Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và những cái thiếu

Thứ Năm 23/10/2008 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal vừa thắng trận, một trận thắng giòn giã khi nã vào lưới đối thủ khó chơi Everton 3 bàn thắng sau khi đã bất ngờ bị thủng lưới. Màn lội ngược dòng của The Gunners có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là với tâm lí các pháo thủ trẻ thành London sau những kết quả bết bát gần đây tại giải Ngoại hạng. Nhưng không phải vì thế mà họ có thể yên tâm, những nỗi lo vẫn còn đó, thậm chí sau trận thắng nói trên người hâm mộ càng có thêm lí do để lo lắng cho đội bóng con cưng.

Bài viết tham dự cuộc thi: “Nếu bạn là chuyên gia“
Phùng Chiến, Lớp 49K Đại học Thủy lợi Hà Nội.

1. Kinh nghiệm


Fabregas đôi lúc là cầu thủ “già” nhất trên sân mặc dù mới 21 tuổi

Thật ra với một đội bóng trẻ như Arsenal, đội bóng mà thỉnh thoảng lại ra quân với đội hình U19, đội bóng mà Fabregas, cầu thủ năm nay mới 21 tuổi còn phàn nàn rằng đôi khi anh là cầu thủ nhiều tuổi nhất trong đội hình thì thiếu sót trên là không thể tránh khỏi. Nhưng bù lại đội hình trẻ ấy lại có được sự nhanh nhẹn và dẻo dai cần thiết cho lối chơi đòi hỏi di chuyển liên tục mà những cầu thủ lão tướng không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Nói như vậy có nghĩa là Arsenal đang có một lối đá rất phù hợp với đội hình trẻ trung mà họ có trong tay. Thêm vào đó trên băng ghế huấn luyện họ có một HLV tài năng và đặc biệt kinh nghiệm. 
 
Như thế nghĩa là thiếu kinh nghiệm không phải là yếu tố quá quan trọng có thể cản trở việc Arsenal chinh phục các danh hiệu vào cuối mùa giải. Nếu so với đội hình Ajax Amsterdam vô địch C1 mùa giải 94-95 thì những cầu thủ còn trẻ tuổi như Fabregas, van Persie.. kinh nghiệm hơn hẳn những Davis, Seedorf….thời điểm mà họ bước lên đỉnhchâu Âu.

2. Cảm hứng

Tất cả những ai từng xem Arsenal thời gian gần đây, đều thừa nhận đội hình hiện tại của họ là rất có chất lượng, những cầu thủ trẻ và những cựu binh được kết hợp rất tốt. Fabregas là tiền vệ hay nhất châu Âu thời điểm này, Samir Narsi sẽ là một Zidane mới trong một vài năm nữa, Robin van Persie có cảm giác bóng và cái chân trái thuộc loại hiếm trong thế giới bóng đá… Và trong một ngày đẹp trời, khi mà các cầu thủ chơi bóng với cảm hứng tốt nhất thì Arsenal thật đáng sợ, họ có vô số phương án để tiếp cận khung thành đối phương, bàn thắng có thể đến với họ bất cứ lúc nào bởi bất cứ ai và việc họ hủy diệt đối thủ với 3 hoặc 4 bàn cách biệt là điều không có gì phải nghi ngờ.

Sự bế tắc trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn như Sunderland là
điều không đáng có

Nhưng không phải lúc nào Arsenal cũng là chính mình, sự bất ổn như một tất yếu với đội bóng trẻ này. Vào thời điểm không ai nghi ngờ vào chiến thắng của họ thì họ lại thất bại, đặc biệt là khi không mở được tỷ số các cầu thủ chơi bóng thiếu đường nét, thiếu sự tinh tế trong các pha xử lí. Và khi mà 90’ của trận đấu kết thúc mà họ chưa kịp lấy lại cảm hứng chơi bóng thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Từ đầu mùa những trường hợp như vậy xảy ra khá thường xuyên trong các trận đấu với Fulham, Hull City, Sunderland.. đó thực sự là điều đáng lo ngại.

3. Một cá tính trên sân.

Vào thời điểm này, Arsenal đang cùng với Barcenola là những đội bóng chơi tấn công đẹp mắt nhất châu Âu. Lối chơi của họ dựa trên tốc độ, kỹ thuật và những pha “đan lát” mà đối thủ của họ có thể biết trước nhưng không thể cản phá. Họ có nhiều phương án tấn công, nhiều mũi nhọn và luôn tiến về phía trước, bóng đá của họ là thứ bóng đá của khoa học và nghệ thuật được xây dựng bởi một HLV tài ba trên nền tảng những nhân tố phù hợp. Chính vì vậy người ta thường nhầm lẫn rằng Arsenal là một đội bóng có cá tính, thật ra không phải vậy, lối chơi “đan lát” của họ là phong cách chứ không phải cá tính. Họ cứ ra sân và chơi bóng vì họ đã được tập luyện để chơi như thế.

Sự thiếu cá tính của Arsenal thể hiện rõ nhất trong những trận đấu mà các Pháo thủ đối đầu với những đội bóng “rắn mặt”, những đội bóng này thường dùng sức mạnh để gây ức chế và phá lối chơi của đối phương. Thông thường thì các cầu thủ trẻ rất khó vượt qua sự ức chế để chơi bóng với tất cả khả năng. Những lúc như thế họ rất cần một cầu thủ có cá tính mạnh trên sân, một người có thể đáp trả một cách thích đáng những sự ức chế mà đối thủ của họ gây ra, người đó sẽ thúc giục đồng đội tiến lên và giải tỏa tâm lí cho đồng đội.


Một cầu thủ biết lãnh đạo như Tony Adams là rất cần
 với Arsenal

Vào cuối thập kỷ 90, giai đoạn Arsenal rất mạnh với cặp Denis Bergkamp và Nicolas Anelka thì ở trung tâm hàng phòng ngự họ vẫn cần đến một Tony Adams mạnh mẽ người đội trưởng trên sân bóng và trong cả phòng thay đồ. Giai đoạn sau này khi họ đó trong tay đội hình trải hoàn hảo với chuỗi 49 trận đấu bất bại tại Premier League, với “thần gió” Henry khuynh đảo mọi khung thành thì vẫn nổi lên một Patrick Viera như một tảng đá án ngữ nơi trung tâm hàng tiền vệ. Người đội trưởng huyền thoại, người nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ, người có thể vì đồng đội mà nhận thẻ đỏ, người không bao giờ ngừng chiến đấu khi tiếng còi mãn cuộc chưa vang lên.

Arsenal hiện tại thiếu những Adams, Viera, thiếu một người không vì một bàn thua mà để ảnh hưởng đến lối chơi và cảm hứng thi đấu của mình và đồng đội. William Gallas đang là đội trưởng của pháo thủ nhưng người hâm mộ không thể trông chờ nhiều ở anh, người đã hơn một lần khóc khi đội bóng thất bại, người không có tiếng nói đủ lớn để có thể vực dậy cả một đội bóng, người thường xuyên mắc sai lầm và không thể là tấm gương cho các đồng đội trẻ tuổi.

Arsene Wenger đang dự định sẽ mua về Yaya Toure để thay thế cho vị trí của Viera xưa, nhưng cậu em nhà Toure chắc chắn không bằng được bậc tiền bối ít nhất là trên phương diện tinh thần và những tác động đối với đồng đội.


Yaya Toure nếu có về cũng không thể ảnh hưởng quá lớn
đến các đồng đội như Vieira trước đây

Nếu muốn Arsenal thành công trong mùa giải này và những mùa giải tiếp theo nữa A.Wenger còn nhiều việc phải làm. Nhưng với con mắt nhìn người và sự khôn quan vốn có của mình, ông sẽ sớm tìm ra những giải pháp cho Pháo thủ. Hãy tin rằng, Arsenal đã và sẽ là một cá tính và quyền lực lớn của giải Ngoại hạng.
 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X