Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Bao giờ cho đến ngày xưa?

Thứ Tư 04/03/2009 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một Milan không lọt qua nổi vòng 1/32 của UEFA Cup trái ngược với 1 Milan đã không biết bao nhiêu lần làm mưa làm gió tại Champions League. Một đội hình ngày càng già cỗi, thiếu tham vọng và gần như sống bằng hơi thở của Kaka. Người ta tự hỏi ở Serie A và châu Âu, Milan có còn là 1 thế lực như trước đây. Bởi Milan bây giờ đã khác xưa lắm rồi. Khi nào người ta mới thấy lại dáng dấp của 1 đội bóng đã từng được người ta gọi bằng cái tên “Gli Invicibili”- Kẻ bất khả chiến bại. Xem ra cái ngày đó còn xa, xa lắm...

Bài viết tham dự “ Nếu bạn là chuyên gia”
Hoàng Yên Chi, Khoa sư phạm Tiếng Anh, ĐH Vinh


“Trại dưỡng lão”...

Đội hình của AC Milan giờ đây đa số là những cái tên lớn tuổi

Khi Paolo Maldini thi đấu trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Kaka mới chỉ là một đứa trẻ chạy chưa vững. Ronaldinho còn chưa biết đá bóng còn Pato thì còn lâu mới ra đời. Thế nhưng bây giờ trên sân cỏ, họ lại là những đồng đội của nhau. Và đôi chân hơn 40 tuổi đời của Maldini vẫn đang thi đấu hết trận này đến trận khác để rồi trở thành nguyên nhân của rất nhiều bàn thua. Trở thành huyền thoại tại sân San Siro và cả thế giới, Maldini đã làm được. Nhưng để những bước chạy tuổi 40 trở lại như cách đây 5, 10 năm chắc lại là một điều hoàn toàn khác. Anh ở lại, anh tiếp tục cống hiến nhưng anh vô tình quên đi rằng anh đã trở thành gánh nặng cho các đồng đội. Và anh chính là hình ảnh tiêu biểu cho đội hình già cỗi của Milan.

Bên cạnh Maldini, đội hình “lão tướng” của Milan còn có những cái tên đã nổi tiếng tại Serie A và thế giới cách đây rất lâu như Seedorf, Favalli, Emerson, Inzaghi,…Và trong thời gian gần đây, ban lãnh đạo câu lạc bộ đang xúc tiến để đưa thêm 1 “ông lão” đã 34 là David Beckham về với sân San Siro. Chính vì có quá nhiều cầu thủ đã nhiều tuổi trong đội hình đã khiến cho độ tuổi trung bình của Milan vượt quá ngưỡng “băm”. Và cỗ máy Milan có thể hi vọng vào những thành công được không nếu nó được vận hành bởi đôi chân rệu rã như thế.

Và quả thật, thực tế đã cho thấy nguyên nhân thất bại của Milan hầu như đều do các lão tướng của họ gây nên. Ở mùa giải 08-09 này, người ta được chứng kiến 1 hàng công của Milan ngày 1 mạnh mẽ hơn dưới sự trưởng thành của Pato cùng với những nhân tổ mới như Ronaldinho. Cũng chính vì thế họ vẫn là hàng công tốt thứ 2 tại Serie A. Thế nhưng đi cùng với những bàn thắng lại là những bàn thua lãng xẹt. Đã không biết bao nhiêu lần Milan vượt lên dẫn đối phương rồi lại để mất điểm. Hàng hậu vệ với quá những cái tên như Maldini, Kaladze, Favalli… thường xuyên phạm những sai lầm "chết người" để đội bóng tuột mất chiến thắng. Tiêu biểu nhất là trận hòa 2-2 ngay trên sân nhà. Milan đã dẫn trước 2-0 nhưng vì những sai lầm của hàng thủ đá khiến họ phải nếm trái đắng. Milan sẽ đi đến đâu khi “công làm thủ phá” như thế.

...và là tập thể thiếu động lực thi đấu

Ancelotti và các học trò đã có rất nhiều tham vọng hồi đầu mùa

Bước vào mùa giải 08-09. Thầy trò HLV Ancelotti đã đặt ra cho mình không ít những mục tiêu. Đó là vô địch Serie A, UEFA Cup. Thế nhưng đến thời điểm này, Milan đã bị loại khỏi cup UEFA. Còn ở Serie A, họ chỉ đang xếp thứ 3 và kém đội đầu bảng Inter đến 12 điểm. Scudetto chỉ còn là 1 giấc mơ xa tầm tay. Và tất nhiên, mục tiêu thì vẫn là mục tiêu. Nhưng động lực và khát khao chinh phục những mục tiêu đó lại là chuyện hoàn toàn khác. Và đó chính là những gì Milan vẫn còn thiếu. Đừng quên đó cũng chính là yếu tố rất quan trọng để tạo nên nhà vô địch.

Rõ ràng Milan đang thi đấu với động lực rất ít. Họ không còn khát khao chiến thắng và khái niệm chiến đấu cho đến phút cuối cùng đã ngày 1 trở nên xa vời. Chính vì thế mà kể từ đầu mùa giải, người ta chỉ thấy Milan đánh rơi chiến thắng chứ không mấy khi thấy được hình ảnh họ “lội ngược dòng” thành công. Milan đã thi đấu ngày 1 thiếu lửa thì họ lại càng khó khăn khi “ngọn lửa” mãnh liệt nhất là Gattuso lại phải nghỉ thi đấu cho đến hết mùa giải.

Bên cạnh đó, trong đội hình của Milan có rất nhiều ngôi sao đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Và hầu hết mọi thành tích ở cấp câu lạc bộ họ đều đã từng nếm trải. Cũng chính vì thế cho nên việc họ thi đấu thiếu quyết tâm để đưa đội bóng đến với chiến thắng là 1 điều dễ hiểu. Ngay cả HLV Ancelotti. Ở mùa giải này đã không ít lần người ta bàn đến chuyện ra đi của ông. Và nguyên nhân hầu như cũng vì đã hết động lực tại sân San Siro. Còn ngài chủ tịch đáng kính Silvio Berlusconi chắc chắn sau khi đã đạt được những mưu đồ chính trị mà phần nào mang dấu ấn của Milan, chắc chắn ông sẽ không còn mặn mà lắm với đội bóng nữa. Động lực nào cho các cầu thủ khi sự quan tâm của ngài chủ tịch này càng ít đi.

Với những kế hoạch…trên giấy

Những cái tên như Beckham không phải là điều mà
AC Milan cần nhất lúc này

Mấy mùa giải gần đây, 1 trong những đội bóng mạnh mồm nhất trên thị trường chuyển nhượng có lẽ là Milan. Khi ban lãnh đạo của họ đánh tiếng đưa về sân San Siro nào là Gallas, Adebayor, Ramos, Agger… Nhưng cho đến bây giờ, những kế hoạch chuyển nhượng đó vẫn đang còn nằm… trên giấy. Và họ chỉ đưa về được những cái tên như Ronaldinho, Shevchenko… và có thể là Beckham - Những cầu thủ đã ở bên kia sự nghiệp. Và góp phần tạo nên một Milan ngày 1 già cỗi. Cái tên trẻ trung nhất được đưa về là Thiago Silva cũng phải đợi đến mùa sau mới được thi đấu. Trong khi những cầu thủ khác là Flamini lẫn Senderos đều chưa thể hòa nhập với các đồng đội.

Trước mùa giải năm nay, những nhân vật có tiếng nói ở sân San Siro đều mạnh dạn với những tuyên bố “Chúng tôi sẽ dành Scudetto”; “Chúng tôi sẽ vô địch UEFA Cup”… Thế nhưng cho đến bây giờ, những mục tiêu đó đều đã hoặc gần như thất bại. Đó là hệ quả của những kế hoạch trên giấy mà ban lãnh đạo Milan đề ra. Khi đội hình ngày một già nua và thiếu động lực thi đấu thì cũng là lúc họ cần có những nhân tố mới bổ sung những cái đó. Nhưng Milan đã không làm vậy. Không những thế, ở kì chuyển nhượng mùa đông, họ còn suýt để mất đi linh hồn là Kaka về tay Man City.

Bao giờ cho đến ngày xưa?

Tất cả vinh quang đều đã nằm trong quá khứ. Cần phải nhìn vào thực tại và hướng đến những thành công trong tương lai. Milan là một đội bóng có đẳng cấp. Thế nhưng những cầu thủ của họ hầu hết đã già và thiếu động lực nên cần có “sự thay máu” nhanh chóng. Thế nhưng những kế hoạch vẫn còn bỏ ngỏ của ban lãnh đạo Milan đã khiến họ thất bại. Ít nhất là ở mùa giải này. Vậy bao giờ người ta lại thấy được hình ảnh của Milan như ngày xưa? Chắc đang còn rất lâu.
 

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X