Hơn nữa, nhiệt độ trong suốt những ngày trước, trong khi cuộc đua diễn ra luôn ở mức khá cao (trên 32 độ C).
Cùng với đó là mặt đường của trường đua Sakhir không thật sự tốt làm giảm độ bền của lốp khiến cho các tay đua phải vào pit-top để thay lốp nhiều hơn. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của cuộc thi, cũng như thành tích của các tay đua và đội đua của mình.
Một điểm khác nữa so với mùa giải trước đó là, 10 tay đua lọt vào vòng đua chính thức sẽ phải xuất phát với bộ lốp mà họ đã dùng tại vòng phân hạng thứ 3. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến thuật sử dụng lốp của các đội.
Đường đua Sakhir không dễ dàng với các tay đua
Do đó, không khó để có thể thấy, những tay đua chọn loại lốp mềm sẽ xuất phát tốt hơn hẳn, nhưng sau đó sẽ phải nhanh chóng vào pit-top để thay lốp do loại lốp này bị mòn rất nhanh. Ngược lại, các tay đua dùng loại lốp cứng hơn sẽ xuất phát chậm hơn, nhưng sẽ có lợi vì loại lốp này bền hơn trong quá trình đua.
Trở lại với những vòng đua thử tại Bahrain GP. Sau bất ngờ nhỏ ở vòng đua thứ nhất khi tay lái vốn không được đánh giá cao là Adrian Sutil của Force India đã về nhất và hơn Alonso 0,183 giây. Trong khi đó, Schumacher lại chỉ cán đích ở vị trí thứ 10, còn ĐKVĐ Jenson Buttoon cũng chỉ xếp thứ 5.
Tuy nhiên, kết quả ở vòng phân hạng thứ hai lại cho một kết quả hoàn toàn khác. Trong khi đồng đội ở Mercedes GP, Nico Rosberg cán đính ở vị trí số 1 thì Michael Schumacher cũng kịp đánh dấu sự trở lại ấn tượng với việc về thứ 3.
Đối thủ lớn nhất của Mercedes là McLaren gồm hai tay đua Hamilton và Button lại chia nhau hai vị trí thứ 2 và thứ 4 trên bảng xếp hạng.
Trong khi đó, hai tay đua từng có những tuyên bố rất mạnh miệng trước khi chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay bắt đầu là Massa và Alonso của Ferrari lại không có được kết quả khả quan sau vòng phân hạng thứ nhất và thứ hai.
Mặc dù vậy, đến vòng đua thứ 3, bộ đôi của Ferrari đã cho thấy quyết tâm của mình khi chiếm giữ vị trí 2 trong số 3 vị trí đầu tiên ở vạch xuất phát.
Dẫu vậy, vị trí pole mới là điều mà tất cả các tay đua muốn chinh phục. Bởi vì, phần lớn số lần trong quá khứ ở Bahrain GP, tay đua nào giành pole ở cuộc đua phân hạng thì đều bước lên bục podium ở cuộc thi chính thức.
Vettel (giữa) đã xuất sắc chiến thắng ở cuộc đua phân hạng
Trong quá khứ, chỉ có 2 lần các tay đua giành chiến thắng khi không xuất phát từ hai vị trí đầu tiên đó là Alonso (2006) và Button (2009).
Với sự nỗ lưc ở vòng đua thứ 3, á quân của mùa giải trước - Sebastian Vettel đã cho thấy, Red Bull có một chiếc xe nhanh nhất vào thời điểm hiện tại khi cán đích sớm nhất với thời gian 1:54.101 giây và giành pole một cách hết sức ngoạn mục.
Nỗi thất vọng ở chặng đua mở màn của mùa giải năm nay được dành cho Jenson Button khi nhà ĐKVĐ chỉ xuất phát ở vị trí thứ 8. Còn người đồng đội của anh là Hamilton có được vị trí thứ 4.
Cho dù có được kết quả khả quan ở những vòng trước, nhưng bước vào vòng phân hạng cuối cùng thì cả Nico Rosberg và Schumacher đều chỉ giành được những vị trí khiêm tốn ở vạch xuất phát (thứ 5 và 7).
Sau khi vòng phân hạng kết thúc, một điều dễ nhận thấy đó là, chủ nhân của các vị trí thuận lợi liên tục thay đổi. Chính vì vậy, khả năng xảy ra bất ngờ ở chặng đua mở màn là điều hoàn toàn có thể.
Theo lịch thi đấu, 19h tối mai (14/3) theo giờ Việt Nam, các tay đua sẽ bước vào cuộc đua chính thức ở trường đua Sakhir.
Kết quả phân hạng Bahrain GP:
Vị trí | Tay đua | Đội | Vòng 1 | Vòng 2 | Vòng 3 |
---|---|---|---|---|---|
1 | Sebastian Vettel | Red Bull | 1:55.029 | 1:53.883 | 1:54.101 |
2 | Felipe Massa | Ferrari | 1:55.313 | 1:54.5.331 | 1:54.242 |
3 | Fernando Alonso | Ferrari | 1:54.612 | 1:54.172 | 1:54.608 |
4 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1:55.341 | 1:54.707 | 1:55.217 |
5 | Nico Rosberg | Mercedes GP | 1:55.463 | 1:54.682 | 1:55.241 |
6 | Mark Webber | Red Bull | 1:55.298 | 1:54.318 | 1:55.284 |
7 | Michael Schumacher | Mercedes GP | 1:55.593 | 1:55.105 | 1:55.524 |
8 | Jenson Button | McLaren-Mercedes | 1:55.715 | 1:55.168 | 1:55.672 |
9 | Robert Kubica | Renault | 1:55.511 | 1:54.963 | 1:55.885 |
10 | Adrian Sutil | Force India | 1:55.213 | 1:54.996 | 1:56.309 |
11 | Rubens Barrichello | Williams - Cosworth | 1:55.969 | 1:55.330 |
|
12 | Vitantonio Liuzzi | Force India | 1:55.628 | 1:55.653 |
|
13 | Nico Hulkenberg | Williams - Cosworth | 1:56.375 | 1:55.857 |
|
14 | Pedro De la Rosa | BMW Sauber | 1:16.120 | 1:16.281 |
|
15 | Sebastien Buemi | Toro Rosso | 1:56.189 | 1:56.265 |
|
16 | Kamui Kobayashi | BMW Sauber | 1:56.189 | 1:56.265 |
|
17 | Vitaly Petrov | Renault | 1:56.167 | 1:56.619 |
|
18 | Jaime Alguersuari | Toro Rosso | 1:57.071 |
|
|
19 | Timo Glock | Virgin - Cosworth | 1:59.728 |
|
|
20 | Jarno Trulli | Lotus - Cosworth | 1:59.852 |
|
|
21 | Heikki Kovalainen | Lotus - Cosworth | 2:00.313 |
|
|
22 | Lucas di Grassi | Virgin - Cosworth | 2:00:587 |
|
|
23 | Bruno Senna | Hispania - Cosworth | 2:03.240 |
|
|
24 | Karun Chandhok | Hispania - Cosworth | 2:04.904 |
|
|
(Theo Thể Thao Vietnamnet)