Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Báo động trọng tài Serie A !

Thứ Ba 05/12/2006 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong vòng đấu thứ 14, đã có rất nhiều những quyết định gây tranh cãi của trọng tài làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trận đấu. Đã đến lúc các trọng tài cần được hỗ trợ từ các thiết bị kỹ thuật?

 

Vòng đấu của các trọng tài

Kể từ đầu mùa, đã có rất nhiều phản ứng khác nhau về chất lượng của các trọng tài từ các đội bóng ở Serie A. Trường hợp Milan liệt kê những bàn thắng (hoặc tình huống ghi bàn) bị các trọng tài từ chối để phản ứng lại chỉ là một phần nhỏ trong thế giới Calcio đầy những bất công.

Trọng tài đã không nhìn thấy tình huống việt vị của Gilardino

 

Sau vòng đấu thứ 14, hàng loạt những quyết định sai lầm của các trọng tài (và trợ lý) đã diễn ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trận đấu. Điều này một lần nữa làm bùng nổ cuộc chiến đi tìm sự công bằng đã từ lâu không còn tồn tại ở Calcio.

 

Milan chính là đội phản ứng gay gắt nhất về trọng tài trong giai đoạn đầu mùa giải và cho rằng họ là nạn nhân của những thế lực đen tối ở Serie A. Đến trận gặp Cagliari, Milan vừa được lợi vừa trở thành nạn nhân từ quyết định của “ông vua sân cỏ”.

 

Phút 48 trong trận đấu ở sân San’t Elia, Gilardino đứng dưới hậu vệ cuối cùng cả mét trước khi nhận đường chuyền của Gourcuff và dễ dàng hạ gục thủ môn Fortin. Tất cả những khán giả có mặt hôm ấy đều nhìn thấy tiền đạo của Milan đã ở vào thế việt vị, ngoại trừ trợ lý Papi và trọng tài Brighi.

 

Sau đó, trọng tài này tưởng tượng ra một quả phạt đền cho đội chủ nhà khi Suazo ngã rất đẹp dù chân của trung vệ Kaladze còn cách xa anh đến gần gần nửa mét. Chưa hết, chính cầu thủ người Honduras còn có một pha ngã rất đẹp khác dẫn đến việc trọng tài Brighi tặng cho Pirlo chiếc thẻ đỏ.

 

Trong chiến thắng 2-0 của Inter trước Siena, trọng tài De Marco cũng đã có những quyết định bị đánh giá là “trò trẻ con”. Ở tình huống đầu tiên, De Marco cho Siena được hưởng quả phạt đền dù Maicon không phạm lỗi với Antonini. Đến khi Locatelli bị Cambiasso phạm lỗi thì ông trọng tài này lại phất tay cho trận đấu tiếp tục.

 

Ở Olimpico, trong trận đấu giữa Roma và Atalanta, trọng tài Pantana đã bỏ qua tình huống phạm lỗi thô bạo của Pizarro với Rivalta (đạp thẳng gầm giày vào chân đối phương) trong khi lại tặng cho Donati của đội khách chiếc thẻ đỏ ở phút cuối cùng.

Trong lần đầu ra mắt Serie A, trọng tài Celi đã từ chối một bàn thắng của Empoli dù bóng đã qua vạch vôi

 

Ngoài ra, những tiếng còi khó hiểu của trọng tài Pantana, trong đó có 2 tình huống được hưởng phạt đền của Roma, gián tiếp khiến Atalata ra về trắng tay dù họ xứng đáng chiến thắng hơn đội chủ nhà.

 

Sai lầm đáng nói nhất của các trọng tài ở vòng đấu thứ 14 này là tình huống các cầu thủ Empoli bị từ chối bàn thắng mười mươi. Mặc dù Barone phá bóng… từ trong khung thành sau pha dứt điểm của Marianini nhưng trọng tài Celi vẫn không công nhận bàn thắng cho Empoli. Trợ lý Ivaldi, người đứng ngang với tình huống này, cũng lắc đầu phủ nhận bàn thắng.

 

Sau đó, tiền vệ Lazetic của đội chủ nhà đã có hành động không mấy đẹp mắt khi hùng hổ lao đến… bẹo má đội trưởng Vannucchi của Empoli nhưng lại không phải nhận bất kỳ sự trừng phạt nào từ trọng tài Celi.

 

Ở cuộc đối đầu giữa Fiorentina và Lazio, đúng là đội chủ nhà đã có một chiến thắng xứng đáng nhưng họ phải nhờ đến một bàn thắng gây tranh cãi của tiền đạo Luca Toni. “Chiếc giày vàng” mùa trước đã ghi bàn bằng một pha nhảy cao đá bóng… ngay trên đầu hậu vệ Stendardo của đội khách.

 

Ngay ở Serie B, những tiếng còi méo mó cũng xuất hiện trong trận đấu giữa Genoa và Juventus. Trong bàn thắng mở tỉ số của Nedved, Palladino đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài Farina vẫn công nhận bàn thắng. Ông này còn từ chối quả phạt đền của Genoa sau tình huống phạm lỗi của Birindelli với một cầu thủ đội chủ nhà.

 

Trọng tài kém, đâu là nguyên nhân?

Không khó để tìm ra câu trả lời. Sự yếu kém chính về năng lực và thiếu về đội ngũ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng các trọng tài ở Serie A liên tục mắc những sai lầm cơ bản nhất. Từ một giải đấu sản sinh ra những trọng tài hàng đầu thế giới, giờ đây các trọng tài ở Serie A trở thành những “diễn viên” tồi nhất trong số các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Serie A "nhớ" Collina

 

Trong số hơn 40 trọng tài cầm còi ở Serie A mùa này, chỉ có hơn 1/4 trong số họ là được xem là có kinh nghiệm (nhưng không có nghĩa là tất cả đều có năng lực), còn lại đều chỉ là những trọng tài mới được đưa lên từ một vài năm nay, hoặc có những người mới lần đầu tiên cầm còi ở Serie A

Chỉ tính riêng vòng đấu thứ 14, chỉ có 4 trọng tài đã từng cầm còi ở Serie A trên 5 mùa giải. De Marco hay Brighi, mới chỉ bắt 19 trận ở Serie A trước đó. Con số này của Pantana, người gián tiếp mang về chiến thắng cho Roma trước Atalanta, mới chỉ cầm còi 12 trận ở Serie A nếu tính luôn trận đấu này.

 

Cá biệt, với trọng tài Celi, “diễn viên” tồi nhất trong vòng đấu vừa qua và là người mang chiến thắng về cho Torino, đây mới là trận đấu đầu tiên ông có mặt tại Serie A. Điều đó có thể giải thích vì sao ông không thể theo kịp các diễn biến trên sân.

 

Khi vụ scandal Calciopoli bị phanh phui trong mùa Hè vừa qua dẫn đến việc hàng loạt những trọng tài có năng lực bị treo còi, người ta đã đưa lên một cách ồ ạt những trọng tài trẻ ở các hạng dưới để lấp vào chỗ trống, thay vì phải chắt lọc qua những đợt kiểm tra. 

Lúc này, các tifosi đang mơ đến một trọng tài như Pierluigi Collina, một người nổi tiếng công tâm và chính xác với 6 lần liên tiếp được LĐ Lịch sử và Thống kê bóng đá Thế giới (IFFHS) bầu chọn là trọng tài xuất sắc nhất thế giới, từ 1998 đến 2003. 

Trong khi chờ đợi một người như Collina xuất hiện, mà có vẻ như là sẽ không bao giờ được, có lẽ nên trang bị cho trọng tài những thiết bị khoa học tối tân và cho phép truyền hình được can thiệp vào, như các môn thể thao khác vẫn làm. Có như thế không chỉ Serie A mà các giải đấu khác cũng sẽ có được sự công bằng hơn. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn còn thuộc về FIFA.




Đội hình tiêu biểu vòng 14 Serie A (4-3-1-2)
Thủ môn: Julio Cesar (Inter)

Hậu vệ phải: Ujfalusi (Fiorentina)

Trung vệ: Burdisso (Inter), Sala (Sampdoria)

Hậu vệ trái: Comotto (Torino)

Tiền vệ phải: Doni (Atalanta)

Tiền vệ trung tâm: Perrotta (Roma)

Tiền vệ trái: Franceschini (Sampdoria)

Hộ công: Totti (Roma)

Tiền đạo: Obinna (Chievo), Suazo (Cagliari)

  • Theo Thể Thao Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X