Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Đấu knock out hay đua đường dài?

Thứ Năm 24/01/2008 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày nay, để một đội bóng đứng trên đỉnh bất kì một giải đấu nào, họ đòi hỏi phải có "một trận chiến sinh lực" thực sự theo đúng nghĩa đen. Liệu Barcelona có nên "bảo toàn năng lượng" khi "thả nổi" La Liga (kém Real 7 điểm) để tập trung cho 2 chiếc cúp Copa del Rey và Champions League?

Nói gì với Champions League?

Barca nên tập trung vào Champions League

Ở mùa giải Champions League năm nay, bối cảnh hiện tại có vẻ "mở rộng đường" cho Barca khi mà những CLB hùng mạnh như Chelsea, Arsenal và Manchester United đang dồn sức cho cuộc chiến "Tam mã" tại Premiership. Ngay cả đối thủ đáng gờm, nhà đương kim vô địch AC Milan cũng đang phải vật lộn ở Serie A cho một vị trí trong tốp 4. Ở tình cảnh tương tự như Milan là đội bóng của  Rafael Benitez. Và có lẽ tình trạng của Liverpool còn tệ hại hơn khi mà những rắc rối bên ngoài sân cỏ vẫn chưa chịu buông tha họ. Một tương lai bất ổn về người sở hữu, một phong độ không tốt trong thời gian gần đây khiến những người đặt cược cho chức vô địch của Liverpool là không nhiều. Còn Real Madrid, chắc chắn họ sẽ phải "đầu tư" không ít sức lực để duy trì cho vị trí số 1 ở Liga. Tất cả những yếu tố này nói lên một điều "Barca nên chọn Champions League như là ưu tiên số 1".

Một lý do khác cho việc Barca nên chọn cho mình sự tập trung rõ ràng là đội hình của họ thực ra không đủ mạnh và "hiểu nhau" để dàn trải trên cả 3 mặt trận La Liga, Copa del Rey và UEFA Champions League. Sự mỏng manh của tuyến dưới, sự vắng mặt của Samuel Eto'o, Lionel Messi cộng với một Ronaldinho mất phong độ và một Thierry Henry chưa tìm lại được cảm giác chơi bóng đỉnh cao ngày nào khiến những điểm yếu của Barca cứ thế phơi bày ra.

Quá tin tưởng vào những ngôi sao trẻ như Krkic cũng không phải là một điều hay 

Thêm vào đó là những lời ra tiếng vào của một số cầu thủ bị "thất sủng" khi mà những tài năng trẻ như Krkíc và Dos Santos được HLV Hà Lan tin tưởng, thậm chí có phần còn hơn cả những Gudjohnsen, Marquez, Deco. Điều này rất có thể làm nảy sinh những vấn đề nội bộ cho Culés. Nên chăng Rijkaard hãy cứ tung hai tài năng trẻ này vào sân từ ghế dự bị như trước hoặc để họ tích lũy thêm kinh nghiệm bằng những trận cầu vừa sức ở Copa del Rey .Thêm vào đó là Gudjohnsen cũng như Marquez nên được "tha bổng" ở vị trí tiền vệ hiện tại để quay về với vị trí sở trường của họ, nhất là khi Barca còn có sự phục vụ của Deco, Toure ở vị trí này.

Bài học từ những trận chiến sinh lực:

Hãy nhìn vào Milan và Liverpool, 2 đội bóng lọt vào chung kết Champions League năm ngoái, họ chỉ đặt mục tiêu lọt vào tốp 4 và dưỡng quân cho Cúp châu Âu mà thôi. Hãy nhìn vào Chelsea và Manchester United, hai câu lạc bộ (CLB) lọt vào vòng bán kết cũng của giải đấu ấy song đã thua cuộc, một phần vì bị vắt kiệt sức trong cuộc chạy đua chức vô địch ở Premiership. Chỉ với những nhân tố "cố định", những cầu thủ của họ ít được nghỉ ngơi mà phải thi đấu 8 trận/1 tháng. Và hãy nhìn vào Barca, đội bóng xứ Catalan đã dành được cú đúp 2 mùa giải trước nhưng nên nhớ họ về đích ở La Liga ngay trước ngưỡng cửa bán kết Champions League. Điều giúp họ rộng đường toan tính cho cú đúp ấy. Ngày nay, để một đội bóng đứng trên đỉnh bất kì một giải đấu nào, họ đòi hỏi phải có "một trận chiến sinh lực" thực sự theo đúng nghĩa đen. Liệu Barcelona có nên "bảo toàn năng lượng" khi "thả nổi" La Liga (kém Real 7 điểm) để tập trung cho 2 chiếc cúp Copa del Rey và Champions League? Chọn tất cả và sẽ không được gì hay chọn 1 lấy 1, Barca?

Đuổi kịp Real được không?

Barcelona đang vận dụng chính sách "quay vòng cầu thủ", điều hiếm khi xảy ra ở triều đại Rijkaard. Dường như danh thủ Hà Lan một thời này đã nhận được những bài học đắt giá từ mùa giải trắng tay vừa qua. Và trong trận cầu với Santander hồi cuối tuần, sự kết hợp của sức trẻ và kinh nghiệm trong đội hình đã giúp  Culés  giành được 3 điểm qu‎ý giá bằng bàn thắng duy nhất của Henry. Khi Cules sẽ phải tập trung cho trận đấu tại Copa del Rey, rất có thể Xavi và Marquez sẽ trở lại, Iniesta sẽ được đẩy nên vị trí tiền vệ công quen thuộc, và Lionel Messi có nhiều khả năng đá chính. Hi vọng về một cú ăn ba của họ sẽ tiếp tục khi vòng 1/8 Champions League trở lại ngay sau đây ít ngày. Ngay từ bây giờ, những khó khăn đã chào đón Barca nhưng họ sẽ hóa giải được nó nếu như sự quay vòng của Rijkaard là hợp l‎ý và mang lại thành công.

Ai cũng nói Frank Rijkaard đã đúng khi bảo toàn lực lượng trong trận gặp Racing hồi cuối tuần. Nhưng cũng chỉ cách đây chưa đầy một năm, chính con người ấy đã bị chỉ trích vì sở thích dùng các "siêu sao" cho mọi trận đấu, ngay cả khi họ phải căng sức cho nhiều mặt trận. Và bài học từ Getafe vẫn còn đó, họ đã đánh bại một Barca yếu ớt 4 bàn không gỡ trong trận bán kết lượt về  Copa del Rey ngay trước ngưỡng cửa thiên đường (Barca thắng trận lượt đi với tỉ số 5-2).

Thực dụng hay lãng mạn?

 Thực dụng hay lãng mạn đây Barca?

Đó là câu hỏi mà câu trả lời điển hình nhất gần đây đến từ  Real Madrid. Đội bóng này đã mất đi những nét hoa mỹ thường thấy, thay vào đó là những chiến thắng mang đậm chất thực dụng của HLV Bernd Schuster. Liệu  Culés có nên học tập đội bóng Hoàng Gia? Câu trả lời có lẽ là không vì họ đang sở hữu trong tay "Bộ tứ siêu đẳng" (Ronaldinho-Messi-Henry-Eto) với ý‎ nghĩ tấn công thường trực trong đầu. Mặc dù vậy, cũng phải thừa nhận rằng, khi không có được đội hình mạnh nhất trong tay, Barca hiếm khi thắng đậm đối thủ bằng lối đá tấn công đẹp mắt nếu không muốn nói là "bẽ mặt" trước các đội bóng "làng nhàng" như Osasuna,Valladolid hay Levante. Với lịch thi đấu dày đặc 2 trận/tuần sắp tới, chắc chắn Frank Rijkaard sẽ phải cân nhắc cất đi những trụ cột của mình trong những trận chiến không quan trọng nhằm giữ sức và tránh những chấn thương không đáng có cho các học trò. Đây có lẽ là thời điểm Rijkaard nên vận dụng kinh nghiệm của những năm tháng chinh chiến ở vị trí phòng ngự để Barca có được sự thực dụng cần thiết khi không có những cầu thủ siêu sao trên hàng công.

Tất nhiên sẽ đẹp như mơ nếu Barca có một cú ăn ba. Nhưng sau một mùa giải trắng tay, họ cần mang về cho mình một danh hiệu. Và nó hoàn toàn phụ thuộc vào "sự ưu tiên" của họ.

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia“
Ngô Văn Thắng, 2C05, ĐH Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X