Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 7: Inter Milan khẳng định sức mạnh của ĐKVĐ

Thứ Sáu 17/08/2007 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa giải năm ngoái, Inter đã một mình một ngựa lên ngôi vô địch Serie A nhưng nhiều đội bóng vẫn không phục họ vì cho rằng, chức vô địch mà không có Juve và gần như không tồn tại AC Milan thì chả thuyết phục chút nào. Năm nay, Juventus và AC Milan đã quay trở lại với sức mạnh và quyết tâm rất cao. Đây chính là thời điểm thích hợp để Inter khẳng định mình, đập tan mọi sự hoài nghi.

Bài 1: Atalanta “an phận thủ thường”
Bài 2: Cagliari còn đó những nỗi lo
Bài 3: Catania vật lộn để trụ hạng 
Bài 4: Empoli sẽ tiếp tục thành công? 

Bài 5: Fiorentina – Bản hùng ca thành Florence
Bài 6: Genoa liệu có thể tồn tại nhờ ánh hòa quang của quá khứ?

Ra đời năm 1908, chỉ 2 năm sau, Inter đã có được Scudetto đầu tiên, khởi đầu cho việc lần lượt thu về 14 chức vô địch sau này trong lịch sử đội bóng. Thập kỷ 60 của thế kỷ trước được coi là thời hoàng kim của Inter Milan với 3 danh hiệu Scudetto. Thêm vào đó, đội bóng áo sọc xanh-đen đã thâu tóm cả Cúp C1 lẫn Cúp Liên lục địa trong 2 năm liên tiếp (1964, 1965). Inter đương nhiên trở thành một  “mặt Trăng giữa đám Sao yếu ớt” trên bình diện các CLB. Đó là những năm tháng tuyệt đẹp của Nerazzurri dưới thời Helenio Herrera, vị HLV đã làm nên cuộc cách mạng cho bóng đá châu Âu nói chung và Italia nói riêng. Bởi ông chính là cha đẻ của lối đá “phòng ngự đổ bê tông”
Catenaccio trứ danh, một “đặc sản” của bóng đá Italia cho đến tận bây giờ.
Cùng với Juventus, Inter Milan chưa bao giờ vắng mặt tại Serie A. Ngoài ra, họ còn có 3 lần được nâng cao chiếc Cúp UEFA và 5 lần “hôn” Cúp Italia.

Inter đang trên con đường trở lại thời kỳ hoàng kim xưa kia

Đến năm 1995, Massimo Moratti (con trai của vị chủ tịch quá cố Angelo Moratti, người đã làm nên thời kỳ huy hoàng cho Inter trong thập kỷ 60) đã tiếp quản Nerazzurri theo như di chúc của người cha trong hoàn cảnh, CLB này đang bị “tụt hậu” ở Serie A trước 2 “đại kình địch” AC Milan và Juventus. Inter lại một lần nữa trở thành sở hữu của gia đình Moratti. Các CĐV hy vọng Massimo sẽ tiếp nối người cha của mình, đưa Inter trở lại với đỉnh cao. Và vị tỷ phú dầu lửa này đã đổ không biết bao nhiêu tiền vào đội bóng này biến Inter  thành một “quán trọ hạng sang” với các ngôi sao “nườm nượp” đến và đi. Thế nhưng, mọi thứ mà Inter thu được chỉ là “zero” Scudetto và một đội ngũ quá thiếu ổn định, không có cá tính và cả bản sắc. Đã lâu lắm rồi kể từ cái ngày HLV Giovanni Trapattoni được các học trò tôn vinh sau khi Nerazzuri đoạt Scudetto vào năm …. 1989.

Có những lúc, người ta tưởng Moratti đã nản chí và có ý định thoái lui. Nhưng không, ông vẫn gắn bó với Inter bằng một tình yêu bất diệt, không vụ lợi thậm chí đối với nhiều người, nó còn là sự mù quáng. Và rồi cũng đến ngày, Moratti được “hái quả”. Mùa bóng 2005/2006 kết thúc, bão Calciopoli biến Juventus (đầu bảng) và AC Milan (nhì bảng) trở thành những kẻ bị trừng trị và buộc họ phải nhường lại ngôi vua. Và Inter Milan (mùa bóng đó đứng ở vị trí thứ 3) nghiễm nhiên có được chức vô địch mà gần như không mất một chút công sức nào. Moratti và Mancini cảm thấy không hãnh diện về “phần thưởng” trời cho đó. Họ cảm thấy bị “tổn thương” và cần phải khẳng định sức mạnh thật sự của đội bóng. Vì thế, Nerazzurri tuyển về một loạt hảo thủ và tận dụng cơ hội trong một mùa giải đầy biến động để làm nên mùa bóng 2006/2007 “bách chiến bách thắng” ở Serie A với hàng loạt các kỷ lục được lập nên. Điều đó đồng nghĩa với một Scudetto “trong và sạch”, Scudetto lần thứ 15 trong lịch sử câu lạc bộ. Chiến thắng từ chính mồ hôi và nước mắt của những cầu thủ.

Inter Milan đang muốn xác lập vị trí độc tôn của mình ở Serie A trong những năm tới. Những gì mà Moratti đã và đang làm đều khẳng định điều đó. Nhưng, khi hai người khổng lồ, hai pháo đài đối trọng của họ là AC Milan và Juventus đã khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng sau Calciopioli, họ sẽ là những người đầu tiên cản đường Inter Milan. Còn nữa, AS Roma sau mấy năm ngậm ngùi bị đánh giá là “dưới cơ” cũng sẽ vươn lên mạnh mẽ. Chức vô địch không có Juventus và gần như không tồn tại AC Milan của Inter mùa bóng vừa rồi thực ra không phải là điều gì quá đẹp. Các địch thủ chính ở Italia vẫn tỏ ra chưa “tâm phục khẩu phục”.

…Và mùa bóng 2007/2008 sẽ là cơ hội để Inter Milan khẳng định sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Không chỉ tại Serie A, thày trò HLV Mancini phải thể hiện bản lĩnh của mình ở đấu trường châu lục, nơi mà họ ít khi chứng tỏ được mình.

Người hùng của Italia ở WC 2006, Grosso đã phải rời Inter để sang Lyon

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, Inter Milan đã “tống khứ” khá nhiều cầu thủ, chủ yếu là những cầu thủ trẻ được đào tạo ở Inter và bị cho là hết khả năng phát triển. Đây không phải là điều gì quá mới mẻ bởi từ lâu rồi, Inter không “đôn” được mấy cầu thủ ở tuyến trẻ lên đội hình chính mặc dù trong số đó, có những người khả năng không hề tồi. Đội bóng này chỉ tin tưởng vào những cái tên mà họ rước về đều đặn hàng năm. Vì thế, Daniel Maa Boumsong, Leonardo Bonucci, Abdoulaye Diarra, Robert Acquafresca (1 phần trong bản hợp đồng với David Suazo) và Ianis Zicu bị đẩy đi không thương tiếc mà không được cho thêm cơ hội để khẳng định mình.

Ngoài ra, một số cầu thủ khác cũng phải ra đi. Đáng kể nhất là “người hùng” của Italia tại World Cup 2006, Fabio Grosso đã phải sang Lyon. Grosso đã có mùa giải tồi tệ ở sân Giuseppe Meazza khi anh không giữ được phong độ đã từng giúp anh lên đỉnh cao. Chưa kể những chấn thương đã làm Grosso phải nghỉ thi đấu liên tục. Thủ thành Fabian Carini và tiền đạo Lampros Choutos không được tiếp tục ký hợp đồng. Trong số này, Carini là thủ môn số 1 của Uruguay và luôn thể hiện không đến nỗi nào ở ĐTQG nhưng anh không có cơ hội ở Inter.

Tuy vậy, lực lượng của Inter mùa bóng tới không bị sứt mẻ nhiều. Những trụ cột ưu tú nhất của đội bóng đã ở lại, không những vậy, Inter đã có những sự bổ sung ở một vài vị trí cần thiết. Trong số này, David Suazo và Cristian Chivu được mong đợi nhiều nhất. Suazo, tiền đạo người Honduras và được bình chọn là “Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất Serie A mùa bóng 2006/2007” thông qua những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Cagliari. Anh sẽ là người thay thế một Adriano phong độ thất thường, một Cruz hay Recoba đã luống tuổi. Và với những gì đã thể hiện trong những trận giao hữu trước mùa giải, Suazo nhiều khả năng sẽ có một vị trí chính thức trong đội hình Inter và tạo cùng Ibrahimovich thành một cặp tiền đạo đáng sợ nhất Serie A.

Tân binh David Suazo đã chứng minh được khả năng ở Inter

Chivu cũng là một tân binh sáng giá. Kể từ chuyển tới AS Roma, hậu vệ người Rumani đã đặt được dấu ấn của mình ở Italia như là một hậu vệ chơi có đầu óc nhưng cũng đầy sức mạnh. Chivu cũng là đội trưởng ĐT Rumani từ lúc mới ngoài 20 tuổi. Có được Chivu là một thành công to lớn của ban lãnh đạo Inter bởi thuyết phục được Roma chấp nhận bán đi cầu thủ ưu tú của mình cho đối thủ cùng ở Italia là việc không đề đơn giản. Nhưng bằng nỗ lực không biết mệt mỏi và sự kiên trì, cuối cùng Inter đã có được mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng cho đội hình của mùa giải mới. Chivu có thể chơi tốt ở cả vị trí trung vệ và hậu vệ trái. Hàng thủ của Inter vốn dĩ đã mạnh nay lại càng mạnh hơn.

Ngoài ra, họ còn chiêu mộ Nelson Rivas, trung vệ người Colombia được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Với lối đá quyết liệt và một thể hình vạm vỡ, Rivas đã được mệnh danh là “Mike Tyson” trong bóng đá. Cựu cầu thủ của CLB River Plate (Argentina) mới 24 tuổi và được coi là người kế cận cho Materazzi, Cordoba hay Samuel, những trung vệ chính thức của Nerazzurri nhưng đều đã ngoài 30 tuổi. Bên cạnh đó, Inter cũng đã mượn tiền vệ trẻ 23 tuổi, Luis Jimenez từ Lazio. HLV Mancini coi Jimenez chính là cầu thủ dự bị cho Stankovic hoặc Figo ở vị trí cao nhất của hàng tiền vệ.

Với những sự bổ sung như vậy, có thể thấy, vào mùa bóng tới, Inter sở hữu một đội hình rất mạnh và có chiều sâu. Sự đồng đều ở ba tuyến chính là điều mà Inter được đánh giá cao hơn AC Milan và Juventus. Trong khi các đội bóng khác đang phải vất vả tìm những miếng ghép cuối cùng cho đội hình chính thức thì Inter không gặp phải vấn đề đó. Đội hình chính mà Inter sử dụng ở mùa bóng trước vẫn sẽ là nền tảng cho mùa bóng 2007/2008. Sau 1 năm thi đấu bên cạnh nhau, các cầu thủ này đã phối hợp ăn ý hơn rất nhiều. Inter Milan vì thế mà khó đánh bại hơn lúc nào hết.

Trong khung gỗ, Julio Cesar là sự lựa chọn số một của Mancini bất chấp đội bóng còn có một thủ môn tài năng khác là Francesco Toldo. Mùa bóng năm ngoái, với phong độ thi đấu hết sức ổn định, thủ thành người Brazil, Cesar đã tiếm ngôi số một của Toldo. Anh là một trong những người có đóng góp quan trọng trong chiến tích đoạt Scudetto của CLB.

Sự có mặt của Chivu (xanh) làm cho hàng thủ Inter ngày càng mạnh

Ở hàng hậu vệ, Inter có thừa những sự lựa chọn. Hai trung vệ được thường xuyên sử dụng ở mùa bóng trước là Materazzi và Cordoba (hoặc Chivu) chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, Samuel, Burdisso và Rivas cũng hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí trung vệ nếu như các cầu thủ trên có chấn thương. Ở hành lang cánh phải, đội trưởng Javier Zanetti và cầu thủ người Brazil, Maicon sẽ thay nhau đảm nhận. Nếu Zanetti thi đấu, Maicon sẽ ngồi dự bị hoặc đẩy lên chơi tiền vệ cánh phải. Nếu Maicon đá hậu vệ phải thì Zanetti lại là người lên chơi ở hàng tiền vệ. Bởi vị trí của người đội trưởng có thâm niên thi đấu hơn 10 năm cho Inter, Javier Zanetti là bất khả xâm phạm. Phong độ của tuyển thủ Argentina vẫn đang rất tốt và anh là nhân tố không thể thiếu trong các chiến thắng của Inter Milan dù đã 34 tuổi. Vị trí hậu vệ cánh trái dĩ nhiên sẽ là của Chivu nếu cầu thủ này không đảm nhận vai trò trung vệ. Người dự bị cho Chivu sẽ là cầu thủ người Brazil, Maxwell.

Hàng tiền vệ, Inter cũng có đầy đủ những anh tài, tương thích cho mọi đấu pháp mà HLV Mancini đề ra. Và sẽ không tránh khỏi một cuộc cạnh tranh suất đá chính vô cùng quyết liệt. Trong số này, Dejan Stankovic, Patrick Vieira và Esteban Cambiasso là cầu thủ chắc suất nhất bởi phong độ thi đấu vô cùng ổn định. Luis Figo mặc dù mùa bóng trước được đá chính khá nhiều nhưng anh đã 35 tuổi và không đảm bảo được sức khỏe để chơi trọn vẹn 90 phút. Thực ra, việc Figo ở lại Inter là do anh đã không thể chuyển sang Ả Rập Xê Út “dưỡng già” như mong muốn nên đành “gắn bó” với Inter. Santiago Solari, Olivier Dacourt và tân binh Luis Jimenez sẽ là những quân bài dự bị chiến lược và nếu thể hiện được khả năng thì một suất đá chính sẽ giành cho họ.

Ví trí mà Patrick Vieira đảm nhiệm có lẽ là quan trọng nhất. Tiền vệ người Pháp là cầu nối giữa hàng thủ và hàng tấn công. Patrick Vieira được mệnh danh là tiền vệ phòng ngự kinh điển của bóng đá thế giới hiện nay. Người chơi cặp với Viera, sẽ là Cambiasso hoặc Zanetti. Thực ra, Cambiasso đã luôn là sự lựa chọn số 1 nhưng khi Maicon đá ở hậu vệ phải thì đội trưởng Zanetti đành phải bị đẩy lên đá ở khu trung tâm của hàng tiền vệ. Mùa giải năm ngoái, đã có rất nhiều trận Zanetti chơi ở vị trí này và cũng khá thành công.

Inter đang sở hữu một đội hình mạnh và có chiều sâu

Đá cao hơn một chút là Dejan Stankovic, một tiền vệ tổ chức với những cú đá phạt và sút xa khủng khiếp. Vị trí còn lại sẽ tuỳ thuộc vào đấu pháp mà HLV Mancini sử dụng. Nếu Figo vào sân thì anh và Stankovic sẽ dạt ra hai biên để tạo thành 2 hướng tấn công chính của Inter. Hoặc ở các trận đấu khác, Stankovic (hoặc Figo) sẽ đóng vai trò hộ công cho cặp tiền đạo. Lúc này, có thêm một tiền vệ trung tâm nữa sẽ được sử dụng.

Sự có mặt của David Suazo làm cho hàng tiền đạo của Inter Milan trở nên “thừa thãi”. Nhân sự của đội bóng cho 2 vị trí trên hàng công đến thời điểm hiện tại là 6 người gồm Zlatan Ibrahimovic, Julio Cruz, Adriano, Hernan Crespo, Alvaro Recoba và David Suazo.  Zlatan Ibrahimovic, chân sút tốt nhất Inter Milan mùa vừa rồi, chắc chắn nắm một suất chính thức và tiền đạo người Thuỵ Điển sẽ đóng vai trò tiền đạo lùi. 5 cầu thủ còn lại sẽ giành giật vị trí đá cặp với Ibrahimovic. Nhưng có vẻ Suazo đang có lợi thế lớn nhất so với Crespo hay Adriano. Còn Recoba và Cruz đành an phận với một chỗ trên băng ghế dự bị và hiếm có khả năng được vào sân trừ khi các cầu thủ trên nghỉ thi đấu.

Inter Milan tham dự Serie A mùa bóng 2007/2008 với tư cách là nhà đương kim vô địch và họ sẽ phải trở thành nhà vô địch bằng mọi giá. Mancini và các học trò sẽ gặp thách thức thực sự với sự có mặt của Juventus và AC Milan. Vượt qua được điều đó, họ sẽ khải hoàn ca và lúc đó, không ai có thể nói, Inter lên ngôi không xứng đáng nữa. Và chắc hẳn, Serie A mới là ưu tiên số 1 của Nerazzurri. Giải quyết được mặt trận này, Inter mới nghĩ đến đấu trường châu Âu.

Các nhà cái nổi tiếng trên thế giới vẫn chọn Inter là ứng cử viên sáng giá nhất đoạt Scudetto mùa bóng tới. Đánh giá đó là hoàn toàn có cơ sở. Đế chế của Moratti và Mancini sẽ ngày càng tạo dựng ảnh hưởng của mình không chỉ ở giải nội địa mà cả ở đấu trường châu lục. Cơ hội ở mùa bóng tới đang mở toang với Inter Milan. Họ sẽ thành công, hãy chờ xem!

Tình hình chuyển nhượng
Đến:
Cesar (Livorno); Acquafresca (Treviso); Suazo (Cagliari); Jimenez (Lazio); Rivas; Chivu (Roma)
Đi: Gonzalez (Palermo); Ribas (Livorno); Acquafresca (Cagliari); Grosso (Lyon); Belaid (Slavia Prague); Carini (Murcia); Andreolli (Roma)

Vài nét về Inter Milan

Thành lập

1908

Biệt danh

Nerazzurri

Sân nhà

Giuseppe Meazza

Sức chứa

85,700

Chủ tịch

Massimo Moratti

Địa chỉ

Via Durini, 24 - 20122 Milan, Italia

Tel/Fax

0039-02-77151

Website

www.inter.it

Thành tích- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 15 (1910, 1920, 1930, 1938, 1940, 1953, 1954, 1963, 1965, 1966, 1971, 1980, 1989, 2006, 2007)

- Champions League (Cúp C1): 2 (1964, 1965)

- Cúp UEFA: 3 (1991, 1994, 1998)

- Cúp Quốc gia Italia: 5 (1939, 1978, 1982 2005)

- Cúp Liên lục địa: 2 (1964, 1965)

Danh sách các cầu thủ Inter Milan mùa giải 2007-2008

Số áo

Vị trí

Cầu thủ

Quốc tịch

1

TM

Francesco Toldo

Italia

2

HV

Iván Córdoba

Colombia

4

HV

Javier Zanetti

Argentina

5

TV

Dejan Stanković

Serbia

6

HV

Maxwell

Brazil

7

TV

Luís Figo

Bồ Đào Nha

8

Zlatan Ibrahimović

Thụy Điển

9

Julio Cruz

Argentina

10

Adriano

Brazil

11

TV

Luis Jimenez

Chile

12

TM

Júlio César

Brazil

13

HV

Maicon

Brazil

14

TV

Patrick Vieira

Pháp

15

TV

Olivier Dacourt

Pháp

16

HV

Nicolás Burdisso

Argentina

18

Hernán Crespo

Argentina

19

TV

Esteban Cambiasso

Argentina

20

Álvaro Recoba

Uruguay

21

TV

Santiago Solari

Argentina

22

TM

Paolo Orlandoni

Italia

23

HV

Marco Materazzi

Italia

24

HV

Nelson Rivas

Colombia

25

HV

Walter Samuel

Argentina

26

HV

Cristian Chivu

Rumani

29

David Suazo

Honduras

31

TV

Cesar

Brazil

57

TV

Attila Filkor

Hungary

  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X