Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona – Real Madrid: Hận thù xuyên thế kỷ!

Thứ Năm 04/12/2008 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày 14/12/2008 trận đấu giữa Barcelona và Real Madrid tại Liga mùa này mới diễn ra, nhưng từ bây giờ người Tây Ban Nha đã bắt đầu nói về nó với sự háo hức ánh lên trong từng khóe mắt. Không phải ngẫu nhiên mà cuộc đối đầu này lại được người hâm mộ bóng đá quan tâm đến vậy.

 

Bài viết tham dự cuộc thi: “Nếu bạn là chuyên gia”

Nguyễn Nguyên Vũ, 215 Hoàng Hoa Thám, P.5, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.

 

Sức hấp dẫn đến từ hai tên tuổi khổng lồ và đang sở hữu những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh là điều không phải bàn cãi, nhưng với người Tây Ban Nha, trận đấu này không chỉ là một cuộc thi đấu thể thao đơn thuần mà nó còn mang một ý nghĩa khác, ở đó, thể hiện rõ nét sự mâu thuẫn xã hội sâu sắc tồn tại trong lòng đất nước nằm trên bán đảo Iberia này.

 

Hiềm thù trong quá khứ

 

Nói đến bóng đá Tây Ban Nha là nói đến cuộc đối đầu giữa Barca và Real, hai đội bóng hùng mạnh và giàu truyền thống nhất của xứ sở đấu bò. Lịch sử đối đầu giữa hai câu lạc bộ này và những chuyện bên lề được kể về nó đủ để viết thành một cuốn tiểu thuyết nhiều tập.


Giữa họ không bao giờ có sự khoan nhượng
 

Giữa Barcelona và Madrid có những khác biệt quá lớn: Barcelona là đầu mối giao thoa văn hóa, là cửa ngõ của đất nước Tây Ban Nha nhìn ra thế giới nhờ sở hữu một cảng biển sầm uất, ngược lại, thủ đô Madrid cổ kính và lặng lẽ, người Catalan sôi nổi, cởi mở bao nhiêu thì người Madrid thâm trầm kín đáo bấy nhiêu.

 

 

 

Tại Châu Âu, không nơi đâu sự chia rẽ vùng miền lại rõ ràng như tại Tây Ban Nha. Xứ Catalan, xứ Basque, xứ Andalucia, … đều có niềm tự hào và bản sắc của riêng mình. “Tôi không thích được gọi là người Tây Ban Nha. Tôi tự hào là người con của Catalunya”, mọi người Catalan đều sẵn sàng phát biểu như thế. Con người Catalunya vốn hào sảng, thoải mái không thể chịu nổi sự thống trị cay nghiệt của những gã quý tộc kệch cỡm xứ Castille, nơi đặt thủ đô Madrid.

 

Dưới thời nhà độc tài Francisco Franco, người Catalan bị quy kết tội phản quốc vì chủ nghĩa ly khai do xứ này cổ xúy. Khi đó tiếng Catalan bị cấm, mọi cuộc hội họp đều bị bắt bớ, đàn áp dã man. Để có thể trò chuyện bằng thứ ngôn ngữ của xứ mình, người Catalan chỉ có cách kéo nhau tới sân Les Cortes (tiền thân của sân Nou Camp sau này).

 

Năm 1943 ghi nhận một sự kiện đặc biệt. Tại trận bán kết lượt về Cúp Nhà Vua (lúc đó được LĐBĐ Tây Ban Nha đổi tên thành Cúp Thống Chế để lấy lòng tướng Franco) trên sân Chamartin – tên cũ của sân Bernabeu, Real Madrid đã vượt qua Barcelona với tỉ số không tưởng … 11-1 (lượt đi Barca thắng 3-0)! Đây là chiến thắng đậm đà nhất trong lịch sử 100 năm đối đầu giữa Barca và Real. Điều đáng nói là trước khi trận đấu này diễn ra, tướng Franco đã đích thân vào phòng thay đồ để nói chuyện với các cầu thủ Barcelona. Đến giờ, chưa ai biết chính xác nội dung cuộc nói chuyện đó.

 

Những cú áp phe ngoạn mục


Hết Stefano...
 

Các tín đồ túc cầu giáo không thể không nghe nhắc đến “Mũi tên bạc” Alfredo Di Stefano, tên tuổi vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ Hoàng gia. Nhưng ít người biết được rằng, trước khi đến và tỏa sáng trong màu áo của Real, Di Stefano gần như đã là người của Barca sau khi đội bóng xứ Catalan đã đạt được thỏa thuận với River Plate, đội bóng đang sở hữu Di Stefano.

 

 

 

Hãy thử tưởng tượng việc Di Stefano phối hợp cùng Kubala, chắc chắn với bộ đôi này Barca sẽ đè bẹp mọi đối thủ. Dĩ nhiên, Real không đời nào để chuyện đó xảy ra. Và thế là, bằng ảnh hưởng và quyền lực chính trị to lớn của mình, Real đã ra tay “phù phép” để đến mùa giải 1953 – 1954, “Mũi tên bạc” chính thức trở thành người của Real Madrid trong sự ngỡ ngàng của cả xứ Catalan, khởi đầu cho một thời kỳ cực thịnh của “Los Merengues” với 5 chiếc cúp C1 liên tiếp và 7 chức VĐQG từ năm 1955 đến 1964, đây cũng là khoảng thời gian Real áp đảo Barca trên tất cả mọi mặt trận.

 

Năm 1995, Luis Figo, tài năng nổi trội nhất trong “thế hệ vàng” của bóng đá Bồ Đào Nha cập bến Barcelona với bao kỳ vọng của các culé, và anh đã không làm họ thất vọng. Kỹ thuật siêu hạng, khả năng quan sát nhạy bén và đặc biệt là những pha xuyên phá khủng khiếp ở hai bên cánh, Figo nhanh chóng trở thành cầu thủ được ngưỡng mộ nhất tại Nou Camp, là biểu tượng của CLB. Sau Johan Cruyff, mới lại có một cầu thủ bên ngoài xứ Catalan được người dân địa phương yêu mến đến thế.

 

Năm 2000, Florentino Perez, Chủ tịch đang thất thế của Real, trong nỗ lực tìm lại uy tín đang bị lung lay của mình, tuyên bố sẽ đưa ngôi sao sáng nhất của kình địch Barca về Bernabeu.

 

Ngay sau đó, một chiến dịch rầm rộ được phía Real triển khai: các phương tiện truyền thông Madrid đánh thẳng vào đại bản doanh của Barca với đủ những giả thuyết, bình luận, những lời phát biểu đầy ngụ ý về Figo, những cuộc tiếp xúc “bí mật” với người đại diện của ngôi sao Bồ Đào Nha xuất hiện nhan nhản trên mặt báo.

 

Vấn đề tài chính được giải quyết nhanh chóng khi các ngân hàng tại Madrid sẵn sàng cho Real vay những số tiền khổng lồ với mức lãi suất rất tượng trưng. 65 triệu euro được đặt lên bàn đàm phán và ngay trong năm đó Luis Figo gia nhập “Lâu đài trắng”, trở thành một vì tinh tú trong cái gọi là “Dải ngân hà Real”.


... rồi đến Figo bỏ Barca ra đi
 

Một tình yêu lớn bị phản bội. Ngày Figo dứt áo ra đi, xứ Catalan không có nước mắt, chỉ có sự thù hận và căm phẫn. Cứ thế, hận thù giữa hai đội bóng này sẽ không bao giờ kết thúc.

 

“El Clasico” ngày 14/12/2008: Mọi nẻo đường đều dẫn đến Nou Camp


“Có cảm giác như chúng tôi đang bị nung chảy trong một chảo lửa khổng lồ. Chúng tôi bị hành xác giữa bầu không khí sục sôi của sự thù địch, của đủ thứ lời nguyền rủa, chửi bới thậm tệ vang dội trên các khán đài. Tôi không còn bận tâm đến kết quả nữa, chỉ mong trận đấu kết thúc càng sớm càng tốt”, đó là bộc bạch của cựu hậu vệ Real, Roberto Carlos, trong lần Real đụng độ Barca tại sân Nou Camp ngày 21/10/2000, ngày trở về đầu tiên của “Kẻ phản bội” Luis Figo. Từ khán đài, các culé đã “tặng” cho Figo một cái đầu lợn nổi tiếng, đến nay vẫn được lưu giữ trong một bảo tàng thể thao ở tận … nước Đức.

Những cuộc chạm trán giữa Barca và Real vẫn luôn như thế, cuồng nhiệt và đầy đam mê. Và chắc chắn trận đấu ngày 14/12 tới đây tại Nou Camp cũng không là ngoại lệ. Lịch sử đứng về phía Barca, trên sân nhà, trong 74 lần chạm trán Real, Barca thắng 43, hòa 14 và chỉ để thua có 17 trận. Chi tiết đáng chú ý, Barca đã gặp Real cả thảy 12 lần với tư cách là đội đầu bảng và thắng đến 10 lần, 7/10 lần đó Barcelona đã tiến thẳng đến ngôi vô địch vào cuối mùa giải.

Đến thời điểm này của mùa bóng, trái với phong độ cao của Barca, Real đang thể hiện một bộ mặt khá nhạt nhòa cùng một lối chơi phập phù, thiếu ổn định do ảnh hưởng của virus chấn thương. Chắc chắn Nistelrooy và có thể cả Higuain, những chân sút tốt nhất của “Kền kền trắng”, sẽ không thể có mặt, nhưng biết đâu Saviola, một cựu cầu thủ Barca, sẽ tận dụng cơ hội để tỏa sáng.

 
Nou Camp huyền thoại lại chuẩn bị chứng kiến một trận cầu lịch sử giữa Barca và Real Madrid

Tất nhiên, những con số thống kê trong quá khứ, những đánh giá trước trận đấu chỉ mang tính chất tham khảo, bởi không thể dự đoán được điều gì trước những trận đấu “kinh điển” như thế này. Nhưng có một điều chắc chắn, dù diễn ra ở nơi đâu, tại bất cứ thời điểm nào, Barcelona – Real Madrid luôn là cuộc đối đầu mà người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh không thể bỏ qua.

Giáng sinh an lành cho người chiến thắng.

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X