Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca toàn thắng sau 3 lượt trận Champions League: Quyền lực La Masia!

Thứ Sáu 24/10/2008 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả 5 bàn thắng của Barca vào lưới Basel đều được ghi do công của những cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia của CLB. 2 trong số 5 bàn được ghi do công của Bojan Krkic, cầu thủ lần đầu tiên được đá chính ở mùa giải này. Đó là cách tốt nhất để Pep Guardiola chứng tỏ rằng mình đã đúng khi đặt niềm tin vào “cây nhà lá vườn”. Còn cả châu Âu thì hướng về trung tâm La Masia với ánh mắt ngưỡng mộ pha lẫn sợ hãi!

Bản sao của “Ajax 95”

Cho dù Basel chỉ là một đối thủ lót đường, nhưng có lẽ hiếm một HLV nào lại dám để các ngôi sao như Eto’o, Iniesta hay Henry ngồi ghế dự bị theo cái cách mà Guardiola đã làm ở St Jakob Park. Pep làm thế vì ông có niềm tin lớn vào các học trò của mình, kể cả những cầu thủ còn măng sữa.

Chẳng hạn, không ít người đã thốt lên không hiểu Busquets là ai khi chứng kiến cầu thủ này điềm tĩnh sút tung lưới Basel như một cầu thủ đã trải qua hàng trăm trận ở những đấu trường đỉnh cao. Thật ra, Busquets chỉ mới được Pep đôn lên đội 1 từ mùa Hè vừa qua và hiện vẫn đang khoác áo đội U21 TBN. Nhưng giờ, tiền vệ có thân hình có phần hơi “mỏng cơm” này thậm chí đã đẩy những cầu thủ cơ bắp như Keita hay Toure lên ghế dự bị. Busquets chỉ thiếu có bàn thắng để người hâm mộ thuộc tên, và giờ anh đã có.

Busquets (trái) đã dần khảng định được vị trí ở đội 1 của Barcelona

Sức mạnh ghê gớm mà các cầu thủ trẻ Barca tạo ra khiến người ta không khỏi liên tưởng tới hình ảnh của Ajax Amsterdam những năm 1990 do Van Gaal dẫn dắt. Khi ấy, với một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB, Ajax đã đánh bại Milan trong trận chung kết Champions League năm 1995 nhờ bàn duy nhất của tiền đạo 18 tuổi Kluivert.
 
Barca của Pep giờ đây cũng đang sở hữu một tiền đạo cũng bằng tuổi Kluivert hồi đó, và xét về tài năng thì khó có thể nói ai hơn ai: Bojan Krkic. Dưới thời Guardiola, có vẻ Krkic không được trọng dụng như dưới thời Rijkaard, và chứng kiến cảnh cầu thủ này ngồi dự bị liên tục từ đầu mùa cho đến trước trận gặp Basel, không ít người đã sợ rằng tài năng trẻ này sẽ bị thui chột. Song cú đúp của Krkic đã chứng minh điều ngược lại. Chẳng có lý do gì một người luôn ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ như Guardiola lại bỏ qua một tài năng như Krkic. Dường như Pep làm thế để cậu học trò giữ được đôi chân mình ở dưới mặt đất, và rồi đến một lúc nào đó sẽ bùng nổ, thậm chí còn vang hơn trước.

Một Barca tổng lực

Ajax năm 1995 gây ấn tượng bằng thứ bóng đá tổng lực và hiện đại, không lệ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Cả đội là một cỗ máy hoàn chỉnh, trong đó các vị trí bổ sung cho nhau một cách cực kỳ hợp lý. Barca của Pep cũng đang phần nào thể hiện hình ảnh đó.

Barcelona đang khiến cả châu Âu run sợ

Bằng chứng, dù Iniesta và Eto’o là những người tỏa sáng trong trận thắng Bilbao ở Liga cuối tuần trước, Guardiola vẫn quyết định xoay vòng bằng cách để 2 cầu thủ này ngồi ngoài, chỉ giữ lại đúng 4 cầu thủ đã đá chính ở San Mames (Valdes, Alves, Marquez và Toure). Trong khi đó, Krkic và Sylvinho, những cầu thủ trước đó chưa hề được đá chính trận nào ở mùa này lại được ra sân ngay từ đầu. Thậm chí, Hleb cũng xuất phát ngay từ đầu sau 1 tháng nghỉ dưỡng thương.

Đội ngũ ấy tưởng như sẽ thiếu ăn ý do ít có cơ hội chơi cùng nhau. Vậy mà Barca chỉ mất có 4 phút để ghi được bàn đầu tiên, rồi sau 22 phút đã dẫn 3-0. Điều đó chứng tỏ, đội quân của Pep giờ đã trở thành một cỗ máy khá hoàn thiện. Kể cả khi Pep thay đổi một vài (thậm chí là hàng loạt) vị trí thì nó vẫn được vận hành một cách hết sức trơn tru. Và kết quả là Barca đã thắng trận thứ 8 liên tiếp, ghi được 29 bàn trong 10 trận gần nhất, trận thứ 2 liên tiếp không để thủng lưới (hồi đầu mùa trận nào cũng để thua ít nhất 1 bàn)...

Đấy là những bằng chứng rõ nhất cho thấy Barca của Pep đang đi đúng hướng. Và thậm chí họ còn có thể chơi hay hơn nữa, khi Dani Alves đã phần nào lấy lại được phong độ đỉnh cao như thời còn chơi Sevilla, khi Hleb hòa nhập hoàn toàn với đội bóng mới... Ngày đó chắc cũng không xa?

Từ “R.E.M” đến “Pep Show Boys”

Dưới thời Rijkaard, Barca từng khuynh đảo cả châu Âu với bộ ba tấn công Ronaldinho, Eto’o và Messi. Bộ ba ấy được ví von bằng cái tên “R.E.M” (ghép những chữ cái đầu của 3 ngôi sao này), nhại theo tên của ban nhạc altenative - rock nổi tiếng “R.E.M” của Mỹ, với thủ lĩnh Michael Stipe (lead vocal), từng làm điên đảo người yêu nhạc thế giới những năm 1980 với đĩa đơn “The One I Love”

Giờ đây, khi bộ ba R.E.M ở Nou Camp đã tan rã thì Barca đang nhảy múa theo điệu nhạc của “Pep Show Boys”, nhại theo tên của bạc nhạc điện tử Anh quốc lừng danh “Pet Shop Boys”, từng bán được tới hơn 50 triệu đĩa trên toàn thế giới. Người ta đã gọi đội quân của Pep Guardiola với cái tên như vậy khi mà họ tỏ ra không quá lệ thuộc vào một cá nhân nào đó, đồng thời đã tạo nên những “show” diễn sống động và ngập tràn bàn thắng: Sporting Gijon 6-1, Atletico 6-1, Basel 5-0. Ở châu Âu hiện nay, liệu có đội bóng nào làm được như “Pep Show Boys”?

“Đám cưới vàng” và sự thay đổi của Messi

Sân St Jakob Park từ nay sẽ luôn được nhắc tới như là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất của Messi. Bởi bàn mở tỷ số của anh vào lưới Basel cũng chính là bàn thứ 50 mà anh ghi được trong màu áo Barca. Bàn thắng ấy lại càng có ý nghĩa hơn bởi đây chính là giai đoạn nước rút trong cuộc đua đến Quả bóng Vàng mà Messi là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất.

Bàn đầu tiên mà ngôi sao người Argentina ghi được cho CLB là ở mùa 2004-05, mùa giải đầu tiên mà anh được đôn lên đội 1. Từ đó đến nay, số bàn thắng mà Messi ghi được cứ tăng dần đều qua từng mùa giải. Ở mùa 2004-05 là 8, mùa 06-07 là 17, rồi 16 ở mùa 07-08 và bàn vào lưới Basel đã là pha lập công thứ 8 ở mùa này (mùa 2005-06 Messi chỉ ghi 1 bàn do phải nghỉ thi đấu một thời gian dài do chấn thương).

Song có lẽ, những con số không quan trọng bằng sự thay đổi của Messi ở trận gặp Basel. Mùa này, ngôi sao người Argentina từng bị chỉ trích nhiều lần vì lối chơi quá cá nhân. Và trước một đối thủ yếu như Basel, theo lẽ thường thì Messi sẽ càng có xu hướng thích “diễn”. Tuy nhiên, ngôi sao người Argentina đã khiến mọi người phải thay đổi cách nhìn về anh. “Số 10” di chuyển khá tự do, thường xuyên bó vào trung lộ và rất chịu khó phối hợp với Hleb và Krkic. Trong bàn mở tỷ số, Messi lại đột nhập vào khu cấm địa đối phương từ cánh trái chứ không phải cánh phải, để nhận đường chuyền của Alves rồi hạ gục thủ thành đối phương cự li gần. Ngoài bàn thắng này thì Messi còn kiến tạo 2 bàn nữa cho Krkic và Xavi lập công.

Biết lắng nghe để rồi sửa đổi, đó cũng chính là phẩm chất cần thiết của một cầu thủ đang hướng tới danh hiệu Quả bóng Vàng!


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X