về thể xác lẫn tinh thần. Cả mùa giải cứ phải gồng mình lên và đúng là tôi muốn vô địch cũng phải "giãn" bớt ra cho đỡ mệt mỏi".

"Thành công lớn nhất của chuyến đi Anh vừa rồi kéo được Arsenal tới Việt Nam đầu tư xây một học viện đào tạo bóng đá. Tôi rất kỳ vọng vào nó. Không chỉ là tham vọng đưa HAGL vươn khỏi biên giới Việt Nam, tôi hy vọng những gì mà trung tâm bóng đá này mang lại, bằng hiệu quả và ảnh hưởng, có thể sẽ góp phần tạo ra một cú hích giúp BĐVN đi lên bên cạnh những đóng góp về con người".

"Bao ngày liên lạc đủ cách nhưng Kiatisuk vẫn im lặng, tôi cực kỳ tự ái. Tôi nghĩ họ coi thường một đội bóng Việt Nam, lại đá hạng Nhất, nằm ở một tỉnh lẻ như Gia Lai và khi đó, giống như tinh thần dân tộc bị đụng chạm. Tôi tự hứa là phải chơi tới bến và có bằng được Kiatisuk, bằng bất cứ giá nào. Cuối cùng cũng đưa được anh ta về HAGL".

"Kể chuyện đó và tôi muốn nói rằng là ông bầu một đội bóng nhưng về cơ bản, tôi cũng giống những người hâm mộ Việt Nam khác. Tôi cũng thấy buồn như bao người khác, khi chúng ta mãi mà chẳng vô địch Đông Nam Á, bao năm chẳng thể vượt qua Thái Lan. Sẽ chẳng vượt qua được Thái Lan đâu, nếu không có những bước đột phá về cách làm để xây dựng một nền tảng vững chắc cho thành công".

"Khi tiếp xúc với HLV Wenger, sang Thái Lan, tôi tin những gì mà người ta nói. Nhân tài thì ở đâu đâu trên thế giới này cũng có. Vấn đề là cách làm như thế nào mà thôi. Mà cách làm thì chẳng có gì thuận lợi bằng việc học tập và áp dụng mô hình của một nền bóng đá chuyên nghiệp, phát triển hàng đầu thế giới như nước Anh".   

"Chuyện kéo Học viện bóng đá Arsenal đến Việt Nam cũng rứa rứa giống chuyện mời Kiatisuk đến HAGL thi đấu. Tôi muốn chứng minh rằng cần phải có những bước thay đổi lớn và có những hành động cụ thể để biến ước mơ thành hành động. Và tin là sẽ thành công, trong tương lai gần". Bầu Đức nói, bằng ánh mắt và niềm tin mãnh liệt.

  • Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

Trước việc CLB Nam Định vừa trải qua 90 phút thi đấu đầy bế tắc trên sân Pleiku, HLV Vũ Hồng Việt đã chỉ ra vấn đề của đội nhà. Trong khi phía HAGL đã đặt quyết tâm giữ sạch lưới ở trận tiếp theo.

Xem thêm
top-arrow
X