Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 2: AS Roma - Nuôi mộng đế vương

Thứ Sáu 08/08/2008 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với Roma, ba Scudetto là quá ít so với quãng thời gian dài 80 năm lịch sử của CLB. Chức vô địch gần đây nhất đã là 8 năm về trước và nhiều người đã tự hỏi đến bao giờ giấc mộng đế vương của đội chủ san Olimpico bao giờ mới trở thành hiện thực.

Dù thành lập từ năm 1927, và có được chức vô địch từ năm 1942 nhưng kể từ thập niên 80 của thế kỷ trước, AS Roma bắt đầu trở thành một “ông lớn” ở Serie A. Dưới sự dẫn dắt của vị HLV tài ba Nils Liedholm, Roma đã giành Scudetto thứ 2 vào năm 1983 và 2 cúp QG Italia. Đặc biệt, năm 1984, HLV người Thuỵ Điển này đã đưa đoàn quân Giallorossi (biệt danh của AS Roma) lọt vào đến trận chung kết Cúp C1 gặp Liverpool, nhưng đáng tiếc ông và các học trò đã phải chịu thất bại sau những loạt luân lưu 11m đầy may rủi.

Tên tuổi của Roma chỉ gắn với chiếp cúp hạng 2 Coppa Italia

Quyền lực của Roma trở lại vào những năm 2000 với triều đại của HLV tài ba Fabio Capello, người mang về chiếc cúp vô địch Serie A lần thứ 3 trong lịch sử

và mở ra một thời kỳ huy hoàng cho đội bóng thủ đô. Từ đó đến nay Roma chưa bao giờ bị văng khỏi Top 5 CLB dẫn đầu bảng xếp hạng (Ngoài chức vô địch Serie A, họ còn 5 lần giành ngôi Á quân). Tại đấu trường châu Âu, một thế lực mới mang tên Roma cũng hình thành khi hai mùa giải liên tiếp vừa qua, họ đều có tên tại vòng tứ kết Champions League.

Nhưng có một thực tế đang hiện hữu ở Roma là dường như cái ngưỡng của họ chỉ dừng lại ở đó. Hai mùa giải liên tiếp họ dừng bước tại tứ kết Champions League trước Manchester United. Tại giải quốc nội Giallorossi cũng đang phải núp dưới cái bóng quá lớn của "gã khổng lồ" Inter. Đã hai mùa bóng vừa qua, phòng truyền thống của đội bóng áo bã trầu đã được đầy thêm ở bộ sưu tập Coppa Italia với 2 danh hiệu nhưng Scudetto vẫn là một thứ xa xỉ đối với Roma. Đã có những thời điểm, lẽ ra đội quân của HLV Luciano Spalletti đã có thể vượt mặt được kình địch trên con đường đến với chức vô địch. Đơn cử là ở mùa giải năm ngoái. Roma đã theo sát Inter trong suốt chặng đường dài 9 tháng của mùa giải. Cơ hội đến với họ khi Inter có lâm vào khủng hoảng ở chặng nước rút (giai đoạn nhạy cảm nhất của mùa giải), nhưng rốt cuộc Roma vẫn là kẻ về đích sau Nerazzurri.

Có thể nhận thấy, vấn đề chính hiện tại của Roma chính là lực lượng. Luciano Spalletti không có quá nhiều sự lựa chọn về vấn đề nhân sự khi đội bóng của ông đang thiếu khá nhiều những ngôi sao thực sự. Con át chủ bài của đội chủ sân Olimpico vẫn là Francesco Totti, một người mà đỉnh cao phong độ của anh đã qua từ hai mùa bóng trước. Những chấn thương dai dẳng đã khiến cho "Hoàng tử thành Rome" đã không còn có cơ hội ra sân và thể hiện mình. Mùa giải năm ngoái, thủ quân của Roma chỉ có tên trong đội hình chính thức của Giallorossi được 18 lần (số còn lại vào sân từ băng ghế dự bị).

Việc thiếu đi cầu thủ quan trọng nhất đã khiến cho đội hình của Roma có nhiều xáo trộn. Spalletti loay hoay lắp ghép những mảnh ghép mà mình đang có. Mùa giải trước ông đã khá thành công với những cầu thủ mà mình đang có. Lần lượt Mirko Vucinic, Mancini, Perrotta, Taddie hay Aquilani đã chứng tỏ được giá trị của mình. Sự ổn định của những cầu thủ này đã giúp cho sơ đồ chiến thuật đặc biệt 4-2-1-3 với không một tiền đạo thực thụ nào được vận hành một cách trơn tru. Bên cạnh đó những tân binh như Joan hay Giuly cũng đã tỏ ra hòa nhập khá nhanh. Nhưng việc không thể có một ngôi sao thực thụ luôn khiến cho Roma vẫn chỉ dừng lại ở cái ngưỡng của chính mình.

Giấc mộng đế vương vẫn chưa thể hoàn thành với Panucci và những động đội

Mùa giải năm nay, khó khăn thêm một lần nữa đến với Roma khi họ rơi vào tình trạng bị các đội bóng khác rút ruột. Cầu thủ tốt nhất Armanto Mancini đã chia tay với sân Olimpico để chuyển tới đầu quân cho Inter. Tân binh Giuly cũng đã hồi hương trong khi Ferrarri thì hết hạn hợp đồng. Mất đi những cầu thủ quan trọng nhưng Roma lại khá bất động trên thị trường chuyển nhượng. Tính đến thời điểm này, chỉ có 3 cái tên gia nhập đội bóng áo bã trầu là Risse (Liverpool),

Loria (Siena), Rosi (Chievo). Trong 3 cầu thủ này thì người đầu tiên đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ còn hai người sau chưa khẳng định được tên tuổi của mình.

Sự dè dặt trên thị trường chuyển nhượng đang tạo ra một không khí nặng nề trong lòng đội bóng áo bã trầu. Trận thua 1-3 trước Steaua Bucaresti trong trận giao hữu mới đây chính là một minh chứng rõ nét nhất cho cuộc khủng hoảng nhân sự của Roma. Điều này đã khiến cho ngay cả những trụ cột đã không thể chịu đựng được và phải lên tiếng kêu gọi ban lãnh đạo của CLB cần mạnh tay hơn nữa trên thị trường chuyển nhượng. "Roma luôn là một trong tốp 4 đội mạnh nhất Serie A trong những mùa giải vừa qua. Nhưng để có những tham vọng lớn hơn, CLB cần phải có những cầu thủ giỏi. Ban lãnh đạo nên đưa về sân Olimpico ít nhất 1 đến 2 cầu thủ nữa. Có như vậy, Roma mới có thể theo kịp với những đội bóng mạnh khác như Inter, Juventus hay Milan"

Những tâm sự của đội trưởng Totti cũng chính là nguyện vọng chung của toàn đội bóng cũng như các cổ động viên trung thành của CLB. Trong bối cảnh Juventus, Milan, Inter hay Fiorentina đều đã hoàn tất lực lượng để chuẩn bị cho mùa giải mới, Roma cần phải nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu để có thể nuôi mộng đế vương mà họ vẫn đang dang dở.

Tình hình chuyển nhượng đến thời điểm này:
Đến: Riise (Liverpool), Loria (Siena), Rosi (Chievo):
Đi: Barusso (Siena), Curci (Siena), Mancini (Inter), Giuly (PSG), Antunes (Lecce), Cerci (Atalanta), Ferrari (hết hạn hợp đồng) 

Vài nét về AS Roma

Thành lập

1927

Biệt danh

Giallorossi

Sân nhà

Olimpico

Sức chứa

82,887

Chủ tịch

Franco Sensi

HLV

Luciano Spalletti

Địa chỉ

Via di Trigoria km 3,600 - 00128 Roma

Tel/Fax

0039-06-501911

Website

www.asromacalcio.it

Thành tích

- Vô địch quốc gia Italia (Scudetto): 3 (1942, 1983, 2001)
Cúp Quốc gia Italia: 8 (1964, 1969, 1980, 1981, 1984, 1986, 1991, 2007, 2008)


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X