Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 14: Parma – Ngày xưa yêu dấu

Thứ Ba 21/08/2007 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ một trong những ông lớn của Serie A, chỉ sau vài năm, Parma đã tụt nhanh xuống nhóm các đội bóng có nguy cơ xuống hạng. Thời kỳ hào hùng xưa kia nay chỉ còn là dĩ vãng. Parma bây giờ không còn đặt mục tiêu gì cao xa ngoài việc trụ hạng thành công.


Thập niên 90 của thế kỷ trước được coi là thời kỳ vàng son của Parma. Họ đã trở thành một trong những thế lực ở Italia. Dù đã giành được một số danh hiệu như 2 chiếc cúp UEFA, 3 cúp QG Italia, 1 cúp C2 và 1 Siêu cúp châu Âu nhưng ở riêng Serie A, Parma không một lần lên ngôi. Thành tích cao nhất của Parma cho đến thời điểm này chỉ là vị trí thứ 2 chung cuộc trong mùa bóng 1996/1997.

 

Đã xa rồi thời huy hoàng!

Và từ môi trường này, đã có rất nhiều các ngôi sao lớn được trưởng thành. Điển hình có Hernan Crespo, chân sút số một của đội bóng trong lịch sử; thủ môn xuất sắc Gianluigi Buffon; “Quả bóng vàng châu Âu 2006” Fabio Cannavaro, người có 61 lần đeo băng đội trưởng câu lạc bộ hay trung vệ người Pháp vô địch World Cup 1998, Lilian Thuram.

Nhưng rồi, những năm đầu của thế kỷ 21, cuộc khủng hoảng tài chính của tập đoàn sở hữu đội bóng hồi đó, hãng bơ sữa Parmalat, đã khiến Parma tụt dốc không phanh. Dù đã trải qua vài đời chủ nhưng tình hình ở CLB này không cải thiện được bao nhiêu. Từ vị trí nằm trong tốp đầu, Parma đã rơi xuống nhóm cuối bảng và luôn ở trong hoàn cảnh phải “tranh đấu” để ở lại Serie A

Mùa bóng 2006/2007, Parma được xem là đội bóng có cái cách trụ hạng ấn tượng nhất ở Serie A. Giai đoạn lượt đi, Parma gần như vô vọng trong việc ở lại Serie A. Chỉ khi đội bóng mang về được chân sút Giuseppe Rossi (mượn từ Man Utd) trong giai đoạn lượt về thì Parma mới thực sự hồi sinh. Những chiến thắng quan trọng đã giúp cho thầy trò Claudio Ranieri thoát hiểm trong gang tấc. Đặc biệt, sự tỏa sáng của Rossi chính là nguồn cảm hứng giúp cho đội bóng đi tới thành công.

Có thể nói, Parma đang trong giai đoạn khó khăn nghiêm trọng cả về tài chính lẫn nhân lực. Những mâu thuẫn trong ban lãnh đạo cùng với tiềm lực tài chính ốm yếu đã làm cho Parma khó “ngóc đầu” lên được. Họ không thể mang về câu lạc bộ những ngôi sao lớn mà chỉ trông chờ vào đội hình hiện tại. Ngay cả đến HLV, Parma chỉ có thể mời về Domenico Di Carlo, mùa trước dẫn dắt Mantova, một CLB ở Serie B.

 Parma không đủ lực để giữ lại G.Rossi

Không những thế, những người được xem là trụ cột của đội bóng đã ra đi. Điển hình là huấn luyện viên Claudio Ranieri, người đã giúp câu lạc bộ trụ hạng thành công, đã “bỏ chạy” sang Juventus. Trong khi đó, ngôi sao Giuseppe Rossi cũng không thể ở lại CLB dù Parma rất mong muốn.

Thật khó để Parma có thể “thay da đổi thịt” ở mùa bóng tới. Họ chỉ đủ khả năng chiêu mộ những cầu thủ có trình độ trung bình như Morrone (từ Livorno), Reginaldo (Fiorentina), Parravicini (Palermo), Falcone (Sampdoria), vì vậy Parma khó mà hoàn thành được mục tiêu trụ hạng của mình. Tất cả phải trông chờ vào ban lãnh đạo của đội bóng, những người sẽ đưa con thuyền CLB tránh khỏi những khủng hoảng mới.

Và để hi vọng, các cổ động viên trung thành của đội bóng buộc phải nghĩ đến một tương lai sáng lạn sẽ đến. Nó sẽ được xây dựng dựa trên “nội lực” của Parma. Hiện tại, họ có những cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn như Daniele Dessena, Fabio Virgili, Damiano Ferronetti hay Daniele Paponi. Mùa giải mới, có thêm một vài cái tên được đôn lên đội một từ tuyến trẻ như Marco Rossi, Leandro Martínez, Federico Moretti. Đến ngày nào đó với những tài năng trẻ này, Parma sẽ bừng sáng lại như họ đã từng có một quá khứ hào hùng trong lịch sử. Còn hiện tại, trụ cột của Parma cho mùa giải 2007-2008 vẫn là lão tướng 37 tuổi, Fernando Couto, tiền vệ Domenico Morfeo và trung phong cao to, Igor Budan.

Parma đành phải trông chờ vào độ chín của lứa cầu thủ tài năng

Để đảm bảo sự tồn tại, Parma phải trụ hạng thành công, như cách mà họ đã làm được ở mùa giải 2006/2007. Và mùa bóng tới, đó là mục tiêu tối thượng của họ. Cốt yếu của vấn đề giờ đây vẫn là làm sao đảm bảo được chiến thắng cho câu lạc bộ, khi đó mọi việc khác sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Nếu biết phát huy tinh thần thi đấu, niềm tin cùng quyết tâm của các cầu thủ thì không chỉ việc “được sống” mà thậm chí là “sống trong vinh quang” ở Serie A mùa bóng tới với Parma là điều hoàn toàn có thể làm được.

Tình hình chuyển nhượng
Đến: Falcone (Sampdoria); M.Rossi (Modena); Savi (Monza); Parravicini (Palermo); Reginaldo (Fiorentina); Morrone (Livorno); Pavarini (Siena); Petr (Banik Ostrava)
Đi: Grella (Torino); Muslimovic (Udinese); G.Rossi (Man Utd); De Lucia (Livorno); Savi (Arezzo); Kutuzov (Pisa); Bolano (Modena)

Vài nét về Parma

Thành lập

1913

Biệt danh

Gialloblu

Sân nhà

Ennio Tardini

Sức chứa

29,050

Chủ tịch

Tommaso Ghirardi

Địa chỉ

Viale Partigiani d'Italia, 1 - 43100 Parma, Italia

Tel/Fax

0039 0521-505111

Website

www.fcparma.com

Thành tích

- Cúp Quốc gia Italia: 3 (1992, 1999, 2002)
- UEFA Cup: 2 (1995, 1999)
- Cúp C2: 1 (1993)
- Siêu cúp châu Âu: 1 (1993)

Danh sách các cầu thủ Parma mùa giải 2007-2008

Số áo

Vị trí

Cầu thủ

Quốc tịch

3

HV

Giuseppe Cardone

                  Italia

4

TV

Daniele Dessena

Italia

5

TM

Luca Bucci

Italia

7

HV

Paolo Castellini

Italia

9

Daniele Paponi

Italia

10

TV

Domenico Morfeo

Italia

11

Andrea Pisanu

Italia

13

HV

Marco Rossi

Italia

14

HV

Matteo Contini

Italia

15

Leandro Martinez

Argentina

16

HV

Alessio Tombesi

Italia

18

TV

Andrea Gasbarroni

Italia

19

TV

Andrea Pisanu

Italia

20

Igor Budan

Croatia

21

TV

Luca Cigarini

Italia

22

Federico Moretti

Italia

23

TV

Daniele Dessena

Italia

24

HV

Fernando Couto

Bồ Đào Nha

28

HV

Massimo Paci

Italia

31

Stefano Crisci

Italia

32

HV

Damiano Ferronetti

Italia

33

HV

Ferdinand Coly

Senegal

55

TV

Francesco Parravicini

Italia

69

TM

Fabio Virgili

Italia

80

HV

Antonio Bocchetti

Italia

83

Reginaldo

Brazil

89

TM

Eros Corradini

Italia

99

TM

Nicola Pavarini

Italia

  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X