Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo - Nụ hoa trên khối bê tông

Thứ Năm 17/11/2011 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Tôi đang nói về một cầu thủ Brazil tại Juventus, à mà không phải Amauri đâu nhé, là Pirlo. Cậu ấy mới thực sự mang dòng máu của một cầu thủ Brazil" - HLV Carlos Dunga đã nói thế để nhận xét về Pirlo, một trong những cầu thủ thi đấu vị nghệ thuật nhất mà bóng đá Italia, nền bóng đá nổi tiếng với sự thực dụng sản sinh ra.

Pirlo bắt đầu ra mắt năm 1995 trong câu lạc bộ quê nhà Brescia. Nhưng đội bóng nhỏ ấy không thể giữ chân một thiên tài như Pirlo ở lại. Năm 19 tuổi, Pirlo bắt đầu tiến tới nấc thang cao hơn trong sự nghiệp khi tới Inter Milan. Nhưng cuộc sống của một câu lạc bộ lớn khiến đôi chân của Pirlo không thể giữ được sự thanh thoát trước những toan tính chiến thuật. Ba năm ở Inter Milan, Pirlo thất bại trong việc chen chân vào đội hình chính và trở lại Brescia một thời gian ngắn trước khi tiến tới bước ngoặt trong sự nghiệp: gia nhập AC Milan.

Với tố chất kĩ thuật bẩm sinh cùng óc sáng tạo vô bờ bến, Pirlo vốn luôn được bố trí ở vai trò hộ công. Tuy nhiên, lối chơi đủng đỉnh của Pirlo xem ra có phần không thực sự thích hợp với vai trò này. Nhận thấy những đường chuyền dài siêu chính xác của Pirlo cũng khả năng cầm nhịp trận đấu tốt, HLV Ancelotti đã có một phát kiến làm thay đổi không chỉ cuộc đời Pirlo, mà thay đổi luôn bộ mặt của bóng đá Italia nhiều năm sau đó. Ông kéo Pirlo từ vị trí của một tiền vệ công về vai trò của một tiền vệ trụ. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Pirlo không phải là cày cuốc thu hồi bóng ở khu vực giữa sân, bởi thể hình nhỏ con của Pirlo cùng lối chơi vị nghệ thuật của tiền vệ này không phù hợp với yêu cầu thu hồi bóng. Sở dĩ Pirlo được kéo xuống vị trí tiền vệ trụ là bởi HLV Ancelotti nhìn ra khả năng điều tiết lối chơi của Pirlo ở khu trung tuyến. Nếu có Pirlo ở dưới, tuyến giữa của AC Milan sẽ kiểm soát bóng tốt hơn do khả năng điều tiết tuyệt vời của tiền vệ mỏng cơm này. Hơn nữa, những đường cong tuyệt vời mà Pirlo vẽ lên bầu trời luôn đặt những cầu thủ tấn công phía trên ở tư thế thuận lợi nhất cho việc uy hiếp khung thành đối phương.

Pirlo - cầu thủ đậm chất Brazil hơn cả những người Brazil

Bông hoa trên nền bê tông

Serie A - mảnh đất của chiến thuật đổ bê tông catenacio nổi tiếng, mọi cầu thủ đều chơi thực dụng với đích đến cuối cùng là chiến thắng. Vì vậy, cái đẹp ở đây là sự đơn giản đến tối đa, càng ít màu mè càng tốt. Pirlo cũng không nằm ngoài qui luật ấy. Nhưng ở Pirlo lại có thứ khiến anh không lẫn đi đâu được với những cầu thủ người Italia khác, đó chính là lối đá kĩ thuật đã ăn vào máu. Không ít người đã trầm trồ khi chứng kiến những đường chuyền vượt tuyến chính xác đến từng centimet do óc tưởng tượng tuyệt vời của Pirlo vẽ ra, ở thời kì đỉnh cao, Pirlo gần như là "vô đối" ở phương diện chuyền dài. Cũng như khả năng điều tiết tốt khi luôn đặt đồng đội ở tư thế thuận lợi nhất khi nhận bóng khi luôn thi đấu với thái độ đủng đỉnh như một nghệ sĩ ảo thuật khiến khán giả ngạc nhiên.

Ở World Cup 2006 - nơi người Italia lên ngôi vương của bóng đá thế giới, người ta nhắc đến Buffon, người ta nhắc đến Canavaro, lại cả Materazzi láu cá, những cầu thủ phòng ngự vốn là "đặc sản" của bóng đá Italia. Nhưng người ta cũng không quên nhắc đến Pirlo, "bộ não" của Azzurri. Ở kì World Cup ấy, Pirlo thậm chí suýt làm lu mờ cả Zidane khi giúp đội tuyển Italia lên ngôi vô địch. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu không phải là vì vinh danh Zidane, có khi Pirlo đã là cầu thủ xuất sắc nhất kì World Cup năm ấy.

Từ sau Pirlo, bóng đá Italia không sản sinh thêm ra một tiền vệ sáng tạo nào khiến người ta phải nhắc đến nhiều như thế nữa. Pirlo là số một, Pirlo là duy nhất. Phát kiến của HLV Ancelotti khiến Pirlo được trả về đúng vị trí mà anh được sinh ra để đảm nhiệm, giúp nền bóng đá Italia sở hữu một trong những tiền vệ sáng tạo thi đấu hay nhất trong lịch sử.

Pirlo đã giành được gần như tất cả những gì mà một cầu thủ có thể đạt đến trong màu áo AC Milan và đội tuyển Italia: 2 scudetto, 2 lần lên ngôi tại Champions League, vô địch World Cup 2006,... Pirlo kết thúc 10 năm huy hoàng trong màu áo AC Milan bằng việc gia nhập Juventus trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa rồi.

Khi AC Milan quyết định đẩy Pirlo ra đi do chê tiền vệ này đã quá già, Juventus nhanh chóng dang rộng vòng tay chào đón. Người Italia thì nói: thôi, quyền lực chuyển từ tay AC Milan sang Juventus mất rồi. Dù chưa biết câu nói ấy chính xác đến đâu, nhưng chẳng ai có thể phủ nhận những đóng góp của Pirlo cho Juventus trong quãng thời gian thành công đầu mùa giải. Có thể Pirlo đã già, mắt đã mờ đi rất nhiều, đôi chân cũng không còn được sự thanh thoát, nhưng với tố chất kĩ thuật tiềm tàng, Pirlo vẫn chứng tỏ giá trị của mình một cách thầm lặng bằng những đường chuyền, thay vì lời nói.

Pirlo - vua chuyền dài. Cầu thủ mang đậm chất Brazil hơn cả người Brazil tại Juventus.

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X