Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

6,5 tỷ hay màn tấu hài chuyển nhượng

Thứ Ba 15/01/2008 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hiểu chuyện gì đang xảy ra trong làng cầu Việt Nam khi giá trị các cầu thủ đang được vô tình hay cố ý “thổi” lung tung trên mặt báo. Hết chuyện cầu thủ 3 tỷ Hữu Thắng thì nay đến chuyện 6,5 tỷ để có được Mai Tiến Thành. Quá dư tiền để làm những điều như vậy ư?    
 

Ngân sách để duy trì một đội bóng hạng Nhất vào khoảng 10 tỷ đồng, còn đối với một đội bóng chuyên nghiệp là khoảng 14 tỷ vậy mà hôm kia, T&T Hà Nội dám tuyên bố bỏ ra 6,5 tỷ để có được Mai Tiến Thành, thậm chí, còn “bay bổng” hơn khi dám chấp nhận số tiền cả triệu USD  để có được Lê Công Vinh.

Nhiều tiền đến mức ấy thì ở Việt Nam này không thiếu. Như một nữ doanh nhân dám bỏ gần 20 tỷ để mua một bức tranh nhưng thực ra, số tiền ấy được dùng làm từ thiện. Bức tranh không đáng giá ngần ấy, quan trọng là tấm lòng.

Hoặc có một chương trình quảng cáo liên quan về một sự kiện từ thiện khác, hành động tặng chăn ấm cho đồng bào các tỉnh miền núi. Tổng số tiền làm từ thiện là chỉ vào khoảng 2 tỷ đồng nhưng số tiền làm quảng cáo cho sự kiện ấy, là 10 tỷ đồng. Có người nói, 10 tỷ ấy là phí nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng 10 tỷ ấy cũng khơi dậy tinh thần từ thiện cho nhiều người khác. Có bỏ tiền quảng cáo như thế, cũng là đa mục đích, nhiều thứ tốt đẹp.

Vậy nên, không thể không đặt câu hỏi: Bỏ ra 6,5 tỷ để chuyển nhượng một cầu thủ, thì ngoài chuyện quảng cáo cho người mua ra, bóng đá Việt Nam được cái gì?

Câu trả lời: Một trò cười. Vì 6,5 tỷ ấy chỉ làm cho cái nền bóng đá chuyên nghiệp nửa vời của Việt Nam thêm phần rối loạn, làm cho thị trường chuyển nhượng vốn sơ khai và thiếu luật lệ của Việt Nam thêm phần nhố nhăng, làm cho giá trị tầm thường của các cầu thủ Việt Nam trở nên xa rời cuộc sống của cộng động hơn.

Người ta bỏ ra 6,5 tỷ để tuyển dụng một cầu thủ quá đơn giản, đơn giản đến mức không nghĩ gì đến những xung đột khác đối với các giá trị thực tế. Một giám đốc giỏi, ăn học bao nhiêu năm bên trời Tây, về làm điều hành cho một công ty đa quốc gia, lương tháng cũng chỉ vài ngàn USD, nhưng vị giám đốc ấy còn tạo ra biết bao giá trị to lớn cho công ty của mình. Vậy mà giá trị của anh ta chẳng thể ngang bằng với một cầu thủ chỉ biết đá bóng và chưa biết có đem lại lợi lộc gì cho đội bóng sắp đầu quân hay không.

Khoảng cách giữa cầu thủ 6,5 tỷ với một giám đốc giỏi đã chênh lệch như thế, giữa cầu thủ ấy và một người lao động tốt nghiệp đại học khác còn khủng khiếp hơn. Thật sẽ xấu hổ nếu so sánh cầu thủ ấy với một vị giáo sư nào đó.

Thì cứ cho cầu thủ là một nghề đặc biệt nhưng ngay cả trong môi trường đặc biệt bóng đá thì cái giá trị ấy cũng khiến người ta cười nhạo. Mai Tiến Thành thực ra chỉ là một cầu thủ bình thường, không quá xuất sắc, không có suất  đá chính tại đội tuyển quốc gia và cũng chẳng có gì bộc lộ tiềm năng ghê gớm thế mà anh ta vẫn được nhìn nhận một cách trọng đại như thế.

Lỗi không phải ở Tiến Thành vì nghe đâu, anh này cũng chẳng nghe ai đề nghị như vậy. Lỗi vì con mắt và nhận thức của người ra giá.

Màn tấu hài

Thật ra, người ta không ngờ nghệch đến mức quăng tiền qua cửa sổ để bị dư luận… nghi ngờ. Người ta vẫn bảo đấy là cú tiếp thị hình ảnh cho T&T HN, là một pha “làm bàn” ngoạn mục trong lĩnh vực PR. Có chết gì đâu kia chứ, cứ nói cho báo chí viết đăng tùm lum lên rồi… từ chối thôi. Mất gì đâu?

Nói cách khác, chưa chuyện gì kết thúc có đầu có đuôi, mọi việc chỉ là thứ được người ta cố ý tiết lộ cho báo chí. Trong thời buổi nhạy về thông tin, cỡ mức giá ấy, tự nhiên sẽ trở thành sự kiện. Được - mất chưa rõ, chỉ thấy T&T lại nổi như một đại gia.

Chúng tôi nhiều lần nói chuyện với bầu Thắng  của GĐT.LA, một người được xem là “tử tế” với bóng đá Việt Nam. Ông Thắng khẳng định giá trị cầu thủ Việt Nam chưa đến mức trên 1 tỷ đồng. Ông Thắng còn nói, bỏ ra nhiều tỷ để mua một cầu thủ cũng được nhưng điều đó chỉ làm cho các giá trị vốn chẳng có gì thật của bóng đá Việt Nam càng trở nên lố bịch hơn. Không sẵn sàng trả tiền chuyển nhượng cao nhưng ở GĐT.LA, sẽ có nhiều đãi ngộ để cầu thủ gắn bó với CLB lâu hơn. Thực tế chứng minh rằng GĐT.LA là một trong những nơi mà cầu thủ yên tâm và thích đến chơi bóng nhất dù họ chẳng ồn ào trên thị trường chuyển nhượng kể từ sau khi mua Minh Phương - một tài năng thật sự - với giá chưa đến 400 triệu đồng.

Vậy nên, cái giá 6,5 tỷ đồng cho một cầu thủ càng nhìn càng giống một màn tấu hài hơn là một giá trị nghiêm túc cần được tham khảo. Không phải cứ khi cần người là muốn đưa bao nhiêu tiền ra cũng được. Không phải cứ muốn nổi tiếng thì cứ đưa ra những con số hài hước như thế. Cho đến bây giờ, có mấy ai biết bầu Đức bỏ bao nhiêu để có Kiatisak, có bao giờ siêu sao người Thái Lan nói về tiền khi đề cập đến ngôi nhà HA.GL của mình. Vậy tại sao HA.GL vẫn là một “đại gia”, vẫn thắng lớn về tiếp thị và thành công trong kinh doanh?

Bóng đá Việt Nam đã hưởng lợi rất nhiều từ những mô hình vững chắc, chuyên nghiệp, ổn định của HA.GL, GĐT.LA. Được thơm lây rất nhiều với sự có mặt của Kiatisak dù chẳng ai biết các đội bóng ấy đã bỏ ra bao nhiêu tiền.

Thôi thì cũng ráng chờ đến cuối mùa để xem “con ngựa bất kham” trên thị trường chuyển nhượng T&T Hà Nội sẽ đạt được thành công gì và có được nền tảng gì trong làng bóng non trẻ này vậy.

(Theo SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X