Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bắn hạ Rangers , Zenit lên ngôi tại UEFA Cúp

Thứ Năm 15/05/2008 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Zenit đã đáp lại tất cả sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá Nga mong chờ khi trở thành nhà vô địch của UEFA cúp sau khi có được chiến thắng 2-0 một cách thuyết phục trước đại diện của Scotland, Rangers.

Chùm ảnh tân vương Cup UEFA Zenit St Peterburg

Zenit đã viết nên câu chuyện thần thoại tại UEFA cúp

Zenit đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi họ kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ 3 và chẳng một ai có thể tin rằng họ có thể là nhà vô địch của UEFA cúp mùa bóng 2007/2008. Nhưng Dick Advocaat và các học trò đã viết nên một câu chuyện thần thoại giữa một châu Âu đầy thực dụng và toan tính.

Ai đó đã cho rằng, Zenit đã may mắn khi vượt qua được Villarreal hai Marseille ở  2 vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên nhờ luật bàn thắng sân nhà sân khách. Nhưng chỉ đến khi đội quân của Advoocat hạ gục Bayern Munich với tổng tỷ số 5-1 sau hai lượt trận ở vòng bán kết, đội bóng nước Nga mới khiến cho cả châu Âu nhìn họ với một con mắt khác.


Thứ bóng đá mà thày trò HLV Advocaat mang đến đấu trường châu lục lần này là một phong cách chơi tấn công quyến rũ và đẹp mắt. Với tôn chỉ “tấn công và tấn công“, đại diện của bóng đá Nga đã thăng hoa tại thành phố Manchester. Hai bàn thắng, hai sản phẩm được tạo ra từ những pha phối hợp hoàn hảo đã nói lên một điều rằng, trong bóng đá cái đẹp không thể chết. Mà ngược lại, cái đẹp vẫn mang lại vinh quang cho những ai biết tôn sùng nó.

Advocaat, xuất thân từ một người Hà Lan yêu bóng đá tấn công tổng lực, đã truyền cho các học trò của mình tình yêu đó và xây dựng nên một Zenit mạnh mẽ và quyến rũ. Lần đầu tiên trong lịch sử CLB, đội bóng thành phố Peterburg bước lên bục vinh quang tại một giải đấu mang tầm cỡ châu lục. Sau CSKA Moscow, Zenit là đội bóng tiếp theo khẳng định vai trò của bóng đá Nga tại châu Âu. Rất có thể sau mùa bóng này, châu Âu sẽ nhìn Nga với con mắt khác. Và biết đâu, tại VCK Euro sắp tới, ĐTQG Nga lại viết ra một câu chuyện cổ tích khác trên đất Áo và Thụy Sỹ?

Rangers (xanh) đã thua mọi mặt trước Zenit

Trở lại với trận đấu, như dự đoán, Zenit chỉ cần mất khoảng 5 phút để thăm dò lối chơi  trước khi bắt đầu đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Sự cơ động của sơ đồ 4-3-3 với 3 mũi nhọn đá cao nhất trên hàng công Fayzulin - Tekke - Arshavin,  những pha lên bóng của đội bóng nước Nga luôn tiềm ẩn yếu tố nguy hiểm và bất ngờ. Ngay ở phút thứ 5 của trận đấu Tymoschuk  đã có một đường chọc khe rất thông minh để Andrei Arshavin thoát xuống bên cánh trái rồi tung ra cú sút chéo góc. Rất tiếc pha dứt điểm căng và sệt của tiền đạo này lại đưa bóng đi sạt cột dọc.

Rangers không giấu ý đồ chơi phòng ngự phản công, lối đá đã giúp họ chơi khá thành công tại các vòng đấu trước. Sự chắc chắn trong phòng ngự chính là nền tảng giúp đại diện của Scotland tạo ra một thế trận cân bằng khi họ bình tĩnh hóa giải những đường lên bóng của Zenit. Không những vậy, có những thời điểm những pha phản công nhanh của Rangers luôn khiến cho các cổ động viên của Zenit phải thót tim. Điển hình là pha đi bóng của tiền đạo Darcheville ở phút thứ 7 khi anh đã quấy đảo hàng thủ của đội bóng nước Nga rồi căng ngang nguy hiểm vào trong cho Ferguson. Nếu không có nỗ lực phá bóng của của một hậu vệ Zenit, Rangers đã có được bàn thắng mở tỷ số.

Denisov đem về bàn thắng mở tỷ số

Sự chắn chắn của Rangers đã khiến cho trận đấu thiếu đi được sức hấp hẫn khi chỉ có mình Zenit miệt mài tấn công trong khi các học trò của HLV Walter Smith chơi chủ động phòng ngự có chiều sâu. Cả hiệp một, Zenit đã tìm đủ mọi cách từ những pha đánh biên, tạt cánh đánh đầu cho đến những pha đánh trung lộ với miếng bật tường ở cự ly ngắn hay những cú sút xa nhưng vẫn không thể xuyên thủng được hàng thủ của Rangers. Thậm chí, may mắn cũng không đến với đội quân của Dick Advocaat khi tình huống hậu vệ Broadfoot để bóng chạm tay khá lộ liễu trong vòng cấmở phút thứ 44 nhưng trọng tài đã không cho họ được nhận quả phạt 11m .


Sau giờ nghỉ, thế trận vẫn không có nhiều thay đổi khi hai đội vẫn duy trì một thế trận giằng co giữa công của Zenit và thủ của Rangers. Điểm nóng chính vẫn là khu vực giữa sân với sự tranh chấp của các cầu thủ hai đội. Quãng thời gian giữa hiệp hai, Rangers bắt đầu có dấu hiệu chơi dâng cao và tạo ra được những cơ hội nguy hiểm lên khung thành của thủ môn Malafeev. Đầu tiên là cú dứt điểm ở một góc tương đối hẹp của Darcheville khiến cho hàng thủ của Zenit trở nên rối loạn. Tiếp đó là cú sút ngay sát sạt vòng cấm của tiền vệ Whittaker ở phút 64. Nếu không có cái chân của một hậu vệ Zenit, bàn thắng có thể sẽ đến cho Rangers.

Trước khi Zyrianov (18) chấm dứt hy vọng của Rangers với bàn ấn định
chiến thắng 2-0

Ý đồ chơi mạo hiểm của đội bóng Scotland đã khiến cho họ bộc lộ những khoảng trống ở khâu phòng ngự và đây chính là thời cơ để Zenit có thể tận dụng. Phút 65, từ một pha tấn công nhanh, Arshavin dùng tốc độ thoát xuống rất nhanh. Thủ thành Alexander băng ra nhưng tốc độ của anh không kịp ngăn tiền đạo của Zenit và bị Arshavin vượt qua một cách dễ dàng. Rất tiếc, ở cú dứt điểm cuối cùng,  anh lại dứt điểm quá nhẹ và để hậu vệ Papac kịp lùi về phá bóng ngay trên vạch vôi.


Các cổ động viên đến từ nước Nga có cớ để tiếc nuối tuy nhiên khoảnh khắc đó chỉ tồn tại đúng 7 phút trước khi được vỡ hòa trong niềm vui. Bằng một pha phối hợp trung lộ tuyệt vời,
Arshavin tung ra đường chọc khe quyết định để Denisov thoát xuống đối mặt với Alexander. Trong một tư thế đối mặt và không chịu nhiều áp lực của một hậu vệ Rangers nào, tiền vệ của Zenit đã kết thúc gọn ghẽ đem về bàn thắng mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng đến cho Zenit đã làm cho trận đấu trở nên thực sự hấp dẫn. Kế hoạch chơi phòng ngự của Rangers đã bị phá sản, họ buộc phải dâng cao và chấp nhận chơi đôi công. Trong khi đó, tuy không còn chơi tấn công áp đảo nhưng Zenit vẫn tỏ ra nguy hiểm trong mỗi pha lên bóng. Phút thứ 76, lẽ ra các học trò của Dick Advocaat đã tự có thể quyết định trận đấu nếu như trung vệ Shirokov kết thúc chính xác sau tình huống băng lên từ tuyến hai của mình.

Nỗi buồn của các CĐV Rangers

Những  phút cuối trận, Walter Smith tung những con bài cuối cùng vào sân. Với việc bố trí 3 tiền đạo, vị HLV này đã chấp nhận chơi "được ăn cả ngã về không". Tuy nhiên, dù đã dồn cả đội hình lên nhưng Rangers vẫn không thể chiếm được thế trận bởi Zenit đã chơi chặt chẽ và không mắt một sai lầm nào trong khâu vòng ngự. Những nỗ lực vùng lên của Rangers chỉ dừng lại ở mức cơ hội khi đội bóng nước Nga đã làm tất cả để bảo toàn được tỷ số 1-0 mong manh.

Hy vọng của Rangers chấm dứt bằng bàn thua thứ 2 được ấn định vào đúng phút đá bù giờ cuối cùng. Đội bóng áo trắng có một pha tấn công xẻ nách hàng thủ đối phương để Tekke thoát xuống bên cánh trái và căng ngang thuận lợi vào trong. Nhiệm vụ của Zyrianov là quá dễ dàng khi anh đệm bóng tung lưới Alexander ở cự ly chừng 2 m. Giành chiến thắng 2-0 một cách thuyết phục, Zenit xứng đáng lên ngôi ở UEFA Cúp năm nay.

Đội hình thi đấu:
Zenit St.Petersburg:
Malafeev; Anyukov, Shirokov, Krizanac, Sirl; Denisov, Tymoschuk, Zyrianov; Fayzulin (Kim Dong-jin 90+3'), Arshavin, Tekke.
Rangers: Alexander; Broadfoot, Weir, Cuellar, Papac (Novo 77'); Whittaker (Boyd 86'), 7-Brahim Hemdani (McCulloch 80'), Ferguson, Thomson, 35-Davis; Darcheville.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X