Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

6 yếu tố để vô địch UEFA Cup

Thứ Tư 20/05/2009 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một đội bóng lớn với những cầu thủ nổi tiếng hay vận may và phong độ đỉnh cao là chưa đủ để giúp các CLB ở châu Âu đăng quang UEFA Cup.

Trang web chính thức của UEFA đã tổng kết 6 yếu tố tạo nên nhà vô địch mà dòng chảy lịch sử đã không ít lần chứng minh.

1. Ghi bàn mở tỉ số

Từ khi thể thức thi đấu một trận chung kết ra đời năm 1998, có tới 8/9 nhà vô địch là những người vượt lên dẫn bàn mở tỉ số (chỉ tính trong các trận đấu có bàn thắng sau 120 phút thi đấu). CLB duy nhất lội ngược dòng thành công là CSKA Moskva khi họ giành chiến thắng ngược 3-1 trước Sporting Lisbon năm 2005. 3 bàn thắng trong hiệp hai đã giúp đội bóng nước Nga đăng quang lần đầu tiên. Trước đó, ở 26 loạt chung kết theo thể thức lượt đi và về, có tới 18 đội bóng vô địch nhờ ghi bàn phá vỡ thế bế tắc.

Sevilla là một trong hai đội bóng hiếm hoi bảo vệ thành công chức vô địch

2. Không vô địch ở mùa giải trước đó

UEFA Cup là giải đấu rất khó để nhà vô địch bảo vệ thành công thành quả mùa trước của họ. Trong lịch sử, chỉ có bốn đội bóng ĐKVĐ lọt vào tới trận chung kết mùa giải tiếp theo, hai trong số đó (Real Madrid năm 1986 và Sevilla năm 2007) hưởng trái ngọt. Còn lại, Borussia Mönchengladbach (1980) và Anderlecht (1984) đều bị đánh bại. So với đấu trường cao nhất châu Âu là Champions League (tiền thân là European Cup), UEFA Cup có lẽ còn khốc liệt hơn khi chưa có một đội bóng nào vô địch 3 năm liên tiếp.

3. Gặp một đội bóng Pháp ở chung kết

“Vận đen” của các đội bóng Pháp trong trận chung kết được mở đầu bằng chiến bại của Bastia năm 1978, khi họ để PSV Eindhoven cầm hòa 0-0 ở lượt đi và đánh bại 3-0 trong trận lượt về. Tiếp theo, Girondins Bordeaux để Bayern Munich hạ gục năm 1996 và sau đó 3 năm, Olympique Marseille ngậm trái đắng trước Parma. Marseille còn có cơ hội đăng quang năm 2004, song Valencia lại khiến giấc mơ người Pháp dang dở bằng trận thắng 2-0 giành cho Los Che.

4. Chạm trán Espanyol

Hai lần góp mặt trong trận chung kết, Espanyol đều nhận phần thua một cách khá oan uổng. Năm 1988, họ những tưởng đã đút túi chức vô địch với trận thắng 3-0 ở lượt đi trước Bayer Leverkusen thì bất ngờ đội bóng thành Barcelona để đối thủ “bật lại” với chiến thắng 3-0, để rồi hất văng Espanyol khỏi bục vinh quang với thắng lợi 3-2 ở loạt đấu súng. 19 năm sau, Espanyol và Sevilla tạo nên một trận chung kết toàn Tây Ban Nha và họ lại để thua trên chấm 11m (1-3 sau khi hòa 2-2 ở 120 phút thi đấu).

Roberto Baggio ghi cú đúp, đưa Juve lên ngôi vô địch năm 1993

5. Tấn công, tấn công và tấn công

Với tỉ lệ ghi bàn chung bình trong các trận chung kết là 2,65 bàn/ trận; chiếc cúp UEFA là phần thưởng xứng đáng giành cho các đội bóng có lối chơi hoa mỹ, thiên về tấn công. Cho tới nay, chỉ có duy nhất một trận chung kết khép lại 120 phút với không bàn thắng được ghi (năm 2000, Galatasaray – Arsenal). Trước đó, khi thể thức thi đấu lượt đi và về trong trận chung kết vẫn còn được áp dụng, có 4 trận đấu cũng kết thúc với tỉ số 0-0. Những đội bóng chơi tấn công đầy cống hiến ở chung kết như Liverpool (1973 và 1976), Juventus (1990 và 1993) đều bước lên ngôi vô địch khi ghi tới 3 bàn thắng trở lên.

6. Hỏi Juande Ramos

Không phải vị HLV thành công nhất trong lịch sử UEFA Cup (Giovanni Trapattoni mới là số 1), song Ramos là chiến lược gia giàu thành tích nhất ở giải đấu này trong vài năm trở lại đây. Vị HLV người Tây Ban Nha được ví như Midas, chạm vào đâu cũng thành vàng. Ông đã dẫn dắt Sevilla tới chức vô địch năm 2006 và 2007. Bí quyết thành công của Juande Ramos là gì? Đó là xây dựng một đội bóng không quá hào nhoáng bởi nhiều ngôi sao; ngược lại Sevilla thời Ramos luôn là tập thể gồm những “công nhân” làm việc cần mẫn và đầy nỗ lực. Họ luôn hướng về phía trước với tinh thần thi đấu cao nhất.

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X