Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal sau cuộc tháo chạy của những đứa trẻ

Thứ Ba 13/05/2008 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một bầu không khí u ám đang bao phủ sân Emirates những ngày này. Bóng đá dường như là chủ đề duy nhất trong những cuộc đàm đạo trên mọi đường phố, trong các nhà hàng, các quán cà phê… ở Manchester và Tây London, nơi mà người ta đã chuẩn bị sẵn sàng cho những lễ hội bất tận sau trận chung kết Champions League ở Moscow sắp tới. Một nửa London đang rạo rực trước cơ hội cho lần đầu tiên bước lên đỉnh châu Âu, trong khi đó, ở một nơi không xa, một nửa London còn lại đang chìm trong im lặng, không cờ, hoa hay sâm banh, chỉ còn lại những tiếng thở dài và ngập tràn bóng tối!

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”
Nguyễn Văn Đỉnh - Lớp K49XF, Đại học xây dựng Hà Nội


Lại một năm trắng tay nữa của Wenger và các học trò



Thêm một mùa giải trắng tay, một lần nữa Arsenal chia tay tất cả các đấu trường mà không mang về phòng truyền thống của mình thêm bất kỳ một chiếc danh hiệu. Trong một năm mà Arsenal đã làm mưa làm gió ở Premiership và khuynh đảo châu Âu với chiến tích hạ đương kim vô địch AC Milan ngay tại San Siro, những người yêu Arsenal có quyền mơ về một kết cục đẹp hơn là hai bàn tay trắng. Nhưng tất cả đã kết thúc với họ, Arsenal rời Old Trafford với mành lưới thủng toang hoác và từ biệt FA Cup, Arsenal gục ngã ở Anfield sau một quả penalty oan nghiệt, Arsenal tan giấc mơ hoa ở Premiership sau chuỗi 4 trận hòa và một trận thua. Và khi mà vòng đấu thứ 37 khép lại với hai chiến thắng dành cho Chelsea và MU, Arsenal chính thức nói lời tạm biệt với mùa bóng 2007-2008 và kết quả cho 9 tháng nỗ lực không ngừng chỉ là con số 0 và kéo dài thêm chuỗi 3 năm tay trắng, 4 năm không đăng quang ở giải vô địch quốc gia.

Khi mà những nỗi đau chưa nguôi ngoai, những vết thương trong trái tim người London vẫn đang rỉ máu, cần thêm thời gian để lên da non và liền lại, thì một những vết thương mới như nhát dao chém lên vết thương cũ lại làm đau thêm họ. Sau trận thua MU ở vòng 34 và đánh mất những hi vọng cuối cùng cho 1 năm không tay trắng, Wenger đã hứa hẹn rằng đội quân của ông sẽ đoàn kết lại để chuẩn bị cho một mùa giải mới thành công hơn ("đã đến lúc các thành viên bắt tay nhau, làm lại và chứng tỏ Arsenal là những nhà vô địch"
) và lời hứa của ông có thêm cơ sở khi thủ lĩnh Fabregas lên tiếng trung thành với đội bóng, nhưng khi mà mùa giải vẫn chưa khép lại thì Arsenal đã mất đi hai mắt xích quan trọng trong hệ thống của mình. Còn gì tồi tệ hơn thế, khi mà chỉ trong chưa đầy một tuần, những người yêu Gunners phải nuốt đắng cay để chia tay hai cái tên tài năng vào loại bậc nhất, Mathieu Flamini và Alexander Hleb cùng một lúc rời London để cập bến thành phố Milan, để lại sau lưng khoảng trống mênh mông không gì san lấp trong sơ đồ chiến thuật và bỏ lại nỗi trống chếnh trong lòng các fan! Chuyện gì đang xảy ra với Arsenal vẫn luôn nổi tiếng với những con người tuyệt đối trung thành như Bergkamp, Tony Adams…, những đứa con luôn coi Wenger như người cha thứ hai giờ đây đang xa rời người cha già, người thầy đã dìu dắt, nâng đỡ và đưa họ lên một tầm cao mới như hiện tại, để hướng về một đội bóng khác, một thành phố khác, nơi ánh sáng tràn ngập hơn và trả cho họ nhiều tiền hơn ở những gì Arsenal có thể đáp ứng.


Flamini ra đi vì tiền?


Họ cùng từ bỏ Arsenal

Arsenal phản ứng ra sao trước những mất mát to lớn đó. Một người điềm tĩnh như Wenger cũng phải lên tiếng với những lời không hay dành cho Flamini "Tôi rất thất vọng khi Flamini dứt áo ra đi, về mặt luật pháp, cậu ta hoàn toàn có thể làm điều đó, nhưng còn về mặt đạo đức thì không, nhất là cách cậu ta bí mật gặp các đại diện của Milan mà không thông qua tôi. Quyết định của Flamini có hơi hướng tiền bạc". Đối với Hleb, ông đe dọa Inter không được tiếp xúc trái phép với cầu thủ của mình nếu không muốn bị kiện lên UEFA, nhưng ngay cả khi HLV người Pháp có làm mọi cách để ngăn cản thì Hleb vẫn ra đi, nỗi ám ảnh mang tên Ashley Cole vẫn còn đó và Wenger hiểu rằng khi một cầu thủ đã không còn toàn tâm toàn ý với đội bóng thì không cách gì có thể níu kéo anh ta ở lại. Ashley Cole đã ra đi, Henry đã ra đi, Viera cũng thế và bây giờ là Flamini và Hleb, thật đau đớn cho Wenger khi chính ông với bàn tay vàng của mình đã mang họ về với Arsenal khi chỉ là những kẻ vô danh và nhào nặn họ thành những bậc kì tài để rồi rời bỏ Arsenal, hướng về những thiên đường đẹp đẽ, những mảnh đất màu mỡ hơn khi vẫn ở đỉnh cao phong độ. Cuộc đào tẩu của Flamini và Hleb sẽ làm mái tóc giáo sư bạc thêm và không biết ở độ tuổi của mình, ông có còn đủ sức khỏe, trí lực và lòng nhiệt huyết để kiếm tìm những tài năng mới và nhào nặn, gọt giũa họ trở thành thiên tài? Một câu hỏi mà lời giải đáp vẫn còn bỏ ngỏ!

Sự ưu tư sẽ nhiều thêm trên gương mặt Wenger

Sự ra đi của Hleb và Flamini không chỉ gây ra nỗi đau đớn về tinh thần cho những fan của Gunners mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới lối chơi của Arsenal trong mùa giải mới. Những người bi quan không giấu sự lo ngại về hệ thống chiến thuật của đội bóng có thể bị phá bỏ! Những mối quan ngại ấy hoàn toàn có cơ sở bởi với một đội bóng giàu có kiểu như Chelsea thì một vài sự ra đi không ảnh hưởng nhiều tới lối chơi của đội bóng bởi với cái túi tiền không đáy của Abramovich, họ hoàn toàn có thể mua những cầu thủ còn ưu tú hơn để thay thế và trong vài ba năm trở lại, Chelsea đã đẩy hàng chục cầu thủ đi và hàng chục người khác được mua về để lấp chỗ trống sau khi chịu chìa ra những bản hợp đồng trị giá nhiều triệu bảng. Arsenal thì khác, Arsenal không phải là Chelsea và tất nhiên Arsenal không có tiền để giải ngân và mua hai ngôi sao tầm cỡ trong một mùa hè. Thực tế chỉ ra rằng Chelsea đã chi hơn 30 triệu bảng để mua Sheva và khoảng hai phần ba số tiền đó để mang về một trong số Shaun Wright Phillips, Robben… mà không mang lại nhiều thành công trong khi bản hợp đồng đắt nhất mà Wenger kí với Reyes chỉ có giá trị hơn chục triệu bảng nhưng vẫn để lại trong ông nỗi dằn vặt khi nó không thành công như mong đợi!



Reyes trước đây cũng không có được những màn trình diễn
thuyết phục


Arsenal không đủ tiền để mang về những người mới thế chân những cầu thủ mới ra đi, đó là thực tế, nhưng kể cả khi họ có mua được những cầu thủ tài năng mới thì chưa chắc đã mang lại thành công! Gần như cả mùa giải 2007-2008 Arsenal bay bổng bởi bộ khung đã định hình sẵn Rosicky-Fabregas-Flamini-Hleb. Một lối chơi tuyệt đẹp, cực kì hoa mỹ với những pha bật tường và phối hợp nhỏ ở cự ly ngắn và tốc độ chóng mặt được hình thành dựa trên sự thông hiểu lẫn nhau của 4 người đó, khi mà một người không cần quan sát cũng biết đồng đội của mình ở đâu và phải chuyền bóng tới vị trí nào để đạt hiệu quả. Wenger đã tạo ra một hệ thống chiến thuật liên kết chặt chẽ với 4 mắt xích cực kì quan trọng ở khu vực giữa sân nhưng một điều ông không lường trước được là hệ thống ấy sẽ làm việc ra sao khi thiếu đi một mắt xích. Khuyết một mắt xích, Gunners suy yếu, thiếu hai mắt xích, Gunners không còn là chính mình. Arsenal bối rối khi Rosicky chấn thương, sự thay thế bất đắc dĩ Éboue, Touré hay Diaby mang lại những nỗi thất vọng, Arsenal lúng túng khi Fabregas nghỉ thi đấu, Denilson còn quá non nớt để khoác áo thủ lĩnh. Arsenal lao đao khi Flamini không thể ra sân, Gilberto thay thế anh chỉ chơi hay trong một vài trận cuối mùa… Và khi Arsenal mất cả Rosicky và Flamini như trong buổi chiều Old Trafford 12-4, Arsenal chơi cực kỳ thiếu lửa.

Và theo logic đó, Arsenal sẽ thế nào khi mãi mãi mất đi 2 cá nhân ưu tú bậc nhất của mình, một người là lá chắn án ngữ trước khu trung tuyến, hình thành phòng tuyến phòng ngự từ xa; một người là nhà kiến thiết chính ở bên cánh trái. Ở mùa giải này người ta nhắc nhiều đến cái tên Cesc Fabregas nhưng Flamini chính là điểm tựa cho tiền vệ người Tây Ban Nha, với cái máy quét Flamini ở phía sau, Fabregas không cần quan tâm tới nhiệm vụ phòng ngự, thứ tối quan trọng đối với một tiền vệ trung tâm, mà có thể toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ của một kiến trúc sư. Với Hleb, Cesc có một đồng minh tin cậy trong các pha phối hợp đẹp như tranh vẽ mà đích đến là một đường chuyền dọn cỗvà sau nữa là bàn thắng. Mất Flamini và Hleb trong khi Rosicky liên tục nghỉ thi đấu vì chấn thương, vai trò của Fabregas sẽ được đẩy lên mức cao nhất nhưng liệu anh còn có thể tiếp tục chơi hay như những gì đã cống hiến trong mùa giải này hay không? Liệu anh còn có đủ niềm tin và động lực để ở lại như những gì đã hứa, hay cũng sẽ rời bỏ tổ ấm của mình để hướng về Madrid đẹp đẽ và chưa hết kiên nhẫn để mời gọi anh? Đó là câu hỏi mở thứ hai!



Liệu Fabregas (trái) có ở lại lâu dài với Arsenal?


Một người bạn có hỏi người viết bài này "Sau Flamini và Hleb, Arsenal còn lại những gì?" cũng giống như người viết đã từng tự hỏi "Sau Viera, Arsenal còn lại những gì?", "Sau Henry, Arsenal còn lại những gì?". Ở hai câu hỏi sau, Wenger với bộ óc siêu việt của mình đã dõng dạc trả lời "Sau những con người đó, Arsenal còn lại là một tập thể đoàn kết hơn và giàu khát vọng hơn". Arsenal đã từng mất đi Anelka, Cole, Henry, Viera, những sản phẩm xuất sắc nhất trong dòng sản phẩm đóng mác "made by Wenger" và vẫn tiếp tục thành công nhưng liệu trong lần này, ông còn có thể tiếp tục cho ra lò những sản phẩm ấy? Trong tay ông vẫn còn những cầu thủ có thể lấp vào vị trí đang bỏ trống, Diaby, Song Bilong, Denilson… là những cái tên trẻ trung và không thiếu khát vọng liệu có đủ tầm để chơi hay trong vai những người đóng thế? Gilberto liệu có tiếp tục mặc chiếc áo màu đỏ trắng và quan trọng hơn anh còn có thể toàn tâm toàn ý chiến đấu cho một vị trí chính thức thay thế Flamini? Rất nhiều tờ báo đã nói về hiệu ứng domino ở Emirates với cuộc tháo chạy hàng loạt lớn nhất trong lịch sử đã bắt đầu manh nha với Adebayor và Gilberto? Liệu Wenger có khả năng ngăn cản điều đó trở thành sự thực? Đó là những câu hỏi mở tiếp theo dành cho ông!

Những gì đã xảy ra hứa hẹn những ngày hè không yên ả với nhiều sự kiện ở Emirates, người ta sẽ tiếp tục hỏi "Sau…, Arsenal còn lại những gì?" Với tôi, một người không phải là fan của Arsenal nhưng yêu bóng đá đẹp và tin vào những giá trị vĩnh cửu, thì "Arsenal có thể mất một số hoặc toàn bộ những ngôi sao, nhưng Arsenal ấy sẽ không bao giờ chết!"

   

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X