Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Alonso chiến thắng trong đêm huyền diệu Singapore

Thứ Hai 29/09/2008 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chặng đua đặc biệt của năm đã kết thúc với một kịch bản bất ngờ. Fernando Alonso có chiến thắng chặng đầu tiên ở mùa này, dù xuất phát thứ 15. Trong khi đó, các tay lái Ferrari chắc chắn có một đêm không ngủ vì cay đắng. Hamilton nhờ thế nâng cách biệt với Massa từ 1 thành 7 điểm.


Hamilton vẫn chúc mừng chiến thắng của Alonso (trái),
dù có mối quan hệ căng thẳng khi chung đội đua mùa trước.

Trước khi chặng đua này diễn ra, đa số giới chuyên môn dự đoán rằng ngôi nhất Grand Prix trên đường phố vịnh Marina khó có thể thoát khỏi tay Felipe Masa hoặc Lewis Hamilton, bởi họ hiện đạt phong độ cao nhất trong số 22 tay đua dự giải. Cuộc đua song mã giữa họ cũng đang diễn ra rất quyết liệt khi chỉ hơn kém nhau đúng 1 điểm. Nhận định đó càng được củng cố sau buổi đua phân hạng diễn ra tối thứ bảy, với Massa xuất phát thứ nhất và Hamilton thứ hai.

Nhưng bất ngờ đã xảy ra. Người chiến thắng sau 61 vòng đua là "cựu hoàng" Fernando Alonso. Tay lái người Tây Ban Nha từng hai lần vô địch thế giới (2005, 2006), song ở mùa giải năm nay, vị trí cao nhất của anh trước đó chỉ là thứ 4. Vị trí xuất phát của anh chặng này lại rất kém cỏi. Do gặp lỗi ở hệ thống bơm nhiên liệu trong cuộc đua phân hạng, Alonso chỉ giành quyền xuất phát thứ 15.

Yếu tố thứ nhất giúp Alonso chiến thắng ngoạn mục ở cuộc đua đêm qua chính vì anh đã sớm rút ngắn được khoảng cách với tốp đầu nhờ xe an toàn (safety car) phải vào đường đua can thiệp quá sớm, hợp với chiến thuật mà đội Renault lựa chọn. Tay lái người Tây Ban Nha được gọi vào pit lần đầu từ rất sớm, ngay vòng 12. Và không lâu sau khi anh ra khỏi đường pit thì đã có thể tận dụng cơ hội bứt phá, bởi những xe vào pit sau đó phải hạn chế tốc độ do đèn vàng đã bật lên và xe an toàn nhập cuộc để hỗ trợ xử lý vụ va chạm giữa Nelson Piquet và Ruben Barrichello ở vòng 15.

Nhưng nếu chỉ có vậy, Alonso vẫn khó có thể cán đích đầu tiên. Yếu tố quan trọng nữa giúp anh đăng quang tối chủ nhật chính là sai lầm tai hại của Felipe Massa, người đã giành pole xuất phát. Tại lần vào pit ở vòng 17, Massa đã rời đi quá vội vàng, khi mà vòi dẫn nhiên liệu vẫn còn dính ở xe. Tay lái người Brazil chạy xe tới gần hết đường pit thì phải dừng lại chờ các nhân viên kỹ thuật lao tới gỡ ống dẫn ra. Không những phải trở lại đường đua ở tận vị trí thứ 18, anh còn bị trừ 10 giây vào thành tích tổng.


Massa cho xe chạy, khi ống tiếp nhiên liệu vẫn chưa được rút ra.

Ở Grand Prix châu Âu (tại Valencia tháng trước), người đồng đội của Massa là Raikkonen cũng mắc sai lầm tương tự và phải trả giá đắt. Còn Massa lần này không đến nỗi phải bỏ cuộc, song vị trí thứ 13 cũng là một thất bại thảm hại của anh. Vì Lewis Hamilton về thứ ba, và gia tăng khoảng cách với Massa từ 1 lên 7 điểm, khi mà mùa giải chỉ còn 3 chặng đua nữa tại Trung Quốc, Nhật Bản và Brazil.

Trong khi đó, Alonso đã bứt phá đầy nỗ lực và ở 10 vòng cuối cùng, anh vững vàng trước những đợt tấn công của Nico Rosberg, qua đó cán đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 57 phút 16 giây. Đây là ngôi nhất chặng thứ 20 trong sự nghiệp của Alonso, và là lần thứ 50, anh giành podium. Tay lái 27 tuổi này đã phải chờ hơn một năm, kể từ ngày 7/9/2007 (Grand Prix Italy), mới lại được hưởng hương vị chiến thắng.

Hôm qua rõ ràng là một ngày buồn của Ferrari. Không chỉ Felipe Massa trắng tay, đồng đội của anh là Raikkonen thậm chí còn phải bỏ cuộc khi GP Singapore còn 4 vòng, dù là người thực hiện được vòng nhanh nhất của chặng. Tại vòng đua thứ 57, "Người tuyết Phần Lan" vẫn chạy thứ 5 (xuất phát thứ 3), thế nhưng ngay sau đó anh đã tông thẳng vào tường ở góc cua số 10 và bỏ cuộc. Đây là lần thứ 5 ở mùa giải này, Raikkonen phải dừng cuộc đua giữa chừng. Nhà đương kim vô địch thế giới cũng đã trải qua 4 chặng liên tiếp không ghi nổi một điểm nào. Với phong độ kém cỏi như thế, Ferrari lần đầu tiên trong năm nay bị tụt xuống dưới McLaren ở bảng thứ tự đội đua.


Kimi thực hiện vòng nhanh nhất của chặng đua đêm,
nhưng sau đó phải bỏ cuộc.

Sau chặng đua này, các tay lái sẽ nghỉ hai tuần trước khi bước vào chặng 16 - Grand Prix Nhật Bản, với đường đua Phú Sĩ.

Kết quả Grand Prix Singapore
(Tay đua - Quốc tịch - Đội - Thành tích)

1 Fernando Alonso (Tây Ban Nha), Renault, 1h57'16"304
2 Nico Rosberg (Đức), Williams, chậm hơn 2,9 giây
3 Lewis Hamilton (GB), McLaren, +5.9 giây
4 Timo Glock (Đức), Toyota, +8.1 giây
5 Sebastian Vettel (Đức), Toro Rosso, +10.2 giây
6. Nick Heidfeld (Đức), BMW Sauber, +11.101
7. David Coulthard (GB), Red Bull, +16.387
8. Kazuki Nakajima (Nhật), Williams, +18.489
9. Jenson Button (GB), Honda, +19.885
10. Heikki Kovalainen (Phần Lan), McLaren, +26.902
11. Robert Kubica ( Ba Lan), BMW, +27.975
12. Sebastien Bourdais (Fra), Toro Rosso, +29.432
13. Felipe Massa ( Brazil), Ferrari, +35.107
14. Giancarlo Fisichella (Italy), Force India, +43.571
Bỏ cuộc:
Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari hoàn tất 57 vòng (trong tổng số 61)
Jarno Trulli (Italy) Toyota 50 vòng
Adrian Sutil (Đức) Force India-Ferrari 49 vòng
Mark Webber (Aus) Red Bull-Renault 29 vòng
Rubens Barrichello ( Brazil) Honda 14 vòng
Nelson Piquet Jr ( Brazil) Renault 13 vòng

Fastest lap (vòng chạy nhanh nhất): Raikkonen, một phút 45,599 giây ở vòng 14

Thứ tự các tay đua sau 15 Grand Prix
Thứ tự đội đua sau 15 GP


(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X