Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

AS Roma: Một vụ ám sát

Thứ Sáu 07/03/2008 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có thể ví trận thắng của Roma trước Real Madrid ngay trên "thánh đường" Santiago Bernabeu hùng vĩ như một vụ ám sát vĩ nhân, thì đó hẳn là một trong những vụ ám sát kinh điển nhất. Tất cả các yếu tố từ sát thủ, kịch bản, diễn biến và hiệu quả của vụ việc đều ở mức 100% hoàn hảo.

"Kẻ chủ mưu": Spalletti

Trước khi Roma hành quân tới Madrid, không ít người còn cho rằng thầy trò HLV Spalletti chưa thể quên được nỗi ám ảnh bởi trận thảm bại 1 -7 tại sân Old Trafford mùa giải trước và chưa thể nhanh chóng khôi phục bản lĩnh trước sức ép của hơn 70.000 khán giả ở Bernabeu. Nhưng họ đã hoàn toàn nhầm. Roma không thể quên đêm ác mộng đó, bởi nhờ nó, họ đã học được nhiều bài học và trưởng thành vượt bậc. Rõ ràng, Roma của đêm Bernabeu đã là một Roma hoàn toàn khác với Roma tại Old Trafford cách đây 11 tháng.

Spalletti đã đúc rút được kinh nghiệm để đưa ra một chiến thuật đúng đắn

Tất cả là từ sự thức tỉnh của Spalletti. Trước trận đấu, ông đã khẳng định Roma sẽ không chơi phòng thủ ở Bernabeu, cho dù đội bóng của ông chỉ cần một kết quả hòa là sẽ đi tiếp. Bài học Old Trafford còn nóng hổi. Trận ấy, chủ trương phòng thủ phản công để tìm kiếm một kết quả hòa của Spalletti đã nhanh chóng bị phá sản bởi lối chơi tấn công toàn diện của MU, để rồi không gượng dậy nổi. Bởi thế, Spalletti quả quyết Roma sẽ chơi sòng phẳng với Real, như chưa từng nắm lợi thế 2-1 sau lượt đi.

Từ quyết sách ấy, Spalletti đã tung ra sân một đội hình gây ngạc nhiên, nhưng vô cùng chuẩn mực cho cách chơi có thể khiến Real chùn chân. Ở vị trí hậu vệ phải, thay vì một Panucci dày dạn kinh nghiệm và phòng thủ rất tốt, Spalleni bố trí Cicinho, một “tiểu Cafu” chỉ giỏi chơi tấn công và có khả năng xuyên phá không tồi. Với bộ đôi người Brazil, Cicinho ở dưới và Taddei ở trên, cánh phải của Roma luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm cho mạn trái của khung thành Casillas. Trên thực tế, đã có không ít cơ hội được tạo ra từ cánh này và bàn mở tỷ số cũng là từ một pha chạy từ bên phải vào để đánh đầu của Taddei.

Sự xuất hiện của Aquilani ngay từ đầu cũng là một bất ngờ, cho dù tiền vệ trẻ này đã chơi xuất sắc ở Serie A cuối tuần trước. Theo logic, để cân bằng công-thủ, Spalletti phải bố trí 2 tiền vệ phòng ngự (thường là De Rossi-Pizarro) thay vì chỉ 1 mình De Rossi, bởi Aquilani có thiên hướng tấn công cao hơn Pizarro. Nhưng đó lại là quyết định sáng suốt, khi tiền vệ mang áo số 8 liên tục làm khổ đội chủ nhà bằng những pha sút xa nguy hiểm, buộc các cầu thủ Real phải thường xuyên tập trung số đông mỗi khi anh có bóng. Nếu may mắn, Aquilani đã có thể có bàn thắng đẹp nhất từ đầu giải đấu, khi cú sút từ 35m của anh dội cột khung thành Casillas ở ngay đầu trận. Với những cá nhân ấy và sự tỉnh táo của cả đội bóng, diễn biến trận đấu đã đi theo đúng những dự định của Spalletti, và việc Roma đạt được mục tiêu là hoàn toàn xác đáng.

"Sát thủ": Vucinic

Vucinic (trái) luôn tận dụng những cơ hội để khẳng định mình

Nhưng quyết định sáng suốt nhất của Spalletti là đưa Vucinic vào sân thay cho một Mancini đã không còn tạo ra đột biến ở hiệp 2. Tiền vệ năng động người Brazil mới trở lại sau chấn thương và chưa đạt được phong độ tốt nhất, nhưng Vucinic thì khác. Ngay từ những pha chạm bóng đầu tiên, tiền đạo người Montenegro đã khiến cánh phải hàng thủ của Real lao đao với những pha đi bóng dũng mãnh và khó lường. Chỉ vài phút sau khi góp mặt, Vucinic suýt lập công với pha sút bồi rất nhanh và quyết đoán, nhưng bóng lại đập xà. Tuy nhiên, pha bóng mà Vucinic qua mặt Pepe và buộc trung vệ của Reạl này phải nhận thẻ đỏ chính là điểm mấu chốt của trận đấu. Trong tình huống mà Taddei mở tỷ số tuyệt đẹp, nếu không có Vucinic hút cầu thủ Real ở phía trên, Tonetto khó có nhiều khoảng trống đến thế để tạt bóng. Chỉ cần thế thôi, Vucinic cũng là người đóng vai trò then chốt trong chiến công của Roma, chứ chưa nói đến việc anh còn lao người đánh đầu ở những phút bù giờ để khiến cho nỗi đau của Real thêm nhức nhối.

Đây không phải là lần đầu tiên Vucinic lập đại công cho Roma mùa này, cho dù anh chỉ là một tiền đạo dự bị và ít khi được chơi ở vị trí ưa thích. Khi Roma vắng Totti do chấn thương, Vucinic đã đóng thế hoàn hảo. Hai thắng lợi vẻ vang liên tiếp hồi tháng 10 năm ngoái (trước Milan và Lazio) đều mang tên anh. Ngay cả khi Totti trở lại, Vucinic vẫn chơi rất ấn tượng dù phải chơi bên cánh trái. Bàn thắng vào lưới Real cũng là bàn thứ 2 trong 2 trận liên tiếp tiền đạo số 9 này ghi ở những phút bù giờ, bởi khát vọng trong anh không bao giờ vơi cạn.

"Con mồi kế tiếp": MU

Sau khi tiễn đối thủ đáng ghét Real Madrid rời khỏi Champions League, Roma đang nuôi hy vọng được làm điều tương tự với MU, đội đã sỉ nhục họ mùa trước, dù ở lễ bốc thăm chia nhánh được tổ chức ngày 14/3 tới, họ chỉ có 25% cơ hội được tái ngộ "Quỷ đỏ" ở Tứ kết. Sự tự tin ở đại bản doanh của Giallorossi đang lên rất cao, và họ muốn được trả món nợ chồng chất mà họ đã phải vay của M.U suốt 11 tháng qua. Chắc chắn, nếu gặp lại, Roma sẽ có cơ sở để không những chẳng để thua tới 1- 7 như hôm 11/4/2007, mà còn làm được tốt hơn những gì đã thể hiện ở Old Trafford đêm 18/9/2007, khi họ để thua 0-1 bởi bàn thắng có phần may mắn của Wayne Rooney.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X