Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 8: Juventus liệu có “hồi xuân”?

Thứ Bảy 18/08/2007 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đội bóng giàu thành tích nhất Italia đang rất quyết tâm trong lần trở lại Serie A sau một mùa bóng chơi ở Serie B. Liệu đội bóng được mệnh danh là “Lão bà” có “hồi xuân” thành một “thiếu nữ” xinh đẹp, làm mê đắm lòng người.

Bài 1: Atalanta “an phận thủ thường”

Bài 2: Cagliari còn đó những nỗi lo
Bài 3: Catania vật lộn để trụ hạng 
Bài 4: Empoli sẽ tiếp tục thành công? 
Bài 5: Fiorentina – Bản hùng ca thành Florence
Bài 6: Genoa liệu có thể tồn tại nhờ ánh hòa quang của quá khứ?
Bài 7: Inter Milan khẳng định sức mạnh của ĐKVĐ

Với 27 lần đoạt Scudetto (không tính 2 chức vô địch đã bị tước) và 9 lần đoạt Coppa Italia (cúp Quốc gia), Juventus trở thành đội bóng giàu thành tích nhất của làng bóng đá Italia. Tại đấu trường châu Âu, “Bà đầm già” đã có 2 chức vô địch Champions League (C1 trước kia), 2 cúp Liên lục địa (bây giờ là cúp thế giới các CLB), 1 cúp C2 và 3 cúp UEFA (một kỷ lục). Có thể nói, tiếng tăm của Juventus đã vươn ra ngoài lãnh thổ đất nước hình chiếc ủng.

 Juventus đã quá quen với những danh hiệu cao quý

Ở Juventus, có rất nhiều cầu thủ nổi tiếng đã trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới. Điển hình có Fabio Capello, Michael Platini, Michael Laudrup, Paolo Rossi, Dino Zoff, Roberto Baggio, Zinedine Zidane….và rất nhiều các cầu thủ khác. Những cái tên viết lên lịch sử của đội bóng đã trở nên rất quen thuộc với người hâm mộ túc cầu giáo trên khắp thế giới. Chừng đó đủ minh chứng vị thế của Juventus.

Cơn bão scandal tiêu cực có tên Calciopoli đã đánh gục Juventus vào mùa giải trước, khiến họ bị tước chức vô địch và rơi xuống Serie B thi đấu với số điểm âm. Ngay lập tức, một loạt các trụ cột của đội bóng rời câu lạc bộ. Sự ra đi đáng chú ý nhất có lẽ là HLV mang lại nhiều thành công cho Juventus, Fabio Capello. Ông tìm đường sang Real Madrid vì không thể cưỡng lại lời từ chối quá hấp dẫn. Tiếp theo là trung vệ Fabio Cannavaro, “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2006” cũng theo ông thầy đến với Bernabeu. Rồi Emerson, tiền vệ phòng ngự nổi tiếng cũng khăn gói đến Real mà không một lời trăn trối.

Sự việc “chảy máu những đôi chân vàng” chưa phải đã dừng lại với Juventus. Hàng thủ của họ tiếp tục bị tàn phá sau sự ra đi của Lilian Thuram và Gianluca Zambrotta khi cả hai tìm đường đến với Barcelona. Tay săn bàn thượng hạng của Juventus vào thời điểm đó, Zlatan Ibrahimovic cùng tiền vệ trụ xuất sắc người Pháp, Patrick Viera cũng tìm đường đến “đại kình địch” Inter Milan.

Việc có tới hàng loạt trụ cột liên tiếp rời đội bóng tưởng chừng sẽ khiến cho “Lão Bà” suy sụp. Song, không vì thế mà Juventus bị lụi tàn. Họ đã khẳng định sức mạnh của mình bằng chức vô địch Serie B và trở lại với giải đấu cao nhất Italia chỉ sau một mùa bóng.

Deschamps đã phải ra đi dù đã mang lại thành công cho Juve

Thế chân vạc ở Serie A lại được xác lập với sự có mặt của Juventus. Giờ thì uy thế của AC Milan và Inter Milan đang bị bị đe dọa nghiêm trọng. “Lão bà” không phải là “Vua đá cúp” như AC Milan và giải vô địch quốc gia mới là “sở trường” của họ. Trong 6 mùa bóng gần đây nhất Juventus đã có tới 4 lần đoạt Scudetto (2 lần bị tước) trong khi đó các đối thủ của họ chia nhau hai chức vô địch còn lại.

Mùa bóng mới đang đến gần, Juventus không thể đưa nguyên đội hình mà họ đã sử dụng ở Serie B để thi đấu tại Serie A, giải đấu có đẳng cấp cao hơn hẳn. Thậm chí, ngay cả Didier Deschamps, người đã cống hiến toàn bộ tài năng của mình để đưa đội bóng tới danh hiệu vô địch Serie B mùa bóng vừa rồi, cũng không được chấp nhận.  

Biểu tượng một thời của Juventus, bất chấp nhận được sự ủng hộ của các CĐV, vẫn phải nói lời từ biệt đội bóng sau một mùa đại thành công. Lãnh đạo Juventus đã buộc Didier Deschamps phải chọn con đường mà họ đã định sẵn cho ông, nghiệt ngã và đầy cay đắng. Ngay sau khi Juventus đăng quang Serie B cũng là lúc Deschamps nói lời từ biệt. Mọi người nói rằng đó là sự mất mát, một tổn thất lớn đối với Bianconeri nhưng các ông chủ của đội bóng lại không nghĩ như vậy.

Và rồi, “gã thợ hàn” Claudio Ranieri như vị khách không mời mà đến. Đầy bất ngờ, Juventus bổ nhiệm Ranieri làm huấn luyện viên của đội bóng. Những cổ động viên của Juventus đã bắt đầu hoài nghi rằng liệu cựu huấn luyện viên của Chelsea và Valencia ngày nào có mang lại thành công cho “Lão Bà” khi mà số danh hiệu của ông đếm chưa hết hai bàn tay?

Và thay vào đó là “gã thợ hàn“ Claudio Ranieri

Thực tế, khổ thân cho Claudio, ông chỉ là người “diễn viên đóng thế” bất ngờ được đưa lên làm “vai chính” ở Juventus. Mục tiêu của “Bà đầm già” lúc đó là Gianluca Vialli, một cựu cầu thủ của Juventus và cũng từng có quãng thời gian huấn luyện Chelsea như Ranieri. Khổ nỗi, Vialli đòi mức lương 5 triệu euro, quá cao so với mức mà lãnh đạo Juventus có thể chi trả. Trong khi đó, Claudio Ranieri chỉ khiêm tốn yêu cầu 3 triệu euro sau khi nhận được lời mời từ đội bóng thành Turin và cuối cùng ông được chấp nhận.

Việc Claudio Ranieri đến với Juventus không nhận được sự ủng hộ của nhiều người, đặc biệt từ các cổ động viên. Bây giờ, sự đã rồi, người ta chỉ biết trông chờ vào tài cầm quân của ông trong mùa bóng tới. Mục tiêu của Juventus là quá rõ ràng: đoạt Scudetto và Coppa Italia hoặc chí ít cũng phải có một suất tham dự Champions League. Nếu Ranieri không làm được điều đó, ông sẽ nhận được lời cảnh báo, thậm chí có thể phải ra đi kể cả khi mùa bóng chưa kết thúc. Khó khăn lớn đang đè nặng lên vai cựu HLV Chelsea, chắc chắn như vậy!

Và để thực hiện bằng được những tham vọng của cá nhân cũng như câu lạc bộ, Claudio Ranieri nhanh chóng bắt tay vào việc shoping trên thị trường chuyển nhượng. Và Juve đã trải qua một cuộc cải tổ lực lượng mạnh mẽ và đội hình của “Lão bà” gần như được làm mới hoàn toàn. Sự ráo riết của ông đã mang về cho đội bóng chủ sân Delle Alpi một loạt các cầu thủ mới trong đó có những cái tên rất đáng chú ý.

Đó là tiền vệ người Bồ Đào Nha, Tiago chuyển đến từ ĐKVĐ Pháp, Lyon. Nhưng bản hợp đồng sớm nhất của đội bóng là tiền vệ Hasan Salihamidzic đến từ Bayern Munich dưới dạng chuyển nhượng tự do. Họ cũng bổ sung thêm một tiền đạo có chất lượng, Vincenzo Iaquinta, từ Udinese. Bản hợp đồng mới nhất của Juve tính đến thời điểm này là trung vệ người Bồ Đào Nha, Jorge Andrade. Có thể kể thêm cả cầu thủ người Argentina, Sergio Almiron đến từ Empoli, một trong những tiền vệ trụ được đánh giá là hay nhất Serie A hiện nay.

Almiron (trái) - Sự bổ sung đáng giá cho Juventus

Có thể khẳng định, cho đến thời điểm này, đội hình của Juventus cho mùa giải mới đã gần như hoàn thiện. Mọi vị trí cần thiết đều có những sự bổ sung đáng kể. Tiền vệ người Bosnia, Salihamidzic đến với Biaconeri sau khi có thời gian gắn bó rất lâu với Bayern Munich. Khả năng bám biên và chơi cánh của Salihamidzic hy vọng sẽ mang lại thêm một phương án tấn công hiệu quả cho “Lão bà”.

Còn Tiago, anh sẽ mang lại sự chắc chắn cho hàng tiền vệ của Juventus. Không thể khẳng định tài năng ở Chelsea nhưng anh đã toả sáng và trở thành một trụ cột khi chuyển sang thi đấu cho Lyon. Là một tiền vệ trụ toàn năng, tuy nhiên, Tiago cũng sở hữu những đường chuyền chính xác và khả năng ghi bàn. Ở một môi trường mới với nhiều thử thách lớn hơn, Tiago có nhiều cơ hội để thử sức mình.

Sergio Almiron, ngôi sao sáng nhất của Empoli cũng được xem là sự bổ sung hoàn hảo. Almiron bắt đầu sự nghiệp của mình ở CLB nổi tiếng Newell’s Old Boys tại Argentina. Năm 2001, anh chuyển đến Italia và chơi cho Udinese. Sau những bước khởi đầu chậm chạp ở Udinese và CLB sau đó là Verona, Almiron bắt đầu khẳng định được mình khi chuyển sang khoác áo Empoli. Lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt cùng khả năng cầm giữ bóng tốt đã khiến Almiron trở thành ông chủ của khu trung tuyến tại Empoli. Ngoài ra, khả năng sút phạt rất tốt cũng là một trong những điểm mạnh của anh. Rất nhiều đại gia ở Serie A đã giành giật Almiron và Juve là đội thắng cuộc

Vài năm trở lại đây, Vincenzo Iaquinta được xem là mẫu tiền đạo dũng mãnh và săn bàn điển hình của Italia. Sau bao nhiêu năm cống hiến cho Udinese, Iaquinta quyết định tìm đường đến Delle Alpi với mục tiêu bay cao hơn trong sự nghiệp của mình. Đến với Juventus, đó thực sự là mảnh đất có thể giúp cho Iaquinta hiện thực hóa ước mơ. Tuy nhiên, anh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để có một suất chính thức trong đội hình. Vị trí của đội trưởng Alessandro Del Piero là bất khả xâm phạm, còn David Trezeguet thì luôn là một chân sút thượng hạng trong khi Marcelo Zalayeta là một “siêu dự bị”. Và không thể không nhắc đến, Raffaele Palladino, một chân sút triển vọng mới 24 tuổi. Như vậy, Ranieri có thể yên tâm với hàng công của mình. Điều khó khăn nhất đối với ông lúc này là việc cân nhắc chọn ai vào đội hình xuất phát mà thôi.

Del Piero: Thủ lĩnh tinh thần của Biaconeri

Ở hàng tiền vệ, Ranieri có quá nhiều sự lựa chọn và tha hồ sắp xếp các sơ đồ chiến thuật khác nhau. Ở khu vực trung tâm, nhiều khả năng sẽ do bộ đôi mới đến: Tiago – Almiron nắm giữ. Hai cầu thủ này sẽ bổ sung cho nhau rất tốt với khả năng phòng ngự cũng như hỗ trợ tấn công đều ở mức hoàn hảo. Raneiri kỳ vọng họ sẽ nắm giữ hiệu quả khu trung tuyến của Juventus. Dự bị cho 2 cầu thủ này sẽ là Cristiano Zanetti, cầu thủ thường xuyên đá chính ở mùa giải trước hay Blasi và cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn Nocerino.

Nhiệm vụ tấn công sẽ được giao phó cho Pavel Nedved và Mauro Camoranesi (hoặc Salihamidzic). Chưa kể, họ vẫn còn 2 tiền vệ công tài năng khác, ít tuổi hơn những cầu thủ trên: Marco Marchionni và Ruben Oliveira. Hiện tại, có thể thấy, hàng tiền vệ Juventus đang “thừa thãi” nhân tài và một vài cầu thủ trong số này nhiều khả năng sẽ ra đi để mong có một vị trí chính thức hơn là ngồi dự bị ở Juventus.

Đảm nhiệm vị trí trong khung gỗ, Gianluigi Buffon là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. “Người nhện” cam kết cống hiến trọn đời cho Juventus nên hoàn toàn có thể tin tưởng giao cho anh trấn giữ khung thành. Emanuele Belardi, thủ thành số 2 của đội bóng cũng đang muốn thử sức mình.

Hàng thủ với sự có mặt của trung vệ chất lượng cao, Jorge Andrade đã gần hoàn thiện. Cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn nằm trong số những trung vệ hàng đầu La Liga. Anh cũng là một trụ cột ở ĐTQG. Việc có được Andrade là một thành công bất ngờ của Juventus bởi Barcelona và Real Madrid cũng từng rất thèm muốn trung vệ này và nhiều thời điểm đã tiến rất gần tới Andrade. Nhưng “kẻ đến sau” Juventus đã nẫng tay trên thành công. Trước đó, Biaconeri đã không tốn một xu để có được hậu vệ cánh xuất sắc người Séc, Zdenek Grygera từ Ajax. Sự có mặt của Grygera đã khiến Balzaretti, một hậu vệ triển vọng và chơi khá thành công ở mùa giải trước phải ra đi. Bộ tứ hậu vệ trong mùa giải tới của Juventus sẽ là: Andrade – Boumsong (hoặc Zebina) ở trung tâm và hai cánh sẽ là Birindelli, Chiellini (hoặc Grygera). Mùa giải này, họ cũng có thêm Cristian Molinaro và Domenico Criscito, những hậu vệ đầy tiềm năng.

Andrade (phải) giúp hàng thủ Juventus thêm vững chắc

Với đội hình dư thừa nhân lực, Juventus không ngại thực hiện cuộc “thanh lọc” đội ngũ mạnh mẽ. Một số cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch cho mùa giải mới đã bị đẩy đi như Robert Kovac, Igor Tudor, Kapo, Balzaretti, Miccoli. Những cầu thủ trẻ bị đánh giá là không còn khả năng phát triển cũng  được “tống khứ” ngay như Paro, Gastaldello, Volpato. Một số khác được mang cho các đội bóng mượn nhằm tích luỹ kinh nghiệm và đánh giá khả năng, tìm kiếm các gương mặt đủ khả năng góp mặt ở đội hình chính trong vài ba năm tới. Maniero, Giovinco, Mirante, Venitucci, De Ceglie, Piccolo...là những cầu thủ như vậy.

Juventus đến với Serie A để trở thành nhà vô địch, không có mục tiêu nào khác ngoài điều này. Họ sẽ đánh đối tất cả đều làm được điều đó, bằng mọi con đường. Tuy nhiên những thách thức đối với họ không hề nhỏ. Không tính đến sức mạnh của những đối thủ, bản thân Juve cũng có không ít vấn đề. Những trận giao hữu “trầy trật” trước mùa giải đã cho thấy công cuộc “lắp ghép” đội hình của Ranieri vẫn chưa hoàn tất. Nếu không đạt được sự ổn định sớm, khả năng thành công của “Bà đầm già” là không nhiều. Nhưng với đẳng cấp của mình, Juventus sẽ không dễ dàng từ bỏ tham vọng của mình.

Tình hình chuyển nhượng:
Đến: Molinaro, Gastaldello (Siena); Grygera (Ajax); Criscito (Genoa); Nocerino (Piacenza); Salihamidzic (Bayern Munich); Tacchinardi (Villarreal); Miccoli (Benfica); Iaquinta (Udinese); Almiron (Empoli); Tiago (Lyon); Olivera (Sampdoria); Andrade (Deportivo)
Đi: Balzaretti (Fiorentina); Kovac (Borussia Dortmund); Tudor (Hajduk Split); Volpe (Livorno); Venitucci (Treviso); Paro (Genoa); Kapo (Birmingham); Gastaldello, Mirante (Sampdoria); Miccoli (Palermo); De Ceglie, Bettega (Siena), Maniero (Ascoli); Tacchinardi (Brescia); Giannichedda (hủy hợp đồng); Marchisio, Piccolo, Volpato, Giovinco (Empoli)

Vài nét về Juventus

Thành lập

1897

Biệt danh

Bianconeri

Sân nhà

Delle Alpi

Sức chứa

67.229

Chủ tịch

Giovanni Cobolli Gigli

Địa chỉ

C.so Galileo Ferraris 32, 10128 Torino

Tel/Fax

+39 011 65631-FAX: +39 011 5119214

Website

www.juventus.com

Thành tích- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 27 (1905, 1926, 1931, 1932, 1933, 1934, 1935, 1950, 1952, 1958, 1960, 1961, 1967, 1972, 1973, 1975, 1977, 1978, 1981, 1982, 1984, 1986, 1995, 1997, 1998, 2002, 2003)

- Cúp Quốc gia Italia (Coppa Italia): 9 (1938, 1942, 1959, 1960, 1965, 1979, 1983, 1990, 1995)

- Champions League (Cúp C1): 2 (1985, 1996)

- Cúp C2 châu Âu: 1984

- Cúp UEFA: 3 (1977, 1990, 1993)

- Cúp Liên lục địa: 2 (1985, 1996)

- Siêu cúp bóng đá châu Âu: 2 (1985, 1996)

 

Danh sách các cầu thủ Juventus mùa giải 2007-2008

Số áo

Vị trí

Cầu thủ

Quốc tịch

1

TM

Gianluigi Buffon

Italia

2

HV

Alessandro Birindelli

Italia

3

HV

Giorgio Chiellini

Italia

4

TV

Sergio Bernardo Almiron

Argentina

5

HV

Jonathan Zebina

Pháp

6

TV

Cristiano Zanetti

Italia

7

TV

Hasan Salihamidzic

Bosnia

8

TV

Tiago Mendes

Bồ Đào Nha

9

Vincenzo Iaquinta

Italia

10

Alessandro Del Piero

Italia

11

TV

Pavel Nedved

CH Séc

14

HV

Jorge Andrade

Bồ Đào Nha

16

TV

Mauro Camoranesi

Italia

17

David Trezeguet

Pháp

18

HV

Jean-Alain Boumsong

Pháp

19

HV

Domenico Criscito

Italia

20

Raffaele Palladino

Italia

21

HV

Zdenek Grygera

CH Séc

22

TM

Emanuele Belardi

Italia

23

TV

Antonio Nocerino

Italia

24

TV

Ruben Olivera

Uruguay

25

Marcelo Zalayeta

Uruguay

26

TV

Manuele Blasi

Italia

28

HV

Cristian Molinaro

Italia

30

HV

Nicola Legrottaglie

Italia

32

TV

Marco Marchionni

Italia

 

TM

Cristiano Novembre

Italia

  • Gia Đức

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X