Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona – Chelsea còn 1 ngày: Khi Pep thả con săn sắt…

Thứ Hai 27/04/2009 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Con “săn sắt” ấy ở đây chính là Valencia. Đừng tưởng trận hòa 2-2 với Los Che cuối tuần vừa rồi là hồi chuông cảnh tỉnh, là đêm trước cơn ác mộng dành cho các cules. Đơn giản, đó chỉ là một nước cờ cao tay của Pep để kéo những đôi chân đang bay bổng xuống mặt đất, hòng bắt được con “cá rô”, không phải một mà tận hai – Chelsea và Real Madrid.

1. Tất nhiên, với bất cứ đội bóng nào, đã ra sân là phải đặt mục tiêu chiến thắng lên hàng đầu. Nhưng có lẽ một trận hòa vào thời điểm này lại giúp Barca mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho 7 ngày mà Alves cho rằng “quyết định cả mùa giải.” Trên thực tế, ở La Liga, Barca vẫn hơ

n Real tới 4 điểm và rủi chăng họ có thua trên sân đối thủ đêm Chủ nhật tới, Pep cùng các học trò vẫn hơn kình địch 1 điểm, có nghĩa quyền định đoạt chức vô địch hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay họ.

Guardiola là một người thận trọng và khó đoán

Với phong độ của Barca mùa này, hiếm có yếu tố khách quan nào có thể tác động đến thành tích trên sân cỏ của họ. Họ chinh phục Tourmalet lượt đi tương đối dễ dàng, thắng 4 trận với tổng tỉ số 12-1, vượt qua lịch thi đấu dày đặc 3 trận/tuần… Do vậy, yếu tố chủ quan mới là nhân tố quyết định đến việc Barca có duy trì được mạch thắng hay không; giống như chấn thương của Iniesta, một phần nguyên nhân dẫn đến chuỗi 5 trận không thắng của Barcelonista hồi tháng 2. Đó cũng là thời điểm một số cầu thủ Barca tỏ ra tự mãn nhưng gần như ngay lập tức họ vùng dậy để tiếp tục băng băng tiến về đích.

Trong 104 buổi họp báo của Guardiola kể từ đầu mùa, ông khiến giới phóng viên ngạc nhiên vì có thể nói thông thạo 3 ngôn ngữ: tiếng địa phương vùng Catalan, tiếng Tây Ban Nha phổ thông và tiếng Anh chuẩn. Nhưng dù có nói bằng ngôn ngữ nào đi chăng nữa, thông điệp của Pep vẫn rất rõ ràng “chúng tôi vẫn chưa giành được danh hiệu nào cả”. Thật vậy, Barca chưa hề nắm chắc trong tay dù chỉ một chiếc cúp, nhưng dường như không ai nghe lời Pep nói…

Họ tán thành lời ca tụng của chủ tịch Joan Laporta, khi ví 45 phút hiệp một trận gặp Bayern Munich ở tứ kết lượt đi Champions League là “màn trình diễn xuất sắc nhất lịch sử CLB”. Họ thông cảm với Bernd Schuster, cựu HLV Real Madrid, bởi dám nói lên thực tế “đánh bại Barcelona ở Nou Camp là không tưởng”. Hay như HLV Manolo Jiménez của Sevilla đã nói "Barcelona là đội bóng hay nhất hành tinh". Ngay cả Guus Hiddink cũng phải thừa nhận Barca là "đội bóng có lối đá đẹp mắt nhất” mà ông từng được xem. Những lời ca tụng liên tu bất tận giống như mật ngọt rót vào tai các cules, khiến Pep lo ngại các học trò sẽ sớm tự mãn.

Barcelona trên đường thâu tóm các danh hiệu?

2.
Cố gắng giữ những đôi chân học trò dưới mặt đất, Pep đang gặt hái thành quả với khả năng làm nên cú ăn ba lịch sử CLB. Câu hỏi đặt ra cho các đối thủ của Barca “làm thế nào để ngăn cản họ ghi bàn?” dường như chưa có lời đáp. 50 trận liên tiếp, kể từ thất bại 0-1 trước Numancia, Barca luôn ghi ít nhất một bàn mỗi trận (trừ trận hòa 0-0 với Espanyol ở cúp nhà Vua). Và tính đến lúc này, họ đã 140 lần chọc thủng lưới đối phương.

"Các đối thủ của Barca không hề yếu, mà ngược lại Barca khiến điểm yếu của họ lộ diện", đó là nhận định của “thánh” Johan Cruyff. Trong những trận cầu có sự hiện diện của Barca, CĐV thường được mãn nhãn với bữa tiệc bàn thắng. Các cules ghi tổng cộng 9 bàn trong 2 lần gặp Atleticio, họ ghi tới 29 bàn ở Champions League, nhiều hơn Chelsea 10 bàn. Và đêm thứ bảy vừa rồi, các cules đã vượt qua thành tích ghi bàn ở La Liga của Dream Team mùa 1993-94, với 94 bàn. Trong lịch sử, chỉ có HLV Bobby Robson mùa 1996-97 (thể thức 22 đội, 42 trận) và Helenio Herrera mùa 1958-59 làm được nhiều hơn thế.

Để có được kỷ lục ấy, Barca phải nhờ đến sự thăng hoa đều đặn của Leo Messi, Thierry Henry và Samuel Eto'o – những người ghi được nhiều bàn thắng hơn tất cả đội hình Chelsea cộng lại. So với những đội đầu bảng ở các giải vô địch quốc giá châu Âu, Barca đã ghi hơn Manchester United 33 bàn, bỏ xa Wolfsburg 32 bàn, vượt trội Inter 36 bàn... Eto'o, Messi và Henry lần lượt có 27, 21 và 17 lần lập công (tổng cộng 65 bàn) ở La Liga, và là 90 bàn trên tất cả đấu trường.

Bộ ba nguyên tử của Barcelona nhận được sự trợ giúp đắc lực từ phía sau

Cùng với nhau, bộ ba nguyên tử này đang tạo ra chiếc đinh ba sắc nhọn nhất lịch sử CLB, hơn cả Ronaldo (34 bàn La Liga), Luis Enrique (17), Juan Antonio Pizzi (9), Luís Figo (4) mùa 1996-97. Thậm chí mùa giải 1989-90, khi Real tạo dựng vô số kỷ lục, thì Hugo Sánchez (38) cũng tỏ ra đơn độc vì chỉ có thêm Emilio Butragueño (10) “chia lửa” trên hàng công. Ngay cả bộ ba huyền thoại của bóng đá thế giới là Alfredo Di Stefano, Kopa và Puskas cũng chỉ ghi tới 54 bàn năm 1959.

Cái hay của Barca là kết hợp được 3 miếng ghép đạt đến độ viên mãn nhất. Henry chứng tỏ tại sao anh lại là chân sút vĩ đại nhất Arsenal mọi thời kì, Eto'o là cầu thủ “nổ súng” nhiều nhất ở TBN 5 năm qua, còn Messi ghi bàn “sòn sòn” trong mỗi trận đấu. Khi Henry đã quen với vai trò tiền đạo cánh trái, khi Eto’o và Messi đã không bị cái tôi của Ronaldinho lấn lướt, Barca chính là người được hưởng lợi nhiều nhất

3. Lý giải cho thành công của Barca, Rafa Márquez và Xavi đều nhất quán cho rằng Pep chính là nhân tố quyết định, ổn định trật tự, thiết quân luật trở lại và làm rõ vai trò của từng người trong đội bóng. Đó là vấn đề ngoài sân cỏ, còn trong sân đấu, Pep luôn quán triệt các học trò chơi với đội hình dâng cao, kiểm soát bóng tối đa và không ngừng gây sức ép lên đối thủ. Phương châm “tiền đạo là những hậu vệ tốt nhất” đã được Pep quán triệt cho tam tấu Henry, Messi and Eto'o. Chẳng hề ngạc nhiên khi số lần phạm lỗi của họ còn nhiều hơn cả cặp trung vệ Márquez và Puyol. Sức ép chính là chìa khóa, càng tiến sát cầu môn đối phương, khiến họ bối rối và mất bóng ngay trước vòng cấm, Barca càng dễ ghi bàn. 
 

HLV Guardiola rất thành công với chiến lược xoay tua

Guardiola đã biến Messi, từ một cầu thủ “cầm bóng giỏi nhất thế giới” tới một Messi “di chuyển không bóng hay nhất". Để chàng Leo chịu nghe theo những góp ý của mình, Pep đã khôn khéo đề nghị BLĐ Barca cho anh dự Olympic Bắc Kinh 2008 cùng ĐT Argentina. Chăm bẵm từng chút cho ngôi sao sáng nhất đội hình, Pep thường xuyên liệt anh vào danh sách ngôi sao cần xoay vòng (9 lần ngồi ghế dự bị hoặc vắng mặt trong đội hình chính). Với tinh thần thoải mái và nền thể lực sung mãn, Messi đang chứng tỏ anh là cầu thủ hay nhất châu Âu thời điểm hiện tại. Giống như HLV Louis van Gaal đã nói "Messi là sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng kiến tạo của Luís Figo và ghi bàn của Rivaldo".

Khi được hỏi "Điều gì làm cho Henry, Eto'o và Messi trở nên đặc biệt đến thế?" ­cựu tiền đạo Barca, Stoichkov cho rằng: "Đó chính là việc có Xavi, Iniesta và Alves hỗ trợ đằng sau. Giống như tôi và Romário có sự giúp sức từ Laudrup, Eusebio Sacristán và Bakero. Nhưng tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là vai trò của Pep Guardiola."

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X