Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Nhà vô địch nuôi dưỡng nhân tài

Thứ Ba 26/05/2009 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Barcelona bước ra sân Olympic ở Roma tối thứ Tư này để đối mặt với M.U, họ sẽ có cơ hội sánh ngang với những huyền thoại đã tự đào tạo ra những đội bóng như Celtic của năm 1967, M.U của năm 1968 hay gần nhất là Ajax năm 1995.

Khi Celtic trở thành CLB thuộc Vương quốc Anh đầu tiên (thật ra, họ là đội đầu tiên không đến từ Nam Âu Latin) vô địch Cúp C1 năm 1967, đội hình của HLV Jock Stein bao gồm 10 cầu thủ sinh ra ở Glasgow hoặc những vùng ngoại ô quanh đó, giống như chính bản thân ông. Bobby Lennox, quê ở thị trấn Saltcoats, cách Glasgow 48 km, khi đó bị coi như người ngoài. Tương tự như vậy, khi Matt Busby đưa M.U tới đỉnh cao châu Âu năm 1968, với đội bóng tái tạo lại sau thảm họa Munich đã giết chết 8 cầu thủ của ông 10 năm trước, Busby làm điều đó với đội hình xuất phát gồm 8 cầu thủ trưởng thành ở lò đào tạo của Old Trafford, bao gồm những cái tên như Sir Bobby Charlton, Nobby Stiles hay George Best.

Alex Ferguson, HLV hiện giờ của M.U, biện bạch rằng mỗi thời mỗi khác. “Không còn có thể hy vọng chơi với một đội bóng chỉ gồm toàn những cầu thủ địa phương”, Ferguson, từng giành chức vô địch Champions League năm 1999 với 4 cầu thủ “cây nhà lá vườn” trong đội hình, giải thích, “Bạn cần có tư duy toàn cầu”. Chỉ có điều, lập luận đó không đúng với Barcelona.

Xavi, Iniesta, Messi và Busquets - những tài năng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ La Masia của Barca

Họ là phiên bản thế kỷ 21 của Celtic huyền thoại. Đội hình hiện giờ của Barcelona, đã vô địch Liga và Cúp Nhà vua, đang đứng trước cú ăn ba lịch sử chưa bao giờ có tiền lệ đối với bóng đá TBN sẽ biến họ thành những người vĩ đại nhất trong lịch sử 110 năm hiển hách của CLB. Đáng tự hào hơn, nếu đội bóng xứ Catalunya đăng quang ở Roma, chiếc cúp sẽ giành được bởi ít ra là 7 người trong đội hình xuất phát trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của Nou Camp, trong đó có 5 người Catalan.

Carles Puyol đeo chiếc băng đội trưởng màu đỏ và vàng biểu trưng cho xứ Catalan và sẽ dẫn dắt Victor Valdes, Gerard Pique, Sergio Busquets cùng Xavi, tất cả đều trưởng thành tại Barcelona hay vùng ngoại ô lân cận, cùng với Andres Iniesta, quê ở Albacete và Lionel Messi, dù là một người Argentina nhưng gia nhập CLB từ năm 13 tuổi. Nếu mua những cầu thủ đó trên thị trường chuyển nhượng, giá trị tổng cộng của họ sẽ là 150 triệu euro. “Chúng tôi rất tự hào về họ”, HLV Pep Guardiola, cũng là một người Catalan và trưởng thành ở lò đào tạo Nou Camp, nói, “Trong rất nhiều năm, CLB luôn tin vào lý thuyết “những viên ngọc thô”. Chúng tôi tạo cơ hội tối đa cho các cầu thủ địa phương, giống như tôi đây. Có rất nhiều cầu thủ giỏi ở những hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ ở khắp nơi trên thế giới, nhưng phải rất can đảm để cho họ cơ hội như chúng tôi đang làm”.

Guardiola đang nói không chỉ về sự nghiệp cầu thủ, mà cả sự nghiệp huấn luyện của ông. Ông mới chỉ 38 tuổi và đây là năm đầu tiên dẫn dắt Barcelona. Tất cả kinh nghiệm làm HLV gói gọn trong một năm dẫn dắt đội hình dự bị trước đó. Vào thời điểm này năm ngoái, Guardiola đang tham dự một trận đá loại trực tiếp ở giải không chuyên của đội hình dự bị với một đội bóng đến từ quần đảo Canary trước 2.000 CĐV. Một năm sau, ông đã là nhân vật chính của trận đấu cấp CLB lớn nhất toàn cầu.

Guardiola đã mang cùng ông lên đội một những cầu thủ trẻ ở đội dự bị, như Busquets. “Tôi tự hào được là một phần của đội bóng, được trưởng thành từ lò đào tạo trẻ này”, Busquets, 20 tuổi, đã chia sẻ hành trình một năm qua với Guardiola, nói, “Bóng đá phải tưởng thưởng những CLB làm được như thế”. Iniesta, hiện nay có lẽ là một trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất thế giới, xác nhận điều đó: “Barca phải là nơi có hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ tốt nhất trên thế giới nên chúng tôi đều có mặt trong đội hình chính. Điều đó cho thấy sự làm việc cật lực của đội bóng và các HLV”.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng thế. Trong đội hình Barcelona vĩ năm 1992, khi họ giành chiếc cúp C1 đầu tiên tại Wembley dưới sự dẫn dắt của Johan Cruyff, chỉ có hai cầu thủ, Guardiola và Albert Ferrer, là những người trưởng thành từ lò đào tạo Nou Camp. Nhưng bây giờ thì ngay chính Cruyff cũng phải ca ngợi những gì đang diễn ra tại Barcelona. Trong một bài báo đăng tuần trước, huyền thoại người Hà Lan viết: “Chúng ta đang cho thế giới bóng đá thấy rằng có thể giành được danh hiệu lớn, chơi bóng đá tấn công với một bộ khung gồm toàn những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ”.

Người đồng hương và kế nhiệm của Cruyff, Louis van Gaal, cũng từng nhắc tới điều đó năm 1998, khi ông “mơ về một đội bóng vô địch châu Âu chỉ gồm toàn những cầu thủ trưởng thành từ đội trẻ”. Hồi còn ở Ajax, Van Gaal đã từng thành công khi cầm đầu một đội bóng có phân nửa đội hình xuất phát trưởng thành từ lò đào tạo của CLB đánh bại Milan 1-0 trong trận chung kết năm 1995. Nhưng không lâu sau đó, đội bóng đó đã tan rã, nhất là từ khi có phán quyết Bosman (1996). Từ đận ấy, việc đưa một đội bóng tương tự như Ajax năm 1995 vào chung kết bị xem như một điều phi lý, trong khi những đội bóng được xây dựng theo kiểu Liên hợp quốc thì tràn ngập. Van Gaal là người đã đôn Puyol, Xavi hay Iniesta lên đội 1, song cũng chính ông đã lôi tới 8 cầu thủ người Hà Lan về Nou Camp, để đến nỗi nhiều cầu thủ bản xứ phải ra đi, trong đó có Guardiola.

Nhưng giờ, Guardiola đã trở lại và biến những giấc mơ tưởng như viển vông nói trên trở thành hiện thực. Đội hình xuất quân của họ ở Roma sẽ tràn ngập những cầu thủ trưởng thành từ trường đào tạo mang dáng dấp một nông trại xây theo kiến trúc thế kỷ 18 có tên La Masia. Những cậu bé từ khắp nơi trên xứ Catalunya sống ở đó từ năm 13 tuổi, được dạy chơi bóng theo kiểu Barcelona, có thể nhìn thấy sân Nou Camp từ phòng ngủ của mình và từ đó, bắt đầu hành trình chinh phục những giấc mơ lớn, như Guardiola, hay giờ đây, như Xavi và Iniesta.

7 “cây nhà lá vườn” ở Olimpico

* Xavi Hernandez: Sinh năm 1980 tại Terrassa, thuộc thuộc xứ Catalunya, lên đội 1 năm 1998.

* Carles Puyol: Sinh năm 1978 tại La Pobla de Sagur, thuộc xứ Catalunya, lên đội 1 năm 1999.

* Victor Valdes: Sinh năm 1982 L’Hospitalet de Lobregat, thuộc xứ Catalunya, lên đội 1 năm 2002.

* Andres Iniesta: Sinh năm 1984 tại Albacete, thuộc xứ Castile - La Mancha, lên đội 1 năm 2003.

* Lionel Messi: Sinh năm 1987 tại Argentina, lên đội 1 năm 2004.

* Gerard Pique: Sinh năm 1987 tại Barcelona, thuộc xứ Catalunya, trở về Barca năm 2008 (được đào tạo tại lò La Masia, chuyển tới M.U trước khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Barca).

* Sergio Busquets: Sinh năm 1988 tại Sabadell, thuộc xứ Catalunya, lên đội 1 năm 2008.

* HLV Pep Guardiola: Sinh năm 1971 tại Santpedor, thuộc xứ Catalunya, lên đội 1 năm 1990.

Trong 24 thành viên đội 1 của Barca, bên cạnh 7 cầu thủ nói trên còn 4 cầu thủ khác cũng trưởng thành từ lò La Masia là Jorquera, Bojan Krkic, Pedrito, Victor Sanchez. Ngoài ra, Pep sẽ đem thêm 2 cầu thủ trẻ thuộc dạng cây nhà lá vườn nữa tới Roma là Botia và Muniesa.
 
Chung kết và “cây nhà lá vườn”

Đây là lần thứ 5 Barca dự chung kết Cúp C1/Champions League. Dưới đây là danh sách những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB đã dự các trận chung kết đó

1961: Benfica – Barcelona 3-2: Ramallets và Verges.
1986: Steaua – Barcelona 0-0 (Steaua thắng bằng penalty): Carrasco.
1992: Barcelona – Sampdoria 1-0: Ferrer, Guardiola.
1994: Milan – Barcelona 4-0: Ferrer, Guardiola, Sergi, Amor.
2006: Barcelona – Arsenal 2-1: Victor Valdes, Puyol, Oleguer, Iniesta (vào sân từ ghế dự bị).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X