Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Adriano thoát án & công lí kiểu calcio: Và Inter lại chiến thắng...

Thứ Tư 18/02/2009 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay sau khi HĐ kỉ luật của Lega Calcio tuyên bố không treo giò Adriano vì dùng tay mở tỷ số ở trận derby, tiền đạo người Brazil mở tiệc ăn mừng sinh nhật 27 tuổi của anh ở trại tập Appiano Gentile.
 
Khung cảnh và thời điểm quá lí tưởng cho một bữa tiệc hoành tráng: Inter hướng đến Scudetto thứ 3 liên tiếp sau khi hạ gục Milan bằng bàn thắng mở tỉ số và chính anh hồi sinh. Điều quan trọng hơn cả là anh được minh oan sau bàn thắng ấy, khi xem xong băng hình, HĐ kỉ luật khẳng định anh “không cố tình” ghi bàn bằng tay. Cú đánh đầu của anh chạm tay một cách vô tình, chứ không phải cố ý. Dù thế nào đi chăng nữa, anh cũng đã là một người hùng của Inter. Và người Italia mong chờ anh sẽ tiếp tục anh hùng trong các trận đấu tới ở Champions League.

Không gì có thể đảo ngược được kết quả của trận đấu. Có lẽ, ngay cả khi không có bàn thắng gây tranh cãi ấy, Milan cũng vẫn thua, bởi Inter mạnh hơn về mọi mặt. Nhưng cần phải tách bạch việc Inter chiến thắng và cách hành xử của các quan chức trọng tài lẫn HĐ kỉ luật để thấy vấn đề nằm ở đâu. Việc Collina ra sức bảo vệ những sai lầm nghiêm trọng của Rosetti trong trận đấu này, cũng như sau đó, HĐ kỉ luật bác bỏ đề nghị treo giò Adriano 2 trận vì “cố ý dùng tay chơi bóng” trong bàn thắng mở tỉ số ở trận derby dẫn đến những hậu quả lớn. 1) càng ngày người ta càng không tin vào trình độ của đội ngũ trọng tài Serie A, 2) các tình huống nhạy cảm liên quan đến cái tay chạm bóng trong vòng cấm bị nhận định sai xuất hiện nhiều hơn trong thời gian tới, khiến cho vấn đề trọng tài càng trở nên nổi cộm, ảnh hưởng đến kết quả các trận đấu, 3) Collina không chịu thừa nhận những sai lầm của đội ngũ trọng tài trong 2 năm qua, chẳng qua vì không muốn người ta coi mình là một người không có năng lực. Việc bảo vệ các “đàn em” chỉ là cách để ông giữ ghế phân công trọng tài (lương 500 nghìn euro/năm) đang lung lay dữ dội. Cái ghế ấy sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử chủ tịch HĐ trọng tài ngày 6/3 tới.

Adiano thoát án treo giò dù ghi bàn bằng tay

Trên truyền hình Italia, Collina đưa ra 2 lí do để bảo vệ quan điểm của mình, cũng như của Rosetti. 1) Adriano đã nhắm mắt khi bóng đến đầu mình, nghĩa là anh không nhìn thấy, bóng lăn vào cánh tay anh và bay vào lưới. Adriano không cố tình, và vì thế, bàn thắng hợp lệ. 2) Tại sao lúc ấy Milan không ai phản đối, trừ Abbiati?. HĐ kỉ luật cũng đưa ra luận điểm đó, và cho rằng, nếu xét xử theo kiểu đã treo giò 2 trận với Gilardino là không thể. Tuy nhiên, rõ ràng là tiền đạo của Fiorentina đã giơ cả cánh tay lên để đập bóng vào lưới Palermo đêm 26/10. Án treo giò cho anh là không tránh khỏi.

Về vấn đề Adriano, cựu trọng tài số 1 thế giới thời trước Collina, Paolo Casarin khẳng định: “Rosetti không nhìn thấy tình huống này. Nhưng tất cả những ai có mắt đều thấy rõ sau khi xem băng hình, là bóng chạm tay Adriano không phải là khi anh ấy khép tay cạnh thân, mà là cả cánh tay giơ ra, tác động trực tiếp lên đường đi của bóng và vào lưới. Bàn thắng ấy không thể hợp lệ”. Cách xử lí của các trọng tài trong vấn đề chạm tay trong bàn thắng không giống nhau. Trong 2 tháng qua, có 3 bàn thắng được ghi sau khi chạm tay, 2 bàn được tính (Adriano, Vergassola), 1 bàn bị hủy (Seedorf). Nhưng Adriano bị đưa ra xét xử bằng băng hình, Vergassola không. Collina đã đưa ra rất nhiều quy định xung quanh vấn đề này, nhưng mỗi trọng tài nhận định 1 kiểu, và những tranh cãi hết tuần này kéo dài sang tuần khác. Luật lệ không thiếu, nhưng có quá nhiều kẽ hở và những ai được hưởng nhiều kẽ hở ấy nhất, đội đó sẽ có thêm một nguồn lực mới.

Inter đã chiến thắng trong một cuộc chiến khác ngoài sân cỏ: trong suốt bao năm qua, họ khẳng định mình là nạn nhân của trọng tài, bây giờ, họ đã thắng được các định kiến ấy. Khi các đội bóng mạnh chế ngự được không chỉ trọng tài mà còn cả HĐ trọng tài lẫn HĐ kỉ luật bằng cách này hay cách khác, đội bóng ấy không có đối thủ ở Serie A. Juve thời Moggi đã thế. Inter thời điểm hiện tại đang thế. Milan có một chủ sở hữu làm thủ tướng, nhưng sức mạnh của ông ta trên sân cỏ lại không thể hiện được theo hướng ấy, khi những quả penalty chỉ từ trên trời rơi xuống lúc đầu mùa, giúp Milan thắng những không đáng thắng, nhưng bây giờ penalty lại mất hút, để rồi thua Inter trong cuộc chiến mà tình huống tranh cãi bất lợi cho Inter lại rơi xuống đúng trận derby, và có lợi cho Inter (chưa nói đến tình huống đáng penalty ở cuối trận, khi Chivu phạm lỗi Inzaghi). Có ai lí giải nổi, tại sao trong hơn nửa thế kỉ Serie A đã qua, Inter là đội đầu bảng duy nhất sau 24 vòng đấu chưa bị thổi bất cứ quả penalty nào?

7: Tiền đạo người Brazil đã bi treo giò 7 trận trong 3 năm qua vì những lỗi trong trận mà trọng tài không nhìn thấy. Tất cả bắt đầu ngày 18/2/2006, trọng tài Bertini bỏ qua pha tát má hậu vệ Grandoni (Livorno) của Adriano và anh bị treo giò 2 trận. Inter kháng án, án được hủy, nhưng sau đó, tòa phúc thẩm của Tòa án thể thao Italia vẫn y án. Ngày 18/4/2007, Adriano giả vờ ngã sau pha va chạm hờ với thủ môn Doni của Roma, và được Trefoloni cho hưởng penalty (Materazzi sút thành công). Thêm 2 trận treo giò cho Adriano. Mới nhất, ngày 25/1/2009, camera quay được cảnh Adriano đấm hậu vệ Gastaldello (Sampdoria). Thêm 3 trận nghỉ đá nữa. Lần này là zero!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X