Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Bản lĩnh của người Ý

Chủ Nhật 18/11/2007 05:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng bảng B với biệt danh là  bảng đấu “tử thần“ sẽ diễn ra cuộc chiến khốc liệt đến lượt trận cuối cùng nhưng cuối cùng trật tự vẫn được thiết lập. Bằng bản lĩnh và một chút may mắn, Italia đã vượt qua Scotland trong một trận cầu kịch tính và giàu cảm xúc để cùng với Pháp giành vé lọt qua VL trước một vòng đấu.


"Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi". Sir Alex Feguson đã từng nói như vậy khi ông nói về sức mạnh của Manchester United. Một lần nữa, câu nói bất hủ ấy lại đúng khi nói về Italia. Trước một chủ nhà Scotland chơi máu lửa và quyết tử, ĐKVĐ thế giới đã thể hiện được đẳng cấp của mình khi giành được chiến thắng 2-1 ngay tại thánh địa Hampden Park, nơi mà Scotland chưa để mất một điểm trong 5 trận đấu trước đó. Với thắng lợi này Italia và Pháp sẽ là hai đại diện của bảng B góp mặt tại Áo và Thụy Sỹ năm sau.

Toni đưa Italia vượt lên dẫn trước

Do tính chất quan trọng của trận đấu nên hai HLV của hai đội đều tung vào sân những cầu thủ tốt nhất của mình. Bên phía Italia, Toni, Cannavaro, Pirlo, Ambrossini, Buffon sẽ vẫn là bộ khung chính trong đội hình của Roberto Donadoni. Trong khi đó, McLeish cũng tung vào sân McFadden, Gordon, Fletcher, McManus, Ferguson...những trụ cột không thể thay thế của đội chủ nhà.

Áp lực quá lớn đã khiến cho Scotland khởi đầu chậm và bất ngờ bị thủng lưới từ khá sớm. Phút thứ 2, từ một pha ném biên bên cánh trái của Zambrotta, Di Natale xuất thần có mặt trong vòng cấm địa, xoay trở rất nhanh rồi căng sệt vào trong. Ngay lập tức, Toni áp sát và chỉ bằng một pha chạm bóng bằng má ngoài chân phải, bóng đã đi thẳng vào góc cao. Tỷ số được mở trong sự ngỡ ngàng của cả hàng thủ lẫn thủ môn Godorn và hàng vạn khán giả có mặt trên sân Hampden Park.

Quá bất ngờ trước bàn thua chóng vánh, các cầu thủ Scotland dường như mất phương hướng và tiếp tục để Italia chơi lấn lướt. Phút 13 suýt chút nữa tỷ số được nhân đôi cho Italia sau khi Toni có pha đi bóng bên cánh  rồi bất ngờ tung cú sút rất căng vào góc gần. Rất may, thủ môn Gordon đã cảnh giác đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

Phải mất 15 phút sau, Scotland dần lấy được thế trận và liên tục có những pha hãm thành uy hiếp khung thành của thủ môn Buffon. Phút 18, từ một pha phạt góc bên cánh trái, hậu vệ Hutton bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Pha cứu thua của Pirlo

Với áp lực buộc phải thắng, các cầu thủ chủ nhà tiếp tục dồn lên tấn công và vô tình rơi vào thế trận phòng ngự phản công sở trường của người Ý. Chủ động chơi chậm và nhường đất , Italia chịu trận và chờ đợi những sai lầm của đối thủ. Phút 31, từ một pha phản công, suýt chút nữa Italia có bàn thắng thứ hai. Camoranesi đi bóng rất quyết đoán bên cánh trái rồi bật tường một chạm với Toni. Cú sút của tiền vệ gốc Argentina bật chân một hậu vệ Scotland bật ra. Ngay lập tức Ambrossini ập vào tung ra một cú vô lê rất nhanh và căng. Bằng một nỗ lực tuyệt vời, Gordon bay người cản phá thành công. Cú đánh đầu cận thành tiếp theo của Di Natale đã đưa được bóng vào lưới. Tuy nhiên tiền đạo của đội tuyển Italia đã ghi bàn trong tư thế việt vị.

Italia tiếp tục tỏ ra nguy hiểm với những đợt phản công nhanh trong khi Scotland tỏ ra đơn điệu với những pha lên bóng thiếu độ sắc bén. Phải đến phút cuối cùng của hiệp một, đội chủ nhà mới có được cơ hội nguy hiểm thực sự . Cũng từ một pha phạt góc, Trung vệ David Weir đánh đầu đưa bóng đi vào góc xa của khung thành Italia. Buffon đã đứng như trời trồng trước pha dứt điểm rất khó này, nhưng rất may tiền vệ Pirlo đã kịp thời phá bóng ngay trên vạch vôi trong sự nuối tiếc của các khán giả nhà.

Sau giờ nghỉ, Italia tiếp tục sử dụng chiến thuật đánh phủ đầu khi bất ngờ tăng tốc. Phút 49, lại là bộ đôi tiền đạo Toni - Di Natale có pha phối hợp rất nhanh. Lần này, Toni là người kiến tạo và Di Natale là người kết thúc. Rất tiếc cú ngả người vô lê của tiền đạo đang chơi cho Udinese lại bật người một hậu vệ đội chủ nhà.Cú đánh đầu bồi tiếp theo của Camoranesi lại đi rất nhẹ và quá dễ dàng cho Gordon.

Ferguson đem lại hy vọng cho Scotland

Scotland chỉ thực sự lấy lại được thế trận khi hiệp hai bắt đầu được 20 phút. Không còn đường lùi, HLV McLeish thúc giục các học trò dồn lên tấn công. Sau rất nhiều những nỗ lực, cuối cùng đội chủ nhà cũng được đền đáp bằng bàn thắng gỡ hòa. Phút 65, từ một pha đá phạt bên cánh phải, McFadden đưa bóng vào thẳng vòng cấm địa. Bóng luẩn quẩn trước khi đưa bóng đến chân của McCuloch. Thủ môn Buffon chỉ có thể cản phá được pha dứt điểm đầu tiên chứ không thể làm gì khác ngoài việc phải vào lưới nhặt bóng trước pha đá bồi của đội trưởng Ferguson.

Có được bàn thắng gỡ hòa, Scotland như trút bỏ được áp lực tâm lý khi tiếp tục tràn lên phần sân của Italia . Chỉ cần một bàn thắng nữa, chiếc vé tới Áo và Thụy Sỹ tới thuộc về đội chủ nhà. Nhưng những cơ hội cứ lần lượt trôi qua trong sự tiếc nuối của người Scotland. Đã có lúc bàn thắng tưởng như đã đến khi McFadden trong một tư thế thoải mái lại đệm bóng đi chệch cột dọc khi Buffon đã rời xa khung thành ở phút 79.

Nhưng McFadden đã làm hỏng tất cả

Có lẽ tiền đạo của Everton sẽ phải ân hận suốt đời với pha bỏ lỡ ngon ăn này bởi sau đó Italia đã làm được điều mà Scotland không có là bàn thắng. Phút 90, từ quả đá phạt bên cánh trái của Pirlo, hậu vệ Panucci đáng đầu đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng ngay sau đó cầu thủ đang chơi cho Roma đã chuộc lỗi bởi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. Cũng từ một quả phạt góc của Pirlo, Panucci bật cao đánh đầu vào góc xa trong sự bất lực của thủ thành Gordon.Bàn thắng này cũng chính thức khiến Scotland chấm dứt giấc mơ tới Áo và Thụy Sỹ.

Trận đấu kết thúc trong sự vỡ òa của HLV Roberto Donadoni, các học trò và số cổ động viên ít ỏi đến từ quốc gia Nam Âu. Như một đứa trẻ, Donadoni nhảy cẫng lên vui sướng. Gánh nặng áp lực và trách nhiệm cuối cùng đã được trút bỏ hoàn toàn. Dũng cảm đứng lên tiếp quản Azzurri trước cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Lippi, Donadoni đã lặng lẽ nhận chỉ trích khi Italia có chuỗi trận khởi đầu chậm chạp. Nhưng từng bước, ông đã đưa đội tuyển áo Thiên thanh trở lại với đẳng cấp và vị thế của một nhà vô địch thế giới. Dù cho con đường đến với vòng chung kết Euro của Italia gặp nhiều khó khăn nhưng cuối cùng bằng sự đoàn kết, bằng đẳng cấp và một chút may mắn, thày trò Donadoni đã vượt qua được chướng ngại vật cuối cùng.

người Scotland lại một lần nữa lỗi hẹn với Euro

Niềm vui của người này là nỗi buồn của người khác. Trên các khán đài, cổ động viên của Scotland lặng thinh khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, đâu đó một số đã bật khóc. Trên sân bóng, các cầu thủ đội chủ nhà đổ gục xuống sân, thẫn thờ. HLV McLeish lặng thinh không nói một lời. Dù đã lường trước một thất bại nhưng người Scotland không ngờ rằng họ lại thua đau đớn như vậy. 10 năm rồi, họ đã chờ đợi tấm vé được góp mặt tại một giải bóng đá lớn nhưng rồi khi mà niềm hy vọng lớn nhất lại biến thành thất vọng nặng nề nhất. Dẫu sao, McLeish và các học trò của ông cũng đã có một VL thành công dù rằng họ không đi được đến đích cuối cùng.

Đội hình thi đấu:

Scotland: Gordon; Hutton, Weir, McManus, Naysmith; Brown (74’ Miller), Fletcher, Hartley, Ferguson, McCulloch (92’ Boyd); McFadden. All.: McLeish.
Italia: Buffon; Panucci, Cannavaro, Barzagli, Zambrotta; Gattuso (87’ De Rossi), Pirlo, Ambrosini; Camoranesi (83’ Chiellini), Di Natale (67’ Iaquinta), Toni.
Bàn thắng: Ferguson 65’ - Toni 2’, Panucci 90’+1

Xếp hạng tại bảng B

 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Italia118211981126
2Pháp118122332025
3Scotland128042112924
4Ukraine115151614216
5Lithuania11416913-413
6Georgia113171617-110
7Đảo Faroe110011340-370


Kết quả cụ thể vòng loại Euro 2008 (17/11, 18/11)
Bảng A

Phần Lan 2-1 Azerbaijan
Forssell 79'; Kuqi 86' - Gurbanov 63'

Ba Lan 2-0 Bỉ
Smolarek 45', 49'

Serbia - Kazakhstan (hoãn)

Bồ Đào Nha 1-0 Armenia
Almeida 42'

Bảng B

Scotland 1-2 Italia
Ferguson 65' - Toni 2'; Panucci 90'

Lithuania 2-0 Ukraine
Savenas 40'; Danilevicius 67'

Bảng C

Moldova 3-0 Hungary
Bugaev 12'; Josan 23'; Alexeev 86'

Na Uy 1-2 Thổ Nhĩ Kỳ
Hagen 12' - Emre 31'; Nihat 60'

Hy Lạp 5-0 Malta
Gekas 33', 72', 74'; Basinas 54'; Amanatidis 62'

Bảng D

Xứ Wales 2-2 CH Ai Len
Koumas 23', pen 89' - R.Keane 31'; Doyle 60'

Đức 4-0 CH Síp
Fritz 2'; Klose 20'; Podolski 53'; Hitzlsperger 82'

CH Séc 3-1 Slovakia
Grygera 13'; Kulic 76'; Rosicky 83' - Galasek og 79'

Bảng E

Andorra 0-2 Estonia
Oper 31'; Lindpere 60'

Israel 2-1 Nga
Barda 10'; Golan 90' - Bilyaletdinov 61'

Macedonia 2-0 Croatia
Maznov 71'; Naumoski 79'

Bảng F

Latvia 4-1 Liechtenstein
Karlsons 14'; Verpakovskis 30'; Laizans 63'; Visnakovs 87' - Zirnis og 13'

Bắc Ai Len 2-1 Đan Mạch
Feeney 61'; Healy 80' - Bendtner 51'

Tây Ban Nha 3-0 Thụy Điển
Capdevila 14'; Iniesta 38'; Ramos 64'

Bảng G

Bungari 1-0 Rumani
Dimitrov 6'

Albania 2-4 Belarus
Bogdani 39'; Kapllani 43' - Romashchenko 28', pen 63'; Kutuzov 45', 55'

Hà Lan 1-0 Luxembourg
Koevermans 43'


  • La Quế

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X