Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài 5: Fiorentina – Bản hùng ca thành Florence

Thứ Năm 16/08/2007 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Fiorentina, đại diện cho thành Florence nguy nga và tráng lệ bậc nhất Italia, luôn tạo nên những khúc ca ngân vang trên sân cỏ, làm tô điểm thêm vẻ đẹp của thành phố cổ kính này.

Bài 1: Atalanta “an phận thủ thường”
Bài 2: Cagliari còn đó những nỗi lo

Bài 3: Catania vật lộn để trụ hạng 
Bài 4: Empoli sẽ tiếp tục thành công? 

Đội quân màu Tím (Viola) được xem là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất mùa giải 2006/2007. Dù đã bị trừ tới 15 điểm do dính líu vào scandal Calciopioli nhưng Fiorentia đã nỗ lực hết mình để giành được 58 điểm sau 38 vòng đấu và về thứ 5 chung cuộc. Viola chắc chắn là đại diện tiêu biểu của đất nước hình chiếc ủng tham dự cúp UEFA mùa bóng này. Có thể nói đây là một chiến công tuyệt vời và ngoài sức tưởng tượng đối với Fiorentina.

Các chàng trai Viola - niềm tự hào của người dân Florence

Nhưng đó không phải là điều gì quá bất ngờ ở đội bóng này. Tinh thần chiến đấu và sự quật cường của Fiorentina có thể coi là một câu chuyện dài kỳ ở xứ sở bên bờ Địa Trung Hải này. Năm 2002, Fiorentina từng bị “xóa sổ” khỏi bản đồ bóng đá Italia do bị phá sản. Nhưng “vị cứu tinh” Diego Della Valle đã xuất hiện và gây dựng lại đội bóng. Lúc đó, Fiorentina đã bắt đầu lại từ con số 0 tròn trĩnh. Họ buộc phải đi lên từ tận hạng Serie C2 (hạng 4 của Italia) với đội hình mới hoàn toàn vì không có mấy cầu thủ muốn ở lại một đội bóng thi đấu ở hạng thấp nhất này.

Và bằng nỗ lực tuyệt vời của toàn thể đội bóng, Fiorentina đã tiến dần từng bước một và trở lại đấu trường Serie A quen thuộc vào mùa giải 2004-2005. Và chỉ 1 năm sau, họ đã có mặt trong nhóm được tham dự Champions League với những cầu thủ như Dainelli, Ujfalusi. Jorgensen, Frey, Fiore và nhất là Luca Toni. Nhưng scandal Calciopioli đã đánh sập tất cả. Phán quyết đầu tiên đã buộc Fiorentina phải xuống chơi ở Serie B nhưng họ đã kháng nghị thành công và vẫn được ở lại Serie A dù bị trừ điểm. Và họ lại một lần nữa vươn dậy từ đống đổ nát.

Mùa giải mới sắp đến, khi sự chuẩn bị của Viola chưa “đến đầu đến cuối” thì một tin không vui đã đến với các cổ động viên. Đó là sự ra đi của chân sút số một và là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình vài năm gần đây, Luca Toni. Ngôi sao của ĐT Italia chọn Bayern Munich là điểm đến cho những tham vọng mới của mình.

Mutu phải gánh vác trọng trách mà người đồng đội Luca Toni để lại

Thực ra, sự ra đi của Toni là điều được dự báo trước bởi việc anh ở lại đội bóng thêm một mùa giải nữa chẳng qua là vì chữ “tình”. Và khi mà mọi tham vọng của Luca Toni đã không thể trở thành hiện thực ở Fiorentina, thì không có lý do gì khiến CLB có thể giữ anh ở lại thêm nữa. Có thể nói, đây là một sự mất mát lớn đối với Viola. Toni không chỉ là tay săn bàn chủ lực mà anh còn có tầm ảnh hưởng lớn trong đội bóng.

Trọng trách mà Toni để lại trên hàng công của Viola được đặt hết lên vai Adrian Mutu, ngôi sao nổi tiếng nhưng nhiều lần “lạc lối”. Mutu thực sự là một tài năng và việc anh tiếp tục có mặt Fiorentina mùa bóng tới có thể xem là một tin vui cho các cổ động viên thành Florence. Mùa giải năm ngoái, thành tích ghi bàn của tiền đạo người Rumani chỉ sau Luca Toni nhưng anh lại kiến tạo được nhiều cơ hội cho đồng đội lập công. Tính đến thời điểm này, các trụ cột quan trọng của Fiorentina đều đã ở lại với câu lạc bộ ngoại trừ Luca Toni. Người ta lo sợ Viola sẽ như con rắn không đầu và tất cả hi vọng được trao cho Adrian Mutu.

Và để chuẩn bị đối phó với những khó khăn trong mùa bóng sắp tới, lãnh đạo đội bóng đã đưa về câu lạc bộ những tân binh, chủ yếu là các cầu thủ trẻ. Để bổ sung cho hàng tiền đạo vốn đang mỏng, họ đã chiêu mộ tiền đạo 20 tuổi, Arturo Lupoli của đội bóng nước Anh, Arsenal. Lupoli từng được coi là một tài năng trẻ đầy hứa hẹn của bóng đá Italia. Dù đã không còn quá được chú ý đến như cách đây vài năm thì Lupoli vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển vì anh mới chỉ 20 tuổi.

Ngoài ra, Fiorentina cũng mang về sát thủ khét tiếng một thời ở Serie A, Christian Vieri. “Bò mộng” từng chơi cho Lazio, Juventus nhưng quãng thời gian gắn bó lâu nhất và đẹp nhất trong sự nghiệp của cầu thủ này là khi anh khoác áo Inter Milan. Trong 6 năm chơi bóng ở đây, Vieri đã khẳng định tên tuổi của mình như một tiền đạo to con, đầy sức mạnh với khả năng tỳ đè tốt và những cú dứt điểm lạnh lùng bằng cả chân và đầu. Hồi đó, phải kèm Vieri là một cực hình với bất cứ hậu vệ nào bởi không làm cách gì có thể cản nổi chàng tiền đạo cực khỏe này ngoài việc … đốn ngã. Người ta đã được chứng kiến không biết bao nhiêu lần những người kèm cặp Vieri đều ngã “túi bụi” dù đã xài các biện pháp như ôm, kéo áo, túm tay,…tiền đạo này còn “Bò mộng” vẫn băng băng lao về khung thành đối phương như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Một cuộc phiêu lưu mới của “Bò mộng” Christian Vieri (phải)

Vieri đã ghi hơn 100 bàn thắng trong khoảng 150 trận thi đấu cho Inter. Nhưng tuổi tác cũng như việc quá ham chơi bời, đã khiến Vieri không còn giữ được phong độ. Sau khi rời khỏi Inter, Vieri đã kinh qua AC Milan, Monaco (Pháp), Sampdoria rồi Atalanta nhưng không nơi nào tiền đạo này trụ lại được lâu. Việc Vieri có mặt ở sân Artemio Franchi là điều khá bất ngờ. Có lẽ vài bàn thắng đẳng cấp mà Vieri ghi được trong giai đoạn cuối của mùa vừa rồi trong màu áo Atalanta đã tạo ấn tượng với Prandelli. Vị HLV này coi Vieri sẽ là “con bài dự bị” chiến lược cho Viola trong mùa giải mới. Không cần Vieri phải chơi hay cả mùa và chỉ cần một vài thời điểm quyết định, Vieri nổ súng cho Fiorentina thì coi như thương vụ này của Viola đã thành công mỹ mãn.

Lupoli và Vieri sẽ là 2 cầu thủ dự bị cho cặp tiền đạo chính Mutu – Pazzini. Tiền đạo 23 tuổi người Italia, Giampaolo Pazzini được coi là nhân vật “kế nhiệm” Luca Toni. Với một số phẩm chất gần giống bậc đàn anh, các CĐV thành Florence đặt rất nhiều hy vọng vào Pazzini và trông chờ anh sẽ từng bước vượt qua khỏi cái bóng của Toni. Chính niềm tin đặt vào Pazzini cũng như việc chiêu mộ Vieri đã khiến Fiorentina cảm thấy khá yên tâm về hàng công của đội bóng nên đã sẵn lòng đẩy tiền đạo người Bungari, Valeri Bojinov sang Manchester City (Anh).

Thêm vào đó, để tăng cường khả năng tấn công biên, HLV Prandelli đã mang về sân Artemio Franchi, tiền vệ Franco Semioli của Chievo. Semioli là cầu thủ khá dày dạn kinh nghiệm và có thể chơi tốt ở cả 2 cánh. Cầu thủ này chính là một trụ cột của Chievo và đóng góp nhiều vào lối chơi của “Lừa bay” nhưng anh không thể giúp cho đội bóng của mình trụ lại Serie A thành công trong mùa giải năm ngoái. Chievo xuống hạng và Semioli ra đi, tìm đến chân trời mới Fiorentina đầy thách thức và nhiều cơ hội hơn.

Cesare Pradelli đã có trong tay những cầu thủ cần thiết với Fiorentina

Hàng thủ cũng giành được nhiều sự quan tâm của Viola. Họ đã có được chữ ký của hậu vệ trái, Federico Balzaretti từ Juventus. Balzaretti là cầu thủ có chất lượng nhưng anh đã quyết định rời bỏ Juve khi thấy nguy cơ không còn được trọng dụng ở đội bóng này. Sự có mặt của “hàng chất lượng cao” Balzaretti là hết sức cần thiết đối với Viola. Các trụ cột ở hàng thủ của Viola mùa giải trước đã phải thi đấu hết sức vất vả, bất chấp hiện tại họ có tới 10 hậu vệ trong đội hình.

Ngoài ra, 2 hậu vệ đầy tiềm năng, chưa đến 20 tuổi là Anthony Vanden BorreOndrej Mazuch cũng đến thành Florence từ Anderlecht (Bỉ) và Brno (CH Séc). Trong đó, Vanden Borre tuy mới 20 tuổi nhưng đã được đánh giá khá cao và đã góp mặt ở ĐTQG Bỉ.

Tuy nhiên, về cơ bản, bộ khung của Fiorentina cho mùa giải mới đã được xây dựng và ổn định trong vài mùa bóng gần đây. Trong khung gỗ là Sebastien Frey đầy chắc chắn. Hàng hậu vệ có sự góp mặt của Dainelli, Ujfalusi, Pasqual, Gamberini, những người đã chơi với nhau khá lâu và nay lại có thêm cả Balzaretti. Hàng tiền vệ với Jorgensen và Montolivo, đảm bảo cung cấp đủ “đạn dược” cho Mutu – Pazzini bắn phá. Và cả một Semioli đa năng, có thể mang đến nhiều phương án tấn công đa dạng. Có lẽ mối lo lớn nhất là khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị. Hy vọng sang mùa giải mới, những cầu thủ trẻ của Fiorentina sẽ đạt độ chín để có thể thay thế được các vị trí chính thức.

Niềm vui sẽ lại tràn ngập Fiorentina

Với thực lực hiện tại, Viola hoàn toàn có thể nghĩ tới những kết quả cao hơn ở Serie A mùa giải tới. Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ không hề đơn giản bởi “tam đại gia” ở Serie A sẽ không dễ dàng để mất cơ hội vào tay những đội bóng khác. Sự ra đi của Toni ít nhiều làm ảnh hưởng tới phong độ của đội bóng tuy nhiên đó không phải là điều quá bi đát với Viola sau khi đã có nhiều năm kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu lớn, đặc biệt là ở Serie A. Trong những thời điểm khó khăn hơn rất nhiều, Fiorentina còn có thể vượt qua được thì việc mất mát duy nhất Luca Toni đâu có “sá gì”.

Việc phải phân tán lực lượng để thi đấu ở UEFA Cup mùa bóng tới cũng có thể khiến cho Fiorentina bị ảnh hưởng tới thành tích ở đấu trường nội địa. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt chính là giữ được tinh thần và phong độ thi đấu ổn định. Đó mới là cái cốt yếu giúp họ có thể tìm đến với những thành công. Và các CĐV đầy lạc quan và mộng mơ của thành Florence vẫn luôn trông đợi đội bóng con cưng của họ sẽ lại tiếp tục hát vang những hành khúc bi tráng trên những sân cỏ ở Italia. Hãy cùng chờ xem tinh thần của Fiorentina sẽ được thể hiện như thế nào trong mùa giải mới.

Tình hình chuyển nhượng:
Đến:
Mazuch (Brno); Vanden Borre (Anderlecht); Balzaretti, Bojinov (Juventus); Hable (Hradec); Lupoli (Arsenal); Matavz (Nova Gorica); Caetano (Apucarana); Gulan (Partizan); Vieri (Atalanta); Semioli (Chievo)
Đi: Toni (Bayern Munich); Reginaldo (Parma); Caetano (Siena); Brivio (Atalanta); Pettinari (Reggina); Bojinov (Manchester City); Do Prado (Spezia)

Vài nét về Fiorentina

Thành lập

1926

Biệt danh

Viola

Sân nhà

Artemio Franchi

Sức chứa

13,400

Chủ tịch

Diego Della Valle

Huấn luyện viênCesare Prandelli

Địa chỉ

Viale Manfredo Fanti 4, 50137 Florence

Tel/Fax

0039 055-5030190

Website

www.acffiorentina.it

Thành tích- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 2 (1956, 1969)
- Cúp QG Italia : 6 (1940, 1961, 1966, 1975, 1996, 2001)
-
Cúp C2: 1 (1961)

 

Danh sách các cầu thủ Fiorentina mùa giải 2007-2008

Số áo

Vị trí

Cầu thủ

Quốc tịch

1

TM

Sebastien Frey

Pháp

2

HV

Per Kroldrup

Đan Mạch

3

HV

Dario Dainelli (c)

Italia

4

TV

Marco Donadel

Italia

5

HV

Alessandro Gamberini

Italia

6

HV

Alessandro Potenza

Italia

7

TV

Franco Semioli

Italia

8

TV

Michele Pazienza

Italia

10

Adrian Mutu

Rumani

11

TV

Fabio Liverani

Italia

12

TM

Cristiano Lupatelli

Italia

13

HV

Anthony Vanden Borre

Bỉ

14

Arturo Lupoli

Italia

15

HV

Ondrej Mazuch

CH Séc

16

TV

Jan Hable

CH Séc

17

HV

Federico Balzaretti

Italia

18

TV

Riccardo Montolivo

Italia

19

TV

Massimo Gobbi

Italia

20

TV

Martin Jorgensen

Đan Mạch

21

HV

Tomas Ujfalusi

CH Séc

22

TV

Zdravko Kuzmanovic

Serbia

23

HV

Manuel Pasqual

Italia

24

TV

Mario Alberto Santana

Argentina

25

TM

Vlada Avramov

Serbia

27

Samuel Di Carmine

Italia

29

Giampaolo Pazzini

Italia

31

TM

Edoardo Pazzagli

Italia

32

Christian Vieri

Italia

33

HV

Massimiliano Tagliani

Italia

34

Matthias Lepiller

Pháp

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X