Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền BV Cup : VTV xuống nước

Thứ Sáu 03/11/2006 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bóng đá 24h) - Một quyết định có thể coi mang tính lịch sử của VTV, một ông lớn xưa nay vẫn luôn đứng ở thế trên trong những cuộc đàm phán bản quyền bóng đá giờ đã phải nhượng bộ trong đàm phán bản quyền TH Cup Bách Việt.


Những ngày qua, cuộc đàm phán về bản quyền truyền hình Cúp Bách Việt được sự chú quan tâm lớn của dư luận có lẽ vì lần đầu tiên ở một giải bóng đá trong nước “dám” đặt yêu sách về bản quyền cho VTV, một ông lớn trong lĩnh vực truyền thông. Hành động của công ty cổ phần truyền thông Bách Việt (Bách Việt Media., Jsc), có người gọi là ngông, là “châu chấu đòi đá xe” , nhưng cũng có người ủng hộ và cho rằng đó là điều cần thiết để xóa bỏ sự độc quyền của VTV bao lâu nay của VIệt Nam. Cuộc đám phán này tưởng như không có hồi kết ngay cả khi Bách Việt đã gửi công văn đề nghị một mức giá chỉ còn 50% mức giá cũ. 

Thế nhưng, đến chiều qua một động thái của VTV được coi là đã rất nhượng bộ khi gửi công văn cho Bách Việt, đồng ý chấp nhận tất cả các điều khoản trừ 2 điều khoản là chia 30% doanh thu quảng cáo, tài trợ phát sóng; và bán bản quyền cho nhiều đài truyền hình. 

Mặc dù đây đã là sự nhượng bộ được đánh giá là mang tính lịch sử vì trước  nay hiếm có khi nào VTV phải chấp nhận những điều kiện gây shock như thế với 1 giải đấu trong nước. Thế nhưng, Tổng Giám đốc của Bách Việt, ông Nguyễn Phương, lại khẳng định không chấp nhận điều khỏan của VTV vì đó là quyền lợi chính đáng và hợp pháp của công ty mình: "Bách Việt có quyền được hưởng một khoản ăn chia nhất định từ tổng lợi nhuận mà các đối tác (VTV là một trong số đó) kiếm từ sự kiện do chính chúng tôi đứng ra tổ chức. Chúng tôi chưa nhận được phúc đáp của VTV. Ngay khi có trong tay công văn của VTV, Bách Việt sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định sớm nhất". 


VTC sẵn sàng thay thế VTV


Mấy hôm trước, để giải thích về lý do có thể không truyền trực tiếp Cup Bách Việt, đại diện của VTV là ông Nguyễn Thành Lương từng tuyên bố: "Chúng tôi không hứng thú lắm với Cup Bách Việt vì VTV không tin tưởng vào chất lượng của giải đấu này, sau khi rút ra bài học từ Cup Thủ Đô”. Tuy nhiên, ngay sau khi Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC) tham gia vào cuộc chơi và "bỏ thầu" 20.000 USD tiền bản quyền và công khai thể hiện mong muốn phát trực tiếp phục vụ khán giả yêu bóng đá cũng như đáp ứng các yêu cầu của Bách Việt thì lãnh đạo VTV bắt đầu nhượng bộ. Và động thái đầu tiên của VTV là gửi văn bản phúc đáp, trong đó nêu rõ 2 điều kiện.

Thứ nhất là Bách Việt không được bán bản quyền truyền hình cho bất cứ đài nào khác, ngoài VTV và HTV (Đài TP HCM). Điều kiện này nhằm đẩy VTC ra ngoài cuộc chơi, cũng giống như họ đã làm ở Agribank Cup 2006 vừa qua, cũng như không cho đối thủ "tiếp thị kênh thể thao chuyên biệt mới - VTC3" nhân sự kiện này. Điều kiện thứ hai là VTV sẽ không chia cho Công ty Bách Việt một đồng nào từ doanh thu quảng cáo và tài trợ truyền hình trong thời gian diễn ra giải, chứ đừng nói đến 30%. Hơn lúc nào hết, VTV không muốn tạo "tiền lệ xấu" về chuyện chia chác, đòi hỏi từ phía đối tác.

Về phía Bách Việt, đến chiều tối 2/11 vẫn khẳng định "sẽ chỉ cắt giảm số tiền về bản quyền truyền hình như công văn ngày 31/10, còn các điều khoản còn lại sẽ giữ nguyên".

Chị Hoàng Anh, thành viên thường trực BTC giải BC Cup 2006, cho biết: "Chúng tôi xác định, ngày 3/11 là hạn chót giải quyết về vấn đề này. Vì thế, trong trường hợp không nhận được "tín hiệu" từ Đài TH Việt Nam thì Bách Việt sẽ chuyển sang phương án 2. Quan điểm của Bách Việt là dành sự ưu tiên hàng đầu cho VTV. Tuy nhiên, như mọi người đều biết, hiện nay, không chỉ có VTV phủ sóng toàn quốc. Bởi vậy, tôi có thể nói thế này, người hâm mộ VN cứ yên tâm, chúng tôi sẽ cố gắng đưa BV Cup đến tất cả các bạn quan tâm và có nhu cầu theo dõi giải".

Bách Việt  đã từ chối 20.000 USD tiền bản quyền truyền hình của VTC để thuyết phục VTV "mua" với giá 15.000 USD. Lý do, rất đơn giản, là nhà tổ chức cần quảng bá giải đấu này cũng như thương hiệu của nhà tài trợ trên toàn quốc nên họ cần một đài truyền hình có thể phủ sóng toàn bộ miền bắc và miền trung. Và điều này chỉ có VTV đáp ứng được. Tuy vậy trong trường hợp VTV bỏ cuộc, chắc chắn Bách Việt sẽ phải lựa chọn phương án thứ 2 là bán bản quyền cho VTC.

Cuộc đàm phán vẫn chưa có hồi kết nhưng có thể khẳng định là nhờ có sự tham gia của VTC, khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội theo dõi BV Cup qua truyền hình.  


Vương Hiển (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X